Đề thi giữa học kì I Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học Ái Mộ A

Bài viết hôm ấy cậu chỉ được điểm 4 cùng lời phê của thầy giáo: “Ở lại gặp

thầy sau giờ học!”. Thầy giáo đã nói với cậu vào cuối buổi hôm ấy:

- Đây là một ước mơ viển vông. Em không đủ khả năng làm chuyện đó đâu.

Em có biết là để làm một chủ trại ngựa thì cần phải có số tiền lớn như thế nào

không? Nào là tiền mua ngựa giống, tiền mua đất dựng trang trại Em nên xác định

mục tiêu của mình thiết thực hơn. Nếu em viết lại một bài khác, thầy sẽ chấm điểm

lại cho em.

Suốt cả tuần đó, cậu bé nghĩ ngợi rất nhiều. Cậu hỏi ý kiến bố xem nên làm gì.

Bố cậu bảo:

- Con phải tự quyết định thôi. Điều này rất quan trọng đối với con.

Sau khi đắn đo, cậu quyết định nộp thầy giáo bài làm cũ mà không sửa đổi gì.

Cậu mạnh dạn nói:

- Thưa thầy, em xin giữ lấy ước mơ và đồng ý nhận điểm kém.”

Kết thúc câu chuyện, Rô-bớt nói:

- Tôi kể cho các bạn nghe câu chuyện này vì đây là trại ngựa rộng 200 mẫu

của tôi. Tôi vẫn còn giữ bài kiểm tra đó, nó được lồng vào khung treo bên trên lò

sưởi. Anh nói thêm:

- Một điều thú vị là vào mùa hè cách đây hai năm, người thầy cũ của tôi đã

dẫn học sinh đến đây cắm trại cả tuần. Trước lúc chia tay ông nói:

- Rô-bớt này, chính em đã cho thầy bài học về nghị lực để sống với ước mơ.

Theo The story of life

*Mẫu: là một đơn vị trong hệ đo lường Anh, thường dùng để đo diện tích đất đai,

1 mẫu Anh có độ rộng gần 4047m2.2

* Dựa vào nội dung câu chuyện, khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng

hoặc làm theo yêu cầu của bài tập.

1. Hiện tại, Rô-bớt làm nghề gì?

a. Huấn luyện ngựa b. Chủ trang trại ngựa

c. Thầy giáo d. Đua ngựa

2. Cậu bé đã viết những gì trong bài văn của mình?

a. Muốn trở thành chủ trại ngựa.

b. Muốn là người giàu có.

c. Vẽ cả sơ đồ trại ngựa mình muốn

d. Ghi rõ vị trí các tòa nhà, chuồng ngựa, đường đua trang trại ngựa mình muốn.

3. Một lí do thầy giáo đưa ra để khuyên cậu bé không nên ước mơ trở thành

chủ trại ngựa là gì? Viết lí do đó vào dòng bên dưới.

pdf4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giữa học kì I Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học Ái Mộ A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 PHÒNG GD & ĐT QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ A Họ và tên: Lớp: 4 Thứ ngày tháng năm 2017. BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN TIẾNG VIỆT - LỚP 4 (KIỂM TRA ĐỌC) Năm học 2017 - 2018 (Thời gian làm bài: 35 phút) Đọc tiếng: Điểm Nhận xét của giáo viên . .................. GV chấm Đọc hiểu: I. Đọc thành tiếng (3 điểm). II. Đọc thầm và làm bài tập (7 điểm). * Đọc thầm câu chuyện sau: HÃY SỐNG VỚI ƯỚC MƠ Rô-bớt là chủ một trại ngựa ở San Y-si-rô. Một lần, chúng tôi đến thăm trang trại của anh và được nghe anh kể một câu chuyện: “Cách đây đã lâu, có một cậu bé nhà nghèo ngày ngày theo cha đi hết chuồng ngựa này đến chuồng ngựa khác để giúp cha luyện ngựa. Một hôm, thầy giáo của cậu đề nghị học sinh viết về ước mơ của mình. Trong khi những học sinh khác mong muốn sẽ trở thành những kĩ sư, bác sĩ, cầu thủ bóng đá, diễn viên, thì cậu bé đã viết một mạch về ước mơ của mình, rằng một ngày nào đó cậu sẽ là chủ một trại ngựa. Cậu còn vẽ cả sơ đồ trại ngựa, ghi rõ vị trí tất cả từng tòa nhà, chuồng ngựa. Bài viết hôm ấy cậu chỉ được điểm 4 cùng lời phê của thầy giáo: “Ở lại gặp thầy sau giờ học!”. Thầy giáo đã nói với cậu vào cuối buổi hôm ấy: - Đây là một ước mơ viển vông. Em không đủ khả năng làm chuyện đó đâu. Em có biết là để làm một chủ trại ngựa thì cần phải có số tiền lớn như thế nào không? Nào là tiền mua ngựa giống, tiền mua đất dựng trang trại Em nên xác định mục tiêu của mình thiết thực hơn. Nếu em viết lại một bài khác, thầy sẽ chấm điểm lại cho em. Suốt cả tuần đó, cậu bé nghĩ ngợi rất nhiều. Cậu hỏi ý kiến bố xem nên làm gì. Bố cậu bảo: - Con phải tự quyết định thôi. Điều này rất quan trọng đối với con. Sau khi đắn đo, cậu quyết định nộp thầy giáo bài làm cũ mà không sửa đổi gì. Cậu mạnh dạn nói: - Thưa thầy, em xin giữ lấy ước mơ và đồng ý nhận điểm kém.” Kết thúc câu chuyện, Rô-bớt nói: - Tôi kể cho các bạn nghe câu chuyện này vì đây là trại ngựa rộng 200 mẫu của tôi. Tôi vẫn còn giữ bài kiểm tra đó, nó được lồng vào khung treo bên trên lò sưởi. Anh nói thêm: - Một điều thú vị là vào mùa hè cách đây hai năm, người thầy cũ của tôi đã dẫn học sinh đến đây cắm trại cả tuần. Trước lúc chia tay ông nói: - Rô-bớt này, chính em đã cho thầy bài học về nghị lực để sống với ước mơ. Theo The story of life *Mẫu: là một đơn vị trong hệ đo lường Anh, thường dùng để đo diện tích đất đai, 1 mẫu Anh có độ rộng gần 4047m2. 2 * Dựa vào nội dung câu chuyện, khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu của bài tập. 1. Hiện tại, Rô-bớt làm nghề gì? a. Huấn luyện ngựa b. Chủ trang trại ngựa c. Thầy giáo d. Đua ngựa 2. Cậu bé đã viết những gì trong bài văn của mình? a. Muốn trở thành chủ trại ngựa. b. Muốn là người giàu có. c. Vẽ cả sơ đồ trại ngựa mình muốn d. Ghi rõ vị trí các tòa nhà, chuồng ngựa, đường đua trang trại ngựa mình muốn. 3. Một lí do thầy giáo đưa ra để khuyên cậu bé không nên ước mơ trở thành chủ trại ngựa là gì? Viết lí do đó vào dòng bên dưới. ..... ...... ...... 4. Vì sao bố cậu bé cho rằng bài tập làm văn rất quan trọng với cậu bé? a. Vì bố cho rằng cậu bé cần nói về một ước mơ của mình. b. Vì bố cho rằng ước mơ sẽ giúp cậu có mục đích để phấn đấu ngay từ khi còn nhỏ. c. Vì bố cho rằng cậu bé cần làm theo lời thầy giáo để bài văn được điểm cao. d. Vì bố cho rằng cậu bé cần ước mơ làm theo nghề của bố. 5. Vì sao cậu bé không viết lại bài văn theo lời khuyên của thầy giáo? a. Vì cậu ngang bướng, không muốn nghe lời thầy. b. Vì cậu không tin lời khuyên của thầy. c. Vì cậu muốn giữ ước mơ của mình để phấn đấu thực hiện ước mơ đó. d. Vì cậu không cần điểm cao trong học tập. 6. Theo em, câu chuyện này khuyên chúng ta điều gì? ..... ...... ...... 7. Trong câu chuyện trên có mấy danh từ riêng? a. Một danh từ riêng. Đó là : ....... b. Hai danh từ riêng. Đó là : .... 3 c. Ba danh từ riêng. Đó là : ...... d. Bốn danh từ riêng. Đó là : ....... 8. Có mấy động từ trong câu văn: “Nếu em viết một bài văn khác, thầy sẽ chấm điểm lại cho em.”? a. 1 động từ b. 2 động từ c. 3 động từ d. 4 động từ 9. Viết các từ cho dưới đây vào ý a hoặc ý b cho phù hợp: xanh xao, xào xạc, phẳng phiu, nghèo đói, giàu có, giỏi giang, phẳng lặng, tài ba a. Từ láy: ... b. Từ ghép: ... 10. Hãy viết một câu văn để nói về ước mơ đầu tiên của em. ..... ...... 4 PHÒNG GD & ĐT QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ A ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 Năm học 2017 - 2018 (KIỂM TRA VIẾT) Thời gian làm bài: 55 phút I. Chính tả: (2 điểm) Giáo viên đọc cho HS viết bài trong thời gian khoảng 15 phút. Kim Đồng Kim Đồng tên thật là Nông Văn Dền. Trong kháng chiến chống Pháp, Kim Đồng làm nhiệm vụ giao liên đưa đón cán bộ cách mạng. Một lần đi liên lạc, phát hiện có quân Pháp, anh đã đánh lạc hướng địch để các bạn của mình đưa cán bộ về căn cứ an toàn. Khi chạy qua suối, anh bị quân Pháp bắn trúng. Người thiếu niên anh hùng ấy ngã xuống khi vừa tròn 14 tuổi. II/ Tập làm văn (8 điểm ) - 40 phút : Học sinh chọn một trong hai đề văn sau để làm bài: Đề 1: Đã lâu em chưa có dịp về quê thăm ông bà (hoặc chú, bác, cô, dì,). Em hãy viết thư thăm hỏi và nhắc lại một kỉ niệm trong dịp về quê lần trước. Đề 2: Em hãy viết thư gửi một bạn ở trường khác để thăm hỏi và kể cho bạn nghe về buổi “Vui Tết Trung thu 2017” mà trường em đã tổ chức. Lưu ý: HS không phải chép đề bài vào giấy kiểm tra.

File đính kèm:

  • pdfde_thi_giua_hoc_ki_i_tieng_viet_lop_4_nam_hoc_2017_2018_truo.pdf