1/ Về kiến thức :
- Nắm được khái niệm hàm số , đồ thị hàm số , tính chất đồng biến, nghịch biến trên 1 khoảng , hàm số chẵn , hàm số lẻ .
- Hiểu được sự biển thiên , đồ thị , tính chất hàm số bậc 1 , bậc 2
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ôn tập chương 2 tiết 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 : Ngày soạn : 19/10/2006
Ôn tập chương ii
I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức :
Nắm được khái niệm hàm số , đồ thị hàm số , tính chất đồng biến, nghịch biến trên 1 khoảng , hàm số chẵn , hàm số lẻ .
Hiểu được sự biển thiên , đồ thị , tính chất hàm số bậc 1 , bậc 2
2/ Về kỹ năng :
Thành thạo cách vẽ đồ thị hàm số bậc1 , bậc 2 , bậc nhất trên từng khoảng
Rèn luyện kĩ năng đọc đồ thị
Nhận biết sự biến thiên và tính chất của hàm số qua đồ thị của nó
3/ Về tư duy và thái độ :
- Quy lạ về quen
- Cẩn thận , chính xác trong tính toán
- Bước đầu hiểu được ý nghĩa của hàm số và đồ thị của nó qua đời sống
II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học :
GV: Phiếu học tập, bảng phụ
HS : Đọc và làm bài tập trước ở nhà
III/ Phương pháp :
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy và chia nhóm
IV/ Tiến trình bài giảng :
1. Kiểm tra bài cũ : Lồng vào các hoạt động học tập của giờ học
2. Bài mới : Thông qua các hoạt động
HĐ1: Củng cố kiến thức về tính đồng biến , nghịch biến của hàm số qua các bài tập sau ( in vào giấy )
VD1: Với mỗi câu hỏi sau đây chọn phần kết luận đúng :
a/ Trên ( -1; 3) hàm số y = -3x + 5
A. Đồng biến ; B. Nghịch biến ; C. Hai kết luận đều sai
b/ Trên ( -1 ; 0 ) hàm số y = x2 – 4x + 8
A. Đồng biến ; B. Nghịch biến ; C. Hai kết luận đều sai
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nhận phiếu và suy nghĩ
- Làm bài tập
- Trả lời
- Phát phiếu và giao nhiệm vụ cho HS
- Tóm tắt kiến thức ( đã có ở bảng phụ 1)
- Yêu cầu đại diện nhóm trả lời
GV nhấn mạnh tính đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc hai
HĐ2 : Củng cố khái niệm hàm số chẵn , lẻ qua bài tập ( phát phiếu )
Bài tập2 : Tìm điều kiện a, b, c để hàm số
a/ y = ax + b lẻ
b/ y = ax2 + bx + c chẵn
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nhận phiếu và suy nghĩ
- Làm bài tập
- Trả lời
a/ b = 0 ; a ≠ 0
b/ b =0 , a ≠ 0 , c ≠ 0
- Phát phiếu và giao nhiệm vụ cho HS
- Tóm tắt kiến thức ( đã có ở bảng phụ 1)
- Gợi ý ( nếu cần )
- Yêu cầu đại diện nhóm trả lời
GV nhấn mạnh tính chẵn lẻ của hàm số
HĐ3: Rèn luyện kỹ năng đọc đồ thị
Bài tập 3 : Dựa vào bài tập 41 (SGK) trang 63 . Hỏi thêm dấu a, b, c và biệt thức D trong từng trường hợp
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- HS đọc và thắc mắc
- Định hướng giải quyết
a/ b/
c/
-Yêu cầu HS nghiên cứu bài toán
- Gợi mở
- Gọi từng nhóm HS . Mỗi nhóm đọc 1 đồ thị
Gợi ý HS
- Yêu cầu HS nhận xét các kết quả của mỗi nhóm
HĐ4 : Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị qua bài tập sau ( viết bảng )
Đồ thị : y =
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- HS đọc bài
- Tìm hiểu và lựa chọn PP
- HS trình bày
- GV yêu cầu HS nêu cách vẽ đồ thị hàm số bậc 1, bậc 2
- Yêu cầu HS vẽ đồ thị
HĐ5 : Rèn luyện kỹ năng lập PT của hàm số biết 1 số dữ liệu ( BT 46 tr94 SGK ) và kỹ năng đọc đồ thị
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- HS đọc bài ,tìm hiểu và lựa chọn PP
- Tìm PT hàm số
- Yêu cầu HS thông báo kết quả
- HS giải hệ
- GV yêu cầu HS làm bài tập
- Gợi ý hướng dẫn
- Gọi HS làm bài tập
f(x) = ax2 + bx + c ( dạng PT )
x =0 y = -7 c = - 7
x = 10 100a + 10b -7 = -4 (1)
x= 20 400a + 20b – 7 = 5 ( 2)
Hàm số y= 0,03x2 -7
b/
f(100) = 293 thoả mãn điều kiện ĐKK này được thoả mãn
Gv nhấn mạnh BT này mục đích giúp HS có kĩ năng đọc đồ thị , hiểu ứng dụng thực tế của hàm số bậc hai trong đời sống
HĐ6 : Củng cố : Bài học khắc sâu kiến thức về :
- Tính đồng biến , nghịch biến , tính chẵn , lẻ
- Xác định hàm số bậc 1 , bậc hai
- Vẽ đồ thị và đọc đồ thị
Luyện tập : Làm bài tập ôn chương II SGK đại số nâng cao
File đính kèm:
- Tiet 23On tap chuong.doc