1) Kiến thức :
- Biết khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ. Biết các định lí về giới hạn.
- Biết khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó.
- Biết nhận dạng các cấp số nhân lùi vô hạn.
2) Kỹ năng :
- Biết vận dụng <
13 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 873 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết: 49 - 50 - Bài 1: Giới hạn của dãy số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nNgày soạn: 2.1.09 GIÁO ÁN
Tiết: 49 - 50 §1: GIỚI HẠN CỦA DÃY SỐ
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ. Biết các định lí về giới hạn.
- Biết khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó.
- Biết nhận dạng các cấp số nhân lùi vô hạn.
2) Kỹ năng :
- Biết vận dụng <1 để tìm giới hạn của một số dãy số đơn giản.
- Tìm được tổng của một cấp số nhân lùi vô hạn.
3) Tư duy :
- Hiểu thế nào là giới hạn của một dãy số.Thành thạo cách tính giới hạn của một dãy số.
4) Thái độ :
-Cẩn thận trong tính toán và trình bày.
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ.Bảng phụ.
- Phiếu trả lời câu hỏi .
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ.
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
1) Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số , vệ sinh lớp . (1’)
2) Kiểm tra bài cũ :
3) Bài mới: Tiết 49 : HĐ1 +HĐ2 . Tiết 50 : HĐ3+HĐ4+HĐ5
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
25’
HĐ1 : Giới hạn 0
-Gv: yªu cÇu häc sinh thùc hiƯn D1 .
- NhËn xÐt kÕt qu¶ ho¹t ®éng cđa c¸c nhãm
* Gi¶ng: Ta cã thĨ chøng minh r»ng “lu«n nhá h¬n mét sè d¬ng bÊt kú kĨ tõ sè h¹ng nµo ®ã trë ®i”
D·y cã ®Ỉc trng trªn gäi lµ cã giíi h¹n b»ng 0 khi n dÇn tíi v« cùc.
-Hs: Thùc hiƯn h®éng D1 theo nhãm ®· chia:
a. Khi n t¨ng dÇn th× gi¶m dÇn.
b. Khi n t¨ng th× kho¶ng c¸ch tõ c¸c ®Õn ®iĨm 0 cµng nhá l¹i.
c. Khi n t¨ng vµ trë nªn rÊt lín th× kho¶ng c¸ch nãi trªn dÇn vỊ 0.
I.Giới hạn hữu hạn của dãy số :
1.Định nghĩa :
Dãy số (un) có giới hạn là 0 khi n dần tới dương vô cực nếu có thể nhỏ hơn một sồ dương bé tuỳ ý ,kể từ một số hạn nào đó trở đi . kh:
VÝ dơ:
a) →0 khi n→+∞
b) 2n+1n2→0 khi n→+∞
19’
HĐ2 : Giới hạn khác 0
-Gv: Cho d·y sè un=2n+1n .TÝnh u1;u100,u1000 nhËn xÐt g× vỊ gi¸ trÞ cđa un so víi 2 khi n tiÕn tíi d¬ng v« cùc?
-Gv: ®a ra ®Þnh nghÜa giíi h¹n h÷u h¹n cđa d·y sè
-Gv: Híng dÉn häc sinh gi¶i vÝ dơ .
-Từ định nghĩa suy ra:
+ với k nguyên dương.
+ nếu <1
+Nếu thì
Từ kết quả trên ta có được điều gì ?
-HS lắng nghe
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức .
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ trả lời.
-Ghi nhận kiến thức
2.Định nghĩa 2:
Dãy số (vn) có giới hạn là a(a0) khi n dần tới dương vô cực nếu
VÝ dơ:
Cho víi . Chøng minh r»ng:
Gi¶i:
V×: vµ nªn:
vậy 3.Mét sè giíi h¹n ®Ỉc biƯt:
+ với k nguyên dương.
+Nếu thì
15’
HĐ3 : Định lý về giới hạn hữu hạn
-Gv: Cho
(an):an=2nn+1;bn:bn=3n+12n-2TÝnh liman;limbn;lim(an-bn);lim(an.bn)
-Gv: gi¶ng dÉn d¾t vµ ®a ra ®Þnh lÝ 1 .
-VD3: Tìm
-VD4: Tìm
Qua 2 vd trên các em có nhận xét gì về quá trình tìm giới hạn của dãy số.
-Lắng nghe tìm phương án trả lời .
-HS suy nghĩ trả lời.
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức .
-Hs vận dụng định lý lên làm .
-Đọc VD3 sgk, nhận xét, ghi nhận .
-Đọc VD4 sgk, nhận xét, ghi nhận .
II. Định lý về giới hạn hữu hạn .
Định lí 1: sgk.
-VÝ dơ:TÝnh giíi h¹n cđa c¸c d·y sè sau
a)
lim2n-3n+1=lim2n-3nn+1n =lim2n-3nlimn+1n=21=2
b) limn2-2n+12n2+1=limn2-2n+1n22n2+1n2=limn2-2n+1n2lim2n2+1n2= 12
10’
HĐ4 : Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn
-Gv: Cho cÊp sè nh©n
12;14;18;12n;
NhËn xÐt g× vỊ c¸c sè h¹ng cđa cÊp sè nh©n khi n cµng lín
-Gv: §a ra ®Þnh nghÜa cÊp sè nh©n
-Gv: Yªu cÇu häc sinh x¸c ®Þnh u1, q cđa cÊp sè nh©n trªn
-Gv: Híng dÉn häc sinh tÝnh tỉng cđa cÊp sè nh©n
VÝ dơ: TÝnh tỉng cđa cÊp sè nh©n
12;14;18;12n;
-Xem sgk, suy nghĩ, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Gi¶i : s=lim12(1-12n)1-12=1
III.Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn .
-§Þnh nghÜa cÊp sè nh©n lïi v« h¹n :
CÊp sè nh©n (un) cã c«ng béi q víi |q|<1 ®ỵc gäi lµ cÊp sè nh©n lïi v« h¹n
-Tỉng cđa cÊp sè nh©n lïi v« h¹n:
§Ỉt sn=u1+u2++un=u1(1-qn)1-q
Khi ®ã ta cã
s=limsn=limu1(1-qn)1-q=u11-q
(|q|<1 )
15’
HĐ5 : Củng cố
- Ghi các bài tập .
- Gọi 3 học sinh lên giải .
-Đọc VD trả lời.
-Nhận xét.
-Ghi nhận kiến thức .
-HS lắng nghe, ghi nhận.
-Suy nghĩ, trả lời.
-Nhận xét .
Ví dụ : Tính các giới hạn sau :
4) Hướng dẫn về nhà : 5’
Củng cố :
- Các định nghĩa và định lí . Các giới hạn đặc biệt. Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn.
Dặn dò : - Học kỹ bài và làm bài 2;3;5;6 trang 121 và 122.
- 1/ Dùng định nghĩa giới hạn của dãy số , chứng minh: a/ b/
2/ Tìm các giới hạn sau: a/ b/ c/
3/ Tìm tổng các cấp số nhân vô hạn sau:
a/ b/
V.Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 2.1.09 GIÁO ÁN
Tiết: 51 - 52 §1: GIỚI HẠN CỦA DÃY SỐ
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết khái niệm giới hạn của dãy số thông qua các ví dụ. Biết các định lí về giới hạn.
- Biết khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn và công thức tính tổng của nó.
- Biết nhận dạng các cấp số nhân lùi vô hạn.
2) Kỹ năng :
- Biết vận dụng <1 để tìm giới hạn của một số dãy số đơn giản.
- Tìm được tổng của một cấp số nhân lùi vô hạn.
3) Tư duy :
- Hiểu thế nào là giới hạn của một dãy số.Thành thạo cách tính giới hạn của một dãy số.
4) Thái độ :
-Cẩn thận trong tính toán và trình bày.
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ.Bảng phụ.
- Phiếu trả lời câu hỏi .
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ.
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
1) Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số , vệ sinh lớp . (1’)
2) Kiểm tra bài cũ :
3) Bài mới: Tiết 51 : HĐ1 +HĐ2 . Tiết 52 : HĐ3+HĐ4+HĐ5
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
25’
HĐ1 : Giới hạn vô cực.
-Gv: Yªu cÇu HS thùc hiƯn néi dung ho¹t ®éng
D 2 theo nhãm
-Gv:Theo dâi vµ ®iỊu chØnh qu¸ tr×nh lµm viƯc theo nhãm cđa häc sinh
* §¸p ¸n:
a. Khi n t¨ng lªn v« h¹n th× cịng t¨ng lªn v« cïng.
b.
- Gi¶ng: Ta nãi d·y sè cã giíi h¹n khi n dÇn vỊ
-VD6: sgk.
-HS lắng nghe
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức .
-Đọc VD6 trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
IV.Giới hạn vô cực:
1.Định nghĩa : Sgk
KÝ hiƯu :limun=+∞
hay un→+∞ khi n→+∞
+limun=-∞ nÕu lim-un=+∞
NhËn xÐt :
limun=+∞⇔lim-un=-∞
-VÝ dơ :
a) limn+12=+∞
b)limn2+1n=+∞
c) lim-n2+1n=-∞
2. Một vài giới hạn đặc biệt :
a/ với k nguyên dương.
b/ nếu q > 1.
19’
HĐ2: X©y dùng kh¸i niƯm c¸c giíi h¹n ®Ỉc biƯt vµ ®Þnh lý 2
- Gv: Híng dÉn häc sinh t×m hiĨu ®Þnh lÝ 2
-VÝ dơ:
1. T×m
2. T×m
3. T×m
- Gv:híng dÉn häc sinh gi¶i vÝ dơ
-Hs: theo dâi tiÕp thu kiÕn thøc .
-Hs: tiÕp thu kiÕn thøc.
-Gi¶i vÝ du:
3.§Þnh lÝ 2:
NÕu th×
NÕu th×
Nếu
-VÝ dơ:
1. T×m
2. T×m
15’
HĐ 3 :Cđng cè ®Þnh nghÜa giíi h¹n h÷u h¹n cđa d·y sè.
- Cho học sinh tìm hiểu bt1
- Yêu cầu hs lên bảng làm .
-Nhận xét bài giải của hs .
* VÊn ®¸p: Nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa giíi h¹n 0 cđa d·y sè?
- Yªu cÇu 2HS xung phong thùc hiƯn bµi 3a, b
- Theo dâi vµ ®iỊu chØnh qu¸ tr×nh lµm viƯc cđa häc sinh trªn b¶ng.
(Sau khi sưa xong bµi 3a, 3b tiÕp tơc gäi HS lªn b¶ng sưa bµi 3c vµ 3d)
- KiĨm tra viƯc chuÈn bÞ bµi ë nhµ cđa häc sinh.
Cïng häc sinh nhËn xÐt kÕt qu¶ bµi lµm trªn b¶ng.
* Cđng cè:
+kÕt qu¶ bµi to¸n
+ §Þnh nghÜa giíi h¹n d·y sè
-HS lắng nghe
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
Đặt vn = .Ta cĩ :
.Do đĩ ,vn cĩ thể nhỏ hơn một số dương bé tùy ý kể từ một số hạng nào đĩ trở đi. (1)
Mặt khác :
Từ (1) ,(2) suy ra cĩ thể nhỏ hơn một số dương bé tùy ý kể từ một số hạng nào đĩ trở đi, nghĩa là lim(un-1)=0 hay limun=1
BT1 : Biết dãy số (un) thỏa mãn
Bg: Đặt vn = .Ta cĩ :
.Do đĩ ,vn cĩ thể nhỏ hơn một số dương bé tùy ý kể từ một số hạng nào đĩ trở đi. (1)
Mặt khác :
Từ (1) ,(2) suy ra cĩ thể nhỏ hơn một số dương bé tùy ý kể từ một số hạng nào đĩ trở đi, nghĩa là lim(un-1)=0 hay limun=1
BT2: Tìm các giới hạn sau :
* §¸p ¸n:
a.
b.
c.
d.
bg:
10’
HĐ4: Cđng cè tÝnh tỉng cđa cÊp sè nh©n lïi v« h¹n.
* VÊn ®¸p: Nh¾c l¹i ®Þnh ®Þnh lý tÝnh tỉng cđa cÊp sè nh©n v« h¹n?
- Yªu cÇu HS lªn thùc hiƯn bµi 5/139
- Cïng häc sinh nhËn xÐt kÕt qu¶ bµi lµm trªn b¶ng.
- Híng dÉn bµi 6/139
* Cđng cè:
+ kÕt qu¶ bµi to¸n
+ C¸ch vËn dơng ®Þnh lý.
- §øng t¹i chç nh¾c l¹i néi dung ®Þnh lý.
* HS1thùc hiƯn bµi 5:
NhËn xÐt kÕt qu¶ hai bµi tËp trªn.
Theo dâi HD bµi 6 vµ vỊ nhµ hoµn chØnh.
BT3:
a.Tính tổng:
b. Cho số thập phân vơ hạn tuần hồn a=1,020202...(chu kì 02).Hãy viết a dưới dạng một phân số .
15’
HĐ4: Cđng cè tÝnh giíi h¹n .
- Gäi Hs nh¾c l¹i c¸ch lµm.
- Yªu cÇu 3HS lªn thùc hiƯn bµi 7a, b,c,d
- Cïng häc sinh nhËn xÐt kÕt qu¶ bµi lµm trªn b¶ng.
* Cđng cè:
Gv: Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i ®Þnh lÝ 2?
-Gv: Yªu cÇu häc sinh lªn b¶ng gi¶i
- §øng t¹i chç nh¾c l¹i néi dung ®Þnh lý.
* KÕt qu¶:
a. .
b.
c) limn2-n-n=lim-nn2-n+n=-12
d) limn2-n+n=limn1-1n+1=+∞
- NhËn xÐt kÕt qu¶ hai bµi tËp trªn
BT4: Tính các giới hạn sau :
BT5: Bài tập 8 sgk trang 122.
Bg:
a) lim3un-1un+1=3.3-13+1=2
b) limvn+2vn2-1=limvn+2vn2vn2-1vn2=0
4) Hướng dẫn về nhà : 5’
Củng cố :
- Các định nghĩa và định lí . Các giới hạn đặc biệt. Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn.
Dặn dò :
2/ Tìm các giới hạn sau: a/ b/ c/
3/ Tìm tổng các cấp số nhân vô hạn sau:
a/ b/
V.Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 12.01.2009 GIÁO ÁN
Tiết: 53 - 54 §1: GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt. Các quy tắc tính giới hạn.
2) Kỹ năng :
- Tính được giới hạn của hàm số tại một điểm.
- Giới hạn một bên. Giới hạn của hàm số tại . Giới hạn dạng
3) Tư duy :
- Hiểu thế nào là giới hạn của hàm số. Thành thạo cách tính các dạng giới hạn của hàn số.
4) Thái độ :
- Cẩn thận trong tính toán và trình bài. Qua bài học HS biết được toán học có UD trong thực tiễn .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ. Bảng phụ . Phiếu trả lời câu hỏi .
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ .
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
1) Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số , vệ sinh lớp . (1’)
2) Kiểm tra bài cũ :
3) Bài mới: Tiết 53 : HĐ1 +HĐ2 +HĐ3 Tiết 54 : HĐ4+HĐ5+HĐ6
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
19’
HĐ1 : Giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm.
- Gv:Yªu cÇu HS thùc hiƯn néi dung ho¹t ®éng D1 theo nhãm ®· chia.
-Hs : Thùc hiƯn h®éng D1 theo nhãm ®· chia
- NhËn xÐt kÕt qu¶ ho¹t ®éng cđa c¸c nhãm
* Gi¶ng:
+Víi d·y bÊt kú, , th× d·y sè tu¬ng øng .
+ Víi tÝnh chÊt trªn, ta nãi hµm sè f(x) = 2x cã giíi h¹n b»ng 2 khi x dÇn vỊ 1.
+Từ hoạt động đó gv dẫn vào đinh6 nghĩa .
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
* §¸p ¸n:
1.Khithì.Víi th×
.
Do ®ã:
2. Víi th×
.
Do ®ã:
3. Ta cã:
(v× )
I.GIỚI HẠN HỮU HẠN CỦA HÀM SỐ TẠI MỘT ĐIỂM :
1.§Þnh nghÜa: (sgk) Cho hµm sè f(x) x¸c ®Þnh trªn kho¶ng K hoặc K\{x0} khi ®ã :
" xn Ỵ K\{x0}
xn→x0,fxn→L khi ®ã ta cã :
limx→x0 fx=L
VÝ dơ :
limx→1x2-1x-1=limxn2-1xn-1=lim(xn+1)=2
-NhËn xÐt :
limx→x0x=x0;limx→x0c=c, víi c lµ h»ng sè
+NÕu f(x) x¸c ®Þnh t¹i x0 th×
limx→x0fx=f(x0)
10’
HĐ2 : CỦNG CỐ ĐỊNH NGHĨA
- Cho ví dụ củng cố lại định nghĩa.
Ví dụ : Chứng minh rằng a..
b.
-Yêu cầu hai học sinh lên làm .
-Đọc sgk, suy nghĩ, trả lời.
-Nhận xét, ghi nhận .
a.
TXĐ: D= R\{-3}.Gỉa sử (xn)
Ta có :
b.
TXĐ : D= R\{3}. Gỉa sử (xn) là dãy bất kỳ ,xn
Ta có :
Ví dụ :
Ví dụ : Chứng minh rằng .
TXĐ: D= R\{-3}.Gỉa sử (xn) Ta có :
b. . TXĐ : D= R\{3}. Gỉa sử (xn) là dãy bất kỳ ,xn Ta có :
15’
HĐ3: Xây dựng định lý cơ bản về giới hạn hữu hạn .
-Gv: yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i ®Þnh lÝ vỊ giíi h¹n h÷u h¹n cđa d·y sè?
- Gv: ®Þnh lÝ vỊ giíi h¹n h÷u h¹n cđa hµm sè gièng nh ®Þnh lÝ vỊ giíi h¹n h÷u h¹n cđa hµm sè .
- Cho ví dụ học sinh giải
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ
-Ghi nhận kiến thức
2.. Định lí về giới hạn hữu hạn.
Định lí 1: sgk.
-VÝ dơ: Cho hµm sè: T×m:
Gi¶i
Ví dụ :
limx→2x2-4x-2=limx→2x-2(x+2)x-2=limx→2x+2=4
15’
HĐ 4 : GIỚI HẠN MỘT BÊN
-Gv: ®a ra tÝnh huèng cã vÊn ®Ị
Cho hµm sè y=5x+2 ,x≥1x2-3 , x<1 tÝnh giíi h¹n cđa hµm sè t¹i x=1
+Gv: §a ra ®Þnh nghÜa
-Gv:yªu cÇu häc sinh tÝnh giíi h¹n tr¸i ,giíi h¹n ph¶i ,xÐt sù tån t¹i giíi h¹n cđa hµm sè trªn t¹i x=1
-Gv: Híng dÉn häc sinh gi¶i
-Gv: Yªu cÇu häc sinh thùc hiƯn ho¹t ®éng 2
+Học sinh tiếp thu kiến thức .
+Lắng nghe và trả lời .
3.Giới hạn một bên.
-§Þnh nghÜa 2:
*)Cho hµm sè y=f(x) x¸c ®Þnh trªn kho¶ng (x0;b). Sè L ®ỵc gäi lµ giíi h¹n bªn ph¶i cđa y=f(x) khi x→x0 nÕu víi d·y sè (xn) bÊt k×,x0<xn<b vµ xn→x0 ta cã fxn→L.KÝ hiƯu:
limx→x0+fx=L
*)Cho hµm sè y=fx x¸c ®Þnh trªn kho¶ng (a;x0) Sè L ®ỵc gäi lµ giíi h¹n bªn tr¸i cđa y=f(x) khi x→x0 nÕu víi d·y sè (xn) bÊt k×,a<xn<x0 vµ xn→x0 ta cã fxn→L.KÝ hiƯu:
limx→x0-fx=L
§Þnh lÝ 2:
limx→x0fx=L⇔limx→x0-fx=limx→x0+f(x)
10’
HĐ5 : CỦNG CỐ GIỚI HẠN MỘT BÊN
-Cho hs hoạt động nhóm .
-Quan sát hđ nhóm .
- Trình bày hđ2 .
-Đọc VD4 sgk.
-Trình bày bài giải .
-Nhận xét .
-Chỉnh sửa hoàn thiện.
-Ghi nhận kiến thức .
Ví dụ : Cho hàm số :
Tìm
15’
HĐ6 : Giới hạn hữu hạn của hàm số tại vô cực
-Gv: Yªu cÇu häc sinh thùc hiƯn ho¹t ®éng 3
-Gv:§a ra ®Þnh nghÜa
-Gv: yªu cÇu häc sinh gi¶i vÝ dơ .
-Gv: Theo dâi ®iỊu chØnh ho¹t ®äng cđa häc sinh
-Gv:
limx→+∞x3=?
-Mét vµi giíi h¹n ®Ỉc biƯt
+ ( )
+ , nÕu k lỴ
+ , nÕu k ch½n
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
II.Giới hạn hữu hạn của hàm số tại vô cực :
§Þnh nghÜa 2: sgk
-VÝ dơ: Cho hµm sè
TÝnh .
-Gi¶i : Víi d·y bÊt kú, , th× .
VËy .
-Chĩ ý : , víi c lµ h»ng sè.
4.Hướng dẫn về nhà : 5’
Củng cố :- Khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt.Các quy tắc tính giới hạn .
Dặn dò : - Học kỹ bài và làm bài 1;2;3;4;5;6 trang 132 và 133.
1/ Dùng định nghĩa, tìm các giới hạn sau:
a/ b/
2/ Tính các giới hạn sau:
a/ b/ c/ d/
e/ f/
V.RÚT KINH NGHIỆM :
Ngày soạn: 2.1.09 GIÁO ÁN
Tiết: 55 - 56 §1: GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt. Các quy tắc tính giới hạn.
2) Kỹ năng :
- Tính được giới hạn của hàm số tại một điểm.
- Giới hạn một bên. Giới hạn của hàm số tại . Giới hạn dạng
3) Tư duy :
- Hiểu thế nào là giới hạn của hàm số. Thành thạo cách tính các dạng giới hạn của hàn số.
4) Thái độ :
- Cẩn thận trong tính toán và trình bài. Qua bài học HS biết được toán học có UD trong thực tiễn .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ. Bảng phụ . Phiếu trả lời câu hỏi .
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ .
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
1) Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số , vệ sinh lớp . (1’)
2) Kiểm tra bài cũ : (9’) -HS1: Trình bày định nghĩa 1 và định lí 1.
-HS2: Trình bày định nghĩa 3
-Kiểm tra các bài tập đã dặn.
3) Bài mới: Tiết 55 : HĐ1 +HĐ2 . Tiết 56 : HĐ3+HĐ4
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
20’
HĐ1 : Giới hạn vô cực của hàm số .
Thông qua định nghĩa 4 sgk.
-Thông qua một vài giới hạn đặc biệt sgk.
-Thông qua một vài quy tắc về giới hạn vô cực.
-VD7: sgk .
-VD8: sgk .
-HS lắng nghe.
-Ghi nhận
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
III.Giới hạn vô cực của hàm số .
1.Giới hạn vô cực:
Định nghĩa 4:sgk
hay
Khi
Nhận xét:
2..Một vài giới hạn đặc biệt:
a/ với k nguyên dương b/ nếu k là số lẻ
c/ nếu k là số chẵn
3.Một vài quy tắc về giới hạn vô cực:
a/ Quy tắc tìm giới hạn của tích : sgk.
b/ Quy tắc tìm giới hạn của thương
: sgk.
Chú ý:sgk.
15’
HĐ2: Cđng cè viƯc tÝnh giíi h¹n b»ng ®Þnh nghÜa.
* VÊn ®¸p: Nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa hµm sè cã giíi h¹n lµ L khi x dÇn vỊ ?
- Yªu cÇu 2HS xung phong thùc hiƯn bµi 1
- Theo dâi vµ ®iỊu chØnh qu¸ tr×nh lµm viƯc cđa häc sinh trªn b¶ng.
- KiĨm tra viƯc chuÈn bÞ bµi ë nhµ cđa häc sinh.
- Cïng häc sinh nhËn xÐt kÕt qu¶ bµi lµm trªn b¶ng.
* Cđng cè:
+ KÕt qu¶ bµi to¸n
+ C¸ch tÝnh giíi h¹n b»ng ®Þnh nghÜa
- §øng t¹i chç nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa.
- HS1thùc hiƯn bµi 1a:
a. Víi d·y bÊt kú, , th× ta cã: .
VËy
- HS2 thùc hiƯn bµi 1b:
Lµm t¬ng tù c©u a, ta ®ỵc:
- NhËn xÐt kÕt qu¶ hai bµi tËp trªn.
BT1/132 .Tính giới hạn bằng định nghĩa
Giả sử là dãy số bất kì, ; và khi Ta có
Vậy =
TXĐ:
Giả sử là dãy số bất kì,
khi
Ta có
=
Vậy
25’
HĐ3:Cđng cè viƯc tÝnh giíi h¹n
a/
Các em có nhận xét gì về giới hạn này?
b/
Ở câu này ta có trình bày giống câu a được không ? Vì sao?
e/
- Các câu còn lại giải tương tự
ï
4/ 132.Tìm các giới hạn:
a/
b/
c/
+ Yªu cÇu HS thùc hiƯn vµ kiĨm tra kÐt qu¶ sau 5 phĩt.
- Gäi 1 HS lªn b¶ng sưa.
Theo dâi vµ ®iỊu chØnh qu¸ tr×nh lµm viƯc cđa häc sinh trªn b¶ng.
Cïng häc sinh nhËn xÐt kÕt qu¶ bµi lµm trªn b¶ng.
3/132.Tính các giới hạn:
-HS suy nghĩ , trả lời.
-Lên bảng trình bày.
-Tất cả HS còn lại làm vào nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Các dạng vô định :
1.
*) Phân tích tử và mẫu thành nhân tử và rút gọn .( không có chứa căn thức )
*) Nhân và chia với biểu thức đã cho với biểu thức liên hợp của nó . (có chứa căn thức )
2.*) Chia tử và mẫu cho x luỹ thừa cao nhất .
*) Nếu u(x) và v(x) cĩ chứa x trong dấu căn , thì đưa xk ra ngồi dấu căn ,trước khi nhân và chia lũy thừa của x .
*) Nhân và chia với biểu thức đã cho với biểu thức liên hợp của nó . (có chứa căn thức )
3.*) Ta biến đổi biểu thức đã cho về dạng
4.
*) Nhân và chia với biểu thức đã cho với biểu thức liên hợp của nó .
*) Hoặc dùng các phép biến đổi đại số đã học.
15’
HĐ4 : Hướng dẫn giải bài tập 6
a/
Ở giới hạn dạng này, ta tính như thế nào?
b/
Tương tự câu a, em nào giải được câu này?
c/
Ở câu này ta cần lưu ý điều gì? Và giải như thế nào?
d/
Tương tự câu c, em nào giải được câu này? Câu này ta cần lưu ý điều gì?
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS suy nghĩ trả lời
-HS lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS suy nghĩ trả lời
-HS lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
BT6/ 133. Tính:
= vì
= vì
= vì
=
4.Củng cố : 5’
Cách tính:
- Giới hạn của hàm số tại một điểm - Giới hạn một bên - Giới hạn của hàm số tại
- Giới hạn dạng
Dặn dò :
- Xem kỹ các dạng bài tập đã giải và xem trước bài hàm số liên tục.
- Trả lời các câu sau:
1/ Vẽ đồ thị của hai hàm số sau:
a/ .
b/
c/ Tính giá trị của mỗi hàm số tại x=1 và so sánh với giới hạn ( nếu có ) của hàm số đó khi
d/ Nêu nhận xét về đồ thị của mỗi hàm số tại điểm có hoành độ x = 1
V.RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- Giao an dsgt 11 HKII nam 08094 cot.doc