Giáo án Âm nhạc 6 - Tiết 4 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 6 - Tiết 4 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/10/2022
TIẾT 4
- Ôn tập Bài đọc nhạc số 1
– Ôn tập bài hoà tấu và bài tập tiết tấu
– Ôn tập bài hát Em yêu giờ học hát
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
- Biết cách đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 1, biết đọc nhạc
kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp.
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Em yêu giờ học hát.
- Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng
đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát.
2. Năng lực
- Năng lực chung: chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt
động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực âm nhạc: Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái; biết đọc nhạc kết hợp gõ
đệm theo phách, theo nhịp; Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác
cơ thể.
3. Phẩm chất:
- Có ý thức học tốt môn Âm nhạc, tích cực tham gia hoạt động âm nhạc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: tệp âm thanh bài hát Em yêu giờ học hát, video bài hát, bàn phím điện tử,
máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)...
2 - HS: SGK âm nhạc 6, nhạc cụ (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về
bài học mới
b. Nội dung: HS quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu
c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đàn giai điệu, cả lớp cùng hát bài Em yêu giờ học hát.
- HS lắng nghe và hát theo nhạc.
- GV dẫn dắt vào tiết học: Bài học hôm nay chúng ta cùng ôn lại cách đọc nhạc.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( Khám phá)
Hoạt động 1: Ôn tập đọc nhạc
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Ôn tập đọc nhạc
Nhiệm vụ 1:Luyện đọc gam Đô trưởng a, Luyện đọc gam Đô trưởng
- GV sử dụng đàn lấy cao độ chuẩn rồi hướng
dẫn cho HS đọc gam Đô trưởng đi lên và đi
xuống theo các mẫu âm đã luyện tập ở Tiết 2.
Nhiệm vụ 2: Bài đọc nhạc số 1
- GV yêu cầu HS ôn luyện theo nhóm hoặc
cá nhân.
- GV yêu cầu HS đọc nhạc kết hợp gõ phách. b, Bài đọc nhạc số 1
GV sửa những chỗ HS đọc sai (nếu có).
- GV yêu cầu HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm
theo nhịp. - GV yêu cầu HS trình bày bài đọc nhạc theo
tổ, nhóm, cặp, cá nhân.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện các yêu cầu của GV
+ GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực
hiện.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trả lời câu hỏi
+ HS học hát theo hướng dẫn của GV
+ Các tổ tập hát và sửa cho nhau.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung
bài hát cùng HS
Hoạt động 2: Ôn tập nhạc cụ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Ôn tập nhạc cụ
Nhiệm vụ 1: Hoà tấu
- GV yêu cầu HS ôn luyện các bè theo nhóm
hoặc cá nhân. - GV yêu cầu từng bè trình diễn phần bè của
mình. GV sửa những chỗ HS chơi nhạc cụ chưa
đúng.
- GV yêu cầu các bè hoà tấu.
- GV yêu cầu HS luân chuyển tập chơi các bè
khác nhau .
- GV yêu cầu HS trình diễn bài hoà tấu theo tổ,
nhóm, cặp.
Nhiệm vụ 2: Thể hiện tiết tấu
- GV yêu cầu HS thể hiện âm hình tiết tấu bằng
thanh phách và trống con một mi vài lần, sau đó
ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát.
- GV yêu cầu HS thể hiện âm hình tiết tấu bằng
động tác cơ thể một vài lần, sau đó ứng dụng
đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát.
- GV yêu cầu HS sáng tạo các động tác cơ thể
khác nhau để thể hiện âm hình tiết tấu và đệm
cho bài hát.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + Các nhóm báo cáo kết quả
+ GV theo dõi phần trình bày và nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV chuẩn kiến thức và bổ sung:
Hoạt động 3: Ôn tập bài hát: Em yêu giờ học hát
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 3. Ôn tập bài hát
- GV mở nhạc đệm và chỉ huy cho HS hát từ
một đến hai lần, chú ý thể hiện tình cảm hồn
nhiên, trong sáng. GV sửa những chỗ HS hát
sai.
- GV yêu cầu các nhóm ôn luyện theo các hình
thức hát bè đuổi và hát đối đáp.
- GV yêu cầu các nhóm biểu diễn bài hát với các
hình thức khác nhau: hát kết hợp gõ đệm, hát
kết hợp vận động, hát bè đuổi, hát đối đáp,...
- GV theo dõi và nhận xét, cho điểm khuyến
khích cho các nhóm. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Các nhóm báo cáo kết quả
+ GV theo dõi phần trình bày và nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV chuẩn kiến thức và bổ sung
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
- GV yêu cầu các nhóm luyện tập phần đọc nhạc, nhạc cụ và ôn tập bài hát.
- GV yêu cầu các nhóm lên thể hiện trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá kĩ thuật luyện của HS, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO
- GV yêu cầu HS: Hát kết hợp trình diễn trước lớp.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, tập luyện và trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại yêu cầu của tiết học và nhận xét giờ học.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Tập hát nhuần nhuyễn bài hát Em yêu giờ học hát.
- Chuẩn bị nội dung tiết học sau: bài hát Lí cây đa, kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ
thống chữ cái Latin.
File đính kèm:
giao_an_am_nhac_6_tiet_4_nam_hoc_2022_2023_pham_thi_huyen_ca.docx



