A.ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ :
Hiện nay khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, tốc độ phát triển về khoa học công nghệ diễn ra nhanh chóng, CNTT có tính ứng dụng rộng lớn trong tất cả các mặt đời sống của con người hiện nay. Trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội ,ngành giáo dục đã có những chủ trương lớn trong việc đổi mới chương trình,SGK đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới trong kiểm tra đánh giá, đổi mới thiết bị dạy học, trang bị cho giáo viên và học sinh nhiều đồ dùng thiết thực hiện đại nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy của thầy và việc học của trò. Trong những phương tiện dạy học hiện nay không thể không kể đến máy vi tính với những phần mềm ứng dụng kết hợp với máy chiếu đa năng Projector là phương tiện hữu hiệu giúp giáo viên đổi mới phương pháp, học sinh học tập hứng thú, tích cực.
Một trong những phần mềm hỗ trợ dạy học là phần mềm trình chiếu Power Point .
Song việc sử dụng phần mềm này vào dạy học một cách thường xuyên liên tục còn gặp nhiều khó khăn:
1. Số lượng máy chiếu đa năng trong một nhà trường còn ít (chỉ 1 – 2 máy)
2. Tỉ lệ giáo viên tiếp cận, sử dụng phần mềm này vào việc soạn, giảng còn thấp. Nhiều khó khăn nảy sinh trong quá trình soạn bài và sử dụng vào giảng dạy đặc biệt là với môn Toán với những công thức và hình vẽ phức tạp, đòi hỏi phải có nhiều thời gian tìm tòi học hỏi mới có thể sử dụng được một cách hiệu quả.
16 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đê Sử dụng phần mềm powerpoint soạn, giảng Đại số 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A.ĐặT VấN Đề
I. Lý do chọn chuyên đề :
Hiện nay khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, tốc độ phát triển về khoa học công nghệ diễn ra nhanh chóng, CNTT có tính ứng dụng rộng lớn trong tất cả các mặt đời sống của con người hiện nay. Trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội ,ngành giáo dục đã có những chủ trương lớn trong việc đổi mới chương trình,SGK đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới trong kiểm tra đánh giá, đổi mới thiết bị dạy học, trang bị cho giáo viên và học sinh nhiều đồ dùng thiết thực hiện đại nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy của thầy và việc học của trò. Trong những phương tiện dạy học hiện nay không thể không kể đến máy vi tính với những phần mềm ứng dụng kết hợp với máy chiếu đa năng Projector là phương tiện hữu hiệu giúp giáo viên đổi mới phương pháp, học sinh học tập hứng thú, tích cực.
Một trong những phần mềm hỗ trợ dạy học là phần mềm trình chiếu Power Point .
Song việc sử dụng phần mềm này vào dạy học một cách thường xuyên liên tục còn gặp nhiều khó khăn:
Số lượng máy chiếu đa năng trong một nhà trường còn ít (chỉ 1 – 2 máy)
Tỉ lệ giáo viên tiếp cận, sử dụng phần mềm này vào việc soạn, giảng còn thấp. Nhiều khó khăn nảy sinh trong quá trình soạn bài và sử dụng vào giảng dạy đặc biệt là với môn Toán với những công thức và hình vẽ phức tạp, đòi hỏi phải có nhiều thời gian tìm tòi học hỏi mới có thể sử dụng được một cách hiệu quả.
II. Mục đích nghiên cứu:
Tìm hiểu những tính năng của phần mềm Power Point, Khai thác sử dụng các tính năng này vào việc soạn, giảng môn Toán nói chung và môn Đại số 9 nói riêng. Khắc phục những vấn đề nảy sinh khi soạn những yếu tố liên quan đến môn Toán
Sử dụng các chức năng của Máy chiếu đa năng, những lưu ý khi sử dụng máy chiếu trong dạy học.
III. Phạm vi chuyên đề:
Chuyên đề nghiên cứu sử dụng phần mềm Power Point để soạn giảng môn Toán, từ đó có thể vận dụng vào việc soạn, giảng cho nhiều bộ môn khác trong trường phổ thông
b.nội dung
I.Sử dụng Power Point vào soạn bài:
Khởi động chương trình
Start --> Programs --> Microsoft Office --> Microsoft Office PowerPoit
Hoặc có thể nhấp đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình
Với các Slide chứa bảng biểu, ảnh, phim, sơ đồ, biểu đồ
Với các Slide chứa công thức toán, và các ký tự đặc biệt, hình vẽ..
Với các Slide chỉ gồm các ký tự thường
Chọn một trong các kiểu phông tuỳ theo thiết kế của bài giảng và đặc điểm từng Slide.
Trên Getting Started nhấp vào Other Task Panes à Slide Layout
1.Nếu chỉ cần soạn tiêu đề và các văn bản thông thường ta nhấp vào nhóm các kiểu Slide đầu
Nhấp chuột vào ô: Click to add title
Chọn phông chữ thích hợp (VnTime hoặc VnTimeH)
Nhập dữ liệu
2.Cần chèn bảng biểu, biểu đồ, ảnh, phim ta chọn kiểu Slide
Chọn bảng biểu:
Nhâp chuột
Nhập số dòng, số cột, nhấp OK
Nếu cần vẽ thêm đường ngang, dọc, chéo vào bảng ta đưa con trỏ vào nút Draw Table trên thanh công cụ
Nhấp, giữ, kéo chuột vào vị trí thích hợp
Nếu cần gộp ô, ta bôi đen các ô cần gộp,
nhấp chuột phải vào phần bôi đen, chọn Merge cell
3.Tạo biểu đồ:
Nhấp vào nút Insert Chart
Nhập dữ liệu vào cột, dòng
Nếu chỉ cần các cột có cung một màu, ta chỉ để một dòng trong ô, xoá các dòng khác.
Lưu ý: Khi nhập các ký tự vào biểu đồ ta sử dụng phông chữ Unicode (nháy chuột phải vào biểu tượng Viet Key góc dưới bên phải màn hình, chọn Unicode)
4.Chèn ảnh vào Slide
Nhấp chuột vào biểu tượng
Một hộp thoại Select Picture mở ra
Nếu ảnh không nằm trong hộp thoại mà nằm trong ổ khác (ví dụ ổ D) ta nhấp chuột vào nút Import chọn My Computer, mở ổ D, Chọn ảnh cần chèn, nhấp vào nút Add To lập tức bức ảnh được chuyển vào hộp thoại Select Picture nhấp vào ảnh cần chèn, nhấp OK
Để thay đổi kích cỡ, vị trí của bức ảnh, nhấp vào ảnh, nhấp giữ, kéo về phía thích hợp.
5.Chèn phim: Nhấp vào biểu tượng
Các bước tiến hành tương tự như chèn ảnh
.
6. Soạn công thức toán học:
Nếu Slide là một trang văn bản vừa có ký tự thường vừa có công thức toán thì nên chọn kiều Slide Blank
Nhấp chuột vào biểu tượng Text box trên thanh Draw
, xuất hiện con trỏ , nhấp giữ kéo chuột à Hộp thoại hiện ra, chọn phông chữ thích hợp và soạn thảo
.
Nếu trong quá trình soạn thảo có gợn sóng đỏ dưới chân chữ ta khắc phục như sau:
Nhấp chuột vào menu Tools à chọn Options à Spelling and Style à bỏ dấu tích trong ô Check Spelling as you type.
+ Soạn công thức toán: Nếu biểu tượng màu đỏ không xuất hiện trên thanh công cụ.
Đưa con trỏ lên thanh công cụ, nhấp chuột phải, chọn Customize à Commands à Insert à Kéo thanh trượt ở ô bên cạnh à nhấp giữ kéo biểu tượng Equation Editor thả vào thanh công cụ.
Khi đã có biểu tượng trên thanh công cụ ta nhấp chuột lên đó, soạn thảo công thức, đóng cửa sổ chọn Yes
Để thay đổi kích thước của công thức
nhấp vào công thức, đưa con trỏ vào hình tròn trắng nhỏ, xuất hiện mũi tên hai chiều , nhấp chuột , giữ, kéo để được kích thước thích hợp, nhả chuột.
Để di chuyển công thức, nhấp chuột vào công thức, đưa con trỏ vào CT, xuất hiện mũi tên 4 chiều , nhấp giữ, kéo, thả vào vị trí định trước.
+ Soạn thảo bảng biểu có chứa công thức toán, chẳng hạn:
Tính
Nút bấm
Kết quả
12
Chọn kiểu Slide có chứa biểu tượng bảng biểu
kích chuột lên biểu tượng bảng biểu, chọn số dòng số cột, nhập các văn bản: Tính, Nút bấm, Kết quả vào các ô tương ứng.
Soạn các công thức toán, , : để có được đường bo quanh căn bậc ba ta nhấp vào biểu tượng , nhấp vào nút Line color trên thanh Draw và chọn màu viền thích hợp.
Các kí tự ta có thể soạn bằng cách dùng nút Text box trên thanh Draw
Để kẻ khung xung quanh ta nhấp chuột vào hộp ký tự cần kẻ khung, khi nào có mũi tên 4 chiều xuất hiện ta nhấp đúp, xuất hiện hộp thoại Fomat Text box
Nhấp chuột, chọn màuà OK
Muốn tô màu cho khung
Nhấp chuột
chọn màu
à OK
Sau khi soạn công thức toán thì bảng biểu và công thức trước có thể bị biến dạng,
nhưng không sao ta sẽ điều chỉnh sau khi đã soạn đầy đủ các thành phần trong bảng biểu.
Khi đã soạn xong các thành phần của bảng biểu
Kéo các thành phần của bảng về một phía (trên hoặc dưới),
Điều chỉnh lại bảng biểu cho cân xứng,
kéo đặt các thành phần vào đúng vị trí của bảng biểu.
7. Chọn màu nền cho Slide
Nhấp chuột vào nút Design trên thanh công cụ. Xuất hiện hộp thoại Slide Design, nhấp chuột vào kiểu màu nền cần chọn, màu nền lập tức thay đổi.
Nếu muốn chọn một nền có trong ổ cứng của máy (chẳng hạn trong ổ E), nhấp chuột vào nút Browse ở cuối hộp thoại.
Xuất hiện hộp thoại Apply Design Template à chọn My Computer à ổ E à chọn phông nền à nhấp vào nút Apply.
8.Tạo hiệu ứng cho văn bản:
Đánh dấu phần văn bản cần tạo hiệu ứng
Chọn một hiệu ứng thích hợp trong mục Subtle
của hộp thoại Apply to selected slide,
hiệu ứng này chỉ áp dụng cho Slide hiện tại, muốn áp dụng cho tất cả các Slide ta nhấp vào nút Apply to all slide
Other Task Panes
Đưa con trỏ vào Other Task Panes à Slide Design Animation Schemes. .
Nếu muốn tắt hiệu ứng của một hộp ký tự nào đó ta nhấp vào hộp đó vào hộp thoại Apply to selected slide à chọn dòng No Animation
Trong một Slide có nhiều thành phần , muốn cho từng phần xuất hiện theo một thứ tự nào đó.
Chẳng hạn trong bảng trên
Other Task Panes
các nút bấm máy tính cần hiện ra lần lượt ta làm như sau:
Nhấp vào khungà à Custom Animation
Hộp thoại Custom Animation hiện ra
Nhấp vào
Nhấp vào Entrance
Nhấp chuột vào một trong các hiệu ứng 1-5 trong hộp
Hoặc có thể chọn nhiều hiệu ứng khác bằng cách nhấp vào dòng
More Effects à hộp thoại Hiện ra, chọn một trong các hiệu ứng à OK
Số 1 xuất hiện góc tráicủa khung.
Với các hộp kí tự tiếp sau ta ta làm tương tự
Khi đó bên góc trái của các hộp ký tự sẽ xuất hiện các số 2, 3, 4,
Tương ứng với thứ tự xuất hiện trên màn hình khi trình chiếu.
Để tạo hiệu ứng khi các thành phần chuyển qua Slide khác à Add Effect à Exit -à Nhấp chuột vào một trong các hiệu ứng trong hộp thoại.
Chọn tốc độ trình chiếu các thành phần trong mục Speed
Very slow
Rất chậm
Slow
Chậm
Medium
Bình thường
Fast
Nhanh
Very fast
Rất nhanh
Trong mục Start (bắt đầu), chọn On Click tức là chỉ xuất hiện khi kích chuột.
Muốn bỏ hiệu ứng của một thành phần nào đó hoặc huỷ bỏ tất cả thứ tự xuất hiện của các thành phần ta nhấp vào từng đối tượng à nhấp vào nút Remove trong hộp thoại Custom Animation.
9.Liên kết với các File hoặc với Slide trong cùng một tệp
Để liên kết một Slide với một File có thể là Word, Excel, Sketpask hoặc video clip hoặc có thể liên kết với chính các Slide trong cùng tệp ta thực hiện lần lượt các bước như sau:
Chọn một từ hoặc một cụm từ trong Slide cần liên kết (từ đó không nằm trong bảng biểu hoặc công thức toán).
Nhấp chuột phải vào từ đã được đánh dấu đó à Hyperlinkà xuất hiện hộp thoại Insert Hyperlink ; trong mục Link to:
Nếu muốn liên kết với một File khác: Chọn Existing File or Web Page; tìm đến File cần liên kết nhấp vào đó rồi OK
Nếu muốn liên kết với một Slide trong tệp: Chọn Place in This Document chọn Slide cần liên kết rồi nhấp OK
Khi đó từ hoặc cụm từ được chọn để liên kết sẽ đổi màu.
Khi trình chiếu, nhấp chuột vào từ hoặc cụm từ đó PowerPoint sẽ tự động liên kết đến Slide hoặc file đã chọn.
II.Trình chiếu:
Trong quá trình soạn bài ta có thể trình chiếu thử bằng cách:
Nhấn phím F5 nếu muốn trình chiếu từ Slide đầu tiên.
Nhấn vào nút
Nếu muốn trình chiếu Slide hiện hành.
Nhấp vào những ký tự đổi màu để thực hiện các liên kết
III.Sử dụng máy chiếu đa năng:
Chuẩn bị: CPU, máy chiếu đa năng, màn chiếu, nguồn điện
Các bước tiến hành:
Nối dây tín hiệu với CPU
Cắm nguồn điện CPU, nguồn máy chiếu
Bật công tắc CPU
Bật công tắc máy chiếu: Khi nào đèn xanh ở máy chiếu ngừng nhấp nháy thì quá trình khởi động máy chiếu hoàn tất
Điều chỉnh khoảng cách giữa máy chiếu với màn chiếu, chỉnh độ nét của hình ảnh.
Nếu khuôn hình chưa được vuông vắn ta chỉnh như sau: à Menu à Setup à Key tăng giảm chỉ số này để điều chỉnh.
Lưu ý: Khi thoát máy tính, tắt máy chiếu cần đợi đến khi đèn đỏ ngừng nhấp nháy mới được rút nguồn điện (Khi đèn đỏ nhấp nháy là khi đó máy chiếu đang làm mát bóng đèn) nên nếu rút điện đột ngột thì tuổi thọ bóng đèn bị giảm dễ dẫn đến cháy bóng.
c. Phần kết luận
I. ý nghĩa của chuyên đề:
Chuyên thể hiện các bước tiến hành khi làm việc trong môi trường PowerPoint cụ thể chi tiết đến các tình huống có thể xảy ra khi soạn bài, đưa ra các giải pháp khắc phục, có hình ảnh trực quan minh hoạ tạo điều kiện cho những người lần đầu sử dụng PowerPoint dễ dàng xử lý khắc phục để đi đến thành công trong việc biên soạn bài giảng.
II. Đề xuất ý kiến:
Phòng GD&ĐT tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường tạo điều kiện để các thầy cô đổi mới phương pháp dạy học qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Trang bị thêm máy tính, máy chiếu đa năng, máy Foto copy.
III. Suy nghĩ của bản thân:
Từ thực tế quá trình bản thân tôi sử dụng phần mềm này vào việc soạn, giảng trong thời gian qua, tôi viết chuyên đề này ghi lại những khám phá của tôi về Power Point khi sử dụng nó để soạn , giảng môn Đại số 9 cùng chia sẻ với các bạn đồng nghiệp. Thời gian nghiên cứu chưa dài, kết quả thu được chưa nhiều, rất mong nhận được những ý kiến trao đổi của quý thầy cô về vấn đề này để việc sử dụng Power Point có hiệu quả hơn.
Xin trân trọng cảm ơn
Người viết
Nguyễn Văn mạnh
File đính kèm:
- Su dung PowerPoint soan GA ToanCo hinh anhde lamHay.doc