PHẦN TRẮC NGHIỆM. (2đ)
1.Câu 1. Quá trình hiện đại hoá văn học Việt Nam được bắt đầu từ khi nào?
A. Nửa cuối thế kỉ XVIII
B. Đầu thế kỉ XX đến 1945
C. Từ 1945 đến 1975
D. Từ 1975 đến nay
2.Câu 2. Tư tưởng nào không có ảnh hưởng gì đến văn học Việt Nam?
A. Phật giáo
B. Khổng giáo
C. Đạo giáo
D. Hồi giáo
3.Câu 3. Văn học dân gian là gì?
A. Những sáng tác tập thể, truyền miệng
B. Những sáng tác hội hè đình đám
C. Những sáng tác tập thể, truyền miệng
C. Những sáng tác cổ xưa, lưu truyền
D. Những sáng tác có tính tôn giáo, ma thuật
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1453 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi bán kì I lớp 10 môn thi: Ngữ văn năm 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mã kí hiệu
Đ02V-08-BKI10
ĐỀ THI BÁN KÌ I LỚP 10
Môn thi: Ngữ văn
Năm 2008
Thời gian làm bài: 90'
(Đề này gồm 10 câu, 02 trang)
PHẦN TRẮC NGHIỆM. (2đ)
1.Câu 1. Quá trình hiện đại hoá văn học Việt Nam được bắt đầu từ khi nào?
A. Nửa cuối thế kỉ XVIII
B. Đầu thế kỉ XX đến 1945
C. Từ 1945 đến 1975
D. Từ 1975 đến nay
2.Câu 2. Tư tưởng nào không có ảnh hưởng gì đến văn học Việt Nam?
A. Phật giáo
B. Khổng giáo
C. Đạo giáo
D. Hồi giáo
3.Câu 3. Văn học dân gian là gì?
A. Những sáng tác tập thể, truyền miệng
B. Những sáng tác hội hè đình đám
C. Những sáng tác tập thể, truyền miệng
C. Những sáng tác cổ xưa, lưu truyền
D. Những sáng tác có tính tôn giáo, ma thuật
4.Câu 4. Phương thức truyền miệng đã tạo ra đặc điểm nào của văn học dân gian ?
A. Tính qui phạm
B. Tính đa nghĩa
C. Tính dị bản
D. Tính phi nghĩa
5.Câu 5. Tại sao khi có chữ viết, văn học dân gian vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển?(
A. Vì nó có nhiều thể loại phong phú, đa dạng
B. Vì nó có tính nhân dân và dân tộc sâu sắc
C. Vì có nhiều sáng tác không thể ghi lại bằng chữ viết
D. Vì nó có tính truyền miệng rộng rãi
6.Câu 6.Văn bản "Tổng quan văn học Việt Nam"(SGK Ngữ văn 10 tập 1, tr.05) thuộc kiểu phong cách chức năng nào?
Ngôn ngữ khoa học
Ngôn ngữ nghệ thuật
Ngôn ngữ sinh hoạt
Ngôn ngữ hành chính
7.Câu 7. Dựa vào truyện "An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thuỷ", hãy nối nội dung ở cột A với nội dung phù hợp ở cột B.
A
B
1. Cụ già từ phương đông tới, Rùa Vàng giúp vua xây thành ốc.
a. Niềm tiếc thương và ngưỡng mộ người anh hùng ngay trong những hoàn cảnh nghiệt ngã.
2. Nỏ thần làm bằng vuốt rùa, bắn một phát chết hàng vạn tên giặc.
b. Lời minh chứng cho tấm lòng trong trắng và thái độ cảm thông, thương xót của nhân dân.
3. Máu Mị Châu chảy xuống biển thành ngọc.
c. Thần thánh hoá sức mạnh của vũ khí và khẳng định ý thức sẵn sàng chiến đấu chống xâm lăng.
4. An dương Vương cầm sừng tê theo Rùa Vàng xuống biển.
d. Đề cao tính đúng đắn của những việc làm chính nghĩa, hợp lòng người.
e. Sự tỉnh ngộ muộn mằn nhưng cần thiết.
8.Câu 8. Nhân vật ông trời có vai trò gì trong cuộc chiến của Đăm Săn?
A. Giúp đỡ các nhân vật hiền lành trong những lúc gian nan.
B. Thể hiện uy lực của thần linh trong việc quyết định chiến thắng của con người.
C. Phù trợ cho nhân vật anh hùng thêm sức mạnh.
D. Góp phần hạn chế và hạ thấp vai trò, sức mạnh của nhân vật anh hùng.
PHẦN TỰ LUẬN. (8đ)
1.Câu 1. (2đ)
Dựa vào dòng sau: "Trong đoạn trích Rama buộc tội, Rama hiện lên có lúc như một đức vua mẫu mực nhưng cũng có lúc tầm thường, nhỏ nhen".
Em hãy viết những câu nối tiếp để hoàn thành một đoạn văn.
2.Câu 2. (6đ)
Em hãy tưởng tượng và nhập vai nhũ mẫu Ơ-ri-clê, kể lại cuộc đoàn tụ kì lạ giữa hai vợ chồng Uy-lit-xơ sau hai mươi năm xa cách.
NGƯỜI RA ĐỀ: NGUYỄN THANH TÙNG
Mã kí hiệu
HD02V-08-BKI10
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ THI BÁN KÌ I LỚP 10
MÔN NGỮ VĂN
NĂM 2008
PHẦN TRẮC NGHIỆM. (2đ). Mỗi câu 0,25đ
1
2
3
4
5
6
7
8
B
D
A
C
B
A
1-d,2-c,3-b,4-a
C
PHẦN TỰ LUẬN. (8đ)
1.Câu 1.(2đ)
Yêu cầu về kĩ năng: Biết vận dụng kĩ năng viết đoạn văn: 0,5đ.
Yêu cầu về nội dung: Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách nhưng phải có nhưng ý chính sau:
- Bị đặt vào tình thế phải lựa chọn giữa danh dự và tình yêu cá nhân, Ra-ma đã kiên quyết lựa chọn danh dự dù tâm trạng chàng vô cùng đau khổ và mâu thuẫn.(0,5đ)
- Tuy nhiên, những lời buộc tội và sỉ nhục Xi-ta của Ra-ma mang những biểu hiện của sự tầm thường, nhỏ nhen.(0,5đ)
- Người anh hùng ngay từ đầu chưa phải đã toàn mỹ. Ra-ma chính là hình tượng tiêu biểu của người anh hùng sử thi theo quan niệm của người Ấn Độ.(0,5đ)
2.Câu 2.(6đ)
Yêu cầu chung: Học sinh biết vận dụng kĩ năng để viết một bài văn tự sự.
Yêu cầu về nội dung: Học sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau nhưng phải đạt những nội dung chính sau:
- Nhũ mẫu Ơ-ri-clê giới thiệu về mình.
- Nhũ mẫu gặp Pê-nê-lốp và báo tin cho nàng rằng Uy-lit-xơ đã về và tiêu diệt bọn cầu hôn.
- Nhũ mẫu xuống lầu cùng nàng và chứng kiến cuộc đoàn tụ của gia đình Uy-lit-xơ.
- Nhũ mẫu chứng kiến cuộc thử thách mà Pê-nê-lốp dành cho chồng mình.Uy-lit-xơ đã vượt qua và họ đã nhận ra nhau trong hạnh phúc vô bờ.
- Suy nghĩ của nhũ mẫu về cuộc đoàn tụ của gia đình Uy-lit-xơ.
Hướng dẫn cho điểm:
6đ:
- Kể đúng ngôi. Cốt truyện triển khai chặt chẽ. Có sáng tạo một cách hợp lí. Có kết hợp một cách linh hoạt các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
- Bài viết không mắc nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
4đ:
- Kể đúng ngôi. Cốt truyện khá chặt chẽ. Ít sáng tạo. Không đưa được các yếu tố miêu tả và biểu cảm vào bài viết.
- Bài viết không mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
2đ:
- Kể đúng ngôi. Kể chỉ ở mức sơ lược. Không có sáng tạo, bài làm không đưa được các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
- Bài viết mắc nhiều lỗi chính tả và ngữ pháp.
0-1đ: - Kể sai ngôi hoặc hầu như không kể được gì.
File đính kèm:
- De thi ban ki I lop 10 ngu van.doc