Bài giảng Tiết 22 - Bài 2: Hàm số bậc hai

/ MỤC TIÊU:

 1/ Kiến thức: - Nắm vững các tính chất của hàm số y=ax2+bx+c.

- Hiểu và ghi nhớ các tính chất của hàm số y=ax2+bx+c.

- Hàm số chứa giá trị tuyệt đối.

 2/ Kỷ năng: - Khi cho một hàm số bậc hai, biết cách xác định tọa độ đỉnh, phương trình trục đối xứng và hướng bề lõm của parabol

 - Vẽ thành thạo parabol dạng y=ax2+bx+c và dạngy=│ax2+bx+c│

 3/ Thái độ: - Cẩn thận chính xác trong tính toán và trong vẽ đồ thị

- Rèn luyện tư duy logic .

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 22 - Bài 2: Hàm số bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 22 Ngày soạn: 18/10/2006 Tên bài : LUYỆN TẬP:§2 HÀM SỐ BẬC HAI A/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: - Nắm vững các tính chất của hàm số y=ax2+bx+c. Hiểu và ghi nhớ các tính chất của hàm số y=ax2+bx+c. Hàm số chứa giá trị tuyệt đối. 2/ Kỷ năng: - Khi cho một hàm số bậc hai, biết cách xác định tọa độ đỉnh, phương trình trục đối xứng và hướng bề lõm của parabol - Vẽ thành thạo parabol dạng y=ax2+bx+c và dạngy=│ax2+bx+c│ 3/ Thái độ: - Cẩn thận chính xác trong tính toán và trong vẽ đồ thị Rèn luyện tư duy logic . Biết quy lạ về quen B/ PHƯƠNG PHÁP: Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS phát hiện tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức: Gợi mở, vấn đáp. Phát hiện và giải quyết vấn đề. C/ CHUẨN BỊ CỦA GV, HS: 1/ Chuẩn bị của GV: Giáo án, tài liệu tham khảo, các bảng phụ và phiếu học tập. 2/ Chuẩn bị của HS: - SGK, các dụng cụ học tập - Học kĩ các tính chất của hàm số bậc hai D/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1/ Ổn định: Kiểm tra sĩ số 2/ Kiểm tra bài củ: - Nhắc lại các đặc điểm của đồ thị hàm số y=ax2 +bx+c 3/ Bài mới: a) Đặt vấn đề: b) Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động1: Bài tập32 sgk trang 59 HS: Vẽ đồ thị của hàm số: y=-x2+2x+3 GV: cho HS nhận xét trên đồ thị những vị trí nào ứng với y0. GV: yêu câu HS từ những phần đồ thị đó để suy ra giá trị của x Hoạt động 2:Học sinh nghiên cứu đề bài ra thêm a)GV:M (P) ta được điều gì? N (P) ta được điều gì? HS: Ta được hệ hai phương trình:giải hệ ta được a=2; b=1.(P): y=2x2+x+2 b) GV: Từ GT ta có những phương trình nào? HS: Do A(3;-4)(P)nên ta có: 9a+3b+2=4. Trục đối xứng có phương trình là: x=-b/2a=-3/2. Từ đó ta có hệ:giải hệ ta có a=-1/3, b=-1. (P):y=-1/3x2-x+2 Hoạt động 3: Bài tập 38 SGK trang 61: GV: Từ giả thiết cho biết f(0)=? f(10)=? f(162)=? Bài tập32 sgk trang 59: Cho hàm số y=-x2+2x+3 Vẽ đồ thị của hàm số . Tìm tập hợp các giá trị sao cho y>0. Tìm tập hợp các giá trị của x sao cho y<0. Bài ra thêm 1:Xácđịnh (P) y=ax2+bx+2, biết rằng (P) a.Đi qua điểm M(1;5) và N(-2;8) b.Đi qua điểm A(3;-4) và có trục đối xứng là x=-3/2. c. Có đỉnh I(2;-2). d.Đi qua B(-1;6) và tung độ của đỉnh là -1/4. Đáp án: a) (P): y=2x2+x+2 b)(P):y=-1/3x2-x+2 c)Từ GT ta có: Vậy (P): y=x2-4x+2. d)Từ giả thiết ta có: Vậy (P): y=x2-3x+2 hoặc y=16x2+12x+2 Bài tập 38 : Gọi (P) là parabol chứa cổng Ac-xơ. Ta có pt(P) : f(x)=ax2+bx+c . Từ giả thiết ta có hệ phương trình: 4/ Củng cố: Dạng đồ thị hàm số bậc hai và cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai Cách xác định các yếu tố của hàm số bậc hai và đồ thị của nó 5/ Dặn dò, hướng dẫn HS học tập ở nhà: Làm các bài tập trong SGK và sách BT.

File đính kèm:

  • docTiết thứ22.doc