1.Kiến thức :
HS phân biệt dược tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn. Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể. Kể tên được một số vật liệu cách âm.
2.Kỹ năng :
Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích cho học sinh.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 16 - Chống ô nhiễm tiếng ồn (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 16 Ngày soạn : ................
CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN
A- Mục tiêu :
1.Kiến thức :
HS phân biệt dược tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn. Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể. Kể tên được một số vật liệu cách âm.
2.Kỹ năng :
Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích cho học sinh.
3.Thái độ :
HS có thái độ học tập tích cực, có ý thức về chống ô nhiểm tiếng ồn.
B- Phương pháp :
Nêu và giải quyết vấn đề.
C- Chuẩn bị :
GV : Vẽ to hình 15.1; 15.2 và 15.3 SGK.
HS : nghiên cứu trước bài mới và vẽ sẵn bảng ở SGK.
D- Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định tổ chức – KTSS:
2. Kiểm tra bài cũ :
Nêu ví dụ về môi trường phản xạ âm tốt, phản xạ âm xấu.
3. Bài mới :
a. Đặt vấn đề :
Hãy tưởng tượng nêu thiếu âm thanh thì cuộc sông chúng ta sẻ tẻ nhạt. Tuy nhiên tiếng động lớn và kéo dài gây tác động xấu đến tinh thần con người. Vì vậy, trong các nhà máy, các xí nghiệp ở các thành phố công nghiệp cần phỉa tìm cách hạn chế tiếng ồn. Vậy, làm thế náo để hạn chế ?
b. Triển khai bài :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
a-Hoạt động 1 :
GV trình bày hình vẽ 15.1 đến 15.3 SGK, yêu cầu HS quan sát trả lời câu C1.
HS quan sát trả lời câu C1.
GV tổ chức HS thảo luận về câu trảt lời.
HS thảo luận đi đến thống nhất chung.
GV dẫn dắt, hướng dẫn HS đi đến kết luận chung.
HS rút ra kết luận.
GV gọi một vài HS phát biểu kết luận.
HS phát biểu kết luận.
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu C2 SGK.
HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi.
GV tổ chức HS cả lớp thảo luận về câu trả lời.
HS thảo luận về câu trả lời đi đến thống nhất chung.
b-Hoạt động 2 :
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân đọc thông tin ở mục II SGK.
HS đọc thông tin, tìm hiểu về biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
GV yêu cầu HS làm việc theo bàn trả lời câu hỏi C3 và C4 SGK.
HS trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV.
GV tổ chức HS cả lớp thảo luận về các câu trả lời.
HS thảo luận về các câu trả lời để đi đến thống nhất chung.
I.Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn :
*Kết luận :
Tiếng ồn ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khẻo và sinh hoạt của con người.
Ví dụ : họp chợ, máy xay xát hoạt động…
II.Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn :
Để chống ô nhiễm tiếng ồn cần làm giảm độ to của tiếng ồn phát ra, ngăn chặn đường truyền âm, làm cho âm truyền theo hướng khác.
*Những vật liệu làm giảm tiếng ồn truyền đến tai gọi là những vật liệu cách âm.
4. Củng cố :
GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi C5 và C6 SGK.
Chốt lại kiến thức cần nhớ.
Gọi 1 HS đọc phần có thể em chưa biết.
5. Dặn dò :
Học bài, làm bài tập ở SBT.
Về nhà ôn lại toàn bộ kiến thức đã học để chuẩn bị thi học kỳ I.
File đính kèm:
- Tiet 16.doc