Bài soạn môn Vật lý lớp 10 (cơ bản) - TrườngTHPT Hoà Vang - Tiết 6, 7: Sự rơi tự do

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến Thức:

+ Trình bày, nêu ví dụ và phân tích được khái niệm về sự rơi tự do.

2. Kỷ Năng :

- Đưa ra được những ý kiến nhận xét trong các TN sơ bộ về sự rơi tự do

 - Giải được 01 số bài tập đơn giản, trắc nghiệm khách quan về sự rơi tự do

3. Thái Độ:

- Có hứng thú học tập và có tinh thần hợp tác trong việc học tập qua quan sát các thí nghiệm

 - Biết trân trọng đối với công lao của các nhà khoa học

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo Viên : Chuẩn bị các dụng cụ thí nghiệm 1,3,4 mục I.1

 + 01 vài viên sỏi + 01 vài tờ giấy 15cm x 15cm

 + 01 vài viên bi xe đạp và 01 vài miếng bìa phẳng có trọng lượng lớn hơn của viên bi.

2. Học Sinh : Đọc và làm thử TN 1,3,4 mục I.1 ở nhà

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 651 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 10 (cơ bản) - TrườngTHPT Hoà Vang - Tiết 6, 7: Sự rơi tự do, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TrườngTHPT Hoà Vang GV: Lê Tài Trí Ngày soạn:. BÀI 4 : SỰ RƠI TỰ DO (2 Tiết) TIẾT 1 : SỰ RƠI TRONG KHÔNG KHÍ VÀ SỰ RƠI TỰ DO I. MỤC TIÊU. 1. Kiến Thức: + Trình bày, nêu ví dụ và phân tích được khái niệm về sự rơi tự do. 2. Kỷ Năng : - Đưa ra được những ý kiến nhận xét trong các TN sơ bộ về sự rơi tự do - Giải được 01 số bài tập đơn giản, trắc nghiệm khách quan về sự rơi tự do 3. Thái Độ: - Có hứng thú học tập và có tinh thần hợp tác trong việc học tập qua quan sát các thí nghiệm - Biết trân trọng đối với công lao của các nhà khoa học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo Viên : Chuẩn bị các dụng cụ thí nghiệm 1,3,4 mục I.1 + 01 vài viên sỏi + 01 vài tờ giấy 15cm x 15cm + 01 vài viên bi xe đạp và 01 vài miếng bìa phẳng có trọng lượng lớn hơn của viên bi. 2. Học Sinh : Đọc và làm thử TN 1,3,4 mục I.1 ở nhà NỘI DUNG GHI BẢNG SỰ RƠI TRONG KHÔNG KHÍ VÀ SỰ RƠI TỰ DO 1. Sự rơi trong không khí: - Các vật rơi nhanh hay chậm khác nhau - Không phải do vật nặng hay nhẹ 2. Sự rơi tự do: a) ống Newton: nếu loại bỏ được ảnh hưởng của không khí thì các vật rơi nhanh như nhau. b. Định nghĩa: Sự rơi tự do là sự rơi chỉ dưới tác dụng của trọng lực III. TIẾT TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ Hoạt động 2: Đặt vấn đề T/G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 15 phút * Giới thiệu sự rơi của vật trong không khí: Thả nhẹ 01 hồn sỏi hoặc 01 viên bi ở 1 độ cao nào đó các vật chuyển động xuống phía dưới * Tiến hành TN 1: - Lấy một hòn sỏi và 01 tờ giấy phẳng (hòn sỏi nặng hơn) - Thả rơi cùng lúc từ cùng 01 độ cao - Hỏi : Vật nào rơi nhanh hơn * Đặt vấn đề (câu hỏi bõ ngõ) Trong không khí, có phải vật nặng rơi nhanh hơn vật nhẹ không ? * Tiết hành TN 3: - Lấy 2 tờ giấy: 01 để phẳng và 01 vò tròn (cùng khối lượng) - Thả rơi cùng lúc tờ cùng 01 độ cao - Hỏi: Vật nào rơi nhanh hơn ? * Tiết hành TN 4: - Lấy 01 viên bi và 01 tấm bìa đặt năm ngang (tấm bìa nặng hơn) - Thả rơi cùng lúc từ cùng 01 độ cao * Giải quyết câu hỏi đặt vấn đề * Thu nhận thông tin * Quan sát và trả lời hòn sỏi rơi nhanh hơn * Suy nghĩ và dự đoán * Quan sát và trả lời: Tờ giấy vo tròn rơi nhanh hơn * Quan sát và trả lời viên bi rơi nhanh hơn * Trả lời được : Trong không khí, không phải vật nặng rơi nhanh hơn vật nhẹ Hoạt động 3: Tìm hiểu sự rơi tự do T/G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 15 phút * Đặt vấn đề: Nếu loại bỏ được ảnh hưởng của không khí thì mọi vật sẽ rơi như thế nào? * Mô tả thí nghiệm ống Newton * Hỏi: Các vật rơi như thế nào trong ống chân không * Hỏi: Tìm các lực có ảnh hưởng đến sự rơi của vật trong ống không khí, ống chân không ? * Giải quyết câu hỏi ĐVĐ * Giới thiệu sự rơi tự do và định nghĩa sự rơi tự do * Giới thiệu TN của Galilê * Suy nghĩ và dự đoán * Đọc SGK mục 2.a * Trả lời: rơi như nhau * Trả lời - Trong không khí: Fc của không khí và trọng lực - Trong chân không : Chỉ có trọng lực * Trả lời và ghi nhận * Đọc SGK mục 2.b in nhỏ Hoạt động 4: Vận dụng sự rơi tự do T/G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 10 phút * Hỏi C2: Sự rơi của những vật nào trong 3 TN mà ta làm trên có thể coi là sự rơi tự do ? * Bài tập 7 (Trắc nghiệm khách quan) * Đọc SGK và trả lời: Sự rơi của hòn sỏi, tờ giấy vo tròn, viên bi. * Thảo luận cả lớp: - 01 học sinh nêu đáp án - 02 học sinh khác phân tích Hoạt động 5: cũng cố T/G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5 phút * BT về nhà : chứng minh rằng trong CĐTNDĐ, hiệu 2 quãng đường đi được trong 2 khoảng thời gian liên tiếp bằng nhau là 01 lượng không đổi * Gợi ý: V0 = 0 T0 = 0 áp dụng : S = ½ at2 Tính l1 , l2 ? V. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • doctiet 6.7.su roi tu do (tiet 1).doc