Đề thi khảo sát HSG lần 8 môn Ngữ văn 7 (Có đáp án)

doc4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát HSG lần 8 môn Ngữ văn 7 (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi khảo sát HSG lần 8 . Môn Ngữ Văn 7 Thêi gian lµm bµi: (120 phót) C©u 1: (6 ®iÓm) T×m vµ ph©n tÝch hiÖu qu¶ nghÖ thuËt cña c¸c biÖn ph¸p tu tõ trong ®o¹n th¬ sau: “ S­¬ng tr¾ng rá ®Çu cµnh nh­ giät s÷a Tia n¾ng tÝa nh¸y hoµi trong ruéng lóa Nói uèn m×nh trong chiÕc ¸o the xanh §åi thoa son n»m d­íi ¸nh b×nh minh.” ( “ Chî tÕt” - §oµn V¨n Cõ ) C©u 3 (14 ®iÓm): Nhµ phª b×nh v¨n häc Hoµi Thanh ®· nhËn ®Þnh: V¨n ch­¬ng g©y cho ta nh÷ng t×nh c¶m ta kh«ng cã, luyÖn nh÷ng t×nh c¶m ta s½n cã. . Dùa vµo kiÕn thøc v¨n häc ®· häc, ®· ®äc em h·y lµm s¸ng tá nhËn ®Þnh trªn. Đề thi khảo sát HSG lần 8 . Môn Ngữ Văn 7 Thêi gian lµm bµi: (120 phót) C©u 1: (6 ®iÓm) T×m vµ ph©n tÝch hiÖu qu¶ nghÖ thuËt cña c¸c biÖn ph¸p tu tõ trong ®o¹n th¬ sau: “ S­¬ng tr¾ng rá ®Çu cµnh nh­ giät s÷a Tia n¾ng tÝa nh¸y hoµi trong ruéng lóa Nói uèn m×nh trong chiÕc ¸o the xanh §åi thoa son n»m d­íi ¸nh b×nh minh.” ( “ Chî tÕt” - §oµn V¨n Cõ ) C©u 3 (14 ®iÓm): Nhµ phª b×nh v¨n häc Hoµi Thanh ®· nhËn ®Þnh: V¨n ch­¬ng g©y cho ta nh÷ng t×nh c¶m ta kh«ng cã, luyÖn nh÷ng t×nh c¶m ta s½n cã. . Dùa vµo kiÕn thøc v¨n häc ®· häc, ®· ®äc em h·y lµm s¸ng tá nhËn ®Þnh trªn. Đề thi khảo sát HSG lần 8 . Môn Ngữ Văn 7 Thêi gian lµm bµi: (120 phót) C©u 1: (6 ®iÓm) T×m vµ ph©n tÝch hiÖu qu¶ nghÖ thuËt cña c¸c biÖn ph¸p tu tõ trong ®o¹n th¬ sau: “ S­¬ng tr¾ng rá ®Çu cµnh nh­ giät s÷a Tia n¾ng tÝa nh¸y hoµi trong ruéng lóa Nói uèn m×nh trong chiÕc ¸o the xanh §åi thoa son n»m d­íi ¸nh b×nh minh.” ( “ Chî tÕt” - §oµn V¨n Cõ ) C©u 3 (14 ®iÓm): Nhµ phª b×nh v¨n häc Hoµi Thanh ®· nhËn ®Þnh: V¨n ch­¬ng g©y cho ta nh÷ng t×nh c¶m ta kh«ng cã, luyÖn nh÷ng t×nh c¶m ta s½n cã. . Dùa vµo kiÕn thøc v¨n häc ®· häc, ®· ®äc em h·y lµm s¸ng tá nhËn ®Þnh trªn. Đề thi khảo sát HSG lần 8 . Môn Ngữ Văn 7 Thêi gian lµm bµi: (120 phót) C©u 1: (6 ®iÓm) T×m vµ ph©n tÝch hiÖu qu¶ nghÖ thuËt cña c¸c biÖn ph¸p tu tõ trong ®o¹n th¬ sau: “ S­¬ng tr¾ng rá ®Çu cµnh nh­ giät s÷a Tia n¾ng tÝa nh¸y hoµi trong ruéng lóa Nói uèn m×nh trong chiÕc ¸o the xanh §åi thoa son n»m d­íi ¸nh b×nh minh.” ( “ Chî tÕt” - §oµn V¨n Cõ ) C©u 3 (14 ®iÓm): Nhµ phª b×nh v¨n häc Hoµi Thanh ®· nhËn ®Þnh: V¨n ch­¬ng g©y cho ta nh÷ng t×nh c¶m ta kh«ng cã, luyÖn nh÷ng t×nh c¶m ta s½n cã. . Dùa vµo kiÕn thøc v¨n häc ®· häc, ®· ®äc em h·y lµm s¸ng tá nhËn ®Þnh trªn. Đề thi khảo sát HSG lần 8 . Môn Ngữ Văn 7 Thêi gian lµm bµi: (120 phót) C©u 1: (6 ®iÓm) T×m vµ ph©n tÝch hiÖu qu¶ nghÖ thuËt cña c¸c biÖn ph¸p tu tõ trong ®o¹n th¬ sau: “ S­¬ng tr¾ng rá ®Çu cµnh nh­ giät s÷a Tia n¾ng tÝa nh¸y hoµi trong ruéng lóa Nói uèn m×nh trong chiÕc ¸o the xanh §åi thoa son n»m d­íi ¸nh b×nh minh.” ( “ Chî tÕt” - §oµn V¨n Cõ ) C©u 3 (14 ®iÓm): Nhµ phª b×nh v¨n häc Hoµi Thanh ®· nhËn ®Þnh: V¨n ch­¬ng g©y cho ta nh÷ng t×nh c¶m ta kh«ng cã, luyÖn nh÷ng t×nh c¶m ta s½n cã. . Dùa vµo kiÕn thøc v¨n häc ®· häc, ®· ®äc em h·y lµm s¸ng tá nhËn ®Þnh trªn. Hướng dẫn chấm: C©u 1: (6 ®iÓm): - Häc sinh viÕt thµnh ®o¹n v¨n ( bµi v¨n). - Giíi thiÖu: bèn c©u th¬ cña §oµn V¨n Cõ trong bµi th¬ Chî tÕt: miªu t¶ bøc tranh thiªn nhiªn vïng ®åi nói trung du khi tÕt ®Õn, xu©n vÒ víi c¸c biÖn ph¸p nghÖ thuËt ®Æc s¾c. ( 0,5 ®iÓm) - ChØ ra vµ ph©n tÝch hiÖu qu¶ cña c¸c biÖn ph¸p tu tõ: ( 2 ®iÓm) + BiÖn ph¸p so s¸nh: “ S­¬ng tr¾ng rá ®Çu cµnh nh­ giät s÷a” . H×nh ¶nh giät s­¬ng “ rá” xuèng ®­îc so s¸nh nh­ “ giät s÷a” -> H×nh dung d¸ng vÎ trßn ®Çy, sù ngät ngµo, th¬m m¸t, tinh khiÕt cña giät s­¬ng ban mai -> Liªn t­ëng ®éc ®¸o. ( 0,75 ®iÓm) + BiÖn ph¸p nh©n ho¸: Tia n¾ng “nh¸y” , “ nói uèn m×nh” , trong chiÕc “ ¸o the xanh”, “ ®åi thoa son” –“ n»m” -> C¶nh vËt v« tri trë nªn sèng ®éng nh­ con ng­êi: tia n¾ng nh­ ®øa trÎ tinh nghÞch, reo vui, nói ®åi nh­ c« thiÕu n÷ ®ang trang ®iÓm, lµm duyªn lµm d¸ng muèn hoµ vµo dßng ng­êi ®i chî tÕt. ( 0,75 ®iÓm) + Èn dô: “chiÕc ¸o the xanh” -> ngÇm thÓ hiÖn s¾c mµu cña cá c©y hoa l¸ mäc trªn nói -> søc sèng trµn trÒ cña mïa xu©n. ( 0,25 ®iÓm) + Ngoµi ra, t¸c gi¶ cßn sö dông kÕt hîp nh÷ng tõ ng÷ giµu h×nh ¶nh, c¸c tÝnh tõ chØ mµu s¾c: tr¾ng, tÝa, xanh, ®á ( son), hång ( b×nh minh) vµ c¸c ®éng tõ nh¸y, uèn, thoa, n»m -> Gãp phÇn t¹o nªn mét bøc tranh rén rÞp nh÷ng h×nh s¾c t­¬i vui. ( 0,25 ®iÓm) => C¸c biÖn ph¸p nghÖ thuËt ®· t¹o nªn bøc tranh sinh ®éng, t­¬i t¾n, cã hån vµ rùc rì ®Çy søc sèng cña thiªn nhiªn, gîi ®­îc c¶ c¸i n¸o nøc, vui vÎ cña thiªn nhiªn trong buæi s¸ng mïa xu©n t­¬i ®Ñp. §o¹n th¬ thÓ hiÖn t×nh yªu thiªn nhiªn, yªu quª h­¬ng ®Êt n­íc tha thiÕt cña nhµ th¬ ( 0,5 ®iÓm). C©u 3 (14 ®iÓm): A. Mở bài : - Dẫn vào đề bằng một ý kiến ngược lại hoặc bằng một câu chuyện nhỏ nói về tác dụng của văn chương đối với người đọc. - Nêu ý kiến của Hoài Thanh. - Nhận định khái quát giá trị và tính đúng đắn của ý kiến đó, xác định hướng và phạm vi sẽ chứng minh. B. Thân bài : 1. Luận điểm 1 : Văn chương gây cho ta những tình cảm mà ta không có : * Giảit thích: - Ta : người đọc, người thưởng thức tác phẩm văn chương. - Những tình cảm mà ta không có là : Tình cảm mới mà ta có được sau quá trình đọc – hiểu , cảm nhận tác phẩm văn chương. Có thể là : Lòng vị tha, tính cao thượng, lòng căm thù cái ác, cái giả dối, ý chí vươn lên, muốn đi xa lập chiến công, tính quyết đoán... * Chứng minh: - Văn chương hình thành trong ta những tình cảm ấy như thế nào? + Qua cốt truyện, chủ đề, tư tuởng, nhân vật, tình huống , chi tiết, hình ảnh, câu chữ, lời văn... + Thấm dần, ngấm dần hoặc lập tức thuyết phục và nảy sinh... ( Dẫn chứng cụ thể ) Chuyển ý : Tuy nhiên trong thực tế, trong sâu thẳm trái tim và khối óc mỗi người đọc, ít nhiều đều đã có tất cả những tình cảm đó. Có điều là nhiều khi ở người này, người kia, ở hoàn cảnh này hay hoàn cảnh khác nó bị mờ chìm, khuất lấp mà thôi. Cho nên, tác dụng rất quan trọng của văn chương đối với người đọc chúng ta chính là luyện những tình cảm ta sẵn có. 2. Luận điểm 2 : - Cụ thể những tình cảm ta sẵn có là gì? + Tình cảm gia đình. + Tình cảm bạn bè. + Tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương... - Văn chương đã rèn luyện những tình cảm ta đang có như thế nào? + Đánh thức , khơi gợi tình cảm... + Làm sâu sắc phong phú thêm tình cảm con người... ( Dẫn chứng cụ thể ) C. Kết bài : - Cảm xúc và tâm trạng của em sau mỗi lần đọc một tác phẩm văn chương hay. - Tác dụng và ý nghĩa của văn chương không chỉ ở chỗ rèn luyện và bồi dưỡng tình cảm cho người đọc mà còn mang lại cho họ nhận thức, hiểu biết về thế giới, về bản thân, gioá dục họ và giúp họ tự giáo dục, còn mua vui, giải trí, giúp người đọc thư giãn tâm hồn... => Bởi vậy văn chương đối với con người trong hiện tại hay tương lai vẫn là người bạn đường, người thầy, món ăn tinh thần không thể thiếu. Và đọc văn, học văn vẫn mãi mãi là một niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao đối với mỗi con người Văn chương có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với con người, ảnh hưởng và góp phần tác động tới sự hình thành phát triển tâm hồn, nhân cách, cá tính con người. Hoài Thanh viết: : Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có. Đó là ông muốn nói đến sức mạnh cũng như chức năng, nhiệm vụ thiêng liêng cao cả của văn chương./.

File đính kèm:

  • docde_thi_khao_sat_hsg_lan_8_mon_ngu_van_7_co_dap_an.doc