Bồi dưỡng tưiờng xuyên chu kỳ III môn: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 8

THÁNG 9- BÀI 3

GIỚI THIỆU SÁCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP

I MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

- Nêu được ý nghĩa, tác dụng của sách giáo viên hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

- Nêu được đặc điểm chung của sách, nắm được những điểm mới và khó trong sách giáo viên Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

- Trình bày được cấu trúc và nội dung các phần trong sách HĐGDNGLL.

2. Về kỹ năng:

- Biết cách thiết kế một hoạt động cụ thể.

- Biết cách sử dụng sách một cách linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 621 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bồi dưỡng tưiờng xuyên chu kỳ III môn: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bồi dưỡng tưiờng xuyên chu kỳ III Môn: hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 8 Năm học: 2007-2008 tháng 9- bài 3 giới thiệu sách hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp I Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Nêu được ý nghĩa, tác dụng của sách giáo viên hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. - Nêu được đặc điểm chung của sách, nắm được những điểm mới và khó trong sách giáo viên Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. - Trình bày được cấu trúc và nội dung các phần trong sách HĐGDNGLL. 2. Về kỹ năng: - Biết cách thiết kế một hoạt động cụ thể. - Biết cách sử dụng sách một cách linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả. II. Tài liệu nghiên cứu: - Chương trình THCS HĐGDNGLL. - Sách giáo viên HĐGDNGLL 6,7,8,9. - Sách “ HĐGDNGLL ở trường THCS” - sách: “ Hướng dẫn HĐGDNGLL 6,7,8,9” III. nội dung: 1.ý nghĩa, tác dụng của sách giáo viên HĐGDNGLL. - Sách HĐGDNGLL là phương tiện giúp giáo viên chủ nhiệm triển khai tổ chức các hoạt động GDNGLL trong cả năm học một cách có hệ thống. - Sách HĐGDNGLL cung cấp những nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, phong phú bám sát các chủ điiểm giáo dục hàng tháng trong năm học và khép kín trong cả các tháng hè. - Các hoạt động cụ thể trong sách HĐGDNGLL có cấu trúc thống nhất, những nội dung và hình thức có gợi ý giúp cho gioá viên chủ nhiệm vận dụng, phát huy sáng tạo để thiết kế các hoạt động phù hợp với thực tiễn của trường, của lớp và với nhu cầu, hứng thú của học sinh. 2. Đặc điểm và những nội dung mới, khó của sách giáo viên HĐGDNGLL. a. Đặc điểm: - SGV HĐGDNGLL được cấu trúc theo mẫu chung của SGV các môn học. Sách viết cho GV chủ nhiệm dưới dạng hướng dẫn tổ chức hoạt động theo các chủ điểm giáo dục hàng tháng. - Sách HĐGDNGLL từ lớp 6 đến lớp 9 có cấu trúc đồng tâm, tuy nhiên các mức độ yêu cầu và nội dung giáo dục tăng dần từ lớp 6 đến lớp 9 cho phù hợp với đối tượng. Sách HĐGDNGLL có 4 phần chủ yếu là: Phần vấn đề chung; phần hướng dẫn thực hiện các chủ điểm giáop dục trong các tháng của năm học, kể cả hoạt động hè; phần hoạt động tự chọn; cuối cùng là phần tư liệu tham khảo. ( Riêng lớp 6 không có phần hoạt động tự chọn ). - Trong 9 tháng của năm học, cấu trúc của sách có 8 chủ điểm vì chủ điểm tháng 1 và tháng 2 gộp làm một. Trong mỗi chủ điểm thông thường có 4 hoạt động, tuy nhiên cũng có chủ điểm chỉ có ba hoặc hai hoạt động như: Chủ điểm tháng 4 sách lớp 9 có 3 hoạt động; chủ điểm tháng 5 sách lớp 6,7,8 đều có 3 hoạt động, sách lớp 9 có 2 hoạt động. Lí do tháng 5 là tháng cuối năm học, lớp 9 là lớp cuối cấp... b. Những điểm mới của sách HĐGDNGLL: - Sách GV HĐGDNGLL là sách lần đầu tiên được ban hành và được triển khai trong cả nước. - Trong nội dung của SGV HĐGDNGLL ở lớp 9 có tích hợp nội dung giáo dục về quyền trẻ em được thể hiện ở nhiều chủ điểm giáo dục như: Chủ điểm giáo dục tháng 9,10,11,12, 1+2,3,4,5 và chủ điểm hè. Đây là điểm rất mới so với sách HĐGDNGLL của các lớp 6,7,8. Việc tích hợp quyền trẻ em vào HĐGDNGLL kà hoàn toàn phù hợp và có tác dụng tích cực trong việc khuyến khích, động viên học sinh tham gia vào các hoạt động của tập thể. c. Những điểm khó của sách: - GV phải tích luỹ kinh nghiệm, phát huy năng lực để đa dạng hoá các nội dung, hình thức hoạt động trong các chủ điểm cho phù hợp với các đối tượng học sinh, rèn luyện các kỹ năng cần thiết, phát huy tính tích cực, sáng tạo của HS nhằm biến những gợi ý trong sách thành hiệu quả hoạt động thực tiễn. - Nội dung về quyền trẻ em trong nội dung của sách HĐGDNGLL lớp 9 đòi hỏi lựa chọn các hình thức hoạt động phải được chúi ý một cách thích đáng. Muốn vậy, ngoài việc GV suy nghĩ thiết kế các hình thức hoạt động thì nên để HS cùng tham gia sáng tạo ra những hoạt động mới phù hợp với mục tiêu giáo dục và đáp ứng được nhu cầu, hứng thú của các em - Sự phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường để tổ chức các hoạt động cho HS là yêu cầu cần thiết. Đây cũng là điểm khó cho GV khi phải vận động cá lực lượng giáo dục cùng tham gia vào việc tổ chức các hoạt động GDNGLL. Chính vì vậy, GV phải biết lựa chọn những hoạt động có sự phối hợp và giúp đỡ của các lực lượng giáo dục khác. 3. Cấu trúc và nội dung các phần trong SGV HĐGDNGLL. a. Cấu trúc: Gồm 4 phần cơ bản: - Phần 1: “ Một số vấn đề chung”: Giớ thiệu khái quát về chương tỷình HĐGDNGLL của lớp đó và những yêu cầu chủ yếu GV cần nắm khi triển khai thực hiện. - Phần 2: “ Hướng dẫn thực hiện các chủ điểm giáo dục”: Gồm 8 chủ điểm của năm học và chủ điểm của hè. - Phần 3: “ Hoạt động tự chọn”: Chỉ có ở sách lớp 9, sách giáo viên HĐGDNGLL các lớp 6,7,8 không có phần “ Hoạt động tự chọn”. - Phần 4: “ Tư liệu tham khảo” : Giúp GV lựa chọn, sử dụng làm phong phú thêm cho hoạt động. Tuy nhiên phần tư liệu tham khảo ở lớp 6, 7 không tách riêng thành phần 4 mà đưa vào cuối mỗi chủ điểm.

File đính kèm:

  • docBoi duong thuong xuyen chu ki III Toan THCS.doc