1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Nắm được số gần đúng , khái niệm sai số , độ chính sác của số gần
đúng
1.2Về kỹ năng
-Biết xác định độ chính xác của số gần dúng
-Biết quy tròn số gần đúng
-Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính số gần đúng
3 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 7 Số gần đúng, sai số (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 16/9
Ngày giảng : 19/9
Tiết : 7 Số gần đúng, sai số
1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Nắm được số gần đúng , khái niệm sai số , độ chính sác của số gần
đúng
1.2Về kỹ năng
-Biết xác định độ chính xác của số gần dúng
-Biết quy tròn số gần đúng
-Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính số gần đúng
1.3 Về tư duy
-Hiểu được ý nghĩa của số gần dúng trong khoa học và trong cuộc
sống
1.4 Về thái độ
-Thấy được ý nghĩa quan trọng của số gần dúng
-Thực tế trong đo đạc thường nhận được kết quả gần đúng
2.Chuẩn bị
2.1Thực tiễn
-Học sinh biết về các số thập phân vô hạn
-Thực tế cũng đã gặp các số gần đúng
2.2Phương tiện
-Thước nhỏ , thước mét , thước dây
-Cân đĩa
3.Về phương pháp dạy học
-Đưa ra các ví dụ qua đó dẫn đến khái niệm sai số , Và sự cần thiết xác định độ chính xác của sự đo đạc
4.Tiến trình bài học và các hoạt động
4.1Các hoạt động học tập
-Hoạt động 1: Ví dụ về số gần đúng
-Hoạt động 2: ý nghĩa: trong đo đạc tính toán thường chỉ nhận được số
gần đúng
-Hoạt động 3: Đưa ra ví dụ về kết quả gần đúng
-Hoạt động 4: Khái niệm về sai số tuyệt đối
-Hoạt động 5: Ví dụ về độ chính xác của số gần đúng
-Hoạt động 6: Khái niệm về độ chính xác
-Hoạt động 7 : Nhắc lại qui tắc qui tròn
4.2Tiến trình bài học
1.Kiểm tra bài cũ
-Nêu các định nghĩa , giao , hợp , hiệu của hai tập hợp
-Việc làm bài tập ở nhà của học sinh
2.Bài mới
Hoạt động 1
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Trong đo đạc thường chỉ nhận dược kết quả gần đúng
*Ví dụ tính diện tích hình tròn
*Trong đo đạc ta nhận được kết quả
như thế nào ?
I. Số gần đúng
Hoạt động 2
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*a là số gần đúng của số đúng
sai số tuyệt đối
*Ví dụ về 2 kết quả đo
kết qủa nào chính xác hơn
II. Sai số tuyệt đối
1. Sai số tuyệt đối của một số gần dúng
Hoạt động 3
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Hs đọc khái niệm độ chính xác trong SGK
*Tính đường chéo hình vuông có cạnh bằng 3 cm, xác định độ chính xác của kết quả
*Ví dụ về độ chính xác của hai phép tính
3,1< 3,14 < ế < 3,15
2. Độ chính xác của một số gần đúng
a số gần đúng của
ta nói a là số gần đúng của với độ chính xác d
Hoạt động 4
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Nhắc lại qui tắc qui tròn
*Qui tròn số gần đúng: 2875605
đến phần nghìn
*Yêu cầu học sinh nhắc lại qui tắc qui tròn đã được học
III. Qui tròn số gần đúng
1. Ôn tập qui tắc làm tròn số
Hoạt động 5
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Hãy viết số qui tròn của số gần đúng :
a) 374529 ±200
b) 4,1625 ± 0,001
*Cho ví dụ về số qui tròn với độ chính xác cho trước
2. Cách viết số qui tròn của số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước
3.Củng cố toàn bài
Nhắc lại các khái niệm sai số tuyệt đối , độ chính các của số gần đúng
và qui tắc qui tròn
4.Bài tập về nhà
-Học sinh làm ở nhà các bài tập trang 23
File đính kèm:
- D10-7(19).doc