1. Về kiến thức:
Nắm được định nghĩa đạo hàm tại một điểm, sự liên hệ giữa sự có đạo hàm và tính liên tục.
2. Về kĩ năng:
Bước đầu biết tính đạo hàm tại một điểm của các hàm số thường gặp: bằng định nghĩa theo ba bước.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
®Þnh nghÜa vµ ý nghÜa cña ®¹o hµm
TuÇn: TiÕt:
Mục tiêu:
Về kiến thức:
Nắm được định nghĩa đạo hàm tại một điểm, sự liên hệ giữa sự có đạo hàm và tính liên tục.
Về kĩ năng:
Bước đầu biết tính đạo hàm tại một điểm của các hàm số thường gặp: bằng định nghĩa theo ba bước.
Về tư duy, thái đô:
Hiểu rõ được là một số xác định.
Nhiệt tình tham gia bài học.
Chuẩn bị:
GV: Giáo án, câu hỏi hoạt động.
HS: Biết cách tính giới hạn của hàm số, xác định được tính liên tục của một hàm số tại một điểm.
Phương pháp:
Vấn đáp, gợi mở, hoạt động nhóm, thuyết trình.
Tiến trình bài giảng:
Ổn định:
Bài cũ:
Lồng ghép trong bài giảng.
Bài mới:
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
HĐ1: Dẫn vào khái niệm đạo hàm.
Yêu cầu học sinh làm D1.
Có nhận xét gì khi t dần về 3?
Xét bài toán vận tốc tức thời.
Có nhận xét gì khi Dt càng nhỏ?
.
Tốc độ phản ứng hóa học tức thời.
Nhiều bài toán trong vật lí, hóa học đưa đến việc tìm giới hạn:
.
, số gia của biến số.
, số gia của hàm số.
Thực hiện D1.
Khi t càng gần 3 thì vận tốc trung bình càng gần về 6.
Khi Dt càng nhỏ thì vận tốc trung bình càng gần vận tốc tại thời điểm .
Theo dõi giáo viên trình bày.
HĐ2: Xây dựng định nghĩa đạo hàm tại một điểm.
Nêu định nghĩa đạo hàm tại một điểm.
Ký hiệu:
Hay .
Cho biết cách tính đạo hàm tại một điểm của hàm số?
.
Qui tắc tính đạo hàm bằng định nghĩa (theo 3 bước).
Thực hiện theo nhóm ví dụ:
Tính đạo hàm của hàm số:
tại x = 2.
Theo dõi và điều chỉnh quá trình làm việc theo nhóm của học sinh.
Chọn 2 kết quả (khác nhau) dán lên bảng và yêu cầu các nhóm còn lại nhận xét.
Theo dõi và ghi định nghĩa.
Tìm giới hạn: . Nếu giới hạn tnày tồn tại thì đó chính là đạo hàm của hàm số tại điểm .
.
Thực hiện theo nhóm:
Gọi Dx là số gia của x = 2.
Khi đó:
.
.
.
Vậy f’(2) = 6.
Nhận xét kết quả hoạt động của các nhóm.
Cũng cố:
Định nghĩa giới hạn 0 và giới hạn khác 0 của dãy số.
Dặn dò:
Làm bài tập số 1 và xem phần bcài còn lại.
²²²²²²²{²²²²²²²²
File đính kèm:
- DSGT11 Chuong 5.doc