I) MỤC TIÊU :
1. Veà kieán thöùc:
+ Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = ; Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng
 2. Veà kỹ naêng:
 + Vẽ được đồ thị y = ; Biết tìm giao điểm của hai đường có phương trình cho trước.
3. Về tư duy, thái độ
 + Góp phần bồi dưỡng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng tạo; Rèn luyện tính cẩn thận , tính chính xác.
II) CHUẨN BỊ: 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 11 - Bài 2: Hàm số y = ax + b (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/09/2011
Ngày dạy: 21/09 22/09 27/09 29/09
Lớp 10B2 10B1 10B4 10B3
Tiết: 11
BÀI 2: HÀM SỐ y = ax + b
Số tiết: 01
MỤC TIÊU :
1. Veà kieán thöùc:
+ Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = ; Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng
 2. Veà kỹ naêng:
 + Vẽ được đồ thị y = ; Biết tìm giao điểm của hai đường có phương trình cho trước.
3. Về tư duy, thái độ
 + Góp phần bồi dưỡng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng tạo; Rèn luyện tính cẩn thận , tính chính xác.
II) CHUẨN BỊ: 
1 .Giáo Viên: giáo án, SGK, thước, bảng phụ. 
2 .Học Sinh : ôn tập về hàm số và đọc bài mới ở nhà.
III) PHƯƠNG PHÁP: 
Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là: nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề.
IV) TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ: 
HS1: Khi nào hàm số y = f(x) đồng biến, nghịch biến trong (a;b) ? Lấy ví dụ.
HS2: Thế nào là hàm số chẵn, hàm số lẻ? Lấy ví dụ.
Bài mới:
Phần 1: Hàm số y = 
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng- Trình chiếu.
GV: Yêu cầu HS tìm tập xác định của hàm số y = 
HS: Tìm TXĐ.
GV: Hàm số y = cho bởi bao nhiêu công thức ?
Hướng dẫn HS phá dấu giá trị tuyệt đối.
HS: nghiên cứu, theo dõi
GV: Hàm số đồng biến, nghịch biến trong khoảng nào ?
Yêu cầu HS lập bảng biến thiên.
HS: Xác định khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số.
Lập bảng biến thiên.
GV: Chỉnh sửa bổ sung
Treo bảng phụ đồ thị hàm số 
y = . Giới thiệu về đồ thị của hàm số y = .
Yêu cầu HS vẽ hình.
y = là hàm số chẵn hay hàm số lẻ?
Hàm số chẵn có tính chất gì ?
HS: Quan sát hình vẽ.
Vẽ đồ thị hàm số.
Hàm số chẵn.
Phát biểu chú ý.
I. Hàm số y = 
1. Tập xác định :
 D = R
 2. Chiều biến thiên: 
y = 
Bảng biến thiên 
x
 0 
y
 0
3. Đồ thị
* Chú ý : (SGK)
4. Củng cố: Gọi hai học sinh giải bài tập 1d /SGK trang 41
5. Dặn dò: Học thuộc bài và làm các bài tập 2a, 3, 4a / SGK trang 42
6. Phụ lục:
            File đính kèm:
 tiet 11 - ham so bac nhat y = ax + b.doc tiet 11 - ham so bac nhat y = ax + b.doc