Đề tài: Cho trẻ làm quen với lớp học chào hỏi thưa gửi xin phép

I. Yêu cầu:

Thông qua giờ học cháu được làm quen, biết chào hỏi khi gặp người lớn.

Giáo dục cháu biết xin phép người lớn khi làm bất cứ việc gi.

II. Chuẩn bị:

Tranh bé vòng tay chào hỏi, tranh vẽ bé xin cô vào lớp, bài hát yêu không nào

III. Hướng dẫn:

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3553 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài: Cho trẻ làm quen với lớp học chào hỏi thưa gửi xin phép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, thứ ba, ngày 24, 25 tháng 08 năm 2009 Đề tài: CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI LỚP HỌC CHÀO HỎI THƯA GỬI XIN PHÉP I. Yêu cầu: -Thông qua giờ học cháu được làm quen, biết chào hỏi khi gặp người lớn. -Giáo dục cháu biết xin phép người lớn khi làm bất cứ việc gi. II. Chuẩn bị: -Tranh bé vòng tay chào hỏi, tranh vẽ bé xin cô vào lớp, bài hát yêu không nào III. Hướng dẫn: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động tập thể: 1. Ổn định tổ chức: -Cho cháu hát 1 bài 2. Bài mới: a. Giới thiệu: -Cô hỏi các cháu vừa hát bài hát gi nào? Vậy hôm nay cô cháu mình cùng làm quen với lớp học chào hỏi thưa gửi xin phép Các cháu ạ mùa hè đã qua năm học mới đã tới các bạn nhỏ đã đến trường mầm non đi học b. Nội dung: -Cho cháu đọc bài thơ chào hỏi nói năng với mọi người Em không la hét Em biết chào hỏi Lúc vui em chơi Em biết dạ thưa Em phải biết mời Em không nói bừa Em biết nhường nhịn -Cô giáo dục qua nội dung bài thơ, bài thơ này đã nói lên các cháu nhỏ đã biết vâng lời biết nhường nhịn -Cô nói: Cô thấy lớp mình ai cũng ngoan biết vâng lời cô giáo đoàn kết bạn bè cô có 1 bài thơ nói về bé ngoan đấy, cô cháu mình cùng đọc bài thơ nhé: Bé ngoan bé nhớ Đi học đúng giờ Và xin phép cô Hôm nào đến chậm Nôn nao cô dặn Khi muốn ra ngoài Bé đứng thẳng người Thưa cô cho phép -Cô cho cháu đọc 1-2 lần sau đó đàm thoại qua nội dung bài thơ -Cô hỏi: Bé ngoan đi học thế nào? -Khi đến lớp muộn phải làm gi? -Muốn ra ngoài chúng ta phải thế nào? Trời tối -Cô treo tranh vẽ bé vòng tay chào và xin phép cô ra vào lớp Trời sáng -Cô lần lươt hỏi trẻ trong bức tranh vẽ bé đang làm gì? -Cô hát 1đoạn khi đi em hỏi khi về em chào. -Cô nói đố các cháu cô vừa hát bài hát gì? -Cô trò chuyện với trẻ qua nội dung bài hát *Đàm thoại: -Khi bé đi bé đã làm gì? -Khi bé về bé đã làm gì? *Hoạt động nhóm: +Nhóm 1:bế lập làm cô giáo +Nhóm 2: bế săp xếp đồ dùng *Cũng cố .dặn dò 3.Kết thúc: -Cho trẻ hát bài. Trẻ hát đồng thanh Trẻ lắng nghe Trẻ đọc đồng thanh Trẻ lắng nghe quan sát Trẻ đọc theo cô bài thơ “bé ngoan” Trẻ thưa cô đi học đều Thưa cô phải xin phép Bé ngũ Bé dậy Trẻ quan sát và trả lời Thưa cô bài hát bé yêu không nào Thưa cô bé hỏi Thưa cô bé chào Trẻ thực hiện ch[I theo nhóm Trẻ hát đồng thanh ————————————————— Thứ Tư, ngày 26 tháng 08 năm 2009 Đề tài: GIỚI THIỆU TÊN - HỎI TÊN I. Yêu cầu: -Qua giờ học cháu biết giới thiệu tên mình và bạn biết hỏi tên của bạn trong lớp. -Cháu giới thiệu thành thạo tên mình, tên bạn cho mọi người nghe. -Giáo dục cháu hiểu được ý nghĩa của tên mình. II. Chuẩn bị: -Búp bê, 1số ảnh về bạn trai bạn gái. III. Hướng dẫn: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động tập thể: 1. Ổn định tổ chức: -Cô bắt nhịp cho cháu hát bài “Cho tôi đi làm mưa với” 2. Nội dung a. Giới thiệu: -Bạn nào cho cô biết lớp mình vừa hát bài hát gì nào? -Trong hài hát bạn mưa đã gọi chị gì đi làm mưa các cháu nhỉ? À đúng rồi, các cháu ạ: Để phân biệt được các hiện tượng thiên nhiên, giữa các đồ vật này và đồ vật, giữa người này với người khác và đặc biệt là trong lớp mình, nếu các cháu muốn phân biệt được giữa bạn này với bạn khác và cả cô và các cháu nữa thì mỗi một chúng ta ai cũng đều được mang một tên gọi riêng cái tên này đều gắn liền theo chúng ta đi suốt cả cuộc đời. Vì vậy các cháu phải luôn nhớ được tên mình, biết tên mọi người cũng như bạn bè xung quanh. Giờ học hôm nay cô sẽ dạy các cháu biết. Giới thiệu tên và hỏi tên nhé Trước khi dạy cô giới thiệu tên mình cho trẻ biết: +Cô giới thiệu tên cô +Cô mời một vài trẻ lên đứng trước lớp và giới thiệu tên các bạn này đều là học sinh lớp mình. Cứ như vậy cô giới thiệu lần lượt tên tất cả các cháu trong lớp để cho những cháu chưa biết tên bạn, giới thiệu đến đâu cô cho cháu nhắc lại tên bạn đến đó cùng cô. -Sau đó cho cháu tự giới thiệu tên mình và hỏi tên bạn bên cạnh. -Cô cho cháu xem tranh vẽ Nhìn xem, nhìn xem Xem cô có bức tranh vẽ 1 bạn gái và 1 bạn trai, bạn gái tên là Lan, bạn trai tên là Hùng. Cô mời một vài cháu lên chỉ vào bức tranh bạn nào trai, bạn nào gái -Cô hỏi: Vì sao cháu biết bạn Lan là gái? Vì sao cháu biết bạn Hùng là trai? -Nghe tin lớp chúng ta hôm học giới cách giới thiệu tên và hỏi tên, nên có 2 bạn gái đã bạn gái đã đến dư lớp mình đấy. Bây giờ cô cháu mình cùng mời các bạn vào nhé. Cô đưa 2 bạn búp bê ra và nói. Chúng tôi chào các bạn. Cô nói: Các cháu chào các bạn đến thăm lớp mình nào. - Bây giờ các cháu hãy nghe các bạn ấy giới thiệu tên mình và hỏi tên bạn nhé. - Trong quá trình cháu giới thiệu tên và hỏi tên thì cô đi đến từng cháu và gợi ý để cháu biết cách giới thiệu và hỏi tên bạn. Khi cháu đã biết giới thiệu tên và hỏi tên. Cô và cháu ngồi cùng đối thoại với nhau. *Hoạt động theo nhóm: +Nhóm 1: Kể tên những bạn trong tổ của mình +Nhóm 2: Hỏi tên các bạn ở trong tổ: -Cô gợi hỏi từng nhóm và tuyên dương * Củng cố: -Giờ học hôm nay cô đã dạy các cháu những gi nào? -Cô mời một vài cháu nhắc lại: * Dặn dò: Về nhà các cháu giới thiệu tên mình cho các bạn và hỏi tên anh chị của mình trong gia đình nhé. -Cháu hát bài. Cho tôi đi làm mưa với -Thưa cô bài hát cho tôi đi làm mưa với Thưa cô gọi chi gió đi làm mưa ạ -Cháu lắng nghe cô giới thiệu Một vài cháu nhắc lại Cháu nhắc lại tên cô giáo Cháu nhắc lại tên trẻ trong lớp cùng cô -Cháu lần lượt giới thiệu tên mình -Xem gì, xem gì -Cháu lắng nghe và quan sát bức tranh -Một hai cháu lên và nói tên bạn Thưa cô vì bạn Lan có tóc dài Vì tóc bạn Hùng ngắn. Chúng tôi các bạn búp bê ạ Cháu tự giới thiệu tên của mình trong nhóm. Một đến hai cháu giới thiệu tên —————————————————— Thứ năm, Thứ sáu, Ngày27,28 Tháng 08 Năm 2009 Đề tài : LÀM QUEN VÀ GỌI TÊN CÁC ĐỒ DÙNG TRONG LỚP I. Yêu cầu: -Trẻ biết tên các đồ dùng trong lớp. -Trẻ biết công dụng, cách sử dụng các đồ dùng đó. -Giáo dục trẻ biết giữ gìn và bảo vệ đồ dùng. II. Chuẩn bị: -Sắp xếp bàn ghế và đồ dùng trong lớp. III. Hướng dẫn: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động tập thể 1. Ổn định tổ chức Cháu hát bài. Cô và mẹ: 2. Nội dung: a. Giới thiệu: -Cô hói các cháu vừa hát bài hát gì? -À đúng rồi. Mẹ là người luôn thương yêu chúng ta nhất, mẹ lo cho chúng ta từ cái ăn đến giấc ngủ ở nhà. Khi các cháu đến trường cô là người mẹ thứ hai chăm sóc dạy dỗ các cháu, dạy các cháu múa, hát đọc thơ, kể chuyện. Biết bao nhiêu chuyện hay, vui, khi các cháu đến lớp được cô dạy biết mọi thứ. Nhưng còn 1 số đồ dùng các cháu chưa được làm quen. b. Trò chuyện: -Vậy giờ học hôm nay cô dạy các cháu làm quen và gọi tên các đồ dùng trong lớp nhé. -Cô cho cháu nhắc lại tên đề tài: Nhìn xem, nhìn xem -Cô đưa bàn, ghế ra và hỏi trẻ cô có gì đây nào? -À đúng rồi: Đây là bàn ghế -Vậy bàn, ghế dùng để làm gì? À các cháu rất giỏi, đây là bàn ghế dùng để ngồi học tập, tập viết, tập vẽ -Cho cháu gọi tên bàn ghế vài lần. -Cô nói bàn ghế của lớp chúng ta đều làm bằng gỗ, rất tiện lợi cho chúng ta ngồi học. Nhìn xem, nhìn xem. -Xem trước mặt các cháu có một cái bảng đen dùng để tập viết tập vẽ lên bảng. Ngoài bảng đen, còn có đồ dùng âm nhạc dồ dùng dạy toán, một số tranh ảnh để trang trí lớp cho đẹp. -Cô đưa bảng bé ngoan ra và hỏi cô đố các cháu đây là bảng bé gì nào? -Cho cháu đọc đồng thanh -Các cháu ạ. Bảng bé ngoan này để cuối tuần những cháu nào ngoan sẽ được cắm cờ, cho nên các cháu phải đi học chăm, ngoan, học giỏi cuối tuần được cắm cờ và được phiếu bé ngoan. -Cô cho cháu đi quanh lớp quan sát những bức tranh và một số đồ dùng của lớp, góc thiên nhiên, góc tạo hình, góc âm nhạc, góc bé học toán, góc học tập. *Hoạt động theo nhóm: +Nhóm 1: Gọi tên 1 số đồ dùng trong tranh và tô màu đồ dùng đó. +Nhóm 2: Kể tên tất cả những đồ dùng trong lớp. *Củng cố: Giờ học hôm nay cô đã dạy các cháu làm quen những gì? -Các cháu ạ tất cả những đồ dùng này ở trong lớp của chúng ta đều rất cần thiết, nó góp phần trang trí lớp giúp chúng ta học tốt hơn. Vì vậy các cháu phải giữ gìn cẩn thận và để đúng nơi qui định. *Kết thúc: Cho cháu đọc bài thơ. Cháu hát cùng cô Thưa cô bài hát ‘cô và mẹ’ ạ Trẻ lắng nghe Cháu nhắc lại tên đề tài Xem gì, xem gì Thưa cô bàn và ghế ạ Thưa cô: bàn ghế dùng để ngồi học Cháu gọi tên bàn ghế Xem gì, xem gì Thưa cô bảng bé ngoan Cháu đi quanh lớp và xem đồ dùng của lớp Cháu chơi theo với nhóm của mình Thưa cô làm quen và gọi tên các đồ dùng của lớp Cả lớp cùng đọc theo cô ——————————————————— Môn: Hoạt động vui chơi Đề tài: BIỂU DIỄN VĂN NGHỆ I.Yêu cầu: Trẻ biết biểu diễn những bài hát cháu thích Trẻ hát thuộc bài hát đã học. Giáo dục trẻ luôn tập hát để chào mừng ngày lễ 20-11 thầy cô. II.Chuẩn bị: Nhạc cụ âm nhạc, mũ múa cho trẻ. III.Hướng dẫn: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động tập thể: 1.Ổn định tổ chức: -Cho cháu hát bài 2.Trò chơi mới: * Biểu diễn văn nghệ: Cô nói: Các cháu ạ sắp đến ngày khai giảng đầu năm học mới là ngay các bạn nhỏ cắp sách tới trường nên hôm nay cô cháu mình cùng tập một vài bài hát để chào mừng ngay hội đến trường. Hôm nay cô tổ chức 1 cuộc thi văn nghệ để chào mừng ngày hội đến trường nhé. Cô mời trẻ hát, múa những bài cháu thích. Hoạt động theo nhóm: Cứ lần lượt từng nhóm thi nhau múa hát. Cô bao quát và động viên trẻ. Trẻ luân phiên theo nhóm 1 – 2 - 3 3.Kết thúc: Củng cố dặn dò: Trẻ lắng nghe Cháu tự phân vai người hướng dẫn chương trình và biển những bài hát đã học Cháu cứ thực hiện theo nhóm cá nhân

File đính kèm:

  • docbai1giaoanmaugiao.doc