Bài 1: Cho 3 đề bài như sau:
- Đề 1: Lớp em vừa có một bạn theo gia đình chuyển đi xa. Em hãy viết thư thăm bạn và kể tình hình học tập của lớp cho bạn em biết.
- Đề 2: Em hãy kể một câu chuyện về một tấm gương rèn luyện thân thể.
- Đề 3: Em hãy tả chiếc áo hoặc chiếc váy em mặc đến trường hôm nay.
Đề 2 thuộc loại văn kể chuyện vì khi làm đề này ta phải kể lại một chuỗi sự viêc có liên quan đến nhân vật là tấm gương rèn luyện thân thể.
Bài 2: Kể một câu chuyện về một trong các đề tài sau:
a) Đoàn kết, thương yêu bạn bè.
b) Giúp đỡ người tàn tật.
c) Thật thà, trung thực trong đời sống.
d) Chiến thắng bệnh tật.
Văn kể chuyện
- Kể lại một chuỗi sự việc có đầu, có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật.
- Mỗi câu chuyện cần nói lên một điều có ý nghĩa.
Nhân vật
- Là người hay các con vật, đồ vật,cây cối,. được nhân hóa.
- Hành động, lời nói, suy nghĩ,. của nhân vật nói lên tính cách nhân vật
- Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu góp phần nói lên tính cách, thân phận của nhân vật.
Cốt truyện
Cốt truyện thường có 3 phần: mở đầu – diễn biến – kết thúc.
- Có hai kiểu mở bài (trực tiếp và gián tiếp). Có hai kiểu kết bài (mở rộng và không mở rộng).
MÔN: TẬP LÀM VĂNLỚP 4PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ BÔn bài cũ Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện cần nói lên được một điều có ý nghĩa.Có hai cách mở bài (trực tiếp và gián tiếp). Có hai cách kết bài (mở rộng và không mở rộng).- Thế nào là văn kể chuyện?Có mấy cách mở bài và kết bài trong bài văn kể chuyện?Tập làm vănÔn tập văn kể chuyệnBài 1: Cho 3 đề bài như sau:- Đề 1: Lớp em vừa có một bạn theo gia đình chuyển đi xa. Em hãy viết thư thăm bạn và kể tình hình học tập của lớp cho bạn em biết.- Đề 2: Em hãy kể một câu chuyện về một tấm gương rèn luyện thân thể.- Đề 3: Em hãy tả chiếc áo hoặc chiếc váy em mặc đến trường hôm nay.Đề nào trong 3 đề trên thuộc loại văn kể chuyện? Vì sao?Đề 2 thuộc loại văn kể chuyện vì khi làm đề này ta phải kể lại một chuỗi sự viêc có liên quan đến nhân vật là tấm gương rèn luyện thân thể. Bài 2: Kể một câu chuyện về một trong các đề tài sau:a) Đoàn kết, thương yêu bạn bè.b) Giúp đỡ người tàn tật.c) Thật thà, trung thực trong đời sống.d) Chiến thắng bệnh tật.- Kể lại một chuỗi sự việc có đầu, có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật. - Mỗi câu chuyện cần nói lên một điều có ý nghĩa. - Là người hay các con vật, đồ vật,cây cối,... được nhân hóa. - Hành động, lời nói, suy nghĩ,... của nhân vật nói lên tính cách nhân vật - Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu góp phần nói lên tính cách, thân phận của nhân vật.Cốt truyện thường có 3 phần: mở đầu – diễn biến – kết thúc. - Có hai kiểu mở bài (trực tiếp và gián tiếp). Có hai kiểu kết bài (mở rộng và không mở rộng).Văn kể chuyệnNhân vậtCốt truyệnBài 3: Trao đổi với các bạn cùng tổ, cùng lớp về câu chuyện em vừa kể:a) Câu chuyện có những nhân vật nào? b) Tính cách của các nhân vật được thể hiện ở những chi tiết nào? c) Câu chuyện nói với em điều gì?d) Câu chuyện được mở đầu và kết thúc theo những cách nào?Kể chuyện trong nhómKể chuyện và trao đổi theo nhóm đôi. Thời gian 5 phútCác cặp thi kể chuyện và trao đổia) Câu chuyện có những nhân vật nào? b) Tính cách của các nhân vật được thể hiện ở những chi tiết nào? c) Câu chuyện nói với em điều gì?d) Câu chuyện được mở đầu và kết thúc theo những cách nào?Chào tạm biệt Kính chúc quý thầy cô giáo và các em mạnh khỏe