Những bài tập đọc như thế nào là truyện kể?
- Truyện kể là những bài kể lại một chuỗi sự việc có đầu, có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật để nói lên một điều có ý nghĩa.
Hãy kể tên những bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân.
- Dế Mèn bênh vực kẻ yếu.
- Người ăn xin.
a) Đoạn văn có giọng đọc thiết tha, trìu mến:
Người ăn xin
Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:
- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.
Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Ông lão nói bằng giọng khản đặc.
Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão.
b) Đoạn văn có giọng thảm thiết:
Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
- Năm trước, gặp khi trời làm đói kém, mẹ em phải vay lương ăn của bọn nhện. Sau đấy, không may mẹ em mất đi, còn lại thui thủi có mình em. Mà em ốm yếu, kiếm bữa cũng chẳng đủ. Bao năm nghèo túng vẫn hoàn nghèo túng. Mấy bận bọn nhện đã đánh em. Hôm nay bọn chúng chăng tơ ngang đường đe bắt em, vặt chân, vặt cánh ăn thịt em.
34 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 373 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Tuần 10: Ôn tập giữa học kì I (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ BTiếng Việt 4Ôn tập giữa học kì I ( Tiết 1 ) 1. Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng1245678910111213141516171819203Em chọn bông hoa nào?7 2. Ghi lại những điều cần nhớ về các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân vào bảng theo mẫu sau:Tên bàiTác giả Nội dung chínhNhân vật............ Những bài tập đọc như thế nào là truyện kể?- Truyện kể là những bài kể lại một chuỗi sự việc có đầu, có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật để nói lên một điều có ý nghĩa.Hãy kể tên những bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân. - Dế Mèn bênh vực kẻ yếu. - Người ăn xin. 2. Ghi lại những điều cần nhớ về các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân vào bảng theo mẫu sau:Tên bàiTác giả Nội dung chínhNhân vật............Thảo luận nhóm đôi( thời gian 3 phút )- Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ.Tuốc-ghê-nhépNgười ăn xinNội dung chínhTác giả Tên bàiNhân vật - Tôi (chú bé) - Ông lão ăn xin - Dế Mèn - Nhà Trò - Bọn nhện- Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức, bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối.Tô HoàiDế Mèn bênh vực kẻ yếu.3. Trong các bài tập đọc trên, tìm đoạn văn có giọng đọc:Thiết tha, trìu mến Thảm thiết.Mạnh mẽ, răn đe. Thảo luận nhóm đôi2 phút a) Đoạn văn có giọng đọc thiết tha, trìu mến:Người ăn xin Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:... - Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả. Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi: - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. Ông lão nói bằng giọng khản đặc. Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão.Dế Mèn bênh vực kẻ yếu - Năm trước, gặp khi trời làm đói kém, mẹ em phải vay lương ăn của bọn nhện. Sau đấy, không may mẹ em mất đi, còn lại thui thủi có mình em. Mà em ốm yếu, kiếm bữa cũng chẳng đủ. Bao năm nghèo túng vẫn hoàn nghèo túng. Mấy bận bọn nhện đã đánh em. Hôm nay bọn chúng chăng tơ ngang đường đe bắt em, vặt chân, vặt cánh ăn thịt em...b) Đoạn văn có giọng thảm thiết:...Dế mèn bênh vực kẻ yếu (Tiếp theo) - Các người có của ăn của để, béo múp béo míp mà cứ đòi mãi một tí tẹo nợ đã mấy đời rồi. Lại còn kéo bè kéo cánh đánh đập một cô gái yếu ớt thế này. Thật đáng xấu hổ! Có phá hết các vòng vây đi không? ...c) Đoạn văn có giọng mạnh mẽ, răn đe:... Tôi thét:Thi đọc đúngDẶN DÒ - Về nhà đọc diễn cảm lại 3 đoạn của bài tập 3. - Ôn lại các bài tập đọc, học thuộc lòng đã học. - Xem lại các quy tắc viết hoa tên riêng để tiết sau ôn tập.ĐỀ SỐ 2 Đọc bài: “Mẹ ốm” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 9) đoạn: “Mọi hôm mẹ thích” đến “mang thuốc vào”. CH: Sự quan tâm chăm sóc của xóm làng đối với mẹ của bạn nhỏ được thể hiện qua những câu thơ nào? ĐỀ SỐ 2ĐỀ SỐ 4 Đọc bài: “Truyện cổ nước mình” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 19) đọc thuộc lòng đoạn: “Tôi yêu truyện cổ” đến “nghiêng soi”. CH: Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước nhà? ĐỀ SỐ 4ĐỀ SỐ 6 Đọc bài: “Người ăn xin” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 30) đoạn: “Tôi lục tìm” đến “cho ông cả”. CH: Hành động và lời nói của ân cần của cậu bé chứng tỏ tình cảm của cậu đối với ông lão ăn xin như thế nào? ĐỀ SỐ 6ĐỀ SỐ 8 Đọc thuộc lòng bài : “Tre Việt Nam” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 9) đoạn từ: “Nòi tre đâu” đến “màu tre xanh” - CH: Em thích những hình ảnh nào về cây tre và búp măng non? Vì sao? ĐỀ SỐ 8ĐỀ SỐ 10 Đọc thuộc lòng bài: “Gà trống và Cáo” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 50) đoạn: “Nghe lời” đến “làm gì được ai”. CH: Gà tung tin có cặp chó săn đang chạy đến để làm gì? ĐỀ SỐ 10ĐỀ SỐ 12 Đọc bài: “Chị em tôi” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 59) đoạn: “Dắt xe ra cửa” đến “lướt qua cùng một đứa bạn” CH: Vì sao mỗi lần nói dối, cô chị lại thấy ân hận? ĐỀ SỐ 12ĐỀ SỐ 14 Đọc bài: “Trung thu độc lập” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 66) đoạn: “Đêm nay anh đứng gác” đến “thân thiết của các em” CH: Trăng trung thu độc lập có gì đẹp? ĐỀ SỐ 14ĐỀ SỐ 16 Đọc thuộc lòng bài thơ: “Nếu chúng mình có phép lạ” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 76) CH: Câu thơ nào được lặp lại nhiều lần trong bài? Việc lặp lại nhiều lần câu thơ ấy nói lên điều gì? ĐỀ SỐ 16ĐỀ SỐ 18 Đọc bài: “Đôi giày ba ta màu xanh” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 81) đoạn: “Ngày còn bé » đến « sợi dây trắng nhỏ vắt ngang ». CH: Tìm những câu văn miêu tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta? ĐỀ SỐ 18ĐỀ SỐ 20 Đọc bài: “Điều ước của vua Mi-đát” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 91) đoạn: “Thần Đi-ô-ni-dốt » đến «ước muốn tham lam ». CH: Vua Mi-đát đã hiểu ra điều gì? ĐỀ SỐ 20ĐỀ SỐ 1 Đọc bài: “Dế mèn bênh vực kẻ yếu” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 4) đoạn: “Chị Nhà Trò” đến “chị Nhà Trò vẫn khóc ”. CH: Tìm những chi tiết cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt? ĐỀ SỐ 1ĐỀ SỐ 3 Đọc bài: “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (Tiếp theo)” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 15) đoạn: “Tôi cất tiếng hỏi lớn” đến “giã gạo”. CH: Dế Mèn đã làm cách nào để bọn nhện phải sợ? ĐỀ SỐ 3ĐỀ SỐ 5 Đọc bài: “Thư thăm bạn” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 25) đoạn: “Mấy ngày nay” đến “Quách Tuấn Lương”. CH: Riêng Lương đã làm gì để giúp đỡ Hồng? ĐỀ SỐ 5ĐỀ SỐ 7 Đọc bài: “Một người chính trực” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 36) đoạn: “Một hôm” đến “Trần Trung Tá”. CH: Trong việc tìm người giúp nước, sự chính trực của ông Tô Hiến Thành được thể hiện như thế nào? ĐỀ SỐ 7ĐỀ SỐ 9 Đọc bài: “Những hạt thóc giống” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 46) đoạn: “Ngày xưa” đến “nảy mầm được”. CH: Nhà vua làm cách nào để tìm được người trung thực? ĐỀ SỐ 9ĐỀ SỐ 11 Đọc bài: “Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 55) đoạn: “An-đrây-ca” đến “Mang về nhà”. CH: An-đrây-ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc cho ông? ĐỀ SỐ 11ĐỀ SỐ 13 Đọc bài: “Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 55) đoạn: “Bước vào phòng ông nằm” đến “vừa ra khỏi nhà”. CH: An-đrây-ca tự dằn vặt mình như thế nào? ĐỀ SỐ 13ĐỀ SỐ 15 Đọc bài: “Ở vương quốc tương lai” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 70) đoạn: “Trong công xưởng” đến “muốn xem không?”. CH: Tin-tin và Mi-tin đến đâu và gặp những ai? ĐỀ SỐ 15ĐỀ SỐ 17 Đọc bài: “Điều ước của vua Mi - đát” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 90) đoạn: “Có lần thần” đến “sung sướng hơn thế nữa”. CH: Thoạt đầu, điều ước được thực hiện tốt đẹp như thế nào? ĐỀ SỐ 17ĐỀ SỐ 19 Đọc bài: “Thưa chuyện với mẹ” (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 85) đoạn: “Mẹ Cương” đến “đáng bị coi thường ”. CH: Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào? ĐỀ SỐ 19Chúc các em chăm ngoan, học tốt!
File đính kèm:
- bai_giang_tieng_viet_lop_4_tuan_10_on_tap_giua_hoc_ki_i_tiet.ppt