Bài giảng Tiết dạy: 67 - Bài 1: Một vài khái niệm mở đầu

Kiến thức:

 Biết được các thông tin dưới dạng số liệu rất phổ biến trong đời sống thực tiễn và tầm quan trọng của Thống kê trong nhiều lĩnh vực hoạt động của con người.

 Nắm được các khái niệm: đơn vị điều tra, dấu hiệu, mẫu, mẫu số liệu, kích thước mẫu và điều tra mẫu.

 Kĩ năng:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết dạy: 67 - Bài 1: Một vài khái niệm mở đầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/02/2012 Chương V: THỐNG KÊ Tiết dạy: 67 Bài 1: MỘT VÀI KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết được các thông tin dưới dạng số liệu rất phổ biến trong đời sống thực tiễn và tầm quan trọng của Thống kê trong nhiều lĩnh vực hoạt động của con người. Nắm được các khái niệm: đơn vị điều tra, dấu hiệu, mẫu, mẫu số liệu, kích thước mẫu và điều tra mẫu. Kĩ năng: Nhận biết khái niệm thống kê. Biết tìm kích thước mẫu. Thái độ: Hiểu rõ hơn vai trò của thống kê trong đời sống. Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính toán chính xác cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Các mẫu số liệu. Học sinh: Ôn tập kiến thức về thống kê đã học ở cấp II. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') H. Thế nào là dấu hiệu điều tra, đơn vị điều tra và giá trị của dấu hiệu? Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm thống kê 5' · GV giới thiệu khái niệm thống kê. H1. Nêu VD về thống kê? Đ1. Thống kê: – Điểm số của một bài kiểm tra – Dân số của một địa phương – Số vụ tai nạn giao thông – 1. Thống kê là gì? Thống kê là khoa học về các phương pháp thu thập, thổ chức, trình bày, phân tích và xử lí số liệu. Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm mẫu số liệu 15' · GV đưa ra một bảng số liệu thống kê và cho HS nhắc lại các khái niệm thống kê đã học. H1. Cho biết dấu hiệu điều tra, đơn vị điều tra và giá trị của dấu hiệu? · GV giới thiệu khái niệm mẫu số liệu. H2. Chỉ ra mẫu, mẫu số liệu, kích thước mẫu? · Các nhóm thảo luận và trình bày. STT Lớp Số HS 1 10A 47 2 10B 55 3 10C 48 4 10D 50 5 10E 50 Đ1. – Dấu hiệu X: Số HS của mỗi lớp – Đơn vị điều tra: một lớp học – Giá trị của dấu hiệu X: 47, 55, ... Đ2. – Mẫu {10A, 10B, 10C, 10D, 10E} – Mẫu số liệu {47, 55, 48, 50, 50} – Kích thước mẫu bằng 5 2. Mẫu số liệu a) Dấu hiệu, đơn vị điều tra Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiểu đgl dấu hiệu điều tra. Mỗi đối tượng điều tra đgl một đơn vị điều tra. b) Giá trị của dấu hiệu Ứng với mỗi đơn vị điều tra có một số liệu đgl giá trị của dấu hiệu. Số các giá trị (không nhất thiết khác nhau) của dấu hiệu đúng bằng số các đơn vị điều tra. c) Mẫu số liệu Một tập con hữu hạn các đơn vị điều tra đgl một mẫu. Số phần tử của một mẫu đgl kích thước mẫu. Các giá trị của dấu hiệu thu được trên mẫu đgl mẫu số liệu (mỗi giá trị gọi là một số liệu của mẫu). Hoạt động 3: Luyện tập nhận biết các khái niệm thống kê 17' · Cho các nhóm thực hiện. · Các nhóm thảo luận và trình bày. a) – Dấu hiệu: Số con trong 1 gia đình – Đơn vị điều tra: Một gia đình – Kích thước mẫu: 80 – Có 8 giá trị khác nhau: 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7. b) – Dấu hiệu: Số điện năng tiêu thụ trong 1 tháng của 1 gia đình. – Đơn vị điều tra: Một gia đình – Kích thước mẫu: 30 – Có 18 giá trị khác nhau: 40, 42, 45, 50, 53, 57, 59, 65, 70, 75, 84, 85, 90, 100, 133, 141, 150, 165. VD1: Trong các bảng số liệu sau, hãy chỉ ra: i) Dấu hiệu và đơn vị điều tra, kích thước mẫu? ii) Viết các giá trị khác nhau trong mẫu số liệu. a) Điều tra số con của 80 gia đình: 2 4 3 2 0 2 2 3 4 5 2 2 5 2 1 2 2 2 3 2 5 2 7 3 4 2 2 2 3 2 3 5 2 1 2 4 4 3 4 2 4 4 4 4 2 5 1 4 4 3 3 4 1 4 4 2 4 4 4 2 3 2 3 4 5 6 2 5 1 4 1 6 5 2 1 1 2 4 3 1 b) Điều tra điện năng tiêu thụ trong 1 tháng của 30 hộ gia đình: 165 85 65 65 70 50 45 100 45 100 100 100 100 90 53 70 141 42 50 150 40 70 84 59 75 57 133 45 65 75 Hoạt động 4: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Các khái niệm thống kê. – Cách nhận biết các khái niệm thống kê. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Mỗi nhóm thực hiện một điều tra nhỏ, lập bảng số liệu điều tra. Đọc trước bài "Trình bày một mẫu số liệu". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docdai10nc 67.doc