I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
- Kiến thức : Trẻ hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện
Trẻ nắm bắt được trình tự và diễn biến câu chuỵên
- Kỹ năng : Trẻ thể hiện được cảm xúc , biết lắng nghe cô kể chuyện
Phát triển khả năng tưởng tượng suy đoán và ngôn ngữ mạch lạc
- Thái độ : Giáo dục trẻ biết yêu quý , chăm sóc các loài hoa và biết ai tốt sẽ được đền đáp
II. CHUẨN BỊ :
- Tranh truyện : Sự tích các loài hoa
- Hình ảnh minh hoạ nội dung truyện
- Tranh trích dẫn truyện
- Đĩa hát bài : Màu hoa , mùa xuân
* Tích hợp : ÂN : Màu hoa, mùa xuân
Thơ : Hoa kết trái,
MTXQ : Các loài hoa
Câu đố
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 10152 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Để tài: Làm quen văn học - Truyện sự tích các loài hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN GIỎI HUYỆN
NĂM HỌC 2011-2012
Ngời dạy : Nguyễn Thị Hải Yến
Ngày soạn : 13 - 1 - 2012
Ngày dạy : 17 - 1- 2012
Đơn vị : Trờng mầm non Sơn Lĩnh
Để tài : LQVH : Truyện sự tích các loài hoa
Chơng trình : Giáo dục MN mới
Đối tợng : Lớp mẫu giáo 4A
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
- Kiến thức : Trẻ hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện
Trẻ nắm bắt được trình tự và diễn biến câu chuỵên
- Kỹ năng : Trẻ thể hiện được cảm xúc , biết lắng nghe cô kể chuyện
Phát triển khả năng tưởng tượng suy đoán và ngôn ngữ mạch lạc
- Thái độ : Giáo dục trẻ biết yêu quý , chăm sóc các loài hoa và biết ai tốt sẽ được đền đáp
II. CHUẨN BỊ :
- Tranh truyện : Sự tích các loài hoa
- Hình ảnh minh hoạ nội dung truyện
- Tranh trích dẫn truyện
- Đĩa hát bài : Màu hoa , mùa xuân
* Tích hợp : ÂN : Màu hoa, mùa xuân
Thơ : Hoa kết trái,
MTXQ : Các loài hoa
Câu đố
III. TIẾN HÀNH :
Hoạt động của cô
Hoạt động của cháu
* Vào bài Cô cùng trẻ chơi trò chơi “ Bốn mùa”
Cô nói : Mùa hè
Mùa thu
Mùa đông
Mùa xuân
- Chúng ta vừa chơi trò chơi gì ?
- Mùa xuân các loài hoa thế nào ?
- Ai có thể kể mùa xuân có các loài hoa gì ?
- Hoa để làm gì ?
Để biết được vì sao có các loại hoa đẹp và hương thơm như vậy bậy giờ các con lắng nghe cô kể chuyện nhé.
*Cô kể chuyện cho trẻ nghe
- Cô kể chuyện lần 1 : Kể diễn cảm
+ Ai sẽ đặt tên cho câu chuyện cô vừa kể nèo ?
+Và cô cũng đặt tên cho câu chuyện là “Sự tích các loài hoa” Các con có đồng ý cùng cô không ? Câu chuyện này do cô hà Huyền sáng tác đấy
+Cho trẻ đọc tên chuyện “ Sự tích các loài hoa”
+ Hát vận động bài “ Màu hoa” về đội hình 3 hàng ngang
- Cô kể lần 2 : Kể theo hình ảnh minh hoạ trên màn hình chiếu
Cô vừa kể chuyện gì ?
Do ai sáng tác ?
Trong chuyện có các loài hoa gì ?
+ Đọc thơ “ Hoa kết trái “ về đội hình chữ u
- Cô kể lần 3 : Kể trích dẫn - Đàm thoại qua tranh
+ Cô kể “ Ngày xửa ngày xưa…Có tấm lòng tốt nhất “
Vì sao các cây cối lại có hoa và hương thơm?
+ Cô kể “ Thần hỏi hoa hồng…Tặng ngay cho Hoa Hồng làn hương quý báu “
Thần hỏi Hoa Hồng như thế nào ?’
Hoa Hồng trẻ lời sao ?
Nghe hoa Hồng nói vậy thần Sắc Đẹp làm gì ?
+ Cô kể : Thần hỏi Hoa Sữa…tặng hương thơm cho Hoa Sữa”
Khi nghe thần Sắc Đẹp hỏi Hoa Sữa trả lời sao ?
Nghe xong thần nghĩ gì ?
Thần có ban tặng làn hương cho hoa sữa không ?
+Cô kể : “ Gặp hàng Dâm Bụt…buồn rầu bỏ đi “
Thần Sắc Đẹp hỏi Râm Bụt gì ?
Hoa Râm Bụt loe miệng trả lời sao ?
Nghe xong thần Sắc đẹp có thái độ thế nào ?
Vì sao thần Sắc Đẹp không tặng hương thơm cho hoa Dâm Bụt ?
+ Cô kể : “ Khi tặng gần hết bình hương …thơm hơn các loài hoa khác “
Thần Sắc đẹp hỏi hoa Ngọc Lan gì ?
Hoa Ngọc Lan trả lời sao ?
Thần Sắc đẹp ngạc nhiên hỏi gì ?
Hoa Ngọc Lan trả lời sao ?
Vì sao thần Sắc Đẹp tặng hương thơm cho hoa Ngọc Lan nhiều hơn các loài hoa khác?
Từ đó hoa Ngọc Lan như thế nào ?
- Trò chơi : Gieo hạt”
- Tập cho trẻ kể chuyện trên màn hình chiếu
- Cô kể lại 1 lần nữa trên màn chiếu
Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc các loài hoa., qua câu chuyện phải học tập hoa Ngọc Lan vì hoa Ngọc Lan tốt , biết nhường hương thơm cho loài hoa khác nên dược thần ban tặng, còn các con bạn bè phải biết yêu quý , nhường nhịn nhau…
* Kết thúc : Cho trẻ hát vận động bài Mùa xuân về góc vẽ các loài hoa
- Trẻ chơi cùng cô
- Nóng nực
- Mát mẻ
- Rét buốt
- ấm áp
- Bốn mùa
- Đua nhau khoe sắc nở
- Trẻ kể các loài hoa
- Làm cảnh đẹp , trang trí
- Trẻ lắng nghe cô kể chuyện
- Trẻ đặt tên chuyện theo ý tưởng của mình
- Đồng ý
- Sự tích các loài hoa
- Hát chuyển đội hình 3 hàng ngang
- Nghe cô kể chuyện
- Sự tích các loài hoa
- Hà Huyền
- Hoa hồng , hoa sữa , hoa râm bụt , hoa ngọc lan
- Trẻ hát chuyển hội hình chử u
- Vì thầnSắc Đẹp đã dùng bút thần vẽ hoa và tặng hương thơm cho hoa
- “ Nếu có hương thơm thì em sẽ làm gì ?
- Em sẽ nhờ chị gió mang tặng cho muôn loài
- Tặng ngay cho Hoa Hồng làn hương quý báu
- Em sẽ toả ngát trong đêm để dù đêm tối đến đâu ai cũng nhận ra em
- Không hài lòng lắm
- Có
- Nếu có hương thơm em sẽ làm gì?
- “Nếu em có …Đọ tài với em nữa”
- Lắc đầu , buồn rầu bỏ đi
- Vì hoa Dâm Bụt kiêu căng
- “ Hỡi hoa ngọc lan…làm gì? “
- Em xin cảm ơn , em thích lắm nhưng em không nhận đâu
- “Loài …từ chối? “
- “Em muốn…Hoa cỏ khổ lắm”
- Vì hoa Ngọc Lan tốt bụng, biết nghĩ đến loài hoa khác
- Lúc nào cũng thơm hơn các loài hoa khác
- Chơi trò chơi
- 2 trẻ kể
- Nghe cô kể truyện
- Trẻ về góc vẽ hoa
File đính kèm:
- giao an truyen su tich cac loai hoa.doc