Ngµy so¹n:20/10/2010.
I.Mục tiêu:
Qua chủ đề này HS cần:
1) Về kiến thức:
- Củng cố kiến thức hoán vị, chỉnh hợp.
2) Về kỹ năng:
- Tính được số các hoán vị, chỉnh hợp
3)Về tư duy và thái độ:
Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập
II.Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Giáo án, các dụng cụ học tập,
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1400 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Bài 2: Hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trêng THPT T©n Yªn 2
Tæ To¸n
TiÕt theo ph©n phèi ch¬ng tr×nh : 12.
Chuyªn §Ò 3: tæ hîp - x¸c suÊt
Bµi 2: ho¸n vÞ, chØnh hîp, tæ hîp
Ngµy so¹n:20/10/2010.
I.Mục tiêu:
Qua chủ đề này HS cần:
1) Về kiến thức:
- Củng cố kiến thức hoán vị, chỉnh hợp.
2) Về kỹ năng:
- Tính được số các hoán vị, chỉnh hợp
3)Về tư duy và thái độ:
Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập
II.Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Giáo án, các dụng cụ học tập,
HS: Soạn bài trước khi đến lớp, chuẩn bị bảng phụ (nếu cần),
III. Phương pháp:
Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.
IV.Tiến trình bài học:
*Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, sơ đồ học sinh
*Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
Nội dung
HĐ1: (Bài tập về áp dụng công thức số các hoán vị, số các chỉnh hợp)
cho HS các nhóm thảo luận và gọi đại diện lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và nêu lời giải chính xác.
HS thảo luận và cử đại diện lên bảng trình bày lời giải (có giải thích)
HS nhận xét, bổ sung, sửa chữa và ghi chép.
HS trao đổi và cho kết quả:
a)Nếu dùng cả 5 lá cờ thì một tín hiệu chính là một hoán vị của 5 lá cờ. Vậy có 5! =120 tín hiệu được tạo ra.
b)Mỗi tín hiệu được tạo bởi k lá cờ là một chỉnh hợp chập k của 5 phần tử. Theo quy tắc cộng, có tất cả: tín hiệu.
20’
Bài tập 1. Để tạo những tín hiệu, người ta dùng 5 lá cờ màu khác nhau cắm thành hàng ngang. Mỗi tín hiệu được xác định bởi số lá cờ và thứ tự sắp xếp. Hỏi có có thể tạo bao nhiêu tín hiệu nếu:
a) Cả 5 lá cờ đều được dùng;
b) Ít nhất một lá cờ được dùng.
HĐ2: (Bài tập áp dụng công thức về tổ hợp và chỉnh hợp)
và cho HS thảo luận tìm lời giải.
Gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét, và nêu lời giải chính xác (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
HS các nhóm thảo luận và tìm lời giải ghi vào bảng phụ.
HS đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải.
HS nhận xét, bổ sung, sửa chữa và ghi chép.
HS trao đổi và rút ra kết quả;
Mỗi một sự sắp xếp chỗ ngồi cho 5 bạn là một chỉnh hợp chập 5 của 11 bạn.
-Chọn 3 nam từ 6 nam, có cách. Chọn 2 nữ từ 5 nữ, có cách.
.
20’
Bài tập 2: Từ một tổ gồm 6 bạn nam và 5 bạn nữ, chọn ngẫu nhiên 5 bạn xếp vào bàn đầu theo những thứ tự khác nhau. Tính các cách xếp sao cho trong cách xếp trên có đúng 3 bạn nam.
HĐ3:Củng cố( 5’ ):
-GV gọi HS nêu lại các định nghĩa về hoán vị, chỉnh hợp
- Yêu cầu hs về làm thêm các bài tập trong SBT
-----------------------------------&------------------------------------
File đính kèm:
- TC T12.doc