I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Cháu phân biệt và gọi đúng tên hình tròn , hình vuông & hình tam giác.
- Biết đặc điểm đặc trưng của hình: Hình tròn không có cạnh , không có góc và lăn được; hình vuông và hình tam giác đều có cạnh , có góc và không lăn được.
- Luyện kỹ năng phân biệt , so sánh hình tròn , hình vuông và hình tam giác
- Giáo dục cháu tính tích cực trong hoạt động và biết làm việc theo nhóm
II. CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG :
- Không gian tổ chức : Trong lớp
- Đồ dùng phương tiện :
+ Đĩa các dạng về hình tròn , hình vuông và hình tam giác.
+ Bảng nĩ , rổ đựng hình , các loại hình , dây thun.
+ Đồ dùng và đồ chơi có dạng hình tròn , hình vuông và hình tam giác .
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 36212 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Phân biệt hình tròn, hình vuông hình tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN HẢI CHÂU
TRƯỜNG MẦM NON TIÊN SA
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ :
HOẠT ĐỘNG : LÀM QUEN VỚI TOÁN
ĐỀ TÀI :
PHÂN BIỆT HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG
HÌNH TAM GIÁC
GIÁO VIÊN : ĐẬU THỊ LĨNH
LỚP : MẪU GIÁO BÉ 2
NĂM HỌC : 2008 - 2009
Chủ đề : THẾ GIỚI THỰC VẬT
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Hoạt động: Làm Quen Với Toán
Đề Tài :
Phân Biệt Hình Tròn, Hình Vuông
Hình Tam Giác
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Cháu phân biệt và gọi đúng tên hình tròn , hình vuông & hình tam giác.
- Biết đặc điểm đặc trưng của hình: Hình tròn không có cạnh , không có góc và lăn được; hình vuông và hình tam giác đều có cạnh , có góc và không lăn được.
- Luyện kỹ năng phân biệt , so sánh hình tròn , hình vuông và hình tam giác
- Giáo dục cháu tính tích cực trong hoạt động và biết làm việc theo nhóm
II. CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG :
- Không gian tổ chức : Trong lớp
- Đồ dùng phương tiện :
+ Đĩa các dạng về hình tròn , hình vuông và hình tam giác..
+ Bảng nĩ , rổ đựng hình , các loại hình , dây thun.
+ Đồ dùng và đồ chơi có dạng hình tròn , hình vuông và hình tam giác .
III. CÁCH TIẾN HÀNH :
a/ HHoạt động mở đầu :
- Cho cháu cùng hát bài: “ Vòng tròn tâm ”
- Các con vừa mới hát bài gì?
- Bài hát nói về một dạng hình gì vậy các con ?
- À ! đúng rồi đấy, thế bây giờ các con cùng xem từ những hình tròn , hình vuông và hình tam giác sẽ cho ta những điều kỳ diệu gì nhé! (cháu xem các dạng hình từ Đĩa).
- Các con đã xem xong và bây giờ cho cô biết các con đã thấy những gì nào?
- Bây giờ cô muốn mỗi bạn hãy lấy cho mình một rổ đồ chơi và cùng về chổ ngồi nhé!
b/ Hoạt động trọng tâm :
* Ôn nhận biết hình tròn , hình vuông và hình tam giác :
- Trong rổ của các con có gì nào?( hình tròn , hình vuông và hình tam giác).
- Các con hãy chọn hình lăn được cho cô xem nào?
- Hình gì vậy các con?
- Các con sờ đường bao quanh xem thấy như thế nào?
- Hình tròn có lăn được không? Tại sao hình tròn lại lăn được? ( vì hình tròn không có cạnh và không có góc).
- Các con ơi , hình gì có 4 cạnh bằng nhau , các con lấy ra cho cô xem nào?
- Hình này gọi là hình gì? ( hình vuông)
- Hình vuông có lăn được hay không ?
- Vậy bạn nào cho cô biết tại sao hình vuông không lăn được ? ( vì hình vuông có cạnh có góc )
- Các con cùng đếm xem hình vuông có mấy cạnh ?
- Để biết bốn cạnh có bằng nhau hay không các còn cùng nhìn lên xem cô đo.
+ Cô đọc câu đố:
3 que tính nhỏ.
Xếp thành một hình .
3 cạnh xinh xinh
3 góc xinh xinh
Là hình gì nhỉ ?
- Các con đếm xem hình tam giác có mấy cạnh? ( cho trẻ đếm các cạnh của hình tam giác)
- Vậy hình tam giác có lăn được không? Tại sao?
* Phân biệt hình tròn , hình vuông và hình tam giác:
- Cô gắn hình vuông và hình tam giác lên bảng:
+ Bạn nào có thể cho cô biết hình vuông và hình tam giác có điểm gì giống nhau? ( Đều có cạnh , có góc và không lăn được) .
- Cô gắn hình tròn lên bảng và hỏi trẻ:
+ Vậy giữa hình tròn với hình vuông (hình tam giác) khác nhau ở điểm nào? ( Hình vuông ( hình tam giác) có cạnh, có góc và không lăn được , còn hình tròn không có cạnh , không có góc , lăn được).
- Cho cháu lấy dây ở trong rổ và cất rổ đi rồi về tổ của mình đứng thành hình chữ U .
* Luyện tập:
- Với sợi dây này, các con xem cô sẽ tạo được những hình gì ? ( Cô tạo thành hình vuông rồi hỏi cháu xem cô có hình gì đây )
- Các con có muốn tạo được các hình giống như cô không nào ?
- Thế các con hãy dùng sợi dây của mình tạo thành các hình theo yêu cầu của cô :
+ Các con hãy tạo hình vuông cho cô xem nào?
+ Để xem hình tam giác thì như thế nào? Thì chúng ta cùng tạo hình tam giác nhé !
+ Vậy để có được hình tròn thì các con sẽ làm như thế nào?
- Cô cho cháu thực hiện 2 lần.( trong khi cháu luyện tập cô quan sát và giúp cháu biết cách tạo thành các hình mà cô yêu cầu )
* Trò chơi : “ Ai nhanh nhất”
+ Cách chơi:
- Cô chia trẻ thành 3 hàng , 3 bạn đứng đầu hàng sẽ lên chọn cho tổ của mình một bức thư rồi về cho cả tổ mình cùng xem trong đó có hình gì?. Sau đó các tổ lần lượt đi tìm đồ dùng , đồ chơi trong lớp có dạng hình tròn , hình vuông và hình tam giác. Tổ nào tìm đúng hình giống như với nội dung có trong bức thư và tìm được nhiều hình là tổ đó sẽ thắng.
c/ Hoạt động kết thúc :
- Các con chơi có vui không? Bây giờ cô sẽ cho các con về góc chơi và xếp hình theo ý thích nhé!
File đính kèm:
- GIAO AN LAM QUEN VƠI TOAN (linh).DOC