Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Tuần 10: Ôn tập giữa học kì I (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B

Lời hứa

 Tôi rời công viên vào lúc phố đã lên đèn, bỗng nghe sau bụi cây có tiếng một em bé khóc. Bước tới gần, tôi hỏi:

 - Sao em chưa về nhà?

 Em nhỏ ngẩng đầu nhìn tôi, đáp:

 - Em không về được!

 - Vì sao?

 - Em là lính gác.

 - Sao lại là lính gác?

 - Có mấy bạn rủ em đánh trận giả. Một bạn lớn bảo: “Cậu là trung sĩ” và giao cho em đứng gác kho đạn ở đây. Bạn ấy lại bảo: “Cậu hãy hứa là đứng gác cho đến khi có người tới thay.” Em đã trả lời: “Xin hứa!”

a. Giải nghĩa từ

- trung sĩ: một cấp bậc trong quân đội, thường chỉ huy một tiểu đội.

b. Luyện viết từ khó

 ngẩng đầu

 đánh trận giả

c. Các dấu câu trong bài

dấu chấm, dấu hỏi chấm, dấu chấm than

 dấu phẩy

 dấu hai chấm

 dấu ngoặc kép

 dấu gạch ngang

ppt8 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Tuần 10: Ôn tập giữa học kì I (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ BTiếng Việt 4Ôn tập giữa học kì I ( Tiết 2 ) 1. Nghe – viết- trung sĩ: một cấp bậc trong quân đội, thường chỉ huy một tiểu đội.a. Giải nghĩa từb. Luyện viết từ khóLời hứa Tôi rời công viên vào lúc phố đã lên đèn, bỗng nghe sau bụi cây có tiếng một em bé khóc. Bước tới gần, tôi hỏi: - Sao em chưa về nhà? Em nhỏ ngẩng đầu nhìn tôi, đáp: - Em không về được! - Vì sao? - Em là lính gác. - Sao lại là lính gác? - Có mấy bạn rủ em đánh trận giả. Một bạn lớn bảo: “Cậu là trung sĩ” và giao cho em đứng gác kho đạn ở đây. Bạn ấy lại bảo: “Cậu hãy hứa là đứng gác cho đến khi có người tới thay.” Em đã trả lời: “Xin hứa!” ngẩng đầu đánh trận giảc. Các dấu câu trong bài dấu chấm, dấu hỏi chấm, dấu chấm than dấu phẩy dấu hai chấm dấu ngoặc kép dấu gạch ngang2. Dựa vào nội dung bài Lời hứa, trả lời các câu hỏi sau:a) Em bé được giao nhiệm vụ gì trong trò chơi đánh trận giả?b) Vì sao trời đã tối mà em không về?c) Các dấu ngoặc kép trong bài dùng để làm gì?d) Có thể đưa những bộ phận đặt trong ngoặc kép xuống dòng, đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao?a) Em bé được giao nhiệm vụ gì trong trò chơi đánh trận giả?b) Vì sao trời đã tối mà em không về?- Em bé được giao nhiệm vụ gác kho đạn trong trò chơi đánh trận giả.- Trời đã tối mà em không về vì em đã hứa không bỏ vị trí gác khi chưa có người đến thay.c) Các dấu ngoặc kép trong bài dùng để làm gì?- Các dấu ngoặc kép trong bài dùng để báo trước bộ phận sau nó là lời nói của bạn em bé hay của em bé.d) Có thể đưa những bộ phận đặt trong ngoặc kép xuống dòng, đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao?- Không thể đưa những bộ phận đặt trong ngoặc kép xuống dòng, đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng. Vì trong mẫu chuyện trên có hai cuộc đối thoại:+ Cuộc đối thoại giữa em bé với người khách trong công viên+ Cuộc đối thoại giữa em bé với các bạn cùng chơi trận giả là do em bé thuật lại với người khách. Do đó phải đặt trong ngoặc kép để phân biệt với những lời đối thoại của em bé với người khách vốn đã được đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng.3. lập bảng tổng kết quy tắc viết tên riêng theo mẫu sau:Các loại tên riêngQuy tắc viếtVí dụTên người, tên địa lí Việt Nam.Tên người, tên địa lí nước ngoài.Các loại tên riêngQuy tắc viếtVí dụTên người, tên địa lí Việt NamTên người, tên địa lí nước ngoàiViết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó.Hồ Chí MinhTrường Sơn- Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. Nếu bộ phận tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì giữa các tiếng có gạch nối.- Những tên riêng được phiên ấm theo âm Hán Việt, viết như cách viết tên riêng Việt Nam.Lu –I Pa-xtơXanh Pê-téc-buaLuân ĐônBạch Cư Dị3. lập bảng tổng kết quy tắc viết tên riêng theo mẫu sau:CHÀO TẠM BiỆTCÁC EM !

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_tuan_10_on_tap_giua_hoc_ki_i_tiet.ppt