Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 19: Giải toán trên máy tính casio (1 tiết)

Về kiến thức.

ã Nhớ được các kiến thức về phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác.

ã Có kiến thức cơ bản về máy tính Casio,.

2. Về kĩ năng.

ã Biến đổi được một phương trình lượng giác về phương trình bậc nhất và bậc hai đối với một hàm số lượng giác.

ã Sử dụng được máy tính Casio để giải một số phương trình lượng giác đơn giản.

3. Về tư duy.

ã Phát triển tư duy lôgic và thuật toán.

4. Về thái độ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 19: Giải toán trên máy tính casio (1 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Ngày 04/10/2008. Giải toán trên máy tính casio (1 tiết) Tiết thứ 19. I. Mục tiêu. 1. Về kiến thức. Nhớ được các kiến thức về phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác. Có kiến thức cơ bản về máy tính Casio,.... 2. Về kĩ năng. Biến đổi được một phương trình lượng giác về phương trình bậc nhất và bậc hai đối với một hàm số lượng giác. Sử dụng được máy tính Casio để giải một số phương trình lượng giác đơn giản. 3. Về tư duy. Phát triển tư duy lôgic và thuật toán. 4. Về thái độ. Nghiêm túc, cẩn thận và chính xác. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học. 1. Thực tiễn. Học sinh đã được học các kiến thức cơ bản về phương trình lượng giác. Học sinh đã làm quen với máy tính để giải một số phương trình đại số quen thuộc. 2. Phương tiện. Máy tính Casio và một số máy tính khác III. Phương pháp dạy học. Sử dụng phương pháp chia nhóm hoạt động. IV. Nội dung bài dạy. Hoạt động 1. Dùng MTBT CASIO fx - 500 MS, giải các phương trình sau: a) sinx = 0,5; b) cosx = -1/3; c) . Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Thực hiện theo các bước: a) Nếu muốn có đáp số bằng độ ta ấn liên tiếp 3 lần MODE, rồi ấn phím 1 để màn hình hiện ra chữ D. Sau đó bấm liên tiếp: SHIFT SIN 0 . 5 = 0''' Dòng thứ nhất trên màn hình hiện ra sin-10.5 và kết quả ở dòng thứ hai là 300000 Vậy phương trình sinx = 0,5 có nghiệm x = 300 + k3600 và x = 1500 + k3600. b) Bấm liên tiếp SHIFT COS (-) 1 AB/C 3 = 0''' Dòng thứ nhất trên màn hình là cos-1- (1/3) và kết quả ở dòng thứ hai là 109028'16.3" Vậy phương trình cosx = -1/3 có nghiệm c) Bấm liên tiếp SHIFT TAN 3 = 0''' Dòng thứ nhất trên màn hình là và kết quả dòng thứ hai là 600000 Vậy phương trình có nghiệm x = 600 + k3600. - Yêu cầu học sinh giải các phương trình trên bằng độ. - Khi máy tính cho kết quả, Yêu cầu học sinh đưa ra công thức nghiệm. - Cho học sinh khác nhận xét - Chỉnh sữa những sai sót của học sinh. Hoạt động 2. Giải phương trình lượng giác với kết quả radian. Hãy giải phương trình sinx = 0,5 với kết quả radian. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - nghe và hiểu nhiệm vụ - Đưa ra các bước giải phương trình trên +/ Bấm liên tiếp 3 lần phím MODE, rồi bấm phím 2, màn hình hiện ra chữ R. Sau đó bấm liên tiếp SHIFT SIN 0 . 5 = Ta được kết quả gần đúng là 0,5236 Vậy phương trình sinx = 0,5 có nghiệm - Đối với phương trình cotx = a thì ta biến đổi Tanx = 1/a - Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt động - Cho học sinh khác nhận xét - Chỉnh sữa những sái sót của học sinh . ? Nếu giải phương trình cotx = a bằng MTBT thì sao? Hoạt động 3. Giải phương trình bậc nhất bằng máy tính Casio. Sử dụng máy tính bỏ túi giải các phương trình sau: a) 2sinx - 1 = 0; b); c) . Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Chia theo nhóm và thực hiện hoạt động - Cử đại diện trình bày các bước giải bằng máy tính Casio fx-500A: a) Nhóm 1. +/ Thực hiện theo các bước: SHIFT SIN-1 (1/2) = +/ Kết quả: x = 30 +/ Kết luận: Phương trình có nghiệm x = 300 + k3600 và x = 1500 + k3600. b) Nhóm 2. +/ Thực hiện theo các bước: SHIFT COS1 (/2) = +/ Kết quả: x = 45 +/ Kết luận: Phương trình có nghiệm x = 450 + k3600 và x = -450 + k3600. c) Nhóm 3. +/ Thực hiện theo các bước: SHIFT TAN-1 () = +/ Kết quả: x = 60 +/ Kết luận: Phương trình có nghiệm: x = 600 + k1800 . - Đối với máy Casio fx-500ES, Casio fx-570ES cũng có thể sử dụng tương tự. - Chia học sinh thành 3 nhóm +/ Nhóm 1. Giải câu a) +/ Nhóm 2. Giải câu b) +/ Nhóm 3. Giải câu c) - Yêu cầu mỗi nhóm trình bày kết quả. - Yêu cầu học sinh sử dụng máy : Casio fx-500A hoặc máy Casio fx-00ES,Casio fx-570ES - Chỉnh sữa những sai sót của học sinh. Hoạt động 4. Giải phương trình bậc hai bằng máy tính Casio. Giải các phương trình sau bằng máy tính: a) 2sin2x + 5sinx - 3 = 0; b) cot2x - cotx - 2 = 0. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Hoạt động theo nhóm - Cử đại diện trình bày kết quả a) Nhóm 1. Đưa ra các bước giải phương trình: - Nhập vào chế độ giải phương trình bậc hai: MODE MODE 1 2 - Nhập các hệ số của phương trình: 2 = 5 = (-)3 = = - Kết quả t = -3. ấn tiếp ta được kết quả t = 1/2. - Từ đó thực hiện theo các bước trong hoạt động 1, đưa ra được nghiệm của phương trình. b) Nhóm 2. Trình bày các bước tương tự nhóm 1. - Chia học sinh thành 2 nhóm +/ Nhóm 1. Giải câu a) +/ Nhóm 2.Giải câu b) - Yêu cầu mỗi nhóm trình bày kết quả. - Chỉnh sữa những sai sót của học sinh. Hoạt động 5. Củng cố. Một số phương trình phải biến đổi trước rồi mới sử dụng máy tính. Ta chỉ sử dụng máy tính để kiểm tra kết quả, còn giải phương trình phải nhớ công thức nghiệm của phương trình cơ bản. Hoạt động 6. Bài tập về nhà. Giải các bài tập sau bằng máy tính. sinx - 1 = 0; 2cosx - 1 = 0; tanx - 2 = 0.

File đính kèm:

  • docT19.giai toan bang may tinh.doc