Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 5: Chuyển động thẳng biến đổi đều

A/ MỤC TIÊU:

 -.Học sinh hiểu được gia tốc là đại lượng đặc trương cho sự biến đổi nhanh ,chậm của vận tốc

-.H/S nắm được k/n về atb và at

 -.H/S hiểu đượcdd/nghĩa CĐTBĐ Đ từ đó rút ra công thức tính vận tốc theo thời gian

 -.H/S hiểu được dấu của gia tốc và dấu của vận tốc trong chuyển độngthẳng ND ĐvàCD Đ

 -H/S biết cách vẽ đồ thị vận tốc thời gian trong mptđ(0tv)

 Và vận dụng kiến thức vào giải một số bài toán đơn giản liên quan tới gia tốc,CĐTĐ

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 5: Chuyển động thẳng biến đổi đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Ngày soạn : 6/9/07 Tiết : 5 G V soạn :Đỗ Quang Sơn Bài: chuyển động thẳng biến đổi đều A/ Mục tiêu: -.Học sinh hiểu được gia tốc là đại lượng đặc trương cho sự biến đổi nhanh ,chậm của vận tốc -.H/S nắm được k/n về atb và at -.H/S hiểu đượcdd/nghĩa CĐTBĐ Đ từ đó rút ra công thức tính vận tốc theo thời gian -.H/S hiểu được dấu của gia tốc và dấu của vận tốc trong chuyển độngthẳng ND ĐvàCD Đ -H/S biết cách vẽ đồ thị vận tốc thời gian trong mptđ(0tv) Và vận dụng kiến thức vào giải một số bài toán đơn giản liên quan tới gia tốc,CĐTĐ B/Chuẩn bị: 1) Giáo viên: -Chuẩn bị hệ thống câu hỏi,hệ trục toạ độ 2) Học sinh: -.Học kỹ bài học trước C/Tiến trình Dạy- Học: Hoạt động 1: .Kiểm tra bài cũ ...... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -.Yêu cầu h/sinh: Nêu đ/nghĩa cđtđ? Viết ptcđ của cđtđ? Dạng đồ thị toạ độ thời gian ,vận tốc thời gian của cđtđ? -.Trả lời câu hỏi của thầy Hoạt động 2: .N/cứu gia tốc trong cđthẳng ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -.Lấy ví dụ về cđ của vật có vận tốc thay đổi theo thời gian để nêu lên k/niệm gia tốc của của c động -.Yêu cầu h/sinh :đọc định nghĩa gia tốc tr21/sgk ? -. Hướng dẫn h/sinh xây dựng công thức : +.công thức tính gia tốc trung bình tb= atb= +.đơn vị gia tốc ( m/s2) -.Lập luận nêu lên sự thay đổi gia tốc làm cơ sở để nêu k/niệm gia tốc tức thời at,c/thức t= (với rất nhỏ) at= (với rất nhỏ) -.Yêu cầu h/sinh : nêu,nhớ những đặc điểm của gia tốc tức thời -.Hiểu ,nhớ ,biết lấy ví dụ về cđ có gia tốc -.đọc, nhớ định nghĩa gia tốc -.Xây dựng công thức tính ,atb đơn vị gia tốc Ghi nhớ kiến thức -.Nhớ ,vận dụng được những đ/điểm của gia tốc tức thời như ( đ/đặt ,phương ,chiều,đ/lớn) và vẽ véc tơ gia tốct -.thảo luận về các thao tác khi vẽ véc tơ t và biết cách xác định nó tại một thời điểm Ghi nhận kiến thức Phân tích kĩ để thấy được ý nghĩa của trong cđtb đổi Hoạt động 3: .N/cứu chuyển động thẳng biến đổi đều ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -.Yêu cầu h/sinh : +. Đọc lấy ví dụ về cđtbđ đều ? +.Đọc định nghĩa cđtbđ đều tr22 (sgk)? -. Đọc ,hiểu nhận biết được cđtbđ đều Thảo luận để hiểu được những dấu hiệu đặc trưng của cđtbđ đều( quĩ đạo ,vận tốc tức thời ,gia tốc tức thời ) -.Ghi nhận kiến thức Hoạt động 4: .N/cứu sự thay đổi vận tốc theo thời gian của chuyển động thẳng biến đổi đều ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -.Hướng dẫn học sinh :Xây dựng công thức tính vận tốc tức thời +.Nêu công thức tính a ? +Từ cong thức tính g/tốc a biến đổi dước biểu thức tính vt ? +.Nêu dạng hàm số vt phụ thuộc th/ gian ? -.Yêu cầu học sinh đọc sgk để : +.Nêu khái niệm cđtnd đvà cđtcd đ? N/cứu hình 4.3/sgk để nêu dáu hiệu nhận biết cđtnd đ qua tích số ?---- (v.a)>0 +.Nêu khái niệm cđtcd đ? N/cứu hình 4.4/sgk nêu dấu hiệu nhận biết cđtcd đ qua tích số ?---- (v.a)<0 -.Yêu cầu h/sinh nêu : +Đặc điểm của đồ thị hàm số vttrong mặt phẳng (0tv) từ đó so sánh tanvới g/tốc a CHú ý: sự đồng biến của tan theo trong cung phần tư thứ nhất và thứ tư : . Sử dụng công thức tính g/tốc (a )để xây dựng công thức tínhv/tốc vt ,sử dụng 9(h4.3&H4.4)/sgk để nêu rõ đặc điểmcủa v/tốc vt -.Thảo luận về dạng đồ thị hàm số v=f(t) N/dạng được hàm vttheo thời gian ,trả lời các câu hỏi của g/viên +.Nêu khái niệm về cđtnd đều và cđtcd đều -.Trả lời câu hỏi C1 -. Thảo luận và So sánh tanvới gia tốc a để hiểu rõ khái niệm hệ số góc -.Ghi nhận kiến thức Hoạt động 5: Củng cố và vận dụng ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -.Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi 1;2;3;4/sgk -.Nhận xét câu trả lời của h/sinh _Trả lời câu hỏi 1;2;3;4/sgk -.Ghi nhận kiến thức Hoạt động 6: Giao bài tập về nhà ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -.Nêu tên bài tập trong sgk và sbtvl L10để h/sinh làm ở nhà Nhớ tên bài tập làm ở nhà Hoạt động 7: .Nhận xét đánh giá ý thức học tập của h/sinh trong tiết học ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Kết thúc tiết 5

File đính kèm:

  • docGA T5.doc