Bài giảng Toán Lớp 4 - Tuần 9: Hai đường thẳng song song - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B

1. Giới thiệu hai đường thẳng song song

Kéo dài hai cạnh AB và DC của hình chữ nhật ABCD ta được hai đường thẳng song song với nhau.

Kéo dài hai cạnh AD và BC của hình chữ nhật ABCD ta được hai đường thẳng song song với nhau.

Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng như thế nào?

Hai đường thẳng song song với nhau không bao giờ cắt nhau.

1a. Cho hình chữ nhật ABCD, AB và DC là một cặp cạnh song song với nhau. Hãy nêu tên từng cặp cạnh song song với nhau có trong hình chữ nhật đó.

Các cặp cạnh song song với nhau có trong hình chữ nhật ABCD là:

- Cạnh AB và cạnh CD

- Cạnh AD và cạnh BC

1b. Nêu tên từng cặp cạnh song song với nhau có trong hình vuông MNPQ

Các cặp cạnh song song với nhau có trong hình vuông MNPQ là:

- Cạnh MN và cạnh PQ

- Cạnh MQ và cạnh NP

2. Trong hình bên, cho biết các hình tứ giác ABEG, ACDG, BCDE đều là hình chữ nhật. Cạnh BE song song với những cạnh nào?

Cạnh BE song song với cạnh AG, cạnh CD.

 

ppt14 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 284 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Lớp 4 - Tuần 9: Hai đường thẳng song song - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁNUBND QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ BHai đường thẳng song songBài cũ: Bài 1:Cho hình tứ giác ABCD có góc đỉnh A và góc đỉnh D là các góc vuông.Hãy nêu tên từng cặp cạnh vuông góc với nhau có trong hình tứ giác ABCD.Trả lời: Các cặp cạnh vuông góc với nhau có trong hình tứ giác ABCD là: - DA vuông góc với DC - AB vuông góc với ADADCB BCDAKéo dài hai cạnh AB và DC của hình chữ nhật ABCD ta được hai đường thẳng song song với nhau.1. Giới thiệu hai đường thẳng song songKéo dài hai cạnh AD và BC của hình chữ nhật ABCD ta được hai đường thẳng song song với nhau. BCDAHai đường thẳng song song là hai đường thẳng như thế nào? Hai đường thẳng song song với nhau không bao giờ cắt nhau.ADBCHai đường thẳng song song với nhau không bao giờ cắt nhau. 1a. Cho hình chữ nhật ABCD, AB và DC là một cặp cạnh song song với nhau. Hãy nêu tên từng cặp cạnh song song với nhau có trong hình chữ nhật đó.Giải:Các cặp cạnh song song với nhau có trong hình chữ nhật ABCD là:- Cạnh AB và cạnh CD- Cạnh AD và cạnh BCADCB1b. Nêu tên từng cặp cạnh song song với nhau có trong hình vuông MNPQGiải:Các cặp cạnh song song với nhau có trong hình vuông MNPQ là:- Cạnh MN và cạnh PQ- Cạnh MQ và cạnh NPMNQP 2. Trong hình bên, cho biết các hình tứ giác ABEG, ACDG, BCDE đều là hình chữ nhật. Cạnh BE song song với những cạnh nào?Cạnh BE song song với cạnh AG, cạnh CD.AGEDBC 3. Trong mỗi hình dưới đây:a/ Nêu tên cặp cạnh song song với nhaub/ Nêu tên cặp cạnh vuông góc với nhau MQPNEGDIH3.Giải:Hình 1:a/ MN song song với PQb/ MN vuông góc với MQ QM vuông góc với QPMQNP 3.Giải:Hình 2a/ DI song song với GHb/ ED vuông góc với EG ID vuông góc với IHHI vuông góc với HGDIEGHTrò chơi: Đúng, saiĐúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống:MNQPa/ MQ song song với NP b/ MN song song với PQc/ 2 cạnh MN và QP kéo dài thìkhông cắt nhaud/ 2 cạnh MN và QP kéo dài thì cắt nhauSSĐĐChúc các em chăm ngoan, học giỏi!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_4_tuan_9_hai_duong_thang_song_song_nam_ho.ppt
Giáo án liên quan