Đề tài Vòng đời phát triển của bướm (lớp: lớn số cháu: 15 – 20 cháu)

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1.Kiến thức:

-Hệ thống các kiến thức giúp trẻ tìm hiểu khái niệm côn trùng: có 6 chân; cách di chuyển; có cấu tạo mình giống nhau; có 2 sợi râu,

-Biết được vòng đời phát triển của bướm: từ trứng nở thành sâu, sâu thành kén nhộng, nhộng thành bướm con.

-Mở rộng hiển biết của trẻ về một số con côn trùng khác có vòng đời như bướm.

2.Phát triển:

-Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong việc sử dụng từ ngữ để diễn đạt sự hiểu biết của mình về côn trùng.

-Sử dụng các từ: sâu bướm; kén; nhộng;

3.Giáo dục:

Giúp trẻ có thái độ đúng đối với côn trùng và cảnh vật xung quanh.

 II.CHUẨN BỊ:

4.Ngoài giờ học:

-Cho trẻ xem tranh, album về các loại côn trùng.

5.Trong giờ học:

-Bướm thật 2 đến 3 con.

-Tranh về vòng đời phát triển của bướm.( Máy chiếu)

-Tranh chụp các loại bướm.( Máy chiếu)

-Giấy vẽ, bút lông; thẻ chữ số.

-Tranh cắt rời côn trùng; tranh nền cho trẻ dán.

 III.HOẠT ĐỘNG TÍCH HỢP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 16907 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Vòng đời phát triển của bướm (lớp: lớn số cháu: 15 – 20 cháu), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN: MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH CHỦ ĐỀ: CÔN TRÙNG ĐỀ TÀI: VÒNG ĐỜI PHÁT TRIỂN CỦA BƯỚM LỚP: LỚN SỐ CHÁU: 15 – 20 CHÁU I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1.Kiến thức: -Hệ thống các kiến thức giúp trẻ tìm hiểu khái niệm côn trùng: có 6 chân; cách di chuyển; có cấu tạo mình giống nhau; có 2 sợi râu,… -Biết được vòng đời phát triển của bướm: từ trứng nở thành sâu, sâu thành kén nhộng, nhộng thành bướm con. -Mở rộng hiển biết của trẻ về một số con côn trùng khác có vòng đời như bướm. 2.Phát triển: -Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong việc sử dụng từ ngữ để diễn đạt sự hiểu biết của mình về côn trùng. -Sử dụng các từ: sâu bướm; kén; nhộng;… 3.Giáo dục: Giúp trẻ có thái độ đúng đối với côn trùng và cảnh vật xung quanh. II.CHUẨN BỊ: 4.Ngoài giờ học: -Cho trẻ xem tranh, album về các loại côn trùng. 5.Trong giờ học: -Bướm thật 2 đến 3 con. -Tranh về vòng đời phát triển của bướm.( Máy chiếu) -Tranh chụp các loại bướm.( Máy chiếu) -Giấy vẽ, bút lông; thẻ chữ số. -Tranh cắt rời côn trùng; tranh nền cho trẻ dán. III.HOẠT ĐỘNG TÍCH HỢP: TẠO HÌNH: cắt, dán côn trùng tạo thành tranh. ÂM NHẠC: các bài hát về côn trùng, bài hát thư giãn. IV.TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG 1: -Trò chơi vận động và hát -Cho trẻ xem tranh về một số loại côn trùng. -Cho trẻ vẽ 5 phút những con côn trùng gây ấn tượng cho trẻ. -Trò chuyện với trẻ về 1 số loại côn trùng mà trẻ đã vẽ hoặc trẻ đã biết về chúng. -Những con vật mà con vừa kể các con có biết người ta gọi chúng một cái tên chung là gì không? -Vì sao người ta gọi chúng là côn trùng? Khái quát: chúng được gọi là côn trùng vì chúng đều có 6 chân; cơ thể chúng có 3 phần: đầu; ngực (ngực gắn với chân) và bụng. -Trò chơi: “Ong bay, Bướm bay”: cô đọc tên con côn trùng nào bay được thì các con vẫy tay bay lên; con nào không bay được thì các con nói không bay và đứng yên. HOẠT ĐỘNG 2: -Giới thiệu cho trẻ về con bướm và vòng đời phát triển của bướm -Chúng ta vừa trò chuyện về côn trùng , các con biết chúng đã ra đời và lớn lên như thế nào không? -Trẻ đoán xem trong hộp cô đựng con vật gì? -Cho trẻ quan sát con bướm -Con biết gì về con bướm? -Có bạn nào thấy hoặc nghe ai kể con bướm ra đời như thế nào không? -Con sâu nở từ trứng bướm ăn gì để lớn lên? -Khi thành kén nhộng thì chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo đó? -Cho trẻ xem tranh vòng đời phát triển của bướm và giải thích ngắn gọn hình ảnh trong tranh. Có thể cho trẻ chuyền tay nhau xem tranh Khái quát: bướm mẹ đẻ trứng trên lá cây, trứng sẽ lớn lên và nở thành sâu con; khi sâu già sẽ nằm trong tổ kén nhộng; khi tổ kén khô và nứt vỏ thì một chú bướm con chui ra và hoá thành con bướm với đầy đủ chân và cánh -Vậy để trở thành con bướm xinh đẹp thì bướm phải trải qua mấy giai đoạn? -Con có biết con côn trùng nào cũng có vòng đời giống như bướm không? -Cho trẻ xem tranh về các loại bướm khác nhau Luyện tập: -Cho 2 nhóm trẻ mỗi nhóm có số lượng từ 2 đến 3 trẻ xếp thẻ tranh về vòng đời phát triển của bướm -Thư giãn với bài múa: “ONG và BƯỚM” 8.HOẠT ĐỘNG 3: -Hoạt động phối hợp và hoạt động nhóm Chia trẻ làm 3 nhóm với các yêu cầu khác nhau: *Nhóm 1: tìm cắt dán các con vật thuộc côn trùng vào trong một bức tranh *Nhóm 2: vẽ thêm phần còn thiếu (chân, râu, cánh) của côn trùng *Nhóm 3: dán tranh con côn trùng theo môi trường sống, hoặc nơi di chuyển của chúng

File đính kèm:

  • docKham pha khoa hoc(1).doc