I.lý do cho đề tài:
1.cở sở lý luận:
Khoa học giáo dục chứng minh rằng những năm đầu của cuộc đời mỗi con ngời có tầm quan trọng đặc biệt, đó là sự tăng trởng và phát triển rất nhanh của tất cả các mặt.
Vì thế giáo dục mầm non có một vị trí rất quan trọng trong toàn bộ sự nghiệp giáo dục đào tạo con ngời, con ngời sẽ có một nhân cách trọn vẹn ngay từ lứa tuổi mầm non đợc chăm sóc và giáo dục đầy đủ ở hai mặt thể chất và tâm hồn.
Do vậy làm quen với văn học là một môn học rất quan trọng, giúp cho trẻ hình thành và phát triển ngôn ngữ bởi vậy văn học còn đợc coi là một loại hình nghệ thuật lấy ngôn ngữ làm phơng tiện diến đạt giao tiếp.
Mỗi một tác phẩm văn học chứa đựng khách quan và t tởng tình cảm thái độ của nhà thơ đối với đời sống xã hội: văn học là phơng thức nhận thức thế giới xung quanh nó tồn tại dới hình thức các tác phẩm cụ thể ở từng thể loại nhất định với những quy tắc, phơng thức biểu hiện riêng chính vì vậy cần phải cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học để tạo tiền đề cho sự phát triển ngôn ngữ, ngôn từ chính xác từ đó góp phần phát triển trẻ một cách toàn diện.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1874 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số hình thức day trẻ 3 tuổi đọc thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục Bình Xuyên
Trờng Mần Non Trung Mỹ
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Chuyên đề
Nâng cao chất lợng cho trẻ
Làm quen với văn học – chữ viết
đề tài
Một số hình thức day trẻ 3 tuổi đọc thơ
A.phần mở đầu:
I.lý do cho đề tài:
1.cở sở lý luận:
Khoa học giáo dục chứng minh rằng những năm đầu của cuộc đời mỗi con ngời có tầm quan trọng đặc biệt, đó là sự tăng trởng và phát triển rất nhanh của tất cả các mặt.
Vì thế giáo dục mầm non có một vị trí rất quan trọng trong toàn bộ sự nghiệp giáo dục đào tạo con ngời, con ngời sẽ có một nhân cách trọn vẹn ngay từ lứa tuổi mầm non đợc chăm sóc và giáo dục đầy đủ ở hai mặt thể chất và tâm hồn.
Do vậy làm quen với văn học là một môn học rất quan trọng, giúp cho trẻ hình thành và phát triển ngôn ngữ bởi vậy văn học còn đợc coi là một loại hình nghệ thuật lấy ngôn ngữ làm phơng tiện diến đạt giao tiếp.
Mỗi một tác phẩm văn học chứa đựng khách quan và t tởng tình cảm thái độ của nhà thơ đối với đời sống xã hội: văn học là phơng thức nhận thức thế giới xung quanh nó tồn tại dới hình thức các tác phẩm cụ thể ở từng thể loại nhất định với những quy tắc, phơng thức biểu hiện riêng chính vì vậy cần phải cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học để tạo tiền đề cho sự phát triển ngôn ngữ, ngôn từ chính xác từ đó góp phần phát triển trẻ một cách toàn diện.
2.Cơ sở thực tiễn:
Trong các tác phẩm văn học nh thơ, truyện. đối với thơ mẫu giáo là một trong những hoạt động rất quan trọng. đạc biệt là đối với trẻ 3- 4 tuổi nói riêng. do vậy cần phải lựa chọn nội dung để giáo dục và dạy trẻ, đó là một vấn đề quan tâm nhất để dạy trẻ nh thế nào, làm nh thế nào để trẻ tiếp thu tốt. Tôi đã lựa chọn đa ra những hình thức cụ thể khi dạy trẻ đọc thơ sao cho phù hợp với sự nhận thức của trẻ, giúp cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học một cách dễ dàng. chính vì vậy tôi đã mạnh dạn suy nghĩ tìm ra một số hình thức để dạy trẻ mẫu giáo đọc thơ để đáo dụng vào trong giờ học. Giúp cho trẻ đọc thơ và cảm nhận thụ văn học một cách tốt nhất.
3.Mục đích nghiên cứu:
Khi áp dụng vào thực tế lớp mình giảng dạy tôi mong muốn giúp trẻ có những kỹ năng đọc thơ diễn cảm và thuộc thơ một cách tốt nhất.
bản thân tôi sẽ có những kinh nghiệm để chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là làm quen với những tác phẩm văn học. Giúp đồng nghiệp trao đổi học hỏi lẫn nhau.
4. đối tợng nghiên cứu:
Trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi Trung Mầu trờng Mầm Non Trung Mỹ.
5.phạm vi nghiên cứu:
Lớp mẫu giáo 3- 4 tuổi Trung Mầu.
Một số hình thức dạy trẻ dọc thơ thông qua hoạt động chung.
B.phần II: nội dung đề tài.
I. cơ sở lý luận của đề tài:
chọn đối tợng phục vụ cho quá trình nghiên cứu của đề tài:
Môn học cho trẻ làm quen với văn học trong đó hoạt động dạy trẻ đọc thơ là một trong những hoạt động rất quan trọng đối với trẻ mẫu giáo. Giáo viên cần có sự chuẩn bị chu đáo về yêu cầu, nội dung sao cho phù hợp với độ tuổi.cầm phải tổ chức giờ hoạt động để trải nghiệm hình thức đa dạng, phong phú linh hoạt, sáng tạo, để giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách dễ dàng, giúp trẻ cảm nhận nghệ thuật qua các tác phẩm văn học phân biệt đợc cái tốt, cái xấu từ đó giáo dục trẻ và nhân cách sống, góp phần hình thành và phát triển toàn diện ở trẻ.
Xây dựng đề tài:
Các hình thức dạy trẻ đọc thơ:
* Hình thức 1: cả lớp đọc thơ diễn cảm cùng cô.
dạy trẻ đọc thơ cùng cô kết hợp những kỹ năng đọc: diễn cảm thể hiện cử chỉ điệu bộ.
Giúp trẻ đọc chính xác lời thơ, thuộc thơ.
Phát hiện lỗi sai cho trẻ.
- cách tiến hành: cô cùng trẻ đọc bài thơ từ đầu đến hết bài.
* Hình thức 2: dạy trẻ đọc bài thơ theo tổ
mục đích: với hình thức này thúc đẩy sự tích cực của trẻ.
Phát hiện trẻ đọc sai sủa sai cho trẻ.
Cách tiến hành luân phiên từng tổ tại chỗ đọc, các tổ khác lăng nghe và nhận xét về tổ bạn.
* Hình thức 3: đọc theo nhóm.
- khuyến khích trẻ xung phong mạnh dạn tự tin đứng lên đọc thơ
- Cách tiến hành: cô gọi một số trẻ nhóm từ ít trẻ đến nhiều dần số trẻ lên.
* Hình thức 4: đọc cá nhân.
- giúp trẻ mạnh dạn tự tin đứng trớc lớp, phát huy năng khiếu của trẻ.
- phát triển ngôn ngữ mạch lạc của trẻ.
- cách tiến hành:khuyến khích trẻ xung phong
- Cô sủa sai cho trẻ
* với các hình thức trên tôi dạy trẻ trên giờ hoạt động chung và ở mọi lúc mọi nơi, khuyến khích trẻ tham gia hoạt động.
3.Phơng pháp nghiên cứu:
- Xây dựng cho trẻ làm quen với văn học (dạy trẻ đọc thơ) theo từng chủ đề, từ chủ đề lớn chí thành chủ đề nhỏ, mỗi chủ đề lựa chọn bài phù hợp để dạy trẻ.
- lựa chọn đồ dùng dạy học phù hợp cho từng bài thơ.
- soạn giáo án lên tiết dạy.
Tổng hợp kết quả trẻ đạt cho mỗi chủ đề
II.ứng dụng vào thực tế giảng dạy:
Quá trình áp dụng của bản thân:
áp dụng từ ngày / /
Hiệu quả khi áp dụng đề tài:
* Khảo sát trẻ cha áp dụng đề tài tại lớp 3-4 tuổi Trung Mầu
- Tổng số học sinh khảo sát 18
stt
Tiêu chí đánh giá
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
1
Trẻ hiểu nội dung bài thơ
5
6
5
2
2
Trẻ thuộc thơ
6
5
5
2
3
Trẻ đọc thơ diễn cảm
5
6
5
2
Khảo sát sau khi áp dụng đề tài:
stt
Tiêu chí đánh giá
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
1
Trẻ hiểu nội dung bài thơ
7
8
2
1
2
Trẻ thuộc thơ
8
7
2
1
3
Trẻ đọc thơ diễn cảm
7
8
2
1
III. kết quả
- Qua quá trình vận dụng các phơng pháp trên vào quá trình tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học tôi thấy trẻ hứng thú tham gia tích cực vào hoạt động.
Trẻ có kỹ năng đọc thơ diễn cảm mạch lạc, chính xác hơn góp phần cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.
IV. những giải pháp mới và sáng tạo:
Vậy dạy trẻ đọc thơ là một trong những hoạt động rất quan trong và rất khó khăn đặc biệt với trẻ mần non, bởi vì thế đến trờng bắt đầu làm quen với ngôn ngữ. vì vậy cô giáo cần quan tâm đến trẻ để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ qua hoạt động chung đặc biệt là cách học khi cho trẻ làm quen vói văn học giúp trẻ học thuộc thơ.
Lựa chọn đồ dùng học liệu đầy đủ sáng tạo đẹp mắt.
Sự linh hoạt sáng tạo của giáo viên khi tổ chức.
Nắm đợc tâm sinh lý của trẻ.
V.những bài học kinh nghiệm:
- Giáo viên phải nắm đựơc nhận thức của trẻ tại lớp mình.
- Lựa chọn nội dung phù hợp với lứa tuổi.
- Thờng xuyên tổ chức cho trẻ đợc tham gia đọc thơ vào mọi lúc mọi nơi và trong buổi hoạt động chiều.
- Lắng nghe ý kiến đồng nghiệp.
VI. đề nghị- kiến nghị:
- Khi cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học trong trờng mầm non là rất quan trọng bởi thông qua những nội dung đó muốn trẻ ghi nhớ khắc sâu phải có đồ dùng trực quan đẹp mắt để gây sự chú ý hứng thú của trẻ vào nội dung bài học đạt kết quả cao.
- Vì vậy rất cần có sự quan tâm của BGH nhà trờng đầu t kinh phí để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy và học đợc tốt hơn.
C . phần III: Kết Luận
- Nh đã nói văn học là một môn học rất quan trọng đối với trẻ mần non. Vì nó góp phần hình thành và phát triển ở trẻ các lĩnh vực Đức- Trí- Thể- Mỹ.
- Do vậy mỗi giáo viên cần xác định cho mình kỹ năng nghề nghiệp riêng. cần lựa chọ nội dung phơng pháp dạy trẻ phù hợp với đặc thù của lớp mình, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động nh đọc thuộc thơ, đọc thơ diễn cảm, biết thể hiện điêụ bộ, cử chỉ nét mặt khi đọc thơ. Thông qua nội dung tác phẩm văn học giáo dục nhân cách cho trẻ phát triển toàn diện.
Tài liệu tham khảo
Chơng trình chăm sóc- giáo dục trẻ mầm non 3- 4 tuổi.
Tuyển tập thơ mầm non.
Phát triển lời thơ trẻ em.
Văn học trẻ em.
File đính kèm:
- Chuyen de day tre 3 tuoi doc tho.doc