Bài soạn lớp 3 tuần 7

MÔN : ĐẠO ĐỨC

Tiết : 7

BÀI : QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (T1)

I.Mục đích yêu cầu :

 - Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiên quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.

- Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.

- Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.

 II.Chuẩn bị :

 - Vở BT.

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1739 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 THỨ NGÀY MÔN TIẾT PPCT BÀI Hai (ngày 04/10/2010) Đạo đức 07 Quan tâm chăm sóc ông bà ,cha mẹ , anh chị ,em (T1) Toán 31 Bảng nhân 7 TN - XH 13 Hoạt động thần kinh Ba (ngày 05/10/2010) Tập đọc 13 Trận bóng dưới lòng đường Kể chuyện 07 Trận bóng dưới lòng đường Toán 32 Luyện tập Thủ công 07 Gấp , cắt , dán bông hoa (T1) Tư (ngày 06/10/2010) Tâp đọc 14 Bận Chính tả 13 Tập chép : Trận bóng dưới lòng đường Toán 33 Gấp 1 số lên nhiều lần Năm (ngày 07/10/2010) LT & Câu 07 Ôn tập về từ chỉ hoạt động trạng thái –so sánh Toán 34 Luyện tập Tập viết 07 Ôn chữ hoa E ,Ê TN – XH 14 Hoạt động thần kinh (TT) Sáu (ngày 08/10/2010) Chính tả 14 Nghe viết : Bận . Tập làm văn 07 Nghe kể : Không nỡ nhìn – tổ chức cuộc họp Toán 35 Bảng chia 7 Sinh hoạt 07 Sinh hoạt lớp Thứ hai ngày 04 tháng 10 năm 2010 MÔN : ĐẠO ĐỨC Tiết : 7 BÀI : QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (T1) I.Mục đích yêu cầu : - Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiên quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. - Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. - Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình. II.Chuẩn bị : - Vở BT. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động (Tiết 1) Hoạt đông 1 : + Em nghĩ gì về tình cảm và sự chăm sóc mà mọi người trong gia đình đã dành cho em ? + Em nghĩ gì về những bạn nhỏ thiệt thòi hơn chúng ta : Phải sống thiếu thốn tình cảm và sự chăm sóc của cha mẹ ? Kết luận : Mỗi người chúng ta đều có một gia đình và được ông bà , cha mẹ , anh chị yêu thương quan tâm , chăm sóc . Đó là quyền mà mọi trẻ em được hưởng . Song cũng còn nhiều bạn nhỏ thiệt thòi , sống thiếu tình thương và sự chăm sóc của gia đình . Vì vậy , chúng ta cần thông cảm , chia sẻ với các bạn . Các bạn đó có quyền được xã hội và mọi người xung quanh cảm thông , hỗ trợ và giúp đỡ . * Hoạt động 2 : Kể chuyện “Bó hoa đẹp nhất” . - GV kể chuyện “ Bó hoa đẹp nhất” ( có sữ dụng tranh ) + Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ ? + Vì sao mẹ Ly lại nói rằng bó hoa mà chị em Ly tặng mẹ là bó hoa đẹp nhất ? * Kết luận : - Con cháu có bổn phận quan tâm , chăm sóc ông bà , cha mẹ và những người thân trong gia đình . - Sự quan tâm chăm sóc của các em sẽ mang lại niềm vui hạnh phúc cho ông bà , cha mẹ và mọi người trong gia đình . * Hoạt động 3 : Đánh gía hành vi - GV chia nhóm yêu cầu mỗi nhóm thảo luận , nhận xét cách ứng xử của các bạn trong các tình huống khác nhau . * Kết luận : - Việc làm của các bạn Hương (trong tình huống a) , Phong (trong tình huống c)là thể hiện tình thương yêu và sự quan tâm , chăm sóc ông bà cha mẹ . - Việc làm của các bạn Sâm (trong tình huống b) và Linh ( trong tình huống d) là chưa quan tâm , đến bà , đến em nhỏ . Củng cố: - Giáo viên chốt lại bài học và giáo dục. * Hướng dẫn thực hành - Sưu tầm các tranh ảnh , bài thơ , bài hát , ca dao , tục ngữ , các câu chuyện ,… về tình cảm gia đình , về sự quan tâm chăm sóc giữa những người thân trong gia đình . Hát bài “Cả nhà ta cùng thương yêu nhau“ Học sinh kể về sự quan tâm , chăm sóc của ông bà , cha mẹ dành cho mình . - HS thảo luận với nhau trong nhóm nhỏ (bàn) - HS kể trước lớp - Các nhóm báo cáo kết quả . - HS các nhóm thảo luận Đại diện các nhóm báo cáo kết quả . - HS các nhóm làm việc . - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả . Môn : TOÁN Tiết: 31 Bài: BẢNG NHÂN 7 I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Bước đầu thuộc bảng nhân 7. - Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán. - Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC - Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn (như hình vẽ SGK) III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A .Kiểm tra bài cũ : GV nhận xét - ghi điểm . B .Dạy bài mới 1 .Giới thiệu bài :” Bảng nhân 7” - Ghi tựa * Hướng dẫn lập bảng nhân 7 Bảy chấm tròn được lấy một lần bằng mấy chấm tròn? Bảy được lấy một lần, ta viết như rhế nào? GV ghi bảng : 7 x 1 =7 Có 2 tấm bìa mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn , tức là 7 chấm tròn được lấy 2 lần ta có phép nhân nào ? GVbảng ghi : 7 x 2 = 7 x 2 = ? GV ghi bảng : 7 x 2 = 7 + 7 = 14 Làm thế nào để tìm được 7 x3 ? GV ghi : 7 x3 = 7 + 7 + 7 = 21 Vậy 7 x3 = ? 7 x 3 = 21 Qua các ví dụ trên em rút ra được kết luận gì ? GV đính bảng nhân 7 7 x 1 = 7 7 x 6 = 42 7 x 2 = 14 7 x 7 = 49 7 x 3 = 21 7 x 8 = 56 7 x 4 = 28 7 x 9 = 63 7 x 5 = 35 7 x 10 = 70 Yêu cầu HS đọc bảng nhân 7. GV che kết quả yêu cầu HS đọc GV giúp các em lập bảng nhân mới ( 7 x 1 = 7) 1 x 7 = 7) 2 . HD làm bài tập Bài 1: Y/C HS tự làm miệng kết quả phép Bài 2 Cho HS đọc đề bài. GV HD .hỏi bài toán cho biết gì? Bài toán yêu cầu ta điều gì? GV ghi tóm tắt như SGK GV NX chốt bài 2 nhắc HS nắm được cách giải toán có lời văn. Bài 3 :Cho HS nêu y/c . Cho HS lên bảng điền số thích hợp . Cho HS đứng dậy trình bày . Lớp NX . C . Củng cố dặn dò : - Giáo viên chốt lại bài học và giáo dục - Dặn dò : Về nhà học bài , làm lại các bài tập vào vở . Xem trước bài sau .Luyện tập 3 HS lên bảng làm bài 24 : 6 = 4 15 : 3 = 5 20 : 4 = 5 Lớp theo dõi nhận xét sửa sai HS quan sát trả lời . … 7 chấm tròn … 7 x 1 =7 3 em nhắc lại …7 x 2 7 + 7 =14 Muốn tìm tích 7 x 3 ta tính tổng 7+7+7=21 … 7 x 3 = 21 HS đọc … trong bảng nhân 7 mỗi tích tiếp liền sau bằng tích tiếp liền trước cộng thêm 7 - 3 HS nhắc lại HS đọc bảng nhân 7 (đọc xuôi, rồi đọc ngược lại). HS trả lời lớp quan sát nhận xét - HS đọc bảng nhân 7 - đọc kết quả lần lượt - lớp theo dõi tự chữa . HS nêu y/c . HS dùng bút chì gạch các yếu tố bài cho và yêu cầu rồi trả lời. - 1 HS lên bảng giải – Cả lớp làm vở Giải: Số ngày 4 tuần lễ là: 7 x 4=28 ngày Đáp số : 28 ngày - Hai HS lên bảng làm : đếm thêm 7 và nêu số thích hợp của mỗi ô trống rồi điền. Lớp quan sát nhận xét tuyên dương. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI : Tiết : 13 Bài: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống. - Giáo dục HS thường xuyên tập thể dục để bảo vệ cơ quan thần kinh. II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC - Các hình trong sách trang 28,29 III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1- Oån định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. - Cơ quan nào được bảo vệ bởi hộp sọ? - Cơ quan nào được bảo vệ bởi cột sống? 3 . Dạy bài mới a . Giới thiệu bài - Nêu MĐ,YC tiết học - Ghi tựa b. Hoạt động học tập: Hoạt động 1 : Làm việc với SGK * Mục tiêu : Phân tích được hoạt động phản xạ - Nêu một vài VD về những phản xạ thường gặp trong đời sống ? Cách tiến hành: Bước 1 : Làm việc theo nhóm + Điều gì xảy ra khi tay ta chạm vào vật nóng? + Bộ phạn nào của cơ quan TK đã điều khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng? + Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt tay lại đc gọi là gì? Bước 2 : làm việc cả lớp GV NX,HS làm . * Kết luận : Trong cuộc sống ,khi gặp một kích thích bất ngờ từ bên ngoài ,cơ thể tự phản ứng lại rất nhanh . Những phản ứng như thế được gọi là phản xạ . Tuỷ sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động phản xạ này. VD: nghe tiếng động mạnh , bất ngờ , ta thường giật mình quay lại về phía phát ra tiếng động ; con ruồi bay qua , mắt ta nhắm lại... *Hoạt động 2 : Chơi trò chơi thử phản xạ đầu gối và ai phản ứng nhanh - Mục tiêu : có khả năng thực hành một số phản xạ. Cách tiến hành: -Trò chơi 1: Thử phản xạ đầu gối Bước 1 : GV HD : Người chơi đứng thành vòng , dang hai tay , bàn tay trái ngửa , ngón trỏ của bàn tay phải để lên lòng bàn tay trái của người bên cạnh . - Trưởng trò hô “chanh“ cả lớp hô theo “chua” , trong khi đó tay vẫn để nguyên vị trí hương dẫn trên , nếu ai rụt tay ra là thua. - Trưởng trò hô”cua” – “cắp “ Bước 2 :Làm việc theo nhóm Bước 3 : Các nhóm thực hành thử phản xạ đầu gối trước lớp. GV KL : khen . 4- Củng cố – dặn dò: - Giáo viên chốt lại bài học và giáo dục - Xem trước bài sau . 2 HS trả lời 1 HS lên thực hiện như H1 SGK . Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát hình 1a,1b và đọc mục bạn cần biết ở trang 28 SGK để TLCH Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Mỗi nhóm chỉ trình bày phần trả lời 1 câu hỏi , các nhóm khác bổ sung . + khi tay chạm vào nước nóng lập tức tay rụt lại + Tuỷ sống đã ĐK tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng + Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt ngay lại được gọi la phản xạ . -Các nhóm thực hành thử phản xạ đầu gối trước lớp. Thứ ba ngày 05 tháng 10 năm 2010 Môn: TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN Tiết : 13 Bài: TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU A. TẬP ĐỌC - Đọc rành mạch , trôi chảy ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. (trả lời được các CH trong SGK) B .KỂ CHUYỆN : - Kể lại được một đoạn của câu chuyện. - Giáo dục HS biết tôn trọng luật lệ giao thông. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong SGK . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Kiểm tra bài cũ : Bài “ Nhớ lại buổi đầu đi học” Gọi 3 HS lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi gắn với nội dung. GV nhận xét ghi điểm B . Bài mới : 1- Giới thiệu bài 2 .Luyện đọc : a).GV đọc toàn bài . b ). Hướng dẫn luyện đọc kết hợp tìm hiểu đoạn GV nhắc nhở các từ khó : dẫn bóng , ngần ngừ , khung thành , sững lại , nổi nóng ) GV theo dõi nhắc nhở HS ngắt nghỉ đúng ... Giải nghĩa từ khó SGK : cánh phải , cầu thủ , khung thành , húi cua . GV theo dõi ,HD HS đọc cho đúng . + Các bạn nhỏ chơi đá bóng ở đâu ? + Vì sao trận bóng phải tạm dừng lần đầu ? GV theo dõi nhắc nhở HS ngắt nghỉ đúng. c) HS luyện đọc và tìm hiểu đoạn 2 GV giúp các em sửa lỗi phát âm các từ : chệch , vỉa hè , khuỵ xuống , lảo đảo . +Chuyện gì khiến Trận bóng phải dừng hẳn? + Thái độ của các bạn nhỏ ntn khi sãy ra tai nạn ? GV NX . d) Tìm hiểu đoạn 3 + Tìm những chi tiết cho thấy Quang rất ân hận trước tai nạn do mình gây ra ? GV chốt. + Câu chuyện muốn nói với em điều gì? GV chốt : Câu chuyện muốn khuyên các em : Không được chơi bóng dưới lòng đường vì sẽ gây tai nạn cho chính mình , cho người qua đường . Người lớn cũng như trẻ em đều phải tôn trọng luật giao thông , tôn trong các luật lệ , qui tắc nơi công cộng . 3 . Luyện đọc lại : Tổ chức cho 2 dãy thi đọc phân vai (theo gợi ý ở đoạn 1 ) - GV và cả lớp bình chọn cá nhân và nhóm đọc tốt nhất. KỂ CHUYỆN (0,5 tiết) 1 .GV nêu nhiệm vụ :Trong phần kể chuyện hôm nay các em thi kể truyện mỗi em nhập 1 vai (người dẫn truyện , bác đứng tuổi , Quang.û)............) 2 .HD kể lại câu chuyện theo lời một bạn nhỏ : * GV nhắc HS : nói lời nhân vật mình đóng vai theo trí nhớ , không nhìn sách. Có thể kèm với động tác, cử chỉ, điệu bộ như đang đóng kịch. * GV nhận xét bình chọn nhóm dựng lại câu chuyện hay nhất, hấp dẫn sinh động nhất *Sau mỗi lần 1 HS kể cả lớp và GV NX nhanh : - ND ; diễn đạt ; cách thể hiện . Củng cố -dặn dò : -Giáo viên chốt lại bài học và giáo dục. * Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe tập dựng một hoạt cảnh theo mội dung câu chuyện. - Chuẩn bị bài sau. 3 – 4 HS đọc thuộc lòng 1 đoạn + trả lời câu hỏi gắn với ND đoạn . 3 HS nhắc lại 3 đoạn . - Đọc từng câu :HS đọc nối tiếp 11 câu đoạn 1 . - Các bạn nhỏ chơi đá bóng dưới lòng đường - Vì Long mãi đá bóng suýt tông phải xe gắn máy. May mà bác đi xe dừng lại kịp. Bác nổi nóng khiến cả bọn chạy tán loạn. HS từng cặp đọc đoạn văn – Cả lớp đọc thầm HS nối tiếp nhau đọc từng câu 2 HS đọc – Cả lớp đọc thầm Từng cặp HS đọc đoạn văn Cả lớp đọc thầm đoạn văn … Quang sút bóng chệch lên vỉa hè , đập vào đầu một cụ già qua đường , làm cụ lảo đảo , ôm đầu , khuỵ xuống … cả bọn hoảng sợ bỏ chạy HS đọc thầm và TLCH : -2 - 3 HS đọc lại đoạn văn . - HS đọc nối tiếp từng câu Đ3 2 –3 HS đọc cả đoạn trước lớp . - từng cặp HS LĐ đoạn văn - Cả lớp ĐT đoạn văn … Quang nấp sau một gốc cây lén nhìn sang . Quang sợ tái cả người . Quang nhận thấy chiếc lưng còng của ông cụ sao giống ông nội thế . Quang vừa chạy theo xích lô vừa mếu máo : Ông ơi … cụ ơi ! Cháu xin lỗi cụ HS phát biểu . + Không được đá bóng dười lòng đường + Lòng đường không phải là chỗ đá bóng . + Đá bóng dưới lòng đường rất nguy hiểm , dễ gây tai nạn cho mình và người khác . + Phải tôn trọng trật tự nơi công cộng . + Không được làm phiền , gây hoạ cho người khác . 2 –3 HS thi đua đọc lại đoạn 3 . Mỗi tốp HS 4 em thi đọc truyện theo vai (người dẫn truyện ,bác đứng tuổi ,Quang.û). 1 nhóm HS gồm 4 em phân các vai (người dẫn truyện , bác đứng tuổi , Quang) -Về ND : kể có đủ ý , đúng trình tự không ? -Về diễn đạt : nói đã thành câu chưa ? Dùng từ có phù hợp không ? Đã biết kể bằng lời của mình chưa (mức độ cao )? -Về cách thể hiện : giọng kể có thích hợp , có tự nhiên không ? Đã biết phối hợp lời kể với điệu bộ nét mặt chưa ? (cần đặc biệt khen những HS có lời kể sáng tạo ) Chú ý: lời xưng hô phải nhất quán. MÔN: TOÁN Tiết: 32 Bài: LUYỆN TẬP I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Thuộc bảng nhân 7 và vận dụng vào trong tính giá trị biêủ thức, trong giải toán. - Nhận xét được tính chất giao hoán của phép nhân qua ví dụ cụ thể. - Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC - SGK. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 – 3 HS đọc thuộc bảng nhân 7 - Nhận xét ghi điểm . B .Luyện tập: Bài 1 :Tính nhẩm Bài 2: Tính GV hướng dẫn HS thực hiện từ trái sang phải Bài 3: GV hướng dẫn HS Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Muốn biết 5 lọ có mấy bông hoa em làm phép tính gì? Bài 4: Cho HS tự làm (a, b) Nhận xét: 7 x 4 = 4 x 7 Củng cố dặn dò : - GV chốt lại bài học và giáo dục. - Về nhà học bài , làm lại các bài tập vào vở . - NX tiết học . HS nhẩm rồi nêu kết quả HS cả lớp làm bảng con Mỗi lọ có 7 bông hoa 5 lọ có mấy bông hoa? HS tự làm bài vào vở Bài Giải 5 lọ hoa có số bông hoa là: 7 x 5 = 35 (bông hoa) Đáp số: 35 bông hoa THỦ CÔNG Tiết: 7 BÀI : GẤP, CẮT DÁN BÔNG HOA (tiết 1) I .MỤC TIÊU : Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa. Gấp, cắt, dán được bông hoa. Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau. Hứng thú với giờ học gấp hình , có ý thức giữ gìn vở sạch ,đẹp . II . CHUẨN BỊ - Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánhm 8 cánh có kích thước đủ lớn để HS quan sát . Tranh quy trình bằng gấy gấp cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh . Giấy màu hoặc giấy trắng ,kéo bút màu, hồ dán . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1- Kiểm tra: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2- Hoạt động học tập: Hoạt động 1: YCHS nêu lại quy trình cách gấp cắt ngôi sao 5 cánh. - GV HD HS q/sát , NX mẫu một số bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. GV g/thiệu mẫu, đặt câu hỏi định hướng . Các bông hoa có màu sắc ntn? Các cánh của bông hoa có giống nhau không? Khoảng cách giữa các cánh hoa ntn? GV nêu cách gấp, cắt bông hoa GV liên hệ thực tế về hình dạng và ích lợi của bông hoa Hoạt động 2 : GV HD mẫu . Bước 1 : Yêu cầu HS thực hiện lại thao tác gấp, cắt ngôi sao 5 cánh GV HD như thông thường ( như SGK ) Bước 2: HDHS gấp cắt bông hoa 5 cánh GV vừa nói vừa thực hiện Hoạt động 3 : Gấp cắt bông hoa 4 -8 cánh GVHD cắt bông hoa 4 cánh: HD gấp cắt bông hoa 8 cánh: HS thực hành GV q/sát uốn nắn ,giúp những HS còn lúng túng . -tổ chức trưng bày SP . Dán các hình bông hoa: Bố trí các bông hoa vừa cắt vào các vị trí thích hợp rồi dán vào như đã định . Vẽ thêm cành lá để trang trí tạo thành bó hoa, lọ hoa hoặc giỏ hoa tuỳ ý thích GV khen những em có cố gắng 3- Củng cố – dặn dò: Gọi 1 – HS thực hiện thao tác gấp cắt bông hoa 5, 4 và 8 cánh. GV NX sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả hực hành của HS . Dặn HS giờ sau mang giấy nháp ,giấy thủ công ,bút màu để hoc bài “gấp cắt dán bông hoa tiết 2”. 1 HS nêu miệng lại quy trình HS NX HS q/sát TLCH NX :Bông hoa có nhiều màu như vàng, trắng, tím, đỏ. Các cánh của bông hoa giống nhau khoảng cách giữa các cánh hoa đều bằng nhau HS lắng nghe và quan sát HS thực hiện HS chú ý theo dõi HS thực hành Thứ tư ngày 06 tháng 10 năm 2010 MÔN : TẬP ĐỌC Tiết : 14 Bài : BẬN I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Bước đầu biết đọc bài thơ với giọng vui, sôi nổi. - Hiểu nội dung: Mọi người, mọi vật và cả em bé đều bận rộn làm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời. (trả lời được CH 1, 2, 3 ; thuộc được một số câu thơ trong bài) - Giáo dục HS tuổi nhỏ làm ciệc nhỏ. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài đọc SGK. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Kiểm tra bài cũ : 3 H S lên bảng đọc bài: Trận bóng dưới lòng đường GV nhận xét ghi điểm từng em -nhận xét chung B . Bài mới : 1- Giới thiệu bài 2 .Luyện đọc : a.GV đọc toàn bài giọng vui khẩn trương chú ý cách nhấn giọng và ngắt nhịp giữa các dòng thơ . b . Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : - Đọc từng dòng thơ : - Đọc từng khổ trước lớp kết hợp giải nghìa từ : * GV giúp HS hiểu ngiã các từ ngữ : Sông Hồng, vào mùa, đánh thù -Đọc từng khổtrong nhóm . Cả lớp đọc đồng thanh cả bài thơ 3 . HD tìm hiểu bài: + Mọi vật , mọi người xung quanh bé bận những việc gì ? + Bé bận những việc gì ? GV nói : Em bé bú mẹ , ngủ noan , tập khóc , cười , nhìn ánh sáng cũng là embận rộn với công việc của mình , góp niềm vui nhỏ của mình vào niềm vui chung của mọi người . + Vì sao mọi người , mọi vật bận mà vui ? GV chốt + Em có bận rộn không ? Em thường bận rộn với những công việc gì ? Em có thấy bận mà vui không? GV chốt lại : Mọi người , mọi vật trong cộng đồng xung quanh ta đều hoạt động , đều làm việc . Sự bận rộn của mỗi người , mỗi vật làm cho cuộc đời thêm vui . 4 .HTLbài thơ : -GV chọn đọc mẫu bài , hướng dẫn đọc từng khổ của bài GV và lớp nhận xét . Củng cố -dặn dò : - Giáo viên chốt lại bài học và giáo dục - Dặn về nhà tiếp tục luyện HTL bài xem trước bài sau. 3 HS đọc + trả lời câu hỏi - HS nối tiếp nhau từng dòng thơ Luyện đọc các từ: bận, chảy, gió, thổi nấu, vui nhỏ. - HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ - HS đọc các từ chú giải phần cuối bài - 2HS đọc khổ thơ 1 và 2 .Cả lớp đọc thầm … HS nói lại những việc bận của mọi vật mọi người ( trời thu – bận xanh , sông Hồng – bận chảy , xe – bậ chạy , mẹ – bận hát ru , bà – bận thổi nấu … … bận bú , bận ngủ , bận chơi , tập khóc , cười , nhín ánh sáng 1 HS đọc khổ 3 - cả lớp đọc thầm. + vì những công việc có ích luôn mang lại niềm vui . + Vì bận rộn luôn chân luôn tay , con người sẽ khoẻ mạnh hơn . Vì làm được việc tốt , người ta sẽ thấy hài lòng về mình . + Vì nhờ lao động , con người thấy mình có ích , được mọi người yêu mến . 1 HS đọc lại HS đọc , thi đọc diễn cảm. HS thi đọc từng khổ , cả bài Lớp theo dõi nhận xét MÔN: CHÍNH TẢ ( Tập chép) Tiết : 13 BÀI : TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG I.Mục đích yêu cầu: - Chép và trình bày đúng bài CT. - Làm đúng BT(2) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. - Điền đúng 11 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng (BT3). - Giáo dục HS tính cận thận, thẩm mĩ. II . ĐỒ ĐÙNG DẠY HỌC - Bảng lớpï viết sẵn bài tập chép . - Bảng phụ viết sẵn BT 3 III.Hoạt động lên lớp: A. Kiểm tra bài cũ: Học sinh viết bảng, cả lớp viết bảng con các từ ngữ : nhà nghèo, ngoằn ngoèo, ngoẹo đầu . B. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1- Giới thiệu bài:Tiết chính tả này các em sẽ viết đoạn cuối trong bài Trận bóng dưới lòng đường. Hướng dẫn học sinh tập chép a)Trao đổi về nội dung đoạn văn . _ Giáo viên đọc đoạn văn một lượt sau đó yêu cầu học sinh đọc lại . _Vì sao Quang lại ân hận sau sự việc mình gây ra ? _Sau đó Quang sẽ làm gì ? b)Hướng dẫn chuẩn bị _Những chữ nào trong đoạn văn viết hoa? _Lời các nhân vật được viết như thế nào ? c)Hướng dẫn viết các từ khó: xích lô, quá quắt, lưng còng . _Yêu cầu học sinh đọc lại các từ trên d) Học sinh viết bài vào vở . _ Giáo viên theo dõi các em viết và nhắc nhở các em tư thế ngồi và cách cầm viết . _ Giáo viên chấm, chữa bài 3- Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả +Bài tập2:Lựa chọn (2a) _Giáo viên mời 1 học sinh lên bảng làm bài .Sau đó từng em đọc kết quả, giải câu đố.Cả lớp và giáo viên nhận xét. Câu a)Mình tròn mũi nhọn Chẳng phải bò trâu Uống nước ao sâu Lên cày ruộng cạn ( Là cái bút mực ) +Bài tập 3: _ Giáo viên mời học sinh tiếp nối nhau lên bảng làm bài.Sau mỗi chữ, giáo viên sửa lại cho đúng _ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài. _Hai học sinh đọc lại đoạn văn. _Vì cậu nhìn thấy cái lưng còng của ông cụ giống ông nội mình . _Quang chạy theo chiếc xích lô và mếu máo xin lỗi cụ . _Các chữ đầu câu, đầu đoạn, tên riêng của người _Dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng . _ Học sinh viết bảng con . _ Học sinh chép bài vào vở . _ Học sinh đọc thầm bài tập , xem tranh minh hoạ gợi ý giải câu đố , làm bài vào vở _Học sinh nhìn bảng lớp đọc 11 chữ và tên chữ ghi trên bảng. 4.Củng cố :_ Giáo viên chốt lại bài học và giáo dục 5.Dặn dò: _Bài nhà:Về nhà học thuộc theo đúng thứ tự toàn bộ 39 tên chữ _Chuẩn bị bài : Bận MÔN: TOÁN Tiết : 33 BÀI: GẤP MỘT SỐ LÊN NHIỀU LẦN I.Mục đích yêu cầu : - Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần (bằng cách nhân số đó với số lần) - Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC Một số sơ đồ (vẽ sẵn vào bảng con ) như SGK , bảng phụ , phiếu học tập III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A .Kiểm tra : - GV gọi 2 HS lên bảng làm bài tập Nhận xét - ghi điểm B . Dạy bài mới 1 .Giới thiệu :”Gấp một số lên nhiều lần” * Hướng dẫn HS thực hiện gấp một số lên nhiều lần . - GV hướng dẫn : Trên dòng kẻ ngang ngay dưới dòng kẻ có đoạn AB , chấm một điểm C ở cùng đường kẻ dọc với điểm A , rồi từ điểm C trên dòng kẻ đó vẽ liên tiếp 3 đoạn thẳng , mỗi đoạn có đều độ dài 2 cm . Điểm cuối của đoạn thú 3 là điểm D 2 cm A B C ? cm D GV tổ chức cho các em trao đổi ý kiến để nêu phép tính tìm độ dài của đoạn thẳng CD . + Muốn gấp 2cm lên 3 lần ta làm thế nào ? + Muốn gấp 4kg lên 2 lần ta làm như thế nào ? Vậy muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào ? 2 . Hướng dẫn thực hành Bài 1 : + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi ta điều gì ? + Muốn biết chi năm nay bao nhiêu tuổi em làm phép tình gì ? Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài . Tóm tắt: Con hái : 7 quả cam . Mẹ hái : gấp 5 lần Me hái ? quả cam GV theo dõi HS làm bài .-Chữa bài : NX - Thưởng trò chơi (Ai nhanh nhất ) Bài 3: (dòng 2) Mỗi đội cử 5 bạn tham gia trò chơi lần lượt mỗi em đếm thêm 8 và gấp 8 lần số đã cho điền vào bảng kẻ sẵn xong xuống bạn kế tiếp lên ghi tiếp vào ô thứ 2 trong 2 phút đội nào đúng và nhanh sẽ thắng GV nhận xét tuyên dương. Củng cố – dặn dò: - GV chốt lại bài học và giáo dục. - Về nhà học bài , làm lại các bài tập vào vở . Xem trước bài sau . Luyện tập - Chú ý giữ gìn sách vở cẩn thận . 2 HS lên bảng làm bài tập 7 x 4 + 13 = 28+13 7 x 6 + 20 = 46 +20 = 41 = 66 Lớp theo dõi nhận xét bạn. - HS đọc bài toán VD - HS vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 2 cm vàovở ô li - HS trao đổi ý kiến để tìm cách vẽ đoạn thẳng CD dài gấp 3 lần đoạn thẳng AB . HS nêu ngay được phép nhân : 2 x 3 = 6 (cm) … Muốn gấp 2cm lên 3 lần ta lấy 2cm nhân với 3 . … ta lấy 4 kg nhân với 2 * Muốn gấp một số lên nhiều làn ta lấy số đó nhân với số lần . 5 HS nhắc lại. + 2 HS đọc đề toán … Năm nay em 6 tuổi , tuổi chị gấp 2 lần tuổi em . … Năm nay chị bao nhiêu tuổi ? HS tự làm bài rồi chữa bài. Bài giải: Năm nay tuổi của chị là: 6 x2 =12 (uổi) Đáp số : 12 tuổi HS đổi chéo vở kiểm tra .Vài HS đọc kết quả Lớp theo dõi dùng bút chì gach chân các yếu tố bài cho và yêu cầu 1 HS nêu cách giải và lên bảng giải Lớp làm vào vở Bài giải Số quả cam mẹ hái được là: 7 x 5 = 35 (quả cam) Đáp số: 35 quả cam HS tham gia trò chơi 2 đội HS chơi tiếp sức . Nhận xét đội bạn ,chọn đội thắng cuộc . Thứ năm ngày 07 tháng 10 năm 2010 MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết : 7 BÀI: ÔN TẬP VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI, SO SÁNH I.Mục đích yêu cầu: - Biết thêm được một kiểu so sánh: so sánh sự vật với con người (BT1). - Tìm được các từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái trong bài tập đọc Trận bóng dưới lòng đường, trong bài TLV cuối tuần 6 của em (BT

File đính kèm:

  • docGA TUAN 7.doc