Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tuần 10 - Tiết 63 - Bài 1: Định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm

I-Mục tiêu :

 1-Về kiến thức :

 - Hiểu rõ định nghĩa đạo hàm tại một điểm qua các bài toán vận tốc tức thời và cường độ tức thời tại một điểm; hiểu rõ đạo hàm của một hàm số tại một điểm là một số xác định;

 - Nắm được các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa;

 - Nắm được quan hệ giữa sự tồn tại của đạo hàm và tính liên tục của hàm số.

 2-Về kĩ năng :

 

doc13 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tuần 10 - Tiết 63 - Bài 1: Định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/03/09 Tuaàn 10 Ngày dạy: 24/03/09 Tiết: 63 Chương 5 ÑAÏO HAØM §1. ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HÀM I-Mục tiêu : 1-Về kiến thức : - Hiểu rõ định nghĩa đạo hàm tại một điểm qua các bài toán vận tốc tức thời và cường độ tức thời tại một điểm; hiểu rõ đạo hàm của một hàm số tại một điểm là một số xác định; - Nắm được các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa; - Nắm được quan hệ giữa sự tồn tại của đạo hàm và tính liên tục của hàm số. 2-Về kĩ năng : - Biết tính đạo hàm của hàm số tại một điểm bằng định nghĩa; - Biết xét mối quan hệ giữa đạo hàm và tính liên tục của hàm số để giải một số bài tập liên quan. II. Chuẩn bị: Giáo viên : giáo án và phấn màu thước Học sinh : cần ôn lại kiên thức của bài trước và soan bài mới trước khi đến lớp III Phương pháp dạy học : -Gợi mở vấn đáp kết hợp với thảo luận nhóm trong lúc dạy IV. Tiến trình bài dạy : Ổn định tổ chức:(1/) Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số vắng, vệ sinh của lớp. 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : Hoạt động 1 :(10/- 12/) Xây dựng khái niệm đạo hàm Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Noäi dung -Suy nghĩ và trả lời câu hỏi trong hoạt động 1- SGK -Phát hiện công thức tính vận tốc tức thời của chuyển động tại thời điểm t0. -Phát hiện công thức tính cường độ tức thời của dòng điện tại thời điểm t0. -Phát hiện khái niệm đạo hàm tại một điểm x0 -Ghi nhận kiến thức. -Hướng dẫn học sinh nghiên cứu hoạt động 1-SGK (trang 146) -Nêu bài toán tìm vận tốc tức thời của chuyển động tại thời điểm t0 -Nêu bài toán tìm cường độ tức thời của dòng điện tại thời điểm t0 -Hình thành khái niệm đạo hàm của hàm số tại 1 điểm -Chính xác hoá định nghĩa ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HÀM I-Đạo hàm tại một điểm: 1-Các bài toán dẫn đến khái niệm đạo hàm: a)Bài toán vận tốc tức thời Cho c/đ: s = s(t) .Khi đó: được gọi là vận tốc tức thời của c/đ tại thời điểm t0 b)Bài toán cường độ tức thời 2-Định nghĩa đạo hàm tại một điểm: Định nghĩa :SGK Chú ý : SGK Hoạt động 2 : (14/- 16/) Cách tính đạo hàm bằng định nghĩa Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Noäi dung -Thực hiện hoạt động 2 -(SGK) -Hình thành các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa -Hoạt động nhóm và làm các ví dụ giáo viên cho -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Nhận xét và ghi nhận kết quả -Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt động 2-SGK -Từ đó cho học sinh phát biểu các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa -Chính xác hoá -Chia nhóm và cho học sinh làm các ví dụ áp dụng -Chính xác hoá các kết quả 3-Cách tính đạo hàm bằng định nghĩa Quy tắc : SGK Ví dụ : tính đạo hàm của các hàm số sau: y = f(x) = tại x0=2 y = 2x2 + 3x -2 tại x0= - 1 y = tại x0 = 4 Hoạt động 3:(10/- 12/) Quan hệ giữa sự tồn tại của đạo hàm và tính liên tục của hàm số Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Noäi dung -Nêu định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm -Ghi nhận định lí -Theo dõi ví dụ và trả lời câu hỏi của giáo viên -Nêu mối quan hệ giữa tính liên tục và đạo hàm của hàm số tại một điểm -Cho học sinh làm ví dụ và phân tích ví dụ cho học sinh 4-Quan hệ giữa sự tồn tại của đạo hàm và tính liên tục của hàm số : Định lí : SGK Ví dụ : SGK 3-Củng cố :(2/- 3/) Câu hỏi : Em hãy nêu định nghĩa đạo hàm tại một điểm và các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa ? 4-Hướng dẫn về nhà :(1/- 2/) Bài tập 1,2,3,4:SGK – trang 156 RUÙT KINH NGHIEÄM Ngày soạn: 20/03/09 Tuaàn 10 Ngày dạy: 24/03/09 Tiết: 64 §1. ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HÀM (tt) I-Mục tiêu : 1-Về kiến thức : - Nắm được ý nghĩa hình học và ý nghĩa vật lý của đạo hàm; - Nắm được khái niệm đạo hàm trên một khoảng. 2-Về kĩ năng : - Biết vận dụng đạo hàm vào dạng bài tập viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm và các bài tập vật lý ; - Biết tìm đạo hàm của một hàm số trên một khoảng để vận dụng vào học bài sau . II. Chuẩn bị: Giáo viên : giáo án và phấn màu thước Học sinh : cần ôn lại kiên thức của bài trước và soan bài mới trước khi đến lớp III Phương pháp dạy học : -Gợi mở vấn đáp kết hợp với thảo luận nhóm trong lúc dạy IV. Tiến trình bài dạy : Ổn định tổ chức:(1/) Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số vắng, vệ sinh của lớp. 2. Kiểm tra bài cũ : (3/- 4/) Hãy nêu định nghĩa đạo hàm tại một điểm và các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa ? 3. Bài mới : Hoạt động 1 : (12/- 14/) Ý nghĩa hình học của đạo hàm Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Noäi dung -Thực hiện hoạt động 3 SGK –trang 150 Tính f’(1) Vẽ đường thẳng d -Ghi nhận khái niệm tiếp tuyến của đường cong phẳng và phương trình tiếp tuyến của đường cong -Làm ví dụ SGK -Cho học sinh thực hiện HĐ3-SGK: Gọi học sinh lên bảng tính f’(1) và vẽ đường thẳng d. -Nêu khái niệm tiếp tuyến và tiếp điểm,hệ số góc của tiếp tuyến và phương trình tiếp tuyến tại một điểm; -Cho học sinh làm ví dụ 5-Ý nghĩa hình học của đạo hàm: a)Tiếp tuyến của đường cong phẳng b) Ý nghĩa hình học của đạo hàm: Hệ số góc của tiếp tuyến của đường cong tại điểm M(x0,y0) là : k=y’(x0) c)Phương trình tiếp tuyến: y – y0 = y’(x0)(x – x0) Ví dụ :SGK Hoạt động 2 : (10/- 12/) Ý nghĩa vật lí của đạo hàm Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Noäi dung -Trả lời câu hỏi của giáo viên và nhớ lại kiến thức cũ -Ghi nhận kiến thức -Làm bài tập 7-SGK -Hãy nêu công thức tính vận tốc tức thời và cường độ tức thời đã học trong tiết trước ? -Gọi học sinh trả lời -Công thức trên có giống công thức đạo hàm tại một điểm không ? -Chính xác hoá kiến thức -Yêu cầu học sinh làm bài tập 7 –SGK -Gọi học sinh trình bày -Nhận xét và chính xác hoá 6-Ý nghĩa vật lí của đạo hàm: a)Vận tốc tức thời: v(t0) = s’(t0) b)Cường độ tức thời: I(t0) = Q’(t0) Bài 7 – SGK: a)vtb = 49,49 m/s ; 49,245m/s ; 49,005 m/s b)49 m/s Hoạt động 3 :(9/- 11/) Đạo hàm trên một khoảng Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Noäi dung -Trả lời các câu hỏi của giáo viên -Nhận xét câu trả lời của bạn -Hồi tưởng lại kiến thứccũ -Ghi nhận kiến thức mới -Làm các ví dụ giáo viên cho -Hãy nêu định nghĩa hàm số liên tục trên một khoảng và định nghĩa đạo hàm của hàm số tại một điểm ? -Dẫn dắt tới khái niệm đạo hàm trên một khoảng và yêu cầu học sinh phát biểu định nghĩa phát hiện ra . -Cho học sinh làm các ví dụ II-Đạo hàm trên một khoảng: Định nghĩa : SGK Ví dụ : Tìm đạo hàm của các hàm số sau: +) y = 4x+5 +) y = x2 +) y = 4-Củng cố :(2/- 3/) Em hãy nêu phương trình tiếp tuyến của đường cong tại một điểm thuộc đường cong đó ? Em hãy nêu định nghĩa đạo hàm trên một khoảng và các bước tính đạo hàm trên một khoảng ? 5-Hướng dẫn về nhà : (1/- 2/) Bài tập 1,2,3,4,5,6 – SGK (trang 156) RUÙT KINH NGHIEÄM Ngày soạn: 22/03/09 Tuaàn 11 Ngày dạy: 31/03/09 Tiết: 65 BÀI TẬP I-Mục tiêu : 1-Về kiến thức : -Củng cố các kiến thức về đạo hàm tại một điểm và đạo hàm trên một khoảng - Củng cố về phương trình tiếp tuyến tại một điểm của đường cong - Làm thành thạo các bài tập SGK 2-Về kĩ năng : - Biết tìm đạo hàm của hàm số tại một điểm và trên một khoảng một cách thành thạo - Biết viết phương trình tiếp tuyến của đường cong phẳng tại một điểm II. Chuẩn bị: Giáo viên : giáo án và phấn màu thước Học sinh : cần ôn lại kiên thức của bài trước và soan bài mới trước khi đến lớp III Phương pháp dạy học : -Gợi mở vấn đáp kết hợp với thảo luận nhóm trong lúc dạy IV. Tiến trình bài dạy : Ổn định tổ chức:(1/) Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số vắng, vệ sinh của lớp. 2. Kiểm tra bài cũ : (3/- 4/) Em hãy nêu định nghĩa đạo hàm tại một điểm và trên một khoảng ? Nêu các bước tìm đạo hàm theo định nghĩa ? 3. Bài mới : Hoạt động 1 :(19/- 21/) Tìm đạo hàm của hàm số và các đối tượng liên quan Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Noäi dung -Lên bảng làm bài tập 1 và 2 theo yêu cầu của gv -Nhận xét bài làm của bạn -Ghi nhận kết quả -Lên bảng làm bài 3 và 4 (SGK) -Nhận xét và ghi nhận kết quả -Gọi 3 học sinh lên bảng làm bài tập 1 và 2 (hs1:bài 1 hs2:bài 2a,c;hs3:bài 2bd) -Gọi hs khác nhận xét -Chính xác hoá các lời giải -Gọi tiếp 4 học sinh lên bảng làm bài 3 và 4 -Chính xác hoá và nhấn mạnh bài 4. Bài tập Bài 1: Bài 2: Bài 3: Bài 4: Hoạt động 2 :(17/- 18/) Viết phương trình tiếp tuyến của đường cong Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Noäi dung -Trả lời câu hỏi của giáo viên về tiếp tuyến -Lên bảng làm bài tập -Nhận xét bài làm của bạn -Ghi nhận kết quả -Hãy nêu phương trình tiếp tuyến của đường cong phẳng tại một điểm ? -Gọi 2 hs lên bảng tìm đạo hàm của hàm số y = x3 và y = -Gọi 2 hs lên bảng làm bài 5 (hs1:câu a,b ;hs 2: câu c ) -Chính xác hóa kết quả và hướng dẫn hs về nhà làm bài 6 . Bài 5: Viết phương trình tiếp tuyến của đường cong y = x3 : a)Tại điểm (- 1 ; -1) b)Tại điểm có hoàng độ bằng 2 c)Biết hệ số góc của tiếp tuyến bằng 3 4-Củng cố ::(2/- 3/) Nhấn mạnh cho học sinh cách tìm đạo hàm của hàm số theo định nghĩa và viết phương trình tiếp tuyến của đường cong tại một điểm . 5-Hướng dẫn về nhà ::(1/- 2/) Hoàn chỉnh các bài tập SGK Bài tập : Tìm đạo hàm của các hàm số sau: a) y = x b) y = xn (với n >1 và n N ) c) y = d) y = c (c-hằng số ) RUÙT KINH NGHIEÄM Ngày soạn: 23/03/09 Tuaàn 11 Ngày dạy: 31/03/09 Tiết: 66 §2. QUY TẮC TÍNH ĐẠO HÀM I-Mục tiêu : 1-Về kiến thức : - Nắm được đạo hàm của một số hàm số thường gặp y = xn (với n >1 và n N) ;y =; y = x ;y = c (c-hằng số ) - Nắm được các công thức tính đạo hàm của tổng , hiệu , tích , thương các hàm số . 2-Về kĩ năng : - Biết tính đạo hàm của các hàm số đơn giản bằng công thức tính đạo hàm của các hàm số thường gặp và đạo hàm của tổng , hiệu , tích , thương các hàm số. II. Chuẩn bị: Giáo viên : giáo án và phấn màu thước Học sinh : cần ôn lại kiên thức của bài trước và soan bài mới trước khi đến lớp III Phương pháp dạy học : -Gợi mở vấn đáp kết hợp với thảo luận nhóm trong lúc dạy IV. Tiến trình bài dạy : Ổn định tổ chức:(1/) Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số vắng, vệ sinh của lớp. 2. Kiểm tra bài cũ : trong quaù trình giaûng baøi 3. Bài mới : Hoạt động 1 :(4/- 6/) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Noäi dung -Lên bảng làm bài tập đã chuẩn bị ở nhà -Nhận xét bài làm của bạn -Phát hiện quy tắc tính đạo hàm của các hàm số đó -Gọi hs lên bảng làm bài tập cho về nhà tiết trước -Yêu cầu học sinh khác nhận xét và đãn dắt để học sinh phát hiện quy tắc t ính đạo hàm của các hàm số đó Bài tập : Tính đạo hàm của các hàm số: a) y = x b) y = xn (với n >1 và n N ) c) y = d) y = c (c-hằng số ) Hoạt động 2 :(14/- 16/) Đạo hàm của một số hàm số thường gặp Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Noäi dung -Nêu các quy tắc tính đạo hàm vừa phát hiện được -Ghi nhận kiến thức -làm các ví dụ -Yêu cầu học sinh phát biểu quy tắc tính đạo hàm ở trên -Chính xác hoá -Cho học sinh làm ví dụ 1-Đạo hàm của một số hàm số thường gặp: (SGK) Ví dụ :Tìm đạo hàm của : y = x10 ;y = x2008 ; y = 2007 y = tại x = 4. Hoạt động 3:(14/- 16/) Đạo hàm của tổng ,hiệu,tích thương Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Noäi dung -Nghe giảng và ghi nhận kiến thức -Chứng minh các hệ quả -Làm các ví dụ theo nhóm học tập -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Nhận xét và ghi nhận kq -Nêu nội dung định lí và hướng dẫn học sinh chứng minh một phần của định lí -Hướng dẫn hs chứng minh các hệ quả -Cho hs làm ví dụ theo nhóm và yêu cầu các nhóm trình bày kết quả -Chính xác hoá các kết quả 2-Đạo hàm của tổng,hiệu, tích,thương: Định lí :SGK Hệ quả : SGK Ví dụ : Tìm đạo hàm của các hàm số sau : y = x2 – x4 + y = x3(- x5 ) y = 4-Củng cố ::(2/- 3/) Em hãy nêu đạo hàm của các hàm số thường gặp và đạo hàm của tổng,hiệu,tích,thương các hàm số. 5-Hướng dẫn về nhà : (1/- 2/) Bài tập 1,2,5:SGK (trang 162,163) RUÙT KINH NGHIEÄM Tiết 67 : QUY TẮC TÍNH ĐẠO HÀM (tiếp ) I-Mục tiêu : Giúp học sinh: 1-Về kiến thức : - Nhớ được các quy tắc tính đạo hàm của các hàm số thường gặp - Hiếu được khái niệm hàm số hợp và nắm được công thức tính đạo hàm của hàm số hợp 2-Về kĩ năng : - Biết tính đạo hàm của các hàm số thường gặp và đạo hàm của các hàm số hợp II-Tiến trình bài giảng : 1-Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số 2-Kiểm tra bài cũ : Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu -Nghe và trả lời câu hỏi -Nhận xét câu trả lời của bạn -Hãy nêu đạo hàm của một số hàm số thường gặp và quy tắc tính đạo hàm của tổng,hiệu,tích,thương các hàm số ? -Nhận xét và chính xác hoá Quy tắc tính đạo hàm: (bảng phụ ) 3-Bài mới: Hoạt động 1 : Khái niệm hàm hợp Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu -Nghe giảng và trả lời câu hỏi của giáo viên -Trả lời các ví dụ -Ghi nhận kiến thức -Nêu khái niệm hàm hợp -Nêu các ví dụ ,phân tích các ví dụ -Cho học sinh thực hiện HĐ6-SGK 3-Đạo hàm của hàm hợp a)Hàm hợp: ĐN:SGK Ví dụ: Hoạt động 2 : Đạo hàm của hàm hợp Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu -Nghe giảng và ghi nhận định lí 4 –SGK -Làm các ví dụ theo nhóm học tập -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Nhận xét bài làm của bạn -Ghi nhận kết quả -Nêu nội dung định lí 4-SGK và nhấn mạnh nội dung định lí cho hs -Chia nhóm học tập và cho hs làm các ví dụ -Yêu cầu các nhóm trình bày lời giải và nhận xét -Chính xác hoá b) Đạo hàm của hàm hợp Định lí 4 :SGK Ví dụ : 4-Củng cố : Nhấn mạnh cho học sinh quy tắc tìm đạo hàm của hàm số hợp thông qua đạo hàm của cấc hàm số thường gặp 5-Hướng dẫn về nhà : Bài tập 3,4 –SGK (trang 163) Tiết 68 : QUY TẮC TÍNH ĐẠO HÀM - LUYỆN TẬP I-Mục tiêu : Giúp học sinh : 1-Về kiến thức : - Củng cố định nghĩa đạo hàm và tìm đạo hàm của hàm số tại một điểm - Củng cố các quy tắc tính đạo hàm của các hàm số thường gặp và đạo hàm của các hàm số hợp 2-Về kĩ năng : - Biết tìm đạo hàm của các hàm số một cách thành thạo theo quy tắc tính đạo hàm hoặc theo định nghĩa . II-Tiến trình bài giảng : 1-Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số 2-Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi : *) Em hãy nêu định nghĩa đạo hàm tại một điểm và cách tính đạo hàm theo định nghĩa ? *) Em hãy nêu các quy tắc tính đạo hàm của một hàm số ? 3-Bài tập : Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu -Lên bảng làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên -Theo dõi và nhận xét bài làm của bạn -Ghi nhận kết quả -Lần lượt gọi học sinh lên bảng làm bài tập SGK (trang 162,163) -Yêu cầu hs khác nhận xét -Chính xác hoá các kết quả Bài tập: 4-Củng cố : Nhấn mạnh cho học sinh các quy tắc tính đạo hàm của các hàm số bằng công thức và theo định nghĩa . 5-Hướng dẫn về nhà :Hoàn chỉnh các bài tập SGK và làm các bài tập SBT ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 69 : ĐẠO HÀM CỦA CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC I-Mục tiêu : Giúp học sinh : 1-Về kiến thức: - Củng cố giới hạn của hàm số và nắm được giới hạn của các hàm số lượng giác thông qua giới hạn của - Nắm được đạo hàm của hàm số y = sin x ; y = cos x 2-Về kĩ năng : - Biết tìm giới hạn của các hàm số lượng giác ; - Biết tìm đạo hàm của các hàm số y = sin x ;y = sin u ; y = cos x; y=cosu II-Tiến trình bài giảng : 1-Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số 2-Bài mới : Hoạt động 1 : Giới hạn của Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu -Nghe và suy nghĩ trả lời câu hỏi ở HĐ1-SGK -Phát hiện định lí -Ghi nhận kết quả -Làm các ví dụ -Cho học sinh thực hiện HĐ1-SGK -Dẫn dắt học sinh phát hiện định lí -Cho học sinh làm các ví dụ 1-Giới hạn của Định lí 1: Ví dụ : Hoạt động 2 : Đạo hàm của hàm số y = sin x Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu -Tìm đạo hàm của hàm số y = sin x bằng định nghĩa -Phát hiện định lí 2 -Ghi nhận kiến thức -Làm ví dụ và phát hiện định lí 3 -Vận dụng định nghĩa ,tính đạo hàm của hàm số y=sinx -Dẫn dắt hs phát hiện định lí 2 và chú ý -Cho học sinh làm các ví dụ và dẫn dắt tới định lí 3 2-Đạo hàm của hàm số y=sin x Định lí 2: SGK Chú ý : (sin u)’ = u’.cos u Ví dụ:Tìm đạo hàm của các hàm số: y = sin(3x-13) y = sin(4x2+5x-76) y = sin2 (1-5x) y = sin( - x ) Hoạt động 3 : Đạo hàm của hàm số y = cos x Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu -Nêu điều vừa phát hiện được ở trên -Ghi nhận kiến thức -Làm các ví dụ -Cho học sinh nêu điều vừa phát hiện được -Chính xác hoá định lí 3-SGK -Chia nhóm cho học sinh làm các ví dụ 3-Đạo hàm của hàm số y=cos x Định lí 3:SGK Chú ý : (cos u)’ = -u’.sin u Ví dụ: 3-Củng cố : Câu hỏi : Em hãy nêu các kiến thức cơ bản đã học trong bài hôm nay ? 4-Hướng dẫn về nhà : Làm các bài tập SGK (trang 168,169 trừ các câu chứa tan x và cot x) ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 70 : ĐẠO HÀM CỦA CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tiếp ) I-Mục tiêu: Giúp học sinh : 1-Về kiến thức: - Củng cố đạo hàm của hàm số y = sin x và y = cos x; - Nắm được đạo hàm của hàm số y = tan x và y = cot x 2-Về kĩ năng : - Biết tìm đạo hàm của hàm số y = sin x và y = cos x thành thạo ; - Biết tìm đạo hàm của hàm số y = tan x và y = cot x II-Tiến trình bài giảng : 1-Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số 2-Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi : Em hãy nêu đạo hàm của hàm số y = sin x và y = cos x ? Áp dụng tính đạo hàm của hàm số y = ? 3-Bài mới : Hoạt động 1 : Đạo hàm của hàm số y = tan x Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu -Phát hiện đạo hàm của hàm số y = tan x và nêu phát hiện đó -Ghi nhận kiến thức -Làm các ví dụ theo nhóm -Đại diện nhóm trình bày -Nhận xét và ghi nhận kết quả -Dẫn dắt học sinh phát hiện ĐL4 – SGK -Chính xác hoá định lí -Nêu chú ý -Cho hs hoạt động nhóm để làm các ví dụ và đại diện nhóm trình bày kết quả -Yêu cầu hs nhận xét -Chính xác hoá kết quả 4-Đạo hàm của hàm số y=tan x Định lí 4:SGK Chú ý: Ví dụ : Tìm đạo hàm của : y = tan(3x2+5); y = y = tan4 ; y = tan Hoạt động 2 : Đạo hàm của hàm số y = cot x Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu -Nêu đạo hàm của hàm số y = cot x ; y = cot u -Ghi nhận kiến thức -Làm các ví dụ theo nhóm -Yêu cầu hs nêu đạo hàm của hàm số y = cot x ; y = cot u -Chính xác hoá -Cho hs hoạt động nhóm 5-Đạo hàm của hàm số y = cot x Định lí 5 :SGK Chú ý:SGK Ví dụ: 4-Củng cố : Câu hỏi : Em hãy nêu đạo hàm của các hàm số lượng giác đã học và dạo hàm của các hàm số hợp của các hàm số lượng giác đó ? 5-Hướng dẫn về nhà : Bài tập SGK (trang 168,169) ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 71 : Bài tập - DẠO HÀM CỦA HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC I-Mục tiêu : Giúp học sinh : 1-Về kiến thức: -Củng cố đạo hàm của các hàm số lượng giác và các hàm hợp của nó -Chữa các bài tập SGK 2-Về kĩ năng : - Biết tìm đạo hàm của hàm số lượng giác một cách thành thạo ; - Giải được các bài tập SGK . II-Tiến trình bài giảng: 1-Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số 2-Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi:Em hãy nêu đạo hàm của hàm số lượng giác và hàm hợp của nó ? 3-Bài tập : Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu -Suy nghĩ và lên bảng làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên -Theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn -Ghi nhận kết quả -Lần lượt gọi học sinh lên bảng chữa các bài tập SGK: Bài 1(a,c)Bài 2(b)Bài 3(c,d) Bài 4(c,d,e)Bài 5,Bài 6, Bài7(b),Bài 8 (a) -Yêu cầu học sinh dưới lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn -Chính xác hoá và cho điểm Bài tập Bài 1(a,c): Bài 2(b): Bài 3(c,d): Bài 4(c,d,e): Bài 5: Bài 6: Bài 7(b): Bài 8(a): 4-Củng cố : Nhấn mạnh cho học sinh kĩ ăng tìm đạo hàm của hàm số và giải các bài tập liên quan đến đạo hàm 5-Hướng dẫn về nhà :Hoàn chỉnh các bài tập còn lại ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 72 : Kiểm tra 1 tiết I-Mục tiêu : -Kiểm tra được mức độ nắm kiến thức trong chương của học sinh -Mức độ phù hợp với học sinh từ trung bình trở lên . II-Đề bài : A-Trắc nghiệm : Chọn một phương án đúng nhất trong các phương án trả lời sau: 1-Đạo hàm của hàm số y = 3x3 – 12x +127 là : A . 9x – 12 B . 9x2 – 139 C .9x2 – 12 D .9x2 – 12x +127

File đính kèm:

  • docchuong 5cb.doc