Bài giảng Tiết 23 Chương: Phản ứng hoá học

1) Kiến thức:

- HS hiểu được Ý nghĩa của phương trình hoá học là cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phương trình phản ứng.

2) Kỹ năng:

- HS lập được PTHH khi biết các chất tham gia và các sản phẩm

- Giải được các bài tập 5, 6, 7 SGK

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 23 Chương: Phản ứng hoá học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr­êng §HSP Hµ néi 2 Phßng ®µo t¹o Gi¸o ¸n Tªn bµi: Ph­¬ng tr×nh ho¸ häc (T) TiÕt 23 Ch­¬ng: Ph¶n øng ho¸ häc Tªn gi¸o sinh: NguyƠn ThÕ L©m Líp: Ho¸ K5 Tªn gi¸o viªn h­íng dÉn: NguyƠn ThÞ BÝch Ngäc Ngµy th¸ng n¨m 2008 D¹y t¹i líp: 8 A/ Mục tiêu : 1) Kiến thức: HS hiểu được Ýù nghĩa của phương trình hoá học là cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phương trình phản ứng. 2) Kỹ năng: HS lập được PTHH khi biết các chất tham gia và các sản phẩm Giải được các bài tập 5, 6, 7 SGK 3) Thái độ: B / Phương pháp : Vấn đáp, hoạt động nhóm. C/ Phương tiện dạy học : a) GV : Bảng phụ và hệ thống bài tập b) HS : CB trước nội dung theo SGK. D/ Tiến hành bài giảng : I/ Ổn định tổ chức lớp 1phút II/ Kiểm tra bài củ : (5phút) Câu 1: Phương trình hóa học là gì ? Nêu các bước lập PTHH ? Câu 2 : 3 học sinh lên bảng lập PTHH GV cho? III/ Bài Mới 1. Mở bài : Tiết rồi chúng ta đã biết PTHH là gì, lập PTHH như thế nào ?, vậy 1 PTHH cho ta biết những vấn đề gì ? ta đọc 1 phương trình hoá học ra sao ?. tiết này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về những vấn đề đó ta vào phần II. II/ Phát triển bài : TG Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung 15’ 10’ GV Yêu cầu HS phát biểu các bước lập PTHH. GV nhận xét, cho điểm GV yêu cầu HS lập PTHH của bài tập 2 SGK. GV nhận xét, cho điểm GV hỏi: + Hãy dựa vào PTHH 2a trên đọc thành lời biểu diễn phản ứng hoá học . Từ kết quả trên hãy cho biết 1 PTHH cho ta biết gì GV nhận xét và rút ra kết luận về ý nghĩa của PTHH. GV treo b¶ng phơ Bµi 1: Cho c¸c s¬ ®å ph¶n øng sau: Fe(OH)3 ® Fe2O3 + H2O KMnO4 ® K2MnO4 + MnO2 + O2 Fe2O3 + Al ® Al2O3 + Fe P2O5 + H2O ® H3PO4 H·y c©n b»ng c¸c ph­¬ng tr×nh ho¸ häc trªn. ChØ râ tØ lƯ sè nguyªn tư, ptư c¸c chÊt trong ph¶n øng. Yªu cÇu hs lµm bµi tËp HS nêu các bước lập PTHH Viết sơ đồ phản ứng gồm CTHH của các chất tham gia phản ứng và các sản phẩm. Cân bằng số nguyên tử của mổi nguyên tố ở 2 vế phương trình: Tìm hệ số thích hợp đặt trước các CTHH. Viết thành PTHH hoàn chỉnh. 4Na + O2 → 2 Na2O P2O5 + 3H2O → 2H3PO4 4 nguyên tử Natritác dụng với 1 phân tử Oxi thu được 2 phân tử Natri oxít. + Các chất tham gia và sản phẩm. + Tỉ lệ về số nguyên tử, phân tử trong PTHH Học sinh làm bài tập Chú ý cách cân bằng Học sinh lên bảng làm bài tập Các học sinh khác theo dõi nhận xét II. Ý nghĩa của PTHH Ýù nghỉa của phương trình hoá học là cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phương trình phản ứng LuyƯn tËp Bµi 1: 2Fe(OH)3 ® Fe2O3 + 3H2O TØ lƯ sè nguyªn tư, ptư: 2: 1: 3 2KMnO4 ® K2MnO4 + MnO2 + O2 TØ lƯ sè nguyªn tư, ptư: 2: 1: 1: 1 Fe2O3 + Al ® Al2O3 + Fe TØ lƯ sè nguyªn tư, ptư: 1: 1: 1: 1 P2O5 + 3H2O ® 2H3PO4 TØ lƯ sè nguyªn tư, ptư: 1: 3: 2 III/ Củng cố : 5’ GV yêu cầu HS nêu khái niệm PTHH Các bước lập PTHH. Ý nghĩa của PTHH IV/ Kiểm tra , đánh giá : 10’ - GV tiến hành cho HS chữa các bài tập SGK và SBT. V/ Hướng dẫn về nhà: - Học bài , làm bài tập SGK và SBT vào vở bài tập. Học và xem lại các nội dung từ bài sự biến đổi của chất đến nay, làm các bài tập trong các bài này, chuẩn bị trước bài luyện tập số 3 VI / Rút Kinh Nghiệm . .

File đính kèm:

  • docGiao an cho DH Hoa K5 BN 5.doc
Giáo án liên quan