. Kiến thức :
- Nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh.
- Nêu được đơn vị của cường độ dòng điện là ampe, kí hiệu là A.
- Sử dụng được ampe kế để đo cường độ dòng điện (lựa chọn ampe kế thích hợp và mắc đúng ampe kế) .
2. Kĩ năng : Quan sát, mô tả, nhận xét, thực hành, rút ra kết luận.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 29 - Bài 24 : Cường độ dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 29 Ngày soạn : 22 / 3 / 2009
Ngày dạy : 24 / 3 / 2009
Bài 24 : CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
- Nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh.
- Nêu được đơn vị của cường độ dòng điện là ampe, kí hiệu là A.
- Sử dụng được ampe kế để đo cường độ dòng điện (lựa chọn ampe kế thích hợp và mắc đúng ampe kế) .
2. Kĩ năng : Quan sát, mô tả, nhận xét, thực hành, rút ra kết luận.
3. Thái độ : Nhiệt tình khi thực hành nhóm, tuân thủ sự hướng dẫn của GV, báo cáo kết quả trung thực.
II. Chuẩn bị : * Đối với mỗi nhóm HS :
2 pin, 1 bóng đèn pin có đế, 1 ampe kế, 1 công tắc, 5 đoạn dây nối.
* Đối với cả lớp :
1 pin đựng trong giá đựng pin, 1 bóng đèn pin có đế, 1 ampe kế to, 1 biến trở, 1 đồng hồ đa năng, 5 đoạn dây nối.
III. Tổ chức hoạt động của học sinh :
Hoạt động của HS
Trợ giúp của GV
Phần ghi bảng
Hoạt động 1: (5 phút) Kiểm tra bài cũ.
- 1 HS trả bài cũ.
- 1 HS nhận xét.
- Trình bày các tác dụng của dòng điện. Mỗi tác dụng nêu 2 ứng dụng.
Hoạt động 2: (3 phút) Đặt vấn đề.
Trật tự, lắng nghe.
Dựa vào tác dụng mạnh hay yếu của dòng điện để xác định dòng điện đó là mạnh hay yếu, tức là xác định cường độ dòng điện.
Hoạt động 3: (8 phút) Tìm hiểu cường độ dòng điện và đơn vị cường độ dòng điện.
- Lắng nghe và quan sát GV làm thí nghiệm.
- HS quan sát số chỉ của ampe kế tương ứng khi đèn sáng mạnh, khi đèn sáng yếu.
- Phát biểu, trao đổi, thảo luận, bổ sung và điền từ vào phần nhận xét.
- Lắng nghe thông báo và ghi chép vào vở học.
- GV giới thiệu mạch điện TN hình 24.1 và các tác dụng của các thiết bị , dụng cụ được sử dụng cho mạch điện này.
- Thông báo : ampe kế là dụng cụ phát hiện và cho biết dòng điện mạnh hay yếu . Biến trở dùng để thay đổi dòng điện trong mạch.
- GV tiến hành TN.Thay đổi vài lần con chạy của biến trở để HS có thể quan sát kĩ lưỡng.
- GV thảo luận với cả lớp và đề nghị HS ghi nhận xét như yêu cầu trong SGK.
- GV thông báo về cường độ dòng điện, đơn vị cường độ dòng điện .
I. Cường độ dòng điện :
1. Quan sát thí nghiệm của giáo viên :
a. Nhận biết :
b. : Nhận xét :
2. Cường độ dòng điện :
- Dòng điện càng mạnh thì cường độ dòng điện càng lớn.
- Kí hiệu : I
- Đơn vị : ampe (A)
miliampe (mA)
1mA = 0,001A ; 1A = 1000mA.
Hoạt động 4: (7 phút) Tìm hiểu ampe kế.
- Đọc công dụng về ampe kế trong SGK.
- Đọc và trả lời C1 .
- Cá nhân khác bổ sung để hoàn chỉnh câu trả lời.
- Các nhóm tìm hiểu ampe kế thật, đại diện nhóm nêu kết quả tìm hiểu theo yêu cầu của GV.
-GV đề nghị HS trả lời C1 để hiểu ampe kế là gì.
- GV cho các nhóm tìm hiểu ampe kế thật theo các nội dung đã ghi trong SGK. Sau mỗi nội dung này, GV yêu cầu các nhóm HS nêu kết quả tìm hiểu, thảo luận và GV chốt lại câu trả lời đúng.
II. Ampe kế :
1. Công dụng : Ampe kế là dụng cụ dùng để đo cường độ dòng điện.
2. Tìm hiểu ampe kế :
- Trên mặt ampe kế có ghi chữ A hoặc mA.
- Mỗi ampe kế có 1 GHĐ và ĐCNN nhất định.
- Ở các chốt nối dây dẫn của ampe kế có ghi dấu + và dấu – (chốt dương và chốt âm).
Hoạt động 5: (15 phút) Mắc ampe kế để xác định cường độ dòng điện.
- Từng nhóm vẽ sơ đồ mạch điện như hình 24.3.
- Xác định GHĐ và ĐCNN của ampe kế trang bị cho nhóm mình xem phù hợp đo cường độ dòng điện qua dụng cụ nào trong bảng 2.
- Từng nhóm tiến hành mắc mạch điện theo sơ đồ nhưng chưa đóng khoá k.
- Dùng nguồn điện 1 pin đo I1, dùng nguồn điện 2 pin đo I2 , quan sát độ sáng của đèn trong 2 trường hợp rồi rút ra nhận xét.
- Cho các nhóm HS lần lượt thực hiện từng nội dung của phần III trong SGK. GV theo dõi và giúp các HS vẽ sơ đồ chưa đúng. Sau đó GV có thể vẽ sơ đồ này lên bảng.
- Yêu cầu HS xác định GHĐ và ĐCNN của ampe kế đã trang bị cho nhóm xem có phù hợp với bảng 2 SGK không.
- Kiểm tra việc mắc ampe kế của mỗi nhóm đã phù hợp chưa. Sau đó mới cho phép HS đóng khoá k, đọc và ghi số chỉ của ampe kế.
- Cho HS đo I1, I2 , quan sát độ sáng của đèn và nêu nhận xét.
III. Đo cường độ dòng điện :
1. Sơ đồ mạch điện :
+ - k
Đ
+ -
A
2. Chú ý :
- Điều chỉnh kim ampe kế về đúng vạch số 0.
- Mắc ampe kế nối tiếp với vật dẫn cần đo.
- Mắc chốt dương của ampe kế với cực dương của nguồn điện.
- Đặt mắt để kim che khuất ảnh của nó trong gương rồi mới đọc và ghi giá trị.
3. Mắc mạch điện theo sơ đồ :
a. Thí nghiệm :
b. Kết quả :
c. Nhận xét : Dòng điện chạy qua đèn có cường độ càng lớn thì đèn càng sáng.
Hoạt động 6: (5 phút) Củng cố bài học và vận dụng.
- Trả lời những câu hỏi củng cố của GV.
- Lên bảng giải bài C3.
- Đọc và trả lời C4.
- Đọc và trả lời C5.
- Cá nhân khác bổ sung, góp ý để hoàn chỉnh các câu trả lời cần có.
- GV củng cố cho HS những kiến thức cần ghi nhớ.
- Cho HS làm các bài tập vận dụng C3, C4, C5.
- Gọi HS bổ sung, nhận xét , sau đó GV hoàn chỉnh các câu trả lời.
IV. Vận dụng :
C3 : a. 0.175A = 175mA.
b. 0,38A = 380mA.
c. 1250mA = 1,250A
d. 280mA = 0,280A.
C4 : 2 – a ; 3 – b ; 4 – c .
C5 : hình a , vì chốt + của ampe kế được mắc với cực + của nguồn điện.
Hoạt động 7: (2 phút) Hướng dẫn về nhà.
- Cá nhân đọc có thể em chưa biết.
- Ghi chép và làm theo chỉ dẫn của GV.
- Tự đọc mục có thể em chưa biết.
- Làm các bài tập trong SBT.
- Soạn bài mới : Hiệu điện thế.
IV. Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- ga7-28.doc