1) Kiến thức:
- HS hiểu được Ý nghĩa của phương trình hoá học là cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phương trình phản ứng.
2) Kỹ năng:
- HS lập được PTHH khi biết các chất tham gia và các sản phẩm
- Giải được các bài tập 5, 6, 7 SGK
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 23 Chương: Phản ứng hoá học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trêng §HSP Hµ néi 2
Phßng ®µo t¹o
Gi¸o ¸n
Tªn bµi: Ph¬ng tr×nh ho¸ häc (T)
TiÕt 23 Ch¬ng: Ph¶n øng ho¸ häc
Tªn gi¸o sinh: NguyƠn ThÕ L©m Líp: Ho¸ K5
Tªn gi¸o viªn híng dÉn: NguyƠn ThÞ BÝch Ngäc
Ngµy th¸ng n¨m 2008 D¹y t¹i líp: 8
A/ Mục tiêu :
1) Kiến thức:
HS hiểu được Ýù nghĩa của phương trình hoá học là cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phương trình phản ứng.
2) Kỹ năng:
HS lập được PTHH khi biết các chất tham gia và các sản phẩm
Giải được các bài tập 5, 6, 7 SGK
3) Thái độ:
B / Phương pháp : Vấn đáp, hoạt động nhóm.
C/ Phương tiện dạy học :
a) GV : Bảng phụ và hệ thống bài tập
b) HS : CB trước nội dung theo SGK.
D/ Tiến hành bài giảng :
I/ Ổn định tổ chức lớp 1phút
II/ Kiểm tra bài củ : (5phút)
Câu 1: Phương trình hóa học là gì ? Nêu các bước lập PTHH ?
Câu 2 : 3 học sinh lên bảng lập PTHH GV cho?
III/ Bài Mới
1. Mở bài :
Tiết rồi chúng ta đã biết PTHH là gì, lập PTHH như thế nào ?, vậy 1 PTHH cho ta biết những vấn đề gì ? ta đọc 1 phương trình hoá học ra sao ?. tiết này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về những vấn đề đó ta vào phần II.
II/ Phát triển bài :
TG
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
15’
10’
GV Yêu cầu HS phát biểu các bước lập PTHH.
GV nhận xét, cho điểm
GV yêu cầu HS lập PTHH của bài tập 2 SGK.
GV nhận xét, cho điểm
GV hỏi:
+ Hãy dựa vào PTHH 2a trên đọc thành lời biểu diễn phản ứng hoá học .
Từ kết quả trên hãy cho biết 1 PTHH cho ta biết gì
GV nhận xét và rút ra kết luận về ý nghĩa của PTHH.
GV treo b¶ng phơ
Bµi 1: Cho c¸c s¬ ®å ph¶n øng sau:
Fe(OH)3 ® Fe2O3 + H2O
KMnO4 ® K2MnO4 + MnO2 + O2
Fe2O3 + Al ® Al2O3 + Fe
P2O5 + H2O ® H3PO4
H·y c©n b»ng c¸c ph¬ng tr×nh ho¸ häc trªn.
ChØ râ tØ lƯ sè nguyªn tư, ptư c¸c chÊt trong ph¶n øng.
Yªu cÇu hs lµm bµi tËp
HS nêu các bước lập PTHH
Viết sơ đồ phản ứng gồm CTHH của các chất tham gia phản ứng và các sản phẩm.
Cân bằng số nguyên tử của mổi nguyên tố ở 2 vế phương trình: Tìm hệ số thích hợp đặt trước các CTHH.
Viết thành PTHH hoàn chỉnh.
4Na + O2 → 2 Na2O
P2O5 + 3H2O → 2H3PO4
4 nguyên tử Natritác dụng với 1 phân tử Oxi thu được 2 phân tử Natri oxít.
+ Các chất tham gia và sản phẩm.
+ Tỉ lệ về số nguyên tử, phân tử trong PTHH
Học sinh làm bài tập
Chú ý cách cân bằng
Học sinh lên bảng làm bài tập
Các học sinh khác theo dõi nhận xét
II. Ý nghĩa của PTHH
Ýù nghỉa của phương trình hoá học là cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phương trình phản ứng
LuyƯn tËp
Bµi 1:
2Fe(OH)3 ® Fe2O3 + 3H2O
TØ lƯ sè nguyªn tư, ptư: 2: 1: 3
2KMnO4 ® K2MnO4 + MnO2 + O2
TØ lƯ sè nguyªn tư, ptư: 2: 1: 1: 1
Fe2O3 + Al ® Al2O3 + Fe
TØ lƯ sè nguyªn tư, ptư: 1: 1: 1: 1
P2O5 + 3H2O ® 2H3PO4
TØ lƯ sè nguyªn tư, ptư: 1: 3: 2
III/ Củng cố : 5’
GV yêu cầu HS nêu khái niệm PTHH
Các bước lập PTHH.
Ý nghĩa của PTHH
IV/ Kiểm tra , đánh giá : 10’
- GV tiến hành cho HS chữa các bài tập SGK và SBT.
V/ Hướng dẫn về nhà:
- Học bài , làm bài tập SGK và SBT vào vở bài tập. Học và xem lại các nội dung từ bài sự biến đổi của chất đến nay, làm các bài tập trong các bài này, chuẩn bị trước bài luyện tập số 3
VI / Rút Kinh Nghiệm
.
.
File đính kèm:
- Giao an cho DH Hoa K5 BN 5.doc