A. Mục tiêu:
I. Kiến thức:
- Giúp HS hệ thống lại các kiến thức cơ bản đã được học ở lớp 8.
- Ôn lại các kiến thức về tính theo công thức và tính theo phương trình hoá học.
- Ôn lại các kiến thức về dung dịch, độ tan, nồng độ dung dịch
II. Kĩ năng:
- Phần nào giúp HS rèn luyện kĩ năng viết PTHH, kĩ năng lập CTHH
- Rèn luyện kĩ năng làm các bài toán về nồng độ
222 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 1. ôn tập đầu năm hóa học khối 9, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/08/2008
Ngày giảng: 19/08/2008
tiết 1. Ôn tập đầu năm
A. Mục tiêu:
I. Kiến thức:
- Giúp HS hệ thống lại các kiến thức cơ bản đã được học ở lớp 8.
- Ôn lại các kiến thức về tính theo công thức và tính theo phương trình hoá học.
- Ôn lại các kiến thức về dung dịch, độ tan, nồng độ dung dịch
II. Kĩ năng:
- Phần nào giúp HS rèn luyện kĩ năng viết PTHH, kĩ năng lập CTHH
- Rèn luyện kĩ năng làm các bài toán về nồng độ
III. Thái độ:
Giáo dục lòng yêu thích bộ môn, tìm hiểu khoa học
B. Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng phụ ghi hệ thống các câu hỏi, bài tập
- HS: Ôn lại các kiến thức đã học ở lớp 8
C. Phương pháp dạy học
- Dạy học nêu vấn đề.
- Hoạt động nhóm nhỏ
D. Hoạt động dạy học:
I. ổn định lớp:
9A:...........................................................................................................
9B:........................................................................................................... 9C:........................................................................................................... 9D:...........................................................................................................
II. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra
III. Bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 (15)
Ôn lại các kiến thức và các nội dung lí thuyết cơ bản ở lớp 8
G: Nhắc lại cấu trúc, nội dung chính đã học ở lớp 8
HS: Nghe
G: Giới thiệu chương trình hoá học 9
G treo bảng phụ nội dung bài tập 1:
Hoàn thành các phương trình phản ứng sau:
a/ P + O2 ?
b/ Fe + O2 ?
c/ Zn + ? ? + H2
d/ Mg + ? MgO
e/ KClO3 ? + ?
f/ Al + ? Al2SO4 + ?
g/ CuO + ? Cu + ?
HS: Làm bài tập 1
a/ 4P + 5O2 2P2O5
b/ 3Fe + 2O2 Fe3O4
c/ Zn + 2HCl ZnCl2 + H2
d/ 2Mg + O2 2MgO
e/ 2KClO3 2KCl + 3O2
f/ 2Al + 3H2SO4 Al2(SO4)3 + 3H2
g/ CuO + H2 Cu + H2O
Hoạt động 2 (15)
bài tập 2
G treo bảng phụ nội dung bài tập 2: Gọi tên và sản phẩm các loại hợp chất sau: Na2O, SO2, HNO3, CuCl2, CaCO3, Mg(OH)2, BaSO4, H2SO4, CO2, FeO.
HS: Làm bài tập 2
?/ Để làm được bài tập này chúng ta phải cần biết gì?
- Phải cần biết:
+ Khái niệm về 4 loại hợp chất vô cơ là: Axit, oxit, bazơ, muối
+ Cách gọi tên 4 loại hợp chất trên
+ Phải thuộc các kí hiệu hoá học của nguyên tố, tên của gốc axit
G: Yêu cầu HS nhắc lại các khái niệm về 4 loại hợp chất vô cơ, cách gọi tên...
STT
Công thức
Tên gọi
Phân loại
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Na2O
SO2
HNO3
CuCl2
CaCO3
Mg(OH)2
BaSO4
H2SO4
CO2
FeO
Natri oxit
Lưu huỳnh đioxit
Axit nitric
Đồng II clorua
Canxi cacbonat
Magie hiđroxit
Bari sunphát
Axit sunfuric
Cacbon đioxit
Sắt II oxit
Oxit bazơ
Oxit axit
Axit
Muối
Muối
Bazơ
Muối
Axit
Oxit axit
Oxit bazơ
Hoạt động 3 (13)
bài tập 3
G treo bảng phụ nội dung bài tập 3: Tính thể tích khí thu được (đktc) khi cho 13 gam Zn tác dụng với dung dịch HCl (dư). Tính khối lượng muối sau phản ứng?
HS: Làm bài tập 3
G: Gọi HS nhắc lại các bước làm bài toán tính theo PTHH?
G: Chốt lại và yêu cầu HS tính toán
+ Đổi số liệu đầu bài ra mol
+ Thiết lập tỉ lệ
+ Tính toán
- nZn = = = 0,2 (mol)
- PT: Zn + HCl ZnCl2 + H2
- Theo PT nH = nZnCl = nZn = 0,2 (mol)
Vậy VH= 0,2 . 22,4 = 4,48 (l)
m ZnCl= n . M = 0,2 . (65 + 35,5 . 2) = 27,2 (g)
IV.Củng cố
- Giáo viên củng cố lại về axit, bazơ, muối
- Củng cố lại phương pháp giải bài tập tính theo phương trình hoá học.
V. Hướng dẫn về nhà:
- Yêu cầu HS ôn lại các khái niệm về oxit, phân biệt được oxit bazơ và oxit axit.
E. Rút kinh nghiệm giờ dạy
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 17/08/2008
Ngày giảng: 20/08/2008
chương I: Các loại hợp chất vô cơ
tiết 2. tính chất hoá học của oxit - khái quát về sự phân loại oxit
A. Mục tiêu:
I. Kiến thức
- HS biết được những tính chất hoá học của oxit bazơ và oxit axit, dẫn ra được những PTHH tương ứng với mỗi chất.
- HS hiểu được cơ sở để phân loại oxit bazơ và oxit axit là dựa vào những tính chất hoá học của chúng.
- Vận dụng được những hiểu biết về tính chất hoá học của oxit để giải các bài tập định tính và định lượng
II. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng viết CTHH, kĩ năng phân loại oxit.
- Rèn kĩ năng viết PTHH, kĩ năng tính toán.
III. Thái độ
- Giáo dục lòng yêu thich môn học.
B. Đồ dùng dạy học:
G: Chuẩn bị dụng cụ thí nghiêm:
- Dụng cụ: Giá ống nghiệm, ống nghiệm, kẹp gỗ, cốc thuỷ tinh, ống hút, khay nhựa.
- Hoá chất: CuO, CaO, H2O, HCl, quỳ tím
C. Phương pháp dạy học.
- Dạy học nêu vấn đề.
- Hoạt động nhóm nhỏ.
- Phương pháp quan sát, thực hành.
D. Hoạt động dạy học:
I. ổn định lớp:
9A:...........................................................................................................
9B:........................................................................................................... 9C:........................................................................................................... 9D:...........................................................................................................
II. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra
III. Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 (30)
I. Tính chất hoá học của oxit
1/ tính chất hoá học của oxit bazơ
G: Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm về oxit bazơ, oxit axit
- HS: Nhắc lại 2 khái niệm
G: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm:
+ Cho vào ống nghiệm 1: Bột CuO màu đen
+ Cho vào ống nghiệm 2: Một mẩu vôi sống
+ Thêm vào mỗi ống nghiệm 2 - 3 ml nước, lắc nhẹ.
+ Dùng ống hút (Hoặc đũa thuỷ tinh) nhỏ vài giọt chất lỏng có trong 2 ống nghiệm trên vào 2 mẩu giấy quỳ tím và quan sát.
HS: Làm thí nghiệm
* Nhận xét:
- ở ống nghiệm 1: Không có hiện tượng gì xảy ra. Chất lỏng trong ống nghiệm không làm cho quỳ tím chuyển màu
- ở ống nghiệm 2: Vôi sống nhão ra, có hiện tượng toả nhiệt, dung dịch thu được làm quỳ tím chuyển sang màu xanh.
* Như vậy: CuO không phản ứng với nước, CaO phản ứng với nước tạo thành dung dịch bazơ
PT: CaO(r) + H2O Ca(OH)2(dd)
G: Yêu cầu các nhóm rút ra kết luận và viết phương trình phản ứng.
HS: Viết một số phản ứng minh hoạ
G: Lưu ý những oxit tác dụng với nước ở điều kiện thường mà chúng ta hay gặp ở lớp 9 là Na2O, CaO, K2O, BaO ...
a/ Tác dụng với nước:
Na2O + H2O 2NaOH
K2O + H2O 2KOH
BaO + H2O Ba(OH)2
- Một số oxit bazơ tác dụng với nước tạo thành dung dịch bazơ
b/ Tác dụng với axit
- PT:
CuO(đen) + 2HCl(dd) CuCl2(xanh) + H2O
CaO(trắng) + 2HCl(dd) CaCl2(không màu) + H2O
- Oxit bazơ tác dụng với nước tạo thành muối và nước
c/ Tác dụng với oxit axit
BaO(rắn) + CO2(khí) BaCO3(rắn)
- Một số oxit bazơ tác dụng với oxit axit tạo thành muối.
HS: Làm thí nghiệm
HS: Làm thí nghiệm
G: Yêu cầu HS viết phương trình phản ứng của các oxit bazơ trên với nước.
G: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm:
+ Cho vào ống nghiệm 1: Một ít bột CuO màu đen
+ Cho vào ống nghiệm 2: Một ít bột CaO màu trắng
+ Nhỏ vào ống nghiệm 2 - 3 ml dung dịch HCl, lắc nhẹ và quan sát
G: Hướng dẫn HS so sánh màu sắc của phần dung dịch thu được ở ống nghiệm 1 và ống nghiệm 1 của thí nghiệm trước
G: Màu xanh lam là màu của dung dịch đồng II clorua (CuCl2)
G: Hướng dẫn HS viết PTPƯ
G: Gọi HS nêu kết luận
G giới thiệu: Bằng thực nghiệm người ta đã chứng minh được rằng: Một số oxit bazơ như: CaO, BaO, Na2O ... tác dụng với oxit axit tạo thành muối
HS: Nghe và ghi bài
G: Hướng dẫn HS viết PTPƯ
G: Gọi HS nêu kết luận
2/ Tính chất hoá học của oxit axit
G giới thiệu tính chất và hướng dẫn HS viết phương trình phản ứng
HS: Viết PTPƯ
G: Hướng dẫn HS biết được các gốc axit tương ứng với các oxit axit thường gặp:
VD: Oxit axit Gốc axit
SO2 = SO3
SO3 = SO4
CO2 = CO3
P2O5 PO4
G: Gợi ý để HS liên hệ thực tế đến phản ứng của CO2 với Ca(OH)2. Sau đó hướng dẫn HS viết PTPƯ
G thuyết trình: Nếu thay CO2 bằng những oxit axit khác như: SO2, SO3 ... thì cũng xảy ra phản ứng tương tự
G: Gọi HS nêu kết luận
?/ Em hãy so sánh t/c hoá học của oxit axit và oxit bazơ?
a/ Tác dụng với nước
VD: P2O5 + 3H2O 2H3PO4
- Nhiều oxit axit tác dụng với nước tạo thành dung dịch axit
b/ Tác dụng với bazơ
- PT:
CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 + H2O
* Kết luận: Oxit axit tác dụng với dung dịch bazơ tạo thành muối và nước
c/ Tác dụng với oxit bazơ (Học ở phần 1)
Hoạt động 2 (7)
Khái quát về phân loại oxit
G giới thiệu: Dựa vào tính chất hoá học, người ta chia oxit thành 4 loại
HS: Nghe và ghi bài
1/ Oxit bazơ: Là những oxit tác dụng được với dung dịch axit tạo thành muối và nước
VD: Na2O, MgO ...
2/ Oxit axit: Là những oxit tác dụng được với dung dịch bazơ tạo thành muối và nước
VD: SO2, SO3, CO2 ...
3/ Oxit lưỡng tính: Là những oxit tác dụng được với dung dịch bazơ và dung dịch axit tạo thành muối và nước
VD: Al2O3, ZnO ...
4/ Oxit trung tính: Là những oxit không tác dụng với axit, bazơ, nước
VD: CO, NO ...
IV.Củng cố
- G: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung chính của bài
- G treo bảng phụ nội dung bài tập: Cho các chất sau: K2O, Fe2O3, SO3, P2O5. Trong các oxit trên oxit nào tác dụng được với: Nước, dung dịch H2SO4 loãng, dung dịch NaOH. Viết PTPƯ.
V. Hướng dẫn về nhà:
- Yêu cầu HS ôn lại các khái niệm về oxit, phân biệt được oxit bazơ và oxit axit.
- Làm bài tập 1,2,3,4,5,6 trong sách giáo khoa.
E. Rút kinh nghiệm giờ dạy
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: ......../......./.............
Ngày giảng: ......./......./............
tiết 3. Một số oxit quan trọng
A/ canxi oxit(CaO)
A. Mục tiêu:
I. Kiến thức
- HS hiểu được tính chất hoá học của CaO
- Biết được ứng dụng của CaO
- Biết được phương pháp điều chế CaO trong phàng thí nghiệm và trong công nghiệp
II. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng viết PTPƯ của CaO và khả năng làm các bài tập có liên quan
III. Thái độ
- Giáo dục lòng yêu thích bộ môn.
B. Chuẩn bị của GV và HS G: Chuẩn bị dụng cụ và hoá chất
- Hoá chất: CaO, d2 HCl, d2 Ca(OH)2, CaCO3
- Dụng cụ: Cốc thuỷ tinh, ống nghiệm, đũa thuỷ tinh
- Tranh ảnh: Lò nung vôi công nghiệp và thủ công
- Bảng phụ ghi nội dung bài tập
C. Phương pháp dạy học
- Dạy học nêu vấn đề
- Hoạt động nhóm
- Thực hành
D/ Hoạt động dạy học:
I. ổn định lớp:
9A:...........................................................................................................
9B:........................................................................................................... 9C:........................................................................................................... 9D:...........................................................................................................
II. Kiểm tra bài cũ:
- Hs 1 Nêu các tính chất hoá học của oxit bzơ? Viết PTPƯ minh hoạ?
- Hs 2 chữa bài tập 1 (6)
III. Bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
G khẳng định: Canxi oxit là oxit bazơ. Nó có tính chất của 1 oxit bazơ.
G: Yêu cầu HS quan sát 1 mẩu CaO và nêu t/c vật lí cơ bản
G: Chúng ta thực hiện 1 số thí nghiệm để chứng minh các t/c của CaO
G: Yêu cầu HS làm thí nghiệm: Cho 1 mẩu CaO nhỏ vào ống nghiệm sau đó nhỏ từ từ nước vào (Dùng đũa thuỷ tinh trộn đều)
G: Gọi HS nhận xét và viết PTPƯ
H: Phản ứng toả nhiều nhiệt, sinh ra chất rắn màu trắng, tan ít trong nước
G bổ sung: Phản ứng của CaO với nước gọi là phản ứng tôi vôi.
- Ca(OH)2 tan ít trong nước, phần tan tạo thành ding dịch bazơ
- CaO hút ẩm mạnh nên được dùng để làm khô nhiều chất
G: Yêu cầu HS làm tiếp thí nghiệm:
Cho vào ống nghiệm 1 mẩu nhỏ CaO, nhỏ từ từ dung dịch axit HCl vào ống nghiệm. Quan sát
G: Gọi HS nhận xét hiện tượng và viết PTPƯ.
H: - CaO tác dụng với dung dịch axit HCl, phản ứng toả nhiều nhiệt tạo thành dung dịch CaCl2
G bổ sung: Nhờ t/c này CaO được dùng để khử chua đất trồng trọt , xử lí nước thải của nhiều nhà máy hoá chất
G: Để CaO trong không khí ở nhiệt độ thường, CaO hấp thụ khí CO2 tạo ra CaCO3
?/ Qua t/c của CaO, em có kết luận gì?
G: Cho HS đọc SGK và nêu ứng dụng của CaO
?/ Để sản xuất CaO người ta phải dùng những nguyên liệu nào?
G: Treo tranh và yêu cầu HS quan sát H1.4 và H1.5 SGK thuyết trình về sơ đồ các lò nung vôi và các phản ứng hoá học xảy ra trong lò nung vôi.
G: Yêu cầu HS viết các PTPƯ Phản ứng toả nhiều nhiệt. Nhiệt sinh ra phân huỷ đá vôi thành vôi sống
I. Canxi oxit có những tính chất nào?
1/ Tính chất vật lí:
- CaO là một chất rắn, màu trắng, nóng chảy ở nhiệt độ rất cao
2/ Tính chất hoá học:
a/ Tác dụng với nước:
- PT: CaO + H2O Ca(OH)2
b/ Tác dụng với axit:
- PT: CaO + 2HCl CaCl2 + H2O
c/ Tác dụng với oxit axit
- PT: CaO + CO2 CaCO3
* Kết luận: CaO là oxit bazơ
II. canxi oxit có những ứng dụng gì?
- ứng dụng của CaO (SGK)
III. Sản xuất canxi oxit như thế nào?
- Nguyên liệu để sản xuất CaO là CaCO3 (Đá vôi), chất đốt (Than, củi ...)
- Các PTPƯ:
C + O2 CO2
CaCO3 CaO + CO2
IV. Kiểm tra đánh giá
G treo bảng phụ nội dung bài tập: Viết các PTPƯ cho các biến đổi sau:
CaCO3
CaCO3CaO Ca(OH)2
CaCl2
CaSO4
G: Gọi HS lên bảng chữa bài và cho điểm.
V. Hướng dẫn về nhà:
- Yêu cầu HS ôn lại các khái niệm về oxit, phân biệt được oxit bazơ và oxit axit.
- Làm bài tập 1,2,3,4,5,6 trong sách giáo khoa.
E. Rút kinh nghiệm giờ dạy
.......................................................................................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
Ngày soạn: ......../......./.............
Ngày giảng: ......./......./............
tiết 4. một số oxit quan trọng (tiếp)
b/ lưu huỳnh đioxit
A. Mục tiêu:
I. Kiến thức:
- HS biết được tính chất của SO2
- Biết được các ứng dụng của SO2 và phương pháp điều chế SO2 trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp
II. Kĩ năng:
- Rèn luyện khả năng viết PTPƯ và kĩ năng làm các bài tập tính toán theo PTHH
III. Thái độ:
- GD lòng yêu thích say mê môn học
B. Chuẩn bị của GV và HS:
I. Giáo viên: Bảng phụ ghi nội dung bài tập
II. Học sinh: Ôn tập về t/c hoá học của oxit
C. Phương pháp
- Dạy học nêu vấn đề
- Hoạt động nhóm nhỏ
D. Hoạt động dạy học:
I. ổn định lớp:
9A:...........................................................................................................
9B:........................................................................................................... 9C:........................................................................................................... 9D:...........................................................................................................
II. Kiểm tra bài cũ:
- Hs 1: Em hãy nêu tính chất hoá học của oxit axit? Viết PTPƯ?
- Hs 2: Chữa bài tập 4 (9)
III. Bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV: Giới thiệu tính chất vật lí của SO2
GV giới thiệu: SO2 có tính chất hoá học của 1 oxit axit (các tính chất ghi vào gọc bảng)
GV: Yêu cầu HS nhắc lại từng tính chất và viết PTPƯ minh hoạ
GV: Dung dịch H2SO3 làm quỳ tím chuyển sang màu đỏ (GV gọi HS đọc tên axit H2SO3)
GV giới thiệu: SO2 là chất gây ô nhiễm môi trường không khí, là một trong những nguyên nhân gây mưa axit
GV: Gọi HS lên viết PTPƯ cho tính chất 2 và 3
GV: Gọi HS đọc tên 2 muối được tạo thành ở 2 phản ứng trên.
?/ Rút ra kêt luận về tính chất hoá học của SO2
GV: Giới thiệu ứng dụng của lưu huỳnh điôxit
GV: Giới thiệu cách điều chế SO2 trong phòng thí nghiệm
?/ Theo em SO2 được thu bằng cách nào trong các cách sau:
- Đẩy nước
- Đẩy không khí (Ngửa bình thu)
- Đẩy không khí (úp bình thu)
GV: Giải thích
GV: Giới thiệu cách điều chế thứ 2 trong phòng thí nghiệm
GV giới thiệu cách điều chế SO2 trong công nghiệp và yêu cầu HS viết PTPƯ
I. Tính chất của SO2
1/ Tính chất vật lí:
(SGK)
2/ Tính chất hoá học:
- Tác dụng với nước:
SO3 + H2O H2SO3
(Axit sunfuzơ)
- Tác dụng với bazơ:
SO2 + 2NaOH Na2SO3 + H2O
- Tác dụng với oxit bazơ:
SO2 + CaO CaSO3
+ Na2SO3: Natri sunfit
+ CaSO3: Canxi sunfit
* Kết luận: SO2 là oxit axit
II. ứng dụng của SO2
* Các ứng dụng của SO2 là:
- Dùng để sản xuất axit H2SO4
- Dùng làm chất tẩy trắng bột giất
- Dùng làm chất diệt nấm, mối
III. điều chế SO2
1/ Trong phòng thí nghiệm:
a. Muối sunfit + axit (HCl, H2SO4...)
Na2SO3 + H2SO4 Na2SO4 + H2O + SO2
- Chọn cách C vì dựa vào:
dSO/KK= và tính chất tác dụng với nước
b/ Đun nóng H2SO4 đặc với Cu
2/ Trong công nghiệp
- Đốt S trong không khí
S + O2 SO2
hoặc 4FeS2 + 11O2 2Fe2O3 + 8SO2
IV. Kiểm tra đánh giá:
- HS nhắc lại nội dung của bài và áp dụng làm bài tập 1 (11-SGK)
- Bài tập: Cho 12,6g Na2SO3 tác dụng vừa đủ với 200 ml dung dịch H2SO4
a/ Viết PTPƯ
b/ Tính VSO thoát ra (đkct)
c/ Tính CM của dung dịch axit đã dùng
V. Hướng dẫn về nhà:
- BTVN: 2,3,4,5,6 (11)
E. Rút kinh nghiệm giờ dạy
.......................................................................................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
--------&--------
Ngày soạn: ......../......./.............
Ngày giảng: ......./......./............
tiết 5. tính chất hoá học của axit
A. Mục tiêu:
I. Kiến thức:
- HS biết được các tính chất hoá học chung của axit
II. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng viết PTHH của axit với các chất, kĩ năng phân biệt dung dịch axit với dung dịch bazơ, dung dịch muối
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng làm bài tập tính theo PTHH
III. Thái độ:
- GD lòng yêu thích say mê môn học
B. Chuẩn bị của GV và HS:
I. Giáo viên:
- Bảng phụ ghi nội dung bài tập
- Dụng cụ: Giá ống nghiệm, ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút
- Hoá chất: Dung dịch HCl, dung dịch H2SO4 loãng, Zn, dung dịch CuSO4, dung dịch NaOH, quỳ tím, Fe2O3
II. Học sinh: Ôn lại định nghĩa axit
C. Phương pháp
- Dạy học nêu vấn đề
- Hoạt động nhóm nhỏ
D. Hoạt động dạy học:
I. ổn định lớp:
9A:...........................................................................................................
9B:........................................................................................................... II. Kiểm tra bài cũ:
- Hs 1: Em hãy nêu tính chất hoá học của oxit axit? Viết PTPƯ?
- Hs 2: Chữa bài tập 4 (9)
III. Bài mới
- Hs1: Định nghĩa, công thức chung của axit?
- Hs2: Chữa bài tập 2 (11)
a/ Phân biệt CaO và P2O5
- Đánh số thứ tự các lọ hoá chất rồi lấy mẫu thử
- Cho nước vào mỗi ống nghiệm và lắc đều
- Lần lượt nhỏ dung dịch vừa thu được vào giấy quỳ tím
+ Nếu thấy quỳ tím chuyển sang màu xanh đó là dung dịch Ca(OH)2, chất bột ban đầu là CaO: CaO + H2O Ca(OH)2
+ Nếu thấy quỳ tím chuyển sang màu đỏ đó là dung dịch H3PO4, chất bột ban đầu là P2O5: P2O5 + 3H2O 2H3PO4
b/ Phân biệt CO2 và O2:
- Lần lượt dẫn 2 khí vào nước vôi trong, nếu thấy vẩn đục, khí dẫn vào là CO2, còn lại là O2:
CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 + H2O
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV: Hướng dẫn các nhóm làm thí nghiệm:
- Nhỏ 1 giọt dung dịch HCl vào mẩu giấy quỳ tím Quan sát và nêu nhận xét?
GV: Tính chất này giúp ta có thể nhận biết dung dịch axit
GV: Hướng dẫn các nhóm làm thí nghiệm:
-Cho 1 mẩu Zn (Al) vào ống nghiệm 1
- Cho 1 ít vụn Cu vào ống nghiệm 2
- Nhỏ 1-2 ml dung dịch HCl (H2SO4) vào các ống nghiệm trên và quan sát
- HS: Làm thí nghiệm theo nhóm
GV: Gọi HS nêu hiện tượng và nhận xét
GV: Yêu cầu HS viết PTPƯ giữa Zn (Al) với dung dịch HCl (H2SO4)
GV lưu ý: Yêu cầu HS điền trạng thái của các chất trong phản ứng
GV Gọi HS nêu kết luận
GV lưu ý: Axit HNO3 tác dụng được với nhiều kim loại, nhưng không giải phóng khí hiđro
GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm:
- Lấy một ít Cu(OH)2 cho vào ống nghiệm 1, thêm 1-2 ml dung dịch H2SO4 vào ống nghiệm, lắc đềuQuan sát trạng thái màu sắc
- Lấy 1- 2 ml dung dịch NaOH cho vào ống nghiệm 2, nhỏ 1 giọt dung dịch phenol phtalein vào ống nghiệm, quan sát trạng thái, màu sắc sau đó nhỏ 1-2 ml dung dịch axit HClQuan sát
GV: Gọi HS nêu hiện tượng và viết PTPƯ
GV: Gọi HS nêu kết luận
GV giới thiệu: Phản ứng của axit với dung dịch bazơ được gọi là phản ứng trung hoà
GV: Yêu cầu HS nhắc lại tính chất của oxit bazơ với axit và yêu cầu viết PTPƯ
GV: Giới thiệu tính chất 5
GV: Giảng giải và thông báo về axit mạnh và axit yếu.
HS: Nghe và ghi bài:
I. Tính chất hoá học của axit
1/ Axit làm đổi màu chất chỉ thị:
- Dung dịch axit làm đổi màu quỳ tím hoá thành đỏ
2/ Tác dụng với kim loại:
+ Hiện tượng: ở ống nghiệm 1: Có bọt khí thoát ra, khim loại bị hoà tan dần
ở ống nghiệm 2: Không có hiện tượng gì
- PT: Zn + H2SO4 ZnSO4 + H2 rắn dung dịch dung dịch khí
2Al + 6HCl 2AlCl3 + 3H2
rắn dung dịch dung dịch khí
* Kết luận: Dung dịch axit tác dụng được với một số kim loại tạo thành muối và giải phóng khí hiđro
3/ Tác dụng với bazơ:
+ Hiện tượng:
ở ống nghiệm 1: Cu(OH)2 bị hoà tan tạo thành dung dịch màu xanh lam
Cu(OH)2 + H2SO4 CuSO4 + 2H2O
rắn dung dịch dung dịch
ở ống nghiệm 2: Dung dịch NaOH (Có phenol phtalein) từ màu hồng trở về không màu Đã sinh ra chất mới
NaOH + HCl NaCl + H2O
dung dịch dung dịch dung dịch
* Kết luận: Axit tác dụng với bazơ tạo thành muối và nước
4/ Axit tác dụng với oxit bazơ
- PT: Fe2O3 + 6HCl 2FeCl3 + 3H2O
* Vậy: Axit tác dụng với oxit bazơ tạo thành muối và nước
5/ Tác dụng với muối (Học sau)
II. Axit mạnh và axit yếu
- Dựa vào tính chất hoá học, axit được phân ra làm 2 loại: Axit mạnh (HCl, H2SO4, ...) và axit yếu (H2CO3, H2S, H2SO3, ...)
IV. Kiểm tra đánh giá:
- HS nhắc lại nội dung chính của bài
- GV treo bảng phụ nội dung bài tập: Hoà tan 4g sắt III oxit bằng một lượng vừa đủ dung dịch H2SO4
File đính kèm:
- Hoa 9(11).doc