I-MỤC TIÊU
-Nêu được đặc điểm chung của nguồn âm
-Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong cuộc sống
II-CHUẨN BỊ
*Chuẩn bị cho nhóm học sinh
-1sợi dây cao su mảnh
-1 thìa và một cốc thuỷ tinh càng mỏng
-1 âm thoavà một búa cao su
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7- Tiết 11, bài 10: Nguồn âm (tiết 7), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Tiết 11, bài 10: Nguồn âm
I-Mục tiêu
-Nêu được đặc điểm chung của nguồn âm
-Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong cuộc sống
II-Chuẩn bị
*Chuẩn bị cho nhóm học sinh
-1sợi dây cao su mảnh
-1 thìa và một cốc thuỷ tinh càng mỏng
-1 âm thoavà một búa cao su
*Chuẩn bị cho giáoviên
-vài ba dải lá chuối
Bộ đàn ống nghiệm gồm 7 ống nghiệm được đổ nước đến các mực khác nhau
III-Các hoạt động dạy học
1, kiểm tra bai cũ:
2-Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
-GV kết hợp phần mở đầu chương và phần mở đầu của bài 10
-Nghe suy nghĩ
Tiết 11, bài 10:
Nguồn âm
Hoạt động 2: Nhận biết nguồn âm
-GV yêu cầu họcn sinh đọc suynghĩ và trả lời C1 C2
H-Nguồn âm là gì?
-Đọc và trả lời C1 C2
-HS những vật phát ra âm
I-Nhận biết nguồn âm
C1
C2
Vật phát ra âm gọi lànguồn âm
Hoạt động 2: Nghiên cứu đặc điểm của nguồn âm
H-Dụng cụ thí nghiệm gồm những gì?
-yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm H10.1&10.2
-Yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả thí nghiệm
-GV thực hiện một số phương án thí nghiệm kiểm chứng
-Tổ chức cho học sinh thảo luận toàn lớp rút ra kết luận
H-Qua bài học này chúng ta nắm được mnhững kiến thức cơ bản nào?
-Sợi dây cao su ,thìa…
-Làm theo yêu cầu
-trình bày kết quả thí nghiệm theo yêu cầu
-TL theo yêu cầu
-hoàn thành kết luận
-TL theo yêu cầu
II-Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
*Thí nghiệm
1.
C3 Dây cao su dao động và phát ra âm
2
C4 Cốc thuỷ tinh phát ra âm.Thành cốc thuỷ tinh có dao động .Nhận biết bằng cách treocon lắc bấc sát thành cốc.Khi gõ thìa vào thành cốc có rung động làm con lắc bấc dao động
3
C5
Kết luận
Khi phát ra âm các vật đều dao động
Hoạt động 4: Vận dụng
-GV yêu cầu học siinh suy nghĩ trả lời C6, C7, C8…
-Tổ chức cho học sinh thảo luận thống nhất câu trả lời
-GV chuẩn hoá yêu cầu học sinh ghi vở
-TL C6, C7, C8
-TL theo yêu cầu
-Ghi vở theo yêu cầu
III-Vận dụng
C6
C7
C8
C9: ống nghiệm và nước trong ống dao động
ẩng có nhiều nước nhất phát ra âm trầm nhất
ẩng ít nước nhất phát ra âm cao nhất
c-Cột khí trong ống dao động
d-Ngược với b
3-Hướng dẫn về nhà
-Dặn dò học sinh về nhà học bài và làm các bài tập SBT
-Tìm hiểu nghiên cứu trước bài độ cao của âm
------------------------------------------
File đính kèm:
- nguon amvat ly 7.doc