Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 14: Sai số trong thí nghiệm thực hành (tiếp)

 A/ MỤC TIÊU:

-.H/sinh hiểu được sự tất yếu của sai số trong đo lường ,các loại sai số thừơng dùng

 Biết dược nguyên nhân sai số, độ chính xác của các phép đo

-.Biết tính sai số tuyệt đối sai số tỉ đối và biểu diễn sai số trong đồ thị

 B/CHUẨN BỊ:

 1) Giáo viên:

 -.Các hình vẽ (H11.1và H11.2)

 2) Học sinh:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 14: Sai số trong thí nghiệm thực hành (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 11/10/07 Tiết : 14 Bài: sai số trong thí nghiệm thực hành A/ Mục tiêu: -.H/sinh hiểu được sự tất yếu của sai số trong đo lường ,các loại sai số thừơng dùng Biết dược nguyên nhân sai số, độ chính xác của các phép đo -.Biết tính sai số tuyệt đối sai số tỉ đối và biểu diễn sai số trong đồ thị B/Chuẩn bị: 1) Giáo viên: -.Các hình vẽ (H11.1và H11.2) 2) Học sinh: Đọc trước nội dung bài C/Tiến trình Dạy- Học: Hoạt động 1: Tìm hiểu sai số trong đo lường ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a) Phép đo và sai số --.Yêu cầu h/s :+. đọc sgk +. Xác định : Giá trị trung bình của phép đo , sai số chung của các phép đo ,giá trị của phép đo b)Các loại sai số thường dùng * Sai số tuyệt đối Giới thiệu công thức tính sai số tuyệt đối *) Sai số tỉ đối Giới thiệu cho học sinh công thức tính sai số tỉ đối c)Phân loại sai số theo nguyên nhân _yêu cầu học sinh đọc sgk và nêu tên các nguyên nhân gây sai số -, Nhận xét câu trả lời của h/s d)Số chữ số có nghĩa _Yêu cầu h/s đọc sgk để hiểu KNsố chữ số có nghĩa đ) Tính sai số và kết quả đo lường Yêu cầu h/s đọc sgk nêu cách tính sai số và cách ghi kếtd quả đo lường e)Hạn chế sai số Hướng dẫn h/s cách hạn chế sai số trong khi làm thí nghiệm -.Đọc sgk Ghi nhận kiến thức qua ví dụ của sgk - Hiểu được hai loại sai số thường dùng là sai số tỉ đối và sai số tuyệt đối và công thức tính hai loại sai số đó Ghi nhận kiến thức -Đọc sgk biết sai số do nguyên nhân gồm : Sai số hệ thống ,sai số ngẫu nhiên Ghi nhận kiến thức Hiểu cách xác đidnhj số chữ số có nghĩa _.Đọc sgk để nhớ cách tính sai số và ghi kết quả đo lường (như sgk ) Hiểu cáhc khắc phục sai số ngẫu nhiên ,cần chọn thiết bị ,phưo9ưng án thức nghiệm để có kết quả có sai số hệ thống phù hợp Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2: .Hướng dẫn học sinh biểu diễn sai số trong đồ thị ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò  _Sử dụng h/vẽ 11.1 /sgk để giới thiệu cách biểu diễn sai số trong đồ thị bằng hình chữ nhât có hai cạnh là hai lần sai số chung Quan sát hình vẽ ,hiểu sự hướng dẫn của g/viên về cách dưqợng HCN sai số trong mặt phẳng toạ độ Biết cách nhận dạng qui luật biến thiên của đại lượng được đo để vẽ đồ thị mô tả sự biến thiên đó ( Như hình 11.2 /sgk ) Vận dụng để vẽ đồ thị của một số hàm số quen thuộc Ghi nhận kiến thức Hoạt động 3: .Giới thiệu hệ đo lường SI ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Yêu cầu h/sinh đọc sgk và nhớ 7 đơn vị cơ bản trong hệ SI Đọc và nhớ 7 đơn vị cơ bản trong hệ đo lường SI: m ;A ;s ;Cường độ sáng can đêla(cd) ;kg ; mol ;độ K Hiểu được điều kiện đủ để hai vế đẳng thức nghiệm đúng là hai vế của công thức phải có cùng một đơn vị đo Hoạt động 4: Củng cố vận dụng ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Yêu cầu học sinh làm bài thực hành tại lớp : đo chiều dài của cái bàn học sinh Xác định sai số và nêu nguyện nhân có sai ssố như vậy Làm bài thực hành và viết báo cáo thực hành tại lớp Tự củng cố kiến thức Hoạt động 5: .Hướng dẫn h/s làm bài ở nhà ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Yêu cầu h/s làm bài thực hành : Cân khối lượng của viên gạch và viết báo cáo kết quả thí nghiệm Ghi nhớ bài thực hành

File đính kèm:

  • docGiao antiet14.doc