Chủ đề 9: Các bài toán vẽ góc, tia phân giác của góc

I./ MỤC TIÊU:

- Nhận biết và hiểu khi nào thì xÔy + yÔz = xÔz ?

- Hs nắn vững và nhận biết các khái niệm:hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc kề bù

- Củng cố rèn kỉ năng sử dụng thước đo góc, kĩ năng tính góc, kĩ năng nhận biết các quan hệ giữa hai góc

- Trên nữa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xÔy = m0 (00 < m <1800)

- Bíêt vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc.

- HS hiểu thế nào là tia phân giác của góc?

- HS hiểu đường phân giác của góc là gì?

- Biết vẽ tia phân giác của góc

- Rèn tính cẩn thận khi vẽ, đo, gấp giấy

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3522 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề 9: Các bài toán vẽ góc, tia phân giác của góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 + 28 - Tiết 53 -> 56 Ngày soạn: 01.03.2008 đến 06.03.2008 Chủ đề 9: CÁC BÀI TOÁN VẼ GÓC, TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC (chủ đề Bám sát) I./ MỤC TIÊU: - Nhận biết và hiểu khi nào thì xÔy + yÔz = xÔz ? - Hs nắn vững và nhận biết các khái niệm:hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc kề bù - Củng cố rèn kỉ năng sử dụng thước đo góc, kĩ năng tính góc, kĩ năng nhận biết các quan hệ giữa hai góc - Trên nữa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xÔy = m0 (00 < m <1800) - Bíêt vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc. - HS hiểu thế nào là tia phân giác của góc? - HS hiểu đường phân giác của góc là gì? - Biết vẽ tia phân giác của góc - Rèn tính cẩn thận khi vẽ, đo, gấp giấy II./ CHUẨN BỊ:Thước thẳng , thước đo góc, phiếu học tập, bảng phụ , phấn màu. III. Nội dung: A/ Lý thuyết - Khi nào thì xÔy + yÔz = xÔz ? - Hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc kề bù - Trên nữa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xÔy = m0 (00 < m <1800) - Tia phân giác của góc B/ Bài Tập - Bài toán 1: Cho tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz, xÔy = 50o, xÔz = 130o, tính yÔz = ? - Bài toán 2: “ Cho xÔy và yÔy’ là hai góc kề bù, biết xÔy = 60o. tính yÔy’?” - Bài toán 3: Vẽ góc - Bài toán 4: Trên nữa mp bờ chứa tia OA, vẽ AÔC = 55o, AÔB = 145o a. Tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao ? b. So sánh AÔC và BÔC ? - Bài toán 5: Vẽ tia phân giác xÔy = 50o, nêu cách vẽ? - Bài toán 6: Cho AÔB = 80o, OC là tia phân giác AÔB. Tính AÔC và BÔC ? - Bài toán 7: “ Vẽ hai góc xÔy và yÔx’ là hai góc kề bù sao cho xÔy = 130o, Ot là tia phân giác xÔy, Tính x’Ôt? - Bài toán 8: Trên nữa mp bờ chứa tia Ox, vẽ góc xÔz = 40o, xÔy = 80o a. Tia nào nằm giữa hai tia còn lại vì sao ? b. So sánh xÔz và yÔz? c. Oz có phải là tia phân giác của xÔy không? III./ Tiến trình bài dạy: Tiết 53: TG HỌAT ĐỘNG CỦA GV HĐ CỦA HS GHI BẢNG 20’ 25’ HĐ1: Khi nào thì xÔy + yÔz = xÔz ? - Gv cho Hs nhắc lại khi nào xÔy + yÔz = xÔz ? - Gv yêu cầu hs lên bảng vẽ hình minh hoạ. - Bài toán 1: Cho tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz, xÔy = 50o, xÔz = 130o, tính yÔz = ? HĐ 2: Hai góc kề nhau, bù nhau, phụ nhau - H: Thế nào là hai góc kề nhau? Vẽ hình minh hoạ .Chỉ rõ hai góc kề nhau trên hình. + Thế nào là hai góc phụ nhau? Tìm số đo của góc phụ với góc 300,450.. + Thế nào là hai góc bù nhau? Cho Vd? + Thế nào là hai góc kề bù? Hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu độ. Vẽ hình minh hoạ? - Gv ghi Bài toán lên bảng phụ. “ Cho xÔy và yÔy’ là hai góc kề bù, biết xÔy = 60o. tính yÔy’?” - Hãy nêu cách tính góc yÔy’ - Hai HS nhắc lại. - Hs vẽ hình - Hs lên bảng làm bài Theo đề bài tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz nên: 50o + yÔz = 130o yÔz = 130o – 50o = 80o - HS trả lời. - Hs trả lời. - Hs trả lời. - Hs vẽ hình . Ta có: xÔy và yÔy’ kề bù: 600 + 1/ Khi nào thì xÔy + yÔz = xÔz ? Nhận xét: Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox ,Oz thì Bài Toán 1: (H1) Giải: Theo đề bài tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz nên: 50o + yÔz = 130o yÔz = 130o – 50o = 80o 2/ Hai góc kề nhau, bù nhau, phụ nhau: - Hai góc kề bù là hai góc có chung một cạnh hai cạnh còn lại là hai tia đối nhau. - Hai góc xÔz và xÔy là hai góc kề bù - Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng số đo 900 - Hai góc mÂt và tÂn là hai góc phụ nhau - Hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo 1800 - Hai góc vừa kề nhau, vừa bù nhau là hai góc kề bù Bài Toán 2: Ta có: xÔy và yÔy’ kề bù: 600 + Tiết 54: TG HỌAT ĐỘNG CỦA GV HỌAT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG 15’ 30’ 1/ HĐ3:Vẽ góc trên nữa mặt phẳng - H: Trên nữa mặt phẳng cho trước có bờ chứa tia Ox vẽ được mấy tia Oy sao cho xÔy = m0? - Bài toán 3: Vẽ góc 2/ HĐ4: Vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng - H: Trên nữa mp bờ chứa tia Ox, xÔy = m0, xÔz = n0, m0 > n0 tia nào nằm giữa hai tia còn lại? - Bài toán 4: Trên nữa mp bờ chứa tia OA, vẽ AÔC = 55o, AÔB = 145o a. Tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao ? b. So sánh AÔC và BÔC ? - Hs trả lời - Hs vẽ hình - Hs trả lời a. Vì CÔA < BÔA (550 < 1450) Nên tia OC nằm giữa hai tia OA và OB b. Ta có: AÔC + CÔB = AÔB 550 + CÔB = 1450 CÔB = 1450 - 550 CÔB = 900 So sánh: AÔC < BÔC(55o<90o) 1/ Vẽ góc trên nữa mặt phẳng: - Nhận xét: Trên nữa mặt phẳng cho trước có bờ chứa tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xÔy = m0 + Bài toán 3: 2/ Vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng: - Tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz Bài toán 4: Giải: a. Vì CÔA < BÔA (550 < 1450) Nên tia OC nằm giữa hai tia OA và OB b. Ta có: AÔC + CÔB = AÔB 550 + CÔB = 1450 CÔB = 1450 - 550 CÔB = 900 So sánh: AÔC < BÔC(55o<90o) Tiết 55: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG 20’ 25’ HĐ5: Tia phân giác của góc là gì? - Hãy cho biết tia phân giác của một góc là tia như thế nào? - Khi nào tia Oz là tia phân giác của góc xÔy? - H: xÔy = yÔz = xÔz:2 thì Oy có là tia phân giác của xÔz không ? HĐ6: Cách vẽ tia phân giác của một góc. - Bài toán 5: Vẽ tia phân giác xÔy = 50o, nêu cách vẽ? - Bài toán 6: Cho AÔB = 80o, OC là tia phân giác AÔB. Tính AÔC và BÔC ? - HS nêu đ/n tia phân giác của góc như sgk. - Hs trả lời, GV tóm tắt: Oz là tia phân giác của góc xÔy khi: + Oz nằm giữa 2 tia Oz, Oy + xÔy = yÔz - Hs trả lời - Hs vẽ hình - Gọi Oz là tia phân giác của xÔy ta có: xÔz = zÔy = xÔy:2 = 50o:2 = 25o Cách vẽ: - Vẽ xÔy = 50o - Vẽ tia Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy sao cho xÔz = 25o - Hs lên bảng thực hiện Vì OC là tia phân giác AÔB nên: AÔC = BÔC = AÔB : 2 = 80o:2 = 40o 1/ Tia phân giác của góc là gì? - Tia phân giác của góc là tia nằm giữa hai cạnh của góc và tạo với hai cạnh ấy hai góc bằng nhau. - Oz là tia phân giác của góc xÔy khi: + Oz nằm giữa 2 tia Oz, Oy + xÔy = yÔz - xÔy = yÔz = xÔz:2 thì Oy là tia phân giác của xÔz 2/ Cách vẽ tia phân giác của một góc. Bài toán 5: - Gọi Oz là tia phân giác của xÔy ta có: xÔz = zÔy = xÔy:2 = 50o:2 = 25o Cách vẽ: - Vẽ xÔy = 50o - Vẽ tia Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy sao cho xÔz = 25o Bài toán 6: Vì OC là tia phân giác AÔB nên: AÔC = BÔC = AÔB : 2 = 80o:2 = 40o TIẾT 56: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng 43’ HĐ7: Luyện tập - Gọi Hs lên làm bài toán 7. “ Vẽ hai góc xÔy và yÔx’ là hai góc kề bù sao cho xÔy = 130o, Ot là tia phân giác xÔy, Tính x’Ôt? - Bài toán 8: Trên nữa mp bờ chứa tia Ox, vẽ góc xÔz = 40o, xÔy = 80o a. Tia nào nằm giữa hai tia còn lại vì sao ? b. So sánh xÔz và yÔz? c. Oz có phải là tia phân giác của xÔy khồng? - Gv cho hs lên bảng vẽ hình làm bài -Tia Ot là phân giác của góc xÔy nên: xÔt = xÔy = = 65° Mà: x¢Ôt + xÔt = 180° (2 góc kề bù) x¢Ôt = 180° - xÔt x¢Ôt = 180° - 65° x¢Ôt =115° a. Trên cùng nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, vì xÔz < xÔy (40° < 80°) Nên tia Oz nằm giữa 2 tia Ox, Oy(1) b. Tacó: xÔz + yÔz = xÔy yÔz = xÔy – xÔz yÔz = 80° - 40° = 40° So sánh: xÔz = yÔz (= 400) (2) c. Từ (1) và (2) ta có: Oz là tia phân giác của xÔy 1. Luyện tập Bài Toán 7 Tia Ot là phân giác của góc xÔy nên: xÔt = xÔy = = 65° Mà: x¢Ôt + xÔt = 180° (2 góc kề bù) x¢Ôt = 180° - xÔt x¢Ôt = 180° - 65° x¢Ôt =115° Bài toán 8: a. Trên cùng nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, vì xÔz < xÔy (40° < 80°) Nên tia Oz nằm giữa 2 tia Ox, Oy(1) b. Tacó xÔz + yÔz = xÔy yÔz = xÔy – xÔz yÔz = 80° - 40° = 40° So sánh: xÔz = yÔz (= 400) (2) c. Từ (1) và (2) ta có: Oz là tia phân giác của xÔy HDVN: (2’) Hs xem lại lý thuyết và các bài tập đã học Chuẩn bị nội dung cho chủ đề 10 (ba bài toán về phân số)

File đính kèm:

  • docTC6-chude9 tia phan giac.doc