Bài giảng Tiết 11 - Bài 2: Hàm số y = ax + b (tiếp)

I) MỤC TIÊU :

1. Veà kieán thöùc:

+ Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = ; Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng

 2. Veà kỹ naêng:

 + Vẽ được đồ thị y = ; Biết tìm giao điểm của hai đường có phương trình cho trước.

3. Về tư duy, thái độ

 + Góp phần bồi dưỡng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng tạo; Rèn luyện tính cẩn thận , tính chính xác.

II) CHUẨN BỊ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 11 - Bài 2: Hàm số y = ax + b (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/09/2011 Ngày dạy: 21/09 22/09 27/09 29/09 Lớp 10B2 10B1 10B4 10B3 Tiết: 11 BÀI 2: HÀM SỐ y = ax + b Số tiết: 01 MỤC TIÊU : 1. Veà kieán thöùc: + Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = ; Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng 2. Veà kỹ naêng: + Vẽ được đồ thị y = ; Biết tìm giao điểm của hai đường có phương trình cho trước. 3. Về tư duy, thái độ + Góp phần bồi dưỡng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng tạo; Rèn luyện tính cẩn thận , tính chính xác. II) CHUẨN BỊ: 1 .Giáo Viên: giáo án, SGK, thước, bảng phụ. 2 .Học Sinh : ôn tập về hàm số và đọc bài mới ở nhà. III) PHƯƠNG PHÁP: Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là: nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề. IV) TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: HS1: Khi nào hàm số y = f(x) đồng biến, nghịch biến trong (a;b) ? Lấy ví dụ. HS2: Thế nào là hàm số chẵn, hàm số lẻ? Lấy ví dụ. Bài mới: Phần 1: Hàm số y = Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. GV: Yêu cầu HS tìm tập xác định của hàm số y = HS: Tìm TXĐ. GV: Hàm số y = cho bởi bao nhiêu công thức ? Hướng dẫn HS phá dấu giá trị tuyệt đối. HS: nghiên cứu, theo dõi GV: Hàm số đồng biến, nghịch biến trong khoảng nào ? Yêu cầu HS lập bảng biến thiên. HS: Xác định khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số. Lập bảng biến thiên. GV: Chỉnh sửa bổ sung Treo bảng phụ đồ thị hàm số y = . Giới thiệu về đồ thị của hàm số y = . Yêu cầu HS vẽ hình. y = là hàm số chẵn hay hàm số lẻ? Hàm số chẵn có tính chất gì ? HS: Quan sát hình vẽ. Vẽ đồ thị hàm số. Hàm số chẵn. Phát biểu chú ý. I. Hàm số y = 1. Tập xác định : D = R 2. Chiều biến thiên: y = Bảng biến thiên x 0 y 0 3. Đồ thị * Chú ý : (SGK) 4. Củng cố: Gọi hai học sinh giải bài tập 1d /SGK trang 41 5. Dặn dò: Học thuộc bài và làm các bài tập 2a, 3, 4a / SGK trang 42 6. Phụ lục:

File đính kèm:

  • doctiet 11 - ham so bac nhat y = ax + b.doc