* Kiến thức :
_Học sinh biết vẽ đúng sơ đồ mạch điện thực (hoặc ảnh vẽ hoặc ảnh chụp của mạch điện thực ) loại đơn giản
_Mắc đúng một mạch điện , loại đơn giản theo sơ đồ đã cho.
_ Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực
4 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 23 - Bài : Sơ đồ mạch điện - Chiều dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 23 Ngày soạn :29/4/2004
Tuần
BÀI :SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN- CHIỀU DÒNG ĐIỆN
A.Mục tiêu:
* Kiến thức :
_Học sinh biết vẽ đúng sơ đồ mạch điện thực (hoặc ảnh vẽ hoặc ảnh chụp của mạch điện thực ) loại đơn giản
_Mắc đúng một mạch điện , loại đơn giản theo sơ đồ đã cho.
_ Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực .
*Kỹ năng
-Mắch mạch điện đơn giản .
*Thái độ
-Có thói quen sử dụng bộ phận điều khiển mạch điện đồng thời là bộ phận an toàn điện .
-Rèn khả năng tư duy mềm dẻo và linh hoạt .
B.Chuẩn bị:
Cả lớp :
+ Tranh phóng to bảng ký hiệu một số mạch điện , hình 21.2, 19.3 , tranh vẽ phóng to sơ đồ mạch điện xe máy .
+Chuẩn bị câu hỏi C4 ra bảng phụ ( hình 21.1 ).
Cả nhóm :
1 pin (1,5 V) ,1 bóng đèn pin .
1 Công tắc.
5 đoạn dây có vỏ bọc cách điện .
1 đèn pin loại ống tròn có lắp sẵn pin .
C.Tổ chức hoạt động dạy và học:
1/ Ổn định lớp:
2/ Bài cũ: (5phút)
-Dòng điện là gì ?
-Nêu bản chất dòng điện trong kim loại .
-Hãy mắc mạch điện như hình 19.3 . GV treo lên bảng hình 19.3 .
3/ Bài mới:
Thời
lượng
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Nội dung chính
5 ph
15ph
10ph
Hoạt động 1 : TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP :
Với những mạch điện phứt tạp như mạch điện trong gia đình , mạch điện trong xe máy , ô tô , ... các thợ căn cứ vào đâu để có thể mắch các mạch điện đúng theo yêu cầu cần có ? Họ phải căn cứ vào sơ đồ mạch điện .GV treo sơ đồ đồ mạch điện của xe máy . Trong sơ đồ mạch người ta đã sử dụng một số kí hiệu để biểu diễn các bộ phận của mạch .Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu cách sử dụng kí hiệu để vẽ sơ đồ mạch điện đơn giản .
Hoạt động 2 :SỬ DỤNG KÍ HIỆU ĐỂ VẼ SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN VÀ MẮC MẠCH ĐIỆN THEO SƠ ĐỒ :
-GV treo bảng kí hiệu một số bộ phận của mạch điện. Lưu ý giới thiệu kĩ cách kí hiệu nguồn điện ( đây là kí hiệu HS hay nhầm ) .
-Yêu cầu sử dụng kí hiệu vẽ sô đồ mạch điện hình 19.3 .
-Gọi 1 HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện .
-GV thu kết quả của một số HS
-Yêu cầu HS trong lớp nhận xét bài của bạn – GV sửa chữa nếu cần .
-Vẽ lại 1 sơ đồ khác cho mạch địên hình 19.3 với vị trí các bộ phận trong sơ đồ được thay đổi khác đi , mắc mạch theo sơ đồ đó , kiểm tra và mắc mạch để đảm bảo đèn sáng .
-GV kiểm tra , nhắc nhở những thao tác mắc sai của HS .
-GV cho HS các nhóm nhận xét bài vẽ sơ đồ mạch điện của các nhóm bạn trên bảng , có thể bổ sung phương án khác nhau .
GV giơ cao bảng điện của 1-2 nhóm để các bạn trong lớp nhận xét cách mắc .
Hoạt động 3:XÁC ĐỊNH VÀ BIỂU DIỄN CHIỀU DÒNG ĐIỆN QUY ƯỚC.
-Yêu cầu HS đọc thông báo mục II trả lời câu hỏi : Nêu quy ước chiều dòng điện .
-Trên sơ đồ mạch điện có sẵn trên bảng . GV giới thiệu cách dùng mũi tên biểu diễn chiều dòng điện trong sơ đồ mạch điện .
-Yêi cầu HS dùng mũi tên biểu diễn chiều dòng điện trong các sơ đồ mạch điện C4 .
-Gọi 1 HS lên biểu diễn chiều dòng điện trong các sơ đồ mạch điện các nhóm đã vẽ trên bảng .
-Yêu cầu HS nhớ lại kiến thức bài trước để so sánh chiều quy ước của dòng điện với chiều dịch chuyển có hướng của các electron tự do trong dây kim loại .
GV treo hình 20.4 phóng to (trong hình đã vẽ mũi tên chỉ chiều dịch chuyển của electron tự do được HS xác định từ tiết trước ).
-HS trả lời câu hỏi và mắc mạch điện trên bàn GV .
-HS dưới lớp lắng nghe để nêu nhận xét và mắc mạch điện theo hình vẽ .
SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN :
-HS tìm hiểu và nhớ kí hiệu một số bộ phận mạch địên ngay tại lớp .
-Vận dụng vẽ sơ đồ mạch điện hình 19.3 hoặc mạch điện đã được mắc của nhóm mình vào vở cho câu C1 .
-Có thể mắc lại như sau :
-Nhận xét bài của bạn và sửa chữa nếu sai sót .
-Mỗi nhóm HS : một nửa số người trong nhóm sẽ mắc lại mạch điện với vị trí các bộ phận trong mạch được thay đổi trứơc sau đó vẽ sơ đồ mạch điện theo mạch đã mắc . Một nửa nhóm vẽ sơ đồ mạch điện trước rồi mắc lại mạch theo sơ đồ .
-Nhóm nào xong lên vẽ sơ đồ mạch điện của nhóm mình lên bảng .
-Tham gia nêu nhận xét sơ đồ mạch điện , cách mắc của các nhóm .
II-CHIỀU DÒNG ĐIỆN
-Đọc thông báo mục II , trả lời câu hỏi của giáo viên .
-GHI vở ciều quy ước của dòng điện .
-Hoàn thành C4 vào SBT .
-Nhận xét bài của bạn trên bảng.
-HS nêu được : chiều chuyển dịch có hướng của các electron tự do trong kim loại có chiều ngược với chiều quy ước của dòng điện .
*Mạch điện được mô tả bằng sơ đồà và từ sơ đo mạch điện có thể lắp mạch điện tương ứng .
*Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các thiết bị điện tới cực âm của nguồn điện.
4)Củng cố-Hướng dẫn học ở nhà: (10’)
-1HS nhắc lại chiều quy ước dòng điện .
GV treo hình 21.2 yêu cầu các nhóm tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của chiếc đèn pin .
Hướng dẫn HS thảo luận kết quả câu hỏi C5 .
-Về nhà làm bài tập : 21.1,21.2,21.3 (tr. 22 SBT )
D.Rút kinh nghiệm,bổ sung:
File đính kèm:
- T.23.doc