Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết dạy: 44: Bài tập cấp số nhân

Kiến thức: Củng cố:

 Khái niệm cấp số cộng, công thức tính số hạng tổng quát, tính chất của các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng.

 Khái niệm cấp số nhân, công thức tính số hạng tổng quát, tính chất của các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân.

 Kĩ năng:

 Biết sử dụng các công thức và tính chất của cấp số cộng để giải các bài toán : tìm các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố u1, un, n, d, Sn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 766 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết dạy: 44: Bài tập cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2012 Ngày giảng: Tiết dạy: 44 BÀI TẬP CẤP SỐ NHÂN I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Củng cố: Khái niệm cấp số cộng, công thức tính số hạng tổng quát, tính chất của các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng. Khái niệm cấp số nhân, công thức tính số hạng tổng quát, tính chất của các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân. Kĩ năng: Biết sử dụng các công thức và tính chất của cấp số cộng để giải các bài toán : tìm các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố u1, un, n, d, Sn. Biết sử dụng các công thức và tính chất của cấp số nhân để giải các bài toán : tìm các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố u1, un, n, q, Sn. Thái độ: Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập kiến thức về cấp số cộng và cấp số nhân. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập) H. Đ. 3. Giảng bài mới: Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1(15’):Củng cố khái niệm cấp số cộng, cấp số nhân Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận H1. Nêu cách xét một dãy số là CSN ? Đ1. Xét tỉ số K = . – K = hằng số Þ CSN – K ¹ hằng số Þ không CSN a) u1 = , q = 2 b) u1 = , q = 1. Chứng minh các dãy số sau là CSN. Tìm số hạng đầu và công bội: a) un = b) un = c) un = Hoạt động 2(15’): Vận dụng tính chất các số hạng của cấp số cộng, cấp số nhân Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận H1. Nêu công thức số hạng tổng quát của CSN? Đ1. un = u1.qn–1 a) Û b) Û 2. Tìm số hạng đầu và công sai của CSN, biết: a) b) Hoạt động 3(10’): Vận dụng cấp số cộng, cấp số nhân để giải các bài toán khác Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận · Hướng dẫn HS phân tích bài toán, đưa về vận dụng kiến thức cấp số. H3. Viết công thức tính số dân của tỉnh X trong năm sau ? Đ3. N + 1,4%N = 101,4%N = H4. Viết dãy số tính số dân trong các năm liên tiếp ? Đ4. N, , , 3. Tỉ lệ tăng dân số của tỉnh X là 1,4%. Biết rằng số dân của tỉnh hiện nay là N = 1,8 triệu người. Hỏi với mức tăng như vậy thì sau 5 năm, 10 năm số dân của tỉnh đó là bao nhiêu? Hoạt động 4(3’): Củng cố · Nhấn mạnh: – Định nghĩa và các tính chất của CSC và CSN. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài tập ôn chương III: 5,6,7,8

File đính kèm:

  • doctiet 44.doc