Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1 - Nhận biết ánh sáng, nguồn sáng và vật sáng (tiết 11)

1. Kiến thức:

 - Nắm đợc định nghĩa về nguồn sáng và vật sáng

 - Biết cách nhận biết ánh sáng, nguồn sáng và vật sáng.

 -giải thích 1 số hiện tợng trong thực tế

2. Kĩ năng:

 - Biết đợc điều kiện để nhìn thấy một vật

 - Phân biệt đợc ngồn sáng với vật sáng.

 

doc44 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1 - Nhận biết ánh sáng, nguồn sáng và vật sáng (tiết 11), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn: 1 Ngày soạn 8/8/2012 Tieỏt: 1 Chửụng I. QUANG HOẽC Baứi 1. NHAÄN BIEÁT AÙNH SAÙNG, NGUOÀN SAÙNG VAỉ VAÄT SAÙNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm đợc định nghĩa về nguồn sáng và vật sáng - Biết cách nhận biết ánh sáng, nguồn sáng và vật sáng. -giải thích 1 số hiện tợng trong thực tế 2. Kĩ năng: - Biết đợc điều kiện để nhìn thấy một vật - Phân biệt đợc ngồn sáng với vật sáng. 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức vào giải thích 1 số hiện tợng trong thực tế - Nghiêm túc trong khi học tập. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - Đèn pin, mảnh giấy trắng 2. Học sinh: - Hộp cát tông, đèn pin, mảnh giấy trắng, bật lửa, phiếu học tập. III. Hoạt động daùy hoùc: Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Noọi dung Hoaùt ủoọng 1: Taùo tỡnh huoỏng hoùc taọp (4 phuựt) Khi naứo maột nhỡn thaỏy vaọt? Cho HS traỷ lụứi caõu hoỷi ủaàu chửụng. Caực hoaùt ủoọng treõn ủeàu lieõn quan ủeỏn aựnh saựng. Khi coự aựnh saựng ẹoùc 6 caõu hoỷi ủaàu chửụng Chửụng I. QUANG HOẽC Baứi 1. NHAÄN BIEÁT AÙNH SAÙNG, NGUOÀN SAÙNG VAỉ VAÄT SAÙNG Hoaùt ủoọng 2: Khi naứo ta nhaọn bieỏt ủửụùc aựnh saựng (12 phuựt) Baọt ủeứn pin vaứ chieỏu veà phớa hoùc sinh ủeồ hoùc sinh thaỏy ủeứn coự theồ baọt saựng hay taột ủi. ẹeồ ủeứn pin ngang maởt vaứ neõu caõu hoỷi nhử SGK Chuự yự: Phaỷi che ủeứn ủeồ HS khoõng nhỡn thaỏy vaọt saựng cuỷa ủeứn chieỏu leõn tửụứng. Yeõu caàu Hs ủoùc 4 trửụứng hụùp trong SGK Tỡm ủieồm gioỏng vaứ khaực nhau trong 4 trửụứng hụùp Maột ta nhaọn bieỏt ủửụùc aựnh saựng khi naứo? Nhaọn thaỏy aựnh saựng Khoõng thaỏy aựnh saựng ẹoùc muùc quan saựt vaứ thớ nghieọm Thaỷo luaọn nhoựm roài ruựt ra keỏt luaọn Khi coự aựnh saựng truyeàn vaứo maột ta. I. Nhaọn bieỏt aựnh saựng Maột ta nhaọn bieỏt ủửụùc aựnh saựng khi coự aựnh saựng truyeàn vaứo maột ta. Hoaùt ủoọng 3: Nghieõn cửựu ủieàu kieọn naứo ta nhỡn thaỏy moọt vaọt (10 phuựt) Khi naứo ta nhỡn thaỏy moọt vaọt. Yeõu caàu caực nhoựm laứm thớ nghieọm nhử hỡnh 1.2a SGK Dửùa vaứo ủaõu ta coự theồ khaỳng ủũnh nhỡn thaỏy vaõtj khi coự aựnh saựng tửứ vaọt ủeỏn maột. Khi coự aựnh saựng loùt vaứo maột ta. Caực nhoựm tieỏn haứnh hoaùt ủoọng laứm thớ nghieọm ủeồ traỷ lụứi C2. Cho vớ duù. Neõu noọi dung phaàn keỏt luaọn. II. Nhỡn thaỏy moọt vaọt Ta nhỡn thaỏy moọt vaọt khi coự aựnh saựng truyeàn vaứo maột ta. Hoaùt ủoọng 5: Phaõn bieọt nguoàn saựng vaứ vaọt saựng (8 phuựt) Yeõu caàu HS ủoùc C3 SGK Thớ nghieọm 1.2a vaứ 1.3 ta nhỡn thaỏy tụứ giaỏy traộng vaứ daõy toực boựng ủeứn phaựt saựng vaọy chuựng coự ủaởc ủieồm gỡ gioỏng nhau vaứ khaực nhau? Thoõng baựo: Daõy toực boựng ủeứn goùi laứ nguoàn saựng. Yeõu caàu HS hoaứn thaứnh phaàn keỏt luaọn. ẹoùc C3. Gioỏng: caỷ hai ủeàu coự aựnh saựng truyeàn tụựi maột. Khaực: Daõy toực boựng ủeứn tửù noự phaựt ra aựnh saựng. Giaỏy traộng laứ do aựnh saựng tửứ ủeứn truyeàn tụựi roài aựnh saựng truyeàn tửứ giaỏy tụựi maột à giaỏy traộng khoõng tửù phaựt ra aựnh saựng. Phaựt ra Haột laùi III. nguoàn saựng vaứ vaọt saựng. Keỏt luaọn Daõy toực boựng ủeứn tửù noự phaựt ra aựnh saựng goùi laứ nguoàn saựng. Daõy toực boựng ủeứn phaựt ra aựnh saựng vaứ maỷnh giaỏy traộng haột laùi aựnh saựng tửứ vaọt khaực chieỏu vaứo noự goùi chung laứ vaọt saựng. Hoaùt ủoọng 6: Vaọn duùng (5 phuựt) Yeõu caàu HS vaọn duùng kieỏn thửực ủaừ hoùc traỷ lụứi caõu C4, C5. Suy nghú vaứ traỷ lụứi C4. Baùn Thanh ủuựng vỡ aựnh saựng tửứ ủeứn pin khoõng chieỏu vaứo maột à maột khoõng nhỡn thaỏy ủửụùc. IV. Vaọn duùng C4: Hoạt động 7 . Cuỷng coỏ - Daởn doứ Cuỷng coỏ Ta nhaọn bieỏt ủửụùc aựnh saựng khi naứo? Ta nhaọn thaỏy moọt vaọt khi naứo? ẹoùc muùc coự theồ em chửa bieỏt. *Daởn doứ: -Laứm baứi taọp 1.1 ủeỏn 1.5 SBT trang 3 Xem trửụực baứi 2 “Sửù truyeàn aựnh saựng” Maột ta nhaọn bieỏt ủửụùc aựnh saựng khi coự aựnh saựng truyeàn vaứo maột ta. Ta nhỡn thaỏy moọt vaọt khi coự aựnh saựng truyeàn vaứo maột ta. Sỏch gk IV. Ruựt Kinh Nghieọm: Tuaàn: 2 Ngaứy soaùn:15/8/2012 Tieỏt: 2 Ngaứy daùy: Baứi 2. Sệẽ TRUYEÀN AÙNH SAÙNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được định luật truyền thẳng của ánh sáng - Biết được định nghĩa Tia sáng và Chùm sáng. -giải thích 1 số hiện tượng đơn giản 2. Kĩ năng: - Nhận biết được các loại chùm sáng và đặc điểm của chúng - Làm được thí nghiệm đơn giản trong bài học để kiểm chứng. 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức vào - Nghiêm túc trong giờ học. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - ống ngắm, đèn pin, miếng bìa. 2. Học sinh: - Đèn pin, các miếng bìa có lỗ, đinh ghim, tờ giấy IIIHoạt động daùy hoùc: Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Noọi dung Hoaùt ủoọng 1: Kieồm tra baứi cuừ, taùo tỡnh huoỏng hoùc taọp (6 phuựt) Caõu hoỷi kieồm tra Ta nhaọn bieỏt ủửụùc aựnh saựng khi naứo? Khi naứo ta nhỡn thaỏy moọt vaọt? ẹaựnh giaự ghi ủieồm cho HS Taùo tỡnh huoỏng hoùc taọp Cho HS ủoùc phaàn mụỷ ủaàu SGK. Em coự suy nghú gỡ veà thaộc maộc cuỷa Haỷi à ủi vaứo baứi mụựi. Traỷ lụứi. Moọt HS leõn baỷng traỷ lụứi caõu hoỷi theo yeõu caàu cuỷa GV. Nhaọn xeựt caõu traỷ lụứi cuỷa baùn. ẹoùc phaàn ủaàu cuỷa SGK Baứi 2. Sệẽ TRUYEÀN AÙNH SAÙNG Hoaùt ủoọng 2: Nghieõn cửựu tỡm quy luaọt veà ủửụứng truyeàn aựnh saựng (17 phuựt) Cho HS hoaùt ủoọng nhoựm laứm thớ nghieọm nhử hỡnh 2.1 Yeõu caàu HS traỷ lụứi C1 Cho HS ủoùc C2 vaứ laứm thớ nghieọm nhử hỡnh 2.2 Yeõu caàu HS hoaứn thaứnh phaàn keỏt luaọn. Thoõng baựo: Noọi dung ủũnh luaọt truyeàn thaỳng cuỷa aựnh saựng. Giụựi thieọu: Ngoaứi khoõng khớ ra ta coứn coự nửụực, thuyỷ tinh, daàu hoaỷ . . . cuừng naốm trong moõi trửụứng trong suoỏt vaứ ủoàng tớnh. Caực nhoựm boỏ trớ thớ nghieọm nhử hỡnh 2.1 Tửứ keỏt quaỷ thớ nghieọm traỷ lụứi C1. OÁng thaỳng. Caực nhoựm laứm thớ nghieọm kieồm tra nhử hỡnh 2.2. Tửứ ủoự traỷ lụứi C2. Hoaứn thaứnh keỏt luaọn: ẹửụứng thaỳng. ẹoùc vaứ ghi noọi dung ủũnh luaọt vaứo vụỷ. ẹoùc phaàn thoõng tin SGK. I. ẹửụứng truyeàn cuỷa aựnh saựng. Keỏt luaọn: ẹửụứng truyeàn cuỷa aựnh saựng trong khoõng khớ laứ ủửụứng thaỳng. ẹũnh luaọt truyeàn thaỳng cuỷa aựnh saựng. Trong moõi trửụứng trong suoỏt vaứ ủoàng tớnh, aựnh saựng truyeàn theo ủửụứng thaỳng. Hoaùt ủoọng 3: Thoõng baựo tia saựng vaứ chuứm saựng (10 phuựt) Thoõng baựo: Quy ửụực bieồu dieón ủửụứng truyeàn cuỷa aựnh saựng baống ủửụứng thaỳng coự muừi teõn. Laứm thớ nghieọm cho HS nhaọn bieỏt ba daùng chuứm saựng: song song, hoọi tuù, phaõn kỡ. ẹoùc phaàn tia saựng SGK vaứ veừ tia saựng tửứ SàM S M Quan saựt vaứ hoaứn thaứnh caõu traỷ lụứi cuỷa caõu hoỷi C3.a. Khoõng giao nhau. Giao nhau. b. Loe roọng ra. II. Tia saựng vaứ chuứm saựng. ẹửụứng truyeàn cuỷa aựnh saựng ủửụùc bieồu dieón baống ủửụứng thaỳng coự hửụựng muừi teõn goùi laứ tia saựng. Coự 3 loaùi chuứm saựng: Chuứm saựng song song, chuứm saựng hoọi tuù, chuứm saựng phaõn kỡ. Hoaùt ủoọng 4: Vaọn duùng (9 phuựt) Yeõu caàu HS hoaùt ủoọng caự nhaõn ủoùc vaứ traỷ lụứi C4 Cho HS ủoùc vaứ traỷ lụứi C5. Cho HS traỷ lụứi caực caõu hoỷi sau: ẹoùc vaứ traỷ lụứi C4 Aựnh saựng tửứ ủeứn phaựt ra ủaừ truyeàn ủeỏn maột ta theo ủửụứng thaỳng. ẹoùc vaứ suy nghú ủeồ traỷ lụứi C5. Laàn lửụùt HS traỷ lụứi caực caõu hoỷi theo yeõu caàu cuỷa GV. Hoaùt ủoọng 5:Củng cố Daởn doứ (2 phuựt) Củng cố: Phaựt bieồu ủũnh luaọt truyeàn thaỳng aựnh saựng. Theỏ naứo laứ tia saựng? Coự maỏy loaùi chuứm saựng, keồ teõn? Daởn doứ ẹoùc muùc coự theồ em chửa bieỏt. Xem trửụực baứi “ệÙng duùng ủũnh luaọt truyeàn thaỳng cuỷa aựnh saựng”. Xem vaứ laứm caực baứi taọp trong saựch baứi taọp, tửứ baứi 2.1 ủeỏn baứi 2.4. Trong moõi trửụứng trong suoỏt vaứ ủoàng tớnh, aựnh saựng truyeàn theo ủửụứng thaỳng. ẹửụứng truyeàn cuỷa aựnh saựng ủửụùc bieồu dieón baống ủửụứng thaỳng coự hửụựng muừi teõn goùi laứ tia saựng. Coự 3 loaùi chuứm saựng: Chuứm saựng song song, chuứm saựng hoọi tuù, chuứm saựng phaõn kỡ. V. Ruựt Kinh Nghieọm: Tuaàn: 3 Ngày soạn 21/8/2012 Tieỏt: 3 Baứi 3. ệÙNG DUẽNG ẹềNH LUAÄT TRUYEÀN THAÚNG CUÛA AÙNH SAÙNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Nhớ lại định luật truyền thẳng của ánh sáng - Nắm được định nghĩa Bóng tối và Nửa bóng tối. -giải thích 1 số hiện tượng đơn giản 2. Kĩ năng: Giải thích được hiện tượng Nhật thực và Nguyệt thực 3. Thái độ:- Có ý thức vận dụng kiến thức để - Nghiêm túc trong giờ học. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: Tranh vẽ hiện tượng Nhật thực và Nguyệt thực 2. Học sinh: Đèn pin, miếng bìa, màn chắn IIIHoạt động day - học: Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Noọi dung Hoaùt ủoọng 1: OÅn ủũnh lụựp, kieồm tra baứi cuừ, taùo tỡnh huoỏng hoùc taọp (7 phuựt) Caõu hoỷi kieồm tra: Phaựt bieồu ủũnh luaọt truyeàn thaỳng aựnh saựng. Bieồu dieón ủửụứng truyeàn cuỷa tia saựng nhử theỏ naứo. ẹaựnh giaự, ghi ủieồm cho HS. Taùo tỡnh huoỏng hoùc taọp. Neõu leõn hieọn tửụùng nhử phaàn mụỷ baứi baứi hoùc cuỷa SGK Traỷ lụứi:Trong môi trường trong suốt và đồng tính, ánh sáng truyền đi theo đường thẳng. Moọt HS leõn baỷng traỷ lụứi caõu hoỷi theo yeõu caàu cuỷa GV.Nhaọn xeựt caõu traỷ lụứi cuỷa baùn. Tỡm hieồu hieọn tửụùng neõu ụỷ ủaàu baứi. Baứi 3. ệÙNG DUẽNG ẹềNH LUAÄT TRUYEÀN THAÚNG CUÛA AÙNH SAÙNG Hoaùt ủoọng 2: Toồ chửực HS laứm thớ nghieọm toỏi (12 phuựt) Cho HS ủoùc vaứ laứm thớ nghieọm nhử hỡnh 3.1 Vỡ sao treõn maứn chaộn laùi coự vuứng hoaứn toaứn khoõng nhaọn ủửụùc aựnh saựng tửứ nguoàn saựng Yeõu caàu HS traỷ lụứi C1. Cho HS hoaứn thaứnh phaàn nhaọn xeựt. Yeõu caàu HS laứm thớ nghieọm vụựi caõy neỏn ủeồ phaõn bieọt boựng toỏi vaứ boựng nửỷa toỏi. ẹeồ taùo ủửụùc boựng toỏi vaứ boựng nửỷa toỏi roọng hụn laứm thớ nghieọm vụựi boựng ủeứn 220V. Caực nhoựm tieỏn haứnh hoaùt ủoọng laứm thớ nghieọm nhử hỡnh 3.1 ẹo vaọt caỷn. Tửứ keỏt quaỷ thớ nghieọm HS traỷ lụứi caõu hoỷi C1. Nhaọn xeựt: Nguoàn Tieỏn haứnh laứm thớ nghieọm theo hửụựng daón cuỷa GV. Quan saựt vaứ hoaứn thaứnh nhaọn xeựt boựg nửỷa toỏi. I. Boựng toỏi – boựng nửỷa toỏi. Treõn maứn chaộn ủaởt phớa sau vaọt caỷn coự moọt vuứng khoõng nhaọn ủửụùc aựnh saựng tửứ nguoàn tụựi goùi laứ boựng toỏi. Treõn maứn chaộn ủaởt phớa sau vaọt caỷn coự vuứng chổ nhaọn ủửụùc aựnh saựng tửứ moọt phaàn cuỷa nguoàn saựng tụựi goùi laứ boựng nửỷa toỏi. Hoaùt ủoọng 3: Hỡnh thaứnh khaựi nieọm nhaọt thửùc, nguyeọt thửùc (10 phuựt) Yeõu caàu HS ủoùc phaàn thoõng tin SGK Cho HS ủoùc caõu hoỷi C3 Haừy cho bieỏt ủaõu laứ nguoàn saựng, vaọt caỷn, maứn. Giụựi thieọu hieọn tửụùng nhaọt thửùc 1 phaàn vaứ nhaọt thucuù toaứn phaàn. Khi naứo traựi ủaỏt thaứnh vaọt caỷn. Vaọy maởt traờng laứ gỡ? Cho Hs ủoùc vaứ traỷ lụứi C3. Giụựi thieọu theỏ naứo laứ nguyeọt thửùc. ễÛ vũ trớ 1 nguyeọt thửùc nhử theỏ naứo? Maởt traờng ụỷ vũ trớ naứo thỡ ngửụứi ủửựng ụỷ ủieồm A treõn traựi ủaỏt thaỏy traờng saựng, thaỏy coự nguyeọt thửùc. ẹoùc thoõng tin SGK ẹoùc caõu hoỷi C3. Nguoàn saựng: Maởt trụứi. Vaọt caỷn: Maởt traờng. Maứn: Traựi ủaỏt. Maởt trụứi, maởt traờng, traựi ủaỏt naốm treõn moọt ủửụứng thaỳng Khi maởt trụứi, maởt traờng, traựi ủaỏt naốm treõn moọt ủửụứng thaỳng (traựi ủaỏt ụỷ giửừa) Maởt traờng laứ maứn chaộn Traỷ lụứi C3 ẹoùc phaàn nguyeọt thửùc SGK Nguyeọt thửùc tonaứ phaàn. Traỷ lụứi C4. Vũ trớ 1: Coự nguyeọt thửùc Vũ trớ 2 vaứ 3: Traờng saựng II. Nhaọt thửùc, nguyeọt thửùc. Nhaọt thửùc moọt phaàn ủửựng trong vửứng nửỷa toỏi nhỡn thaỏy moọt phaàn maởt trụứi. Nhaọt thửùc hoaứn toaứn ủửựng trong vuứng toỏi khoõng nhỡn thaỏy maởt trụứi. Nguyeọt thửùc xaừy ra khi maởt traờng bũ traựi ủaỏt che khuaỏt ủửụùc maởt trụứi chieỏu saựng. Hoaùt ủoọng 4: Vaọn duùng (8 phuựt) Yeõu caàu HS traỷ lụứi C5 Laứm thớ nghieọm vaứ traỷ lụứi C5. Hoaùt ủoọng 5 Củng cố Daởn doứ (3 phuựt) Củng cố Khaựi nieọm boựng toỏi – boựng nửỷa toỏi. Khi naứo coự hieọn tửụùng nhaọt thửùc. Khi naứo coự hieọn tửụùng nguyeọt thửùc Hửụựng daón veà nhaứ laứm C6. Daởn doứ Hoùc baứi. ẹoùc muùc coự theồ em chửa bieỏt. Xem trửụực baứi “ẹũnh luaọt phaỷn xaù aựnh saựng”. Treõn maứn chaộn ủaởt phớa sau vaọt caỷn coự moọt vuứng khoõng nhaọn ủửụùc aựnh saựng tửứ nguoàn tụựi goùi laứ boựng toỏi. Treõn maứn chaộn ủaởt phớa sau vaọt caỷn coự vuứng chổ nhaọn ủửụùc aựnh saựng tửứ moọt phaàn cuỷa nguoàn saựng tụựi goùi laứ boựng nửỷa toỏi Nhaọt thửùc moọt phaàn ủửựng trong vửứng nửỷa toỏi nhỡn thaỏy moọt phaàn maởt trụứi. Nhaọt thửùc hoaứn toaứn ủửựng trong vuứng toỏi khoõng nhỡn thaỏy maởt trụứi. Nguyeọt thửùc xaừy ra khi maởt traờng bũ traựi ủaỏt che khuaỏt ủửụùc maởt trụứi chieỏu saựng. IV. RUÙT KINH NGHIEÄM: Tuaàn: 4 Ngày soạn 21/8/2012 Tieỏt: 4 Baứi 4. ẹềNH LUAÄT PHAÛN XAẽ AÙNH SAÙNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được định luật phản xạ ánh sáng - Nắm được các khái niệm có liên quan. -giải thích 1 số hiện tượng đơn giản 2. Kĩ năng: - Biểu diễn được gương phẳng và các tia sáng trên hình vẽ. 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức để - Nghiêm túc trong giờ học. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - Gương phẳng, giá quang học, thước đo góc 2. Học sinh: - Thước đo góc, gương phẳng, đèn pin III. Tieỏn trỡnh daùy hoùc. Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Noọi dung Hoaùt ủoọng 1: OÅn ủũnh lụựp, kieồm tra baứi cuừ, taùo tỡnh huoỏng hoùc taọp (7 phuựt) Caõu hoỷi kieồm tra: Haừy giaỷi thớch hieọn tửụùng nhaọt thửùc, nguyeọt thửùc. ẹaựnh giaự, ghi ủieồm cho HS. ẹaởt vaỏn ủeà: Nhỡn maởt hoà dửụựi aựnh saựng maởt trụứi hoaởc aựnh saựng ủeứn thaỏy coự hieọn tửụùng aựnh saựng laỏp laựnh, lung linh. Taùi sao coự hieọn tửụùng nhử theỏ? Traỷ lụứi: Neõu noọi dung phaàn nhaọt thửùc, nguyeọt thửùc nhử SGK Nhaọn xeựt caõu traỷ lụứi cuỷa baùn. Ghi ủeà baứi vaứo vụỷ Baứi 4. ẹềNH LUAÄT PHAÛN XAẽ AÙNH SAÙNG Hoaùt ủoọng 2: Nghieõn cửựu sụ boọ taực duùng cuỷa gửụng phaỳng (5 phuựt) Cho HS thay nhau caàm gửụng soi nhaọn thaỏy ủieàu gỡ trong gửụng? Yeõu caàu HS ủoùc vaứ traỷ lụứi C1. Gửụng phaỳng taùo ra aỷnh cuỷa vaọt trửụực gửụng Traỷ lụứi C1. Maởt kớn cửỷa soồ, maởt nửụực, maởt tửụứng oỏp, gaùch men nhaỳn boựng, kim loaùi nhaỹn, taỏm goó phaỳng . . . I. Gửụng phaỳng Hỡnh cuỷa moọt vaọt quan saựt ủửụùc trong gửụng goùi laứ aỷnh cuỷa vaọt taùo bụỷi gửụng. Hoaùt ủoọng 3: Hỡnh thaứnh khaựi nieọm veà sửù phaỷn xaù aựnh saựng, tỡm quy luaọt veà sửù ủoồi hửụựng cuỷa tia saựng khi gaởp gửụng phaỳng (21 phuựt) Yeõu caàu HS laứm thớ nghieọm nhử hỡnh 4.2 Cho HS chổ ra tia tụựi vaứ tia phaỷn xaù Thoõng baựo hieọn tửụùng treõn laứ hieọn tửụùng phaỷn xaù aựnh saựng. Dửùa vaứo thớ nghieọm haừy cho bieỏt tia phaỷn xaù IR naốm trong maởt phaỳng naứo? Yeõu caàu HS ủoùc thoõng tin veà goực tụựi vaứ goực phaỷn xaù. Cho HS quan saựt thớ nghieọm, dửù ủoaựn ủoọ lụựn cuỷa goực phaỷn xaù vaứ goực tụựi. Yeõu caàu HS hoaứn thaứnh phaàn keỏt luaọn. Thoõng baựo noọi dung ủũnh luaọt phaỷn xaù aựnh saựng. Giụựi thieọu caựch veừ gửụng vaứ caực tia saựng treõn giaỏy. Yeõu caàu HS veừ tia phaỷn xaù IR. Chuự yự: hửụựng cuỷa tia phaỷn xaù, tia tụựi. Caực nhoựm tieỏn haứnh laứm thớ nghieọm nhử hỡnh 4.2. Dửùa vaứo keỏt quaỷ thớ nghieọm SI: Tia tụựi. IR: Tia phaỷn xaù Tửứ keỏt quaỷ thớ nghieọm cho thaỏy : Tia phaỷn xaù IR naốm trong cuứng moọt maởt phaỳng vụựi tia tụựi. Dửù ủoaựn veà moỏi quan heọ giửừa goực khuực xaù vaứ goực tụựi. Duứng tửụực ủo ủoọ ủo goực tụựi, goực phaỷn xaù. Goực phaỷn xaù luoõn baống goực tụựi. ẹoùc vaứ ghi noọi dung ủũnh luaọt vaứo vụỷ. ẹoùc thoõng tin Veừ tia phaỷn xaù IR I II. ẹũnh luaọt phaỷn xaù aựnh saựng. 1. Tia phaỷn xaù naốm trong maởt phaỳng naứo ? Keỏt luaọn: Tia phaỷn xaù naốm trong cuứng maởt phaỳng vụựi tia tụựi vaứ dửụứng phaựp tuyeỏn taùi ủieồm tụựi. 2. Phửụng cuỷa tia phaỷn xaù quan heọ theỏ naứo vụựi phửụng cuỷa tia tụựi Keỏt luaọn: Goực phaỷn xaù luoõn baống goực tụựi. 3. ẹũnh luaọt phaỷn xaù aựnh saựng tia phaỷn xaù naốm trong maởt phaỳng chửựa tia tụựi vaứ ủửụứng phaựp tuyeỏn cuỷa gửụng ụỷ ủieồm tụựi. Goực phaỷn xaù baống goực tụựi. 4. Bieồu dieón gửụng phaỳng vaứ caực tia saựng treõn hỡnh veừ Gửụng phaỳng bieồu dieón baống moọt ủoaùn thaỳng phaàn gaùch cheựo laứ maởt sau cuỷa gửụng. ẹieồm tụựi: I Tia tụựi: SI Phaựp tuyeỏn: IN Hoaùt ủoọng 4: Vaọn duùng, cuỷng coỏ (9 phuựt) Dửùa vaứo hỡnh em haừy veừ tia phaỷn xaù. ẹoỏi vụựi C4 b goùi HS khaự, gioỷi Chuự yự caựch ủaởt gửụng ủeồ tia phaỷn xaù coự hửụựng thaỳng ủửựng vaứ duứng buựt chỡ ủeồ veừ. Haừy phaựt bieồu noọi dung ủũnh luaọt phaỷn xaù aựnh saựng. C4.a Veừ tia phaỷn xaù M I Neõu noọi dung ủũnh luaọt phaỷn xaù aựnh saựng Hoaùt ủoọng 5: Daởn doứ (3 phuựt) ẹoùc muùc coự theồ em chửa bieỏt. Baứi taọp veà nhaứ: Veừ tia tụựi cho goực tụựi baờng 00 haừy tỡm tia phaỷn xaù. Hoùc baứi. Xem trửụực baứi “Aỷnh cuỷa moọt vaọt taùo bụỷi gửụng phaỳng”. Caực nhoựm chuaồn bũ pin, moói nhoựm moọt vieõn phaỏn. IV: Ruựt Kinh Nghieọm: Tuaàn: 5 Ngày soạn 28/8/2012 Tieỏt: 5 Baứi 5. AÛNH CUÛA MOÄT VAÄT TAẽO BễÛI GệễNG PHAÚNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được tính chất ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng - Biết cánh dựng ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng. -giải thích 1 số hiện tượng đơn giản 2. Kĩ năng: - Giải thích được sự tảo thành ảnh bởi gương phẳng - Vẽ được ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng. 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức để - Nghiêm túc trong giờ học. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - Gương phẳng, giá quang học, vật, thước. 2. Học sinh: - Gương phẳng, vật, thước, màn hứng ảnh. III. Tieỏn trỡnh daùy hoùc. Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Noọi dung Hoaùt ủoọng 1: OÅn ủũnh lụựp, kieồm tra baứi cuừ, taùo tỡnh huoỏng hoùc taọp (7 phuựt) Caõu hoỷi kieồm tra: Neõu noọi dung ủũnh luaọt phaỷn xaù aựnh saựng I Xaực ủũnh tia tụựi SI ẹaựnh giaự, ghi ủieồm cho HS. Taùo tỡnh huoỏng hoùc taọp Cho HS ủoùc phaàn mụỷ ủaàu cuỷa baứi. Traỷ lụứi: Phaựt bieồu noọi dung ủũnh luaọt phaỷn xaù aựnh saựng nhử SGK I Nhaọn xeựt ẹoùc phaàn mụỷ ủaàu Baứi 5. AÛNH CUÛA MOÄT VAÄT TAẽO BễÛI GệễNG PHAÚNG Hoaùt ủoọng 2: Nghieõn cửựu tớnh chaỏt cuỷa aỷnh taùo bụỷi gửụng phaỳng (20 phuựt) Yeõu caàu HS boỏ trớ thớ nghieọm nhử hỡnh 5.2 Aỷnh cuỷa chieỏc pin vaứ vieõn phaỏn trong gửụng nhử theỏ naứo? Cho HS ủoùc vaứ traỷ lụứi C1. Yeõu caàu HS hoaứn thaứnh phaàn noọi dung keỏt luaọn Cho HS dửù ủoaựn veà kớch thửụực, khoaỷng caựch tửứ vaọt ủeỏn gửụng vaứ tửứ aỷnh ủeỏn gửụng. Em haừy neõu phửụng aựn kieồm tra dửù ủoaựn. Yeõu caàu HS hoaứn thaứnh phaàn keỏt luaọn. Cho HS neõu phửụng aựn ủo vaứ caựch ủo. HS coự theồ maộc loói do ủo khoaỷng caựch tửứ vaọt ủeỏn gửụng khoõng theo tớnh chaỏt. Cho HS ủieàn vaứo noọi dung phaàn keỏt luaọn. Boỏ trớ thớ nghieọm nhử hỡnh 5.2(hoaùt ủoọng nhoựm) Quan saựt thaỏy aỷnh cuỷa chieỏc pin vaứ vieõn phaỏn gioỏng vaọt. C1. Dửù ủoaựn: Aỷnh cuỷa vaọt taùo bụỷi gửụng phaỳng khoõng hửựng ủửụùc treõn maứn chaộn. ẹieàn vaứo phaàn keỏt luaọn Khoõng Dửù ủoaựn: Aỷnh to baống vaọt Khoaỷng caựch tửứ aỷnh ủeỏn gửụng phaỳng baống khoaỷng caựch tửứ vaọt ủeỏn gửụng. Neõu phửụng aựn dửù ủoaựn baống caựch laứmC2, C3. Traỷ lụứi C2. Baống Keỷ ủửụứng vuoõng goực qua vaọt, gửụng roài mụựi ủo Traỷ lụứi C3 baống I. Tớnh chaỏt cuỷa aỷnh taùo bụỷi gửụng phaỳng 1. Aỷnh cuỷa vaọt taùo bụỷi gửụng phaỳng coự hửựng ủửụùc treõn maứn chaộn khoõng? Keỏt luaọn: Aỷnh cuỷa vaọt taùo bụỷi gửụng phaỳng khoõng hửựng ủửụùc treõn maứn chaộn, goùi laứ aỷnh aỷo. 2. ẹoọ lụựn cuỷa aỷnh coự baống ủoọ lụựn cuỷa vaọt khoõng? Keỏt luaọn: ẹoọ lụựn cuỷa aỷnh cuỷa moọt vaọt taùo bụỷi gửụng phaỳng baống ủoọ lụựn cuỷa vaọt. 3. So saựnh khoaỷng caựch tửứ moọt ủieồm cuỷa vaọt ủeỏn gửụng vaứ khoaỷng caựch tửứ aỷnh cuỷa ủieồm ủoự ủeỏn gửụng. Keỏt luaọn: ẹieồm saựng vaứ aỷnh cuỷa noự taùo bụỷi gửụng phaỳng caựch gửụng moọt khoaỷng baống nhau. Hoaùt ủoọng 3: Giaỷi thớch sửù taùo thaứnh aỷnh bụỷi gửụng phaỳng (10 phuựt) Yeõu caàu HS ủoùc vaứ laứm hửụựng daón C4. Vỡ sao nhỡn thaỏy aỷnh S' maứ khoõng hửựng ủửụùc aỷnh ủoự treõn maứn chaộn Thoõng baựo: khaựi nieọm aỷnh cuỷa moọt vaọt. Veừ hỡnh theo caực bửụực hửụựng daón cuỷa caõu hoỷi C4 Vỡ caực tia phaỷn xaù loùt vaứo maột coự ủửụứng keựo daứi ủi qua aỷnh S' ẹoùc vaứ ghi baứi vaứo vụỷ II. Giaỷi thớch sửù taùo thaứnh aỷnh bụỷi gửụng phaỳng. Keỏt luaọn: Ta nhỡn thaỏy aỷnh aỷo S' vaứ caực tia phaỷn xaù loùt vaứo maột coự ủửụứng keựo daứi ủi qua aỷnh S' Aỷnh cuỷa moọt vaọt laứ taọp hụùp aỷnh cuỷa taỏt caỷ caực ủieồm coự treõn vaọt. Hoaùt ủoọng 4: Vaọn duùng, cuỷng coỏ (6 phuựt) Yeõu caàu HS veừ aỷnh cuỷa moọt muừi teõn ủaởt trửụực moọt gửụng phaỳng Cho HS traỷ lụứi caõu hoỷi ủaởt ra ụỷ ủaàu baứi Haừy neõu tớnh chaỏt cuỷa aỷnh taùo bụỷi gửụng phaỳng. Laứm C5 vaứo vụỷ Laàn lửụùt HS traỷ lụứi caõu hoỷi ủaởt ra ụỷ ủaàu baứi. Nhaộc laùi tớnh chaỏt cuỷa aỷnh taùo bụỷi gửụng phaỳng. Hoaùt ủoọng 5: Daởn doứ (2 phuựt) ẹoùc muùc coự theồ em chửa bieỏt. Hoùc baứi. Xem laùi caực caõu traỷ lụứi tửứ C1 ủeỏn C6 Moói nhoựm phaỷi chuaồn bũ maóu baựo caựo thửùc haứnh. Tieỏt sau caực nhoựm ủem buựt chỡ, thửụực chia ủoọ IVRỳt Kinh Nghiệm Tuaàn: 6 Ngày soạn 4/9/2012 Tieỏt: 6 Baứi 6. Thửùc haứnh QUAN SAÙT VEế AÛNH CUÛA MOÄT VAÄT TAẽO BễÛI GệễNG PHAÚNG I. Muùc tieõu: Kieỏn thửực: + Luyeọn taọp veừ aỷnh cuỷa moọt vaọt coự hỡnh daùng khaực nhau ủaởt trửụực gửụng phaỳng + Xaực ủũnh vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng phaỳng. + Taọp quan saựt vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng phaỳng ụỷ moùi vũ trớ. Kú naờng: + Bieỏt nghieõn cửựu taứi lieọu. + Boỏ trớ thớ nghieọm: quan saựt thớ nghieọm ủeồ ruựt ra keỏt luaọn. Thaựi ủoọ: Trung thửùc, hụùp taực trong hoaùt ủoọng nhoựm. II. Chuaồn bũ: ẹoỏi vụựi moói nhoựm: + Gửụng phaỳng, buựt chỡ. + Thửụực chia ủoọ, maóu baựo caựo. III. Tieỏn trỡnh daùy hoùc. Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Hoaùt ủoọng 1: Kieồm tra (5 phuựt) Caõu hoỷi kieồm tra: Neõu tớnh chaỏt cuỷa aỷnh taùo bụỷi gửụng phaỳng Giaỷi thớch sửù taùo thaứnh aỷnh qua gửụng phaỳng. ẹaựnh giaự ghi ủieồm cho HS Kieồm tra sửù chuaồn bũ maóu baựo caựo cuỷa HS. Traỷ lụứi: Moọt HS leõn baỷng traỷ lụứi caõu hoỷi cuỷa GV nhử noọi dung baứi hoùc. Nhaọn xeựt caực caõu traỷ lụứi cuỷa baùn. ẹửa maóu baựo caựo cho GV kieồm tra. Hoaùt ủoọng 2: Toồ chửực thửùc haứnh (5 phuựt) Cho HS hoaùt ủoọng ca nhaõn ủoùc caực muùc trong SGK Chuaồn bũ vaứ giao duùng cuù thớ nghieọm cho caực nhoựm Yeõu caàu caực nhoựm laứm thớ nghieọm nhử hửụựng daón cuỷa C1 SGK Goùi ủaùi dieõn nhoựm leõn baỷng veừ hỡnh Theo doừi, giuựp ủụừ vaứ kieồm tra caực nhoựm veừ hỡnh. ẹoùc noọi dung C1 SGK Caực nhoựm nhaọn duùng cuù thớ nghieọm Caực nhoựm laứm vaứ hoaứn thaứnh C1 Veừ hỡnh a. AÛnh song song cuứng chieàu vụựi vaọt b. Aỷnh cuứng phửụng ngửụùc chieàu vụựi vaọt. Hoaùt ủoọng 3: Xaực ủũnh vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng phaỳng(vuứng quan saựt) (30 phuựt) Cho HS ủoùc muùc C2 trong SGK Hửụựng daón HS xaực ủũnh vuứng quan saựt ủửụùc Vũ trớ ngoài vaứ vũ trớ gửụng coỏ ủũnh. Maột nhỡn sang phaỷi, HS khaực ủaựnh daỏu Maột nhỡn sang traựi, HS khaực ủaựnh daỏu Yeõu caàu HS tieỏn haứnh thớ nghieọm theo caõu hoỷi C3. Nhaỏn maùnh: Tia phaỷn xaù ủeỏn maột thỡ nhỡn thaỏy aỷnh. ẹoùc phaàn C2 SGK Laứm thớ nghieọm theo sửù hửụựng daón cuỷa GV ẹaựnh daỏu vuứng quan saựt ủửụùc Laứm thớ nghieọm: ẹeồ gửụng ra xa ẹaựnh daỏu vuứng quan saựt (nhử caựch xaực ủũnh treõn) So saựnh vụựi vuứng quan saựt trửụực Vuứng nhỡn thaỏy trong gửụng seừ heùp ủi Hoaùt ủoọng 4: Nhaọn xeựt (3 phuựt) Thu baựo caựo thớ nghieọm Nhaọn xeựt veà thaựi ủoọ, yự thửực cuỷa HS, tinh thaàn laứm vieọc giửừa caực nhoựm. Thu duùng cuù thớ nghieọm laùi ẹaùi dieọn nhoựm noọp baựo caựo laùi cho GV Doùn vaứ kieồm tra laùi duùng cuù thớ nghieọm Hoaùt ủoọng 5: Daởn doứ (2 phuựt) ẹoùc trửụực baứi “Gửụng caàu loài”. Tieỏt sau caực em ủem caõy neỏn, dieõm ủoỏt neỏn. III. Ruựt kinh nghieọm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. TỔNG HỢP KẾT QUẢ THỰC HÀNH NGÀY…………………. BÀI NHểM---- LỚP --- NHểM TRƯỞNG---------------------- STT HỌ TấN HỌC SINH Thao tỏc (2d) Trật tự (2d) Kết quả (6 d) Tổng cộng 1 2 3 4 5 6 7 Tuaàn: 7 Ngày soạn 11/9/2012 Tieỏt: 7 Baứi 7. GệễNG CAÀU LOÀI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được tính chất ảnh của 1 vật tạo bởi gương cầu lồi -Biết cách định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi -giải thích 1 số hiện tượng đơn giản 2. Kĩ năng: - Biết cách định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi. 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức - Nghiêm túc trong giờ học. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - Gương cầu lồi, gương phẳng, giá quang học 2. Học sinh: - Gương phẳng, nến, bật lửa. III. Tieỏn trỡnh daùy hoùc. Hoaùt ủoọng c

File đính kèm:

  • docgiao an li 7 ki 1.doc