Giáo án Âm nhạc 6 - Trường THCS Mường Lạn

A. Mục tiêu: Giúp học sinh:

- Có khái niệm về nghệ thuật âm nhạc.

- Nắm sơ lược về các phân môn: Học hát, nhạc lí, TĐN, âm nhạc thường thức.

- Ôn tập lại bài hát Quốc ca.

B. Chuẩn bị của giáo viên:

- Đàn Ghi ta.

- Loa, thẻ nhớ giới thiệu các bài hát lớp 6.

C. Tiến trình dạy học:

I. Ổn định lớp:

II. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học:

 

doc60 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3334 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc 6 - Trường THCS Mường Lạn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1: Tiết 1: Ngày soạn: 28/08/2011 Ngày dạy: 30/08/2011 GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC TRONG TRƯỜNG THCS TẬP HÁT QUỐC CA Mục tiêu: Giúp học sinh: - Có khái niệm về nghệ thuật âm nhạc. - Nắm sơ lược về các phân môn: Học hát, nhạc lí, TĐN, âm nhạc thường thức. - Ôn tập lại bài hát Quốc ca. B. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn Ghi ta. - Loa, thẻ nhớ giới thiệu các bài hát lớp 6. C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV yêu cầu GV hỏi GV thuyết trình GV ghi bảng GV thuyết trình GV ghi bảng GV giới thiệu GV đệm đàn I. Giới thiệu môn học âm nhạc: 1. Khái niệm về âm nhạc. - Đọc SGK/5 ? Âm nhạc là gì? Muốn hiểu được âm nhạc chúng ta phải làm ntn? - Âm nhạc là nghệ thuật của những âm thanh đã được chọn lọc để diễn tả toàn bộ thế giới tinh thần của con người. - Muốn nghe và hiểu được âm nhạc chúng ta phải học tập và thường xuyên tiếp xúc với âm nhạc. 2. Giới thiệu chương trình âm nhạc: Chương trình âm nhạc trong trường THCS gồm 3 nội dung: a. Học hát: có 8 bài (1 dân ca VN, 1 bài hát nước ngoài, còn lại là các ca khúc thiếu nhi được ưa thích). b. Nhạc lí và TĐN: - Nhạc lí: Giới thiệu các kiến thức âm nhạc cơ bản. - TĐN: Xướng âm c. Âm nhạc thường thức: Nghe giới thiệu về các nhạc sĩ nổi tiếng thế giới và VN, giới thiệu về dân ca VN, các nhạc cụ dân tộc, nhạc cụ phương Tây, II. Tập hát: Quốc ca (Tiến quân ca) Nhạc và lời: Văn Cao - Bài hát được sáng tác năm 1944 - Tại kì họp Quốc Hội đầu tiên của nước VN Dân chủ cộng hoà, bài hát được chọn làm quốc ca. - Đệm đàn cho hs trình bày => GV nghe và chỉnh sửa những chỗ cần thiết. HS ghi bài HS đọc SGK HS trả lời HS nghe và ghi bài HS ghi bài HS nghe HS ghi bài HS nghe HS trình bày III. Kết thúc: Nhắc HS về chuẩn bị bài mới và sưu tầm một số bài hát của nhạc sĩ Phạm Tuyên Tuần 2: Tiết 2: Ngày soạn: 01/09/2011 Ngày dạy: .................... HỌC HÁT: TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ BÀI ĐỌC THÊM: ÂM NHẠC Ở QUANH TA Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ”. - Bước đầu cho HS nghe và phân biệt được tính chất nhẹ nhàng, mềm mại của giọng thứ và tính chất khoẻ, tươi sáng của giọng trưởng. - Qua bài hát giáo dục các em tình đoàn kết, thân ái trong lớp học, ở gia đình và ngoài xã hội. B. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Đàn hát thuần thục bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ”. - Sưu tầm tư liệu về nhạc sĩ Phạm Tuyên và một số tác phẩm khác của ông. C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: Trái đất của chúng ta là một ngôi nhà rộng lớn - một ngôi nhà với một màu xanh vô tận và tình thân ái bao la. Mỗi con người sống trong đó đều phải vun đắp và dựng xây để cho vang mãi tiếng cười vui – mà các em những chủ nhân nhỏ cũng có trách nhiệm vun đắp và điểm tô cho trái đất mãi đẹp xinh. Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em bài hát nói về chủ đề này của nhạc sĩ Phạm Tuyên – bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ”. HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV th/trình GV điều khiển GV yêu cầu GV hỏi GV thực hiện GV đàn GVđàn và h/dẫn GV hướng dẫn GV đệm đàn GV yêu cầu GV h/dẫn GV ghi bảng GV yêu cầu GV điều khiển I. Học hát: “Tiếng chuông và ngọn cờ”. Nhạc và lời: Phạm Tuyên 1. Giới thiệu tác giả, bài hát. a. Tác giả: - Sinh năm 1930 tại xã Lương Ngọc, Bình Giang, Hải Dương, hiện đang sống và công tác tại Hà Nội - Ông nguyên là trưởng ban âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam và Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình VN, Uỷ viên Thường vụ Hội Nhạc sĩ VN - Có nhiều sáng tác viết cho thiếu nhi như: Chú voi con ở Bản Đôn (1983), Tiếng chuông và ngọn cờ (1982), Tiến lên đoàn viên -Cho hs nghe trích đoạn 1 trong các bài hát trên. b. Bài hát: - HS đọc sgk/ 8 ? Bài hát được viết trong hoàn cảnh và thời gian nào? (Năm 1985 – khi hưởng ứng phong trào thiếu nhi quốc tế Ngọn cờ hoà bình. - Đọc lời ca và tìm hiểu nội dung bài hát 2. Nghe hát mẫu: 3. Chia đoạn, chia câu: (2 đoạn – mỗi đoạn có 4 câu; đoan 2 được gọi là điệp khúc) 4. Luyện thanh: 5. Tập hát từng câu:(Dịch giọng -3) - Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => Cả lớp hát theo đàn - Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2 - Hát thuần thục đoạn 1 - Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1 sau đó hát cả bài. - Chia lớp làm 2 nhóm trình bày bài hát - Cả lớp hát cả bài và gõ tiết tấu. 6. Hát đầy đủ cả bài: - Chia ½ lớp hát đoạn 1, ½ lớp hát đoạn 2 sau đó đổi ngược lại. - Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm 7. Hát hoàn chỉnh cả bài: - Chọn tiết tấu Polka TP 110 đệm đàn cho hs hát. - Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có) - Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát. - Hướng dẫn hs hát lĩnh xướng và hoà giọng. - Cả lớp trình bày bài hát một vài lần theo tay chỉ huy của GV II. Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta. - Đọc SGK/ 8-9 - Cho hs nghe một đoạn nhạc không lời. HS ghi bài HS nghe và ghi nhớ HS nghe HS đọc sgk HS trả lời HS nghe- cảm nhận HS luyện thanh HS thực hiện HS thực hiện HS trình bày HS trình bày HS thực hiện HS ghi bài HS đọc HS nghe III. Củng cố, kết thúc: Hs trình bày lại bài hát theo nhóm. Về nhà học thuộc lời bài hát và chuẩn bị bài cho tiết sau. Tuần 3: Tiết 3: Ngày soạn: 29/08/2010 Ngày dạy: 30/08/2010 ÔN HÁT: TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ NHẠC LÍ: NHỮNG THUỘC TÍNH CỦA ÂM THANH- CÁC KÍ HIỆU ÂM NHẠC Mục tiêu: Giúp học sinh: - Thuộc bài hát, biết thể hiện sắc thái tình cảm khác nhau giữa 2 đoạn của bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ”. - Biết vừa hát vừa vận động nhẹ nhàng theo bài hát. - Biết được 4 thuộc tính của âm thanh, nhận biết tên 7 nốt nhạc trên khuông, viết được khoá son trên khuông nhạc B. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - bảng phụ C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Bài cũ: Kiểm tra trong quá trình ôn hát III. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV đàn GV đệm đàn GV hướng dẫn GV yêu cầu GV h/dẫn GV yêu cầu GV ghi bảng GV thực hiện GV hỏi GV ghi bảng GV ghi bảng GV thực hiện GV hỏi GV kết luận GV ghi bảng GV g/thiệu GV ghi bảng và giới thiệu GV ghi bảng GV h/dẫn vẽ khoá son GV h/dẫn I. Ôn hát: “Tiếng chuông và ngọn cờ”. Nhạc và lời: Phạm Tuyên 1. Luyện thanh. 2. Ôn tập. - Cho hs nghe lại giai điệu của bài hát để các em so sánh và sửa những chỗ chưa chính xác. - Cả lớp ôn tập lại bài hát, GV nghe và sửa sai ( nếu có). - Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát => Gv chỉ ra những chỗ các em hát chưa chính xác và hướng dẫn các em sửa sai. 3. Tập các hình thức biểu diễn: - Một hs nam và 1 hs nữ hát đối đáp đoạn 1- đoạn 2 cả lớp hát hoà giọng. - Đoạn 1- 1 hs hát lĩnh xướng, đoạn 2 cả lớp hoà giọng. 4. Kiểm tra: Gọi nhóm 2-3 em lên bảng trình bày bài hát=> Gv nhận xét và cho điểm. II. Nhạclí: 1. Nhữnh thuộc tính của âm thanh. - Lấy ví dụ: Tiếng vật rơi ở trên cao xuống và tiếng chim hót. ? Hai âm thanh trên khác nhau ở điểm gì? (1 tiếng không có độ cao thấp rõ rệt, một có độ trầm bổng rất rõ) a. Có 2 loại âm thanh: - Âm thanh không có độ trầm bổng rõ rệt -t.động - Âm thanh có độ trầm bổng rõ rệt là âm thanh dùng trong âm nhạc. b. Bốn thuộc tính của âm thanh. - Đọc 1 câu nhạc quen thuộc cho hs nghe nhiều lần. ? Em nhận ra dược những thuộc tính nào của âm thanh? - Cao độ: độ trầm bổng, cao thấp - Trường độ: độ ngân dài, ngắn - Cường độ: độ mạnh, nhẹ - Âm sắc: chỉ sắc thái khác nhau của âm thanh. 2. Các kí hiệu âm nhạc: a. Kí hiệu ghi cao độ. - Người ta dùng 7 tên nốt nhạc để ghi lại cao độ từ thấp lên cao là: đô, rê, mi,fa son, la,si b. Khuông nhạc: Gồm 5 dòng và 4 khe được tính từ dưới lên trên. Ngoài ra còn có dòng và khe phụ dưới, dòng và khe phụ trên. c. Khoá: (Khoá son).Là kí hiệu dùng để xác định tên nốt nhạc trên khuông. - Hướng dẫn hs xác định vị trí các nốt nhạc khác trên khuông nhạc. HS ghi bài HS l.thanh HS nghe HS thực hiện HS trình bày HS trình bày HS ghi bài HS bghe HS trả lời HS ghi bài HS nghe HS trả lời HS ghi bài HS nghe- ghi nhớ HS tập kẻ khuông nhạc HS ghi bài HS tập vẽ khoá son HS xác định các nốt nhạc trên khuông III. Củng cố, kết thúc: Hs trình bày lại bài hát theo nhóm. Về nhà học thuộc lời bài hát , làm bài tập 1-2/ 11 Chuẩn bị bài cho tiết sau. Tuần 4: Tiết 4: Ngày soạn: 05/09/2010 Ngày dạy: 06/09/2010 NHẠC LÍ: CÁC KÍ HIỆU GHI TRƯỜNG ĐỘ TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1 Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết được các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh và mối quan hệ giữa các kí hiệu đó. - Đọc chính xác bài TĐN số 1, biết đọc ngăt và nhấn vào những phách mạnh. B. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Bảng phụ chép TĐN số 1 C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Bài cũ: 1. Có mấy loại âm thanh, âm thanh coá những thuộc tính nào? 2. Viết vị trí 7 nốt nhạc trên khuông. III. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV giới thiệu GV ghi bảng GV giới thiệu GV h/dẫn hs viết các hình nốt trên khuông GV ghi bảng GV h/dẫn ghi dấu lặng GV ghi bảng GV hỏi GV thực hiện GV yêu cầu GV đàn GV đàn g/điệu GV đàn và h/dẫn đọc bài GV đệm đàn GV đàn I. Nhạclí: Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh. 1. Hình nốt. - Nốt tròn ( ): Có độ ngân dài nhất - Nốt trắng ( ): Có độ ngân bằng ½ nốt tròn - Nốt đen ( ): Có độ ngân bằng ½ nốt trắng - Nốt móc đơn ( ): Có độ ngân bằng ½ nốt đen - Nốt móc kép ( ): Có độ ngân bằng ½ nốt đơn => Giới thiệu sơ đồ mối quan hệ giữa các hình nốt. a. Cách viết nốt nhạc trên khuông. - Nốt nhạc hình bầu dục hơi nghiêng lên về phía bên phải. - Các nốt nằm ở dòng thứ 3, đuôi có thể quay lên hoặc quay xuống. - Các nốt nằm từ khe thứ 3 trở lên, đuôi thường quay xuống. - Các nốt nằm ở khe thứ 2 trở xuống, đuôi thường quay lên. -Các nốt móc đứng cạnh nhau có thể nối với nhau bằng 1 hoặc 2 vạch ngang. 3. Dấu lặng. Là kí hiệu chỉ thời gian tạm ngừng nghỉ của âm thanh. Môti hình nốt có một dấu lặng tương ứng. II. Tập đọc nhạc: TĐN số 1 1. Nhận xét: ? Về cao độ bài TĐN có sử dụng những nốt nhạc nào? (Đồ, rê, mi, fa, son, la) ? Về trường độ có những hình nốt nào? (Nốt đen, dấu lặng đen). 2.Chia câu: 2 câu 3. Đọc tên nốt. 4. Đọc gam C 5. Tập đọc từng câu. - Cho hs nghe giai điệu cả bài 1-2 lần - Đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 2-3 lần, hs nghe- đọc nhẩm theo và đọc lại theo đàn. - Tập câu 2 tương tự câu 1 - Nối câu 1 và câu 2 => Đọc thuần thục cả bài. - Chia từng dãy bàn đọc nhạc kết hợp gõ nhấn vào các phách mạnh. 6. Ghép lời ca. - GV đệm đàn tiết tấu Pop, TP 110. ½ lớp đọc nhạc, ½ lớp hát lời kết hợp gõ nhấn vào các phách mạnh. Sau đó đổi lại. - Cả lớp cùng đọc nhạc và hát lời ca. * Trò chơi âm nhạc. - GV đàn cao độ 7 nốt nhạc cho hs nghe nhiều lần, sau đó đàn 3 nốt bất kì cho các em nghe và yêu cầu các em cho biết đó là các nốt nào và đọc lại hoặc hát bằng âm la HS ghi bài HS nghe và ghi HS ghi bài Hs nghe và ghi bài HS tập viết các hình nốt trên khuông HS ghi bài HS ghi bài HS trả lời HS theo dõi HS đọc tên nốt HS đọc gam C HS nghe HS thực hiện HS trình bày Hs tham gia trò chơi III. Củng cố, kết thúc: Hs trình bày lại bài TĐN theo nhóm. Về nhà học bài, chép bài TĐN vào vở , làm bài tập 1-2/ 14 Chuẩn bị bài cho tiết sau. Tuần 5: Tiết 5: Ngày soạn: 12/09/2010 Ngày dạy: 13/09/2010 HỌC HÁT: VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA Theo điệu Lí con sáo Gò Công ( dân ca Nam Bộ Đặt lời mới: Hoàng Lân A.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết hát một điệu Lí của dân ca Nam Bộ. - Hiểu “Lí” là những bải dân ca ngắn gọn, giản dị, mộc mạc. Mỗi bài hát Lí thường được xây dựng trên những câu thơ lục bát. - Qua bài hát giáo dục các em biết trân trọng, gìn giữ những bài hát dân gian do cha ông để lại. B. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Đàn hát thuần thục bài hát “Vui bước trên đường xa”. - Sưu tầm một số bài dân ca. C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: Việt Nam là đất nước có một kho tàng dân ca rất phong phú và đa dạng. Mỗi vùng, miền, dân tộc dều có một làn điệu dân ca riêng, đặc sắc. (Yêu cầu hs cho biết một vài bài hát dân ca và hát cho các em nghe trích đoạn một vài bài).Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em một bài hát được dựa theo một bài dân ca “Lí con sáo Gò Công” – bài hát “Vui bước trên đường xa”. HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV yêu cầu GV thực hiện GV thực hiện GV đàn GVđàn và GV hướng dẫn GV h/dẫn GV đệm đàn GV yêu cầu GV h/dẫn GV đàn I. Học hát: “Vui bước trên đường xa”. Theo điệu Lí con sáo Gò Công Đặt lời mới: Hoàng Lân 1. Giới thiệu bài hát. - HS đọc sgk/ 16 - Cho hs nghe lời bài hát “Lí con sáo Gò Công” 2. Nghe hát mẫu: 3. Chia câu: (5 câu) 4. Luyện thanh: 5. Tập hát từng câu:(Dịch giọng -5; Giọng G) - Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => Cả lớp hát theo đàn - Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2 và hát thuần thục cả 2 câu - Tập các câu còn lại tương tự câu 1 và câu 2 cho đến hết bài, sau đó hát cả bài. - Chia lớp làm 2 nhóm trình bày bài hát - Cả lớp hát cả bài và gõ tiết tấu. 6. Hát đầy đủ cả bài: - Chia ½ lớp hát đoạn 1, ½ lớp hát đoạn 2 sau đó đổi ngược lại. - Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm 7. Hát hoàn chỉnh cả bài: - Chọn tiết tấu Polka TP 110 đệm đàn cho hs hát. - Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có) - Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát. - Hướng dẫn hs hát đuổi và hoà giọng. - Cả lớp trình bày bài hát một vài lần theo tay chỉ huy của GV * Trò chơi âm nhạc: - Đàn cho hs nghe một vài nốt trong một câu bất kì và yêu cầu các em phát hiện đó là những tiếng hát trong câu hát nào và hát lại. HS ghi bài HS đọc sgk HS nghe- cảm nhận HS luyện thanh HS thực hiện HS thực hiện HS trình bày HS trình bày HS thực hiện HS tham gia trò chơi III. Củng cố, kết thúc: Hs trình bày lại bài hát theo nhóm. Về nhà học thuộc lời bài hát và chuẩn bị bài cho tiết sau. Tuần 6: Tiết 6: Ngày soạn: 19/09/2010 Ngày dạy: 20/09/2010 ÔN HÁT: VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA NHẠC LÍ: NHỊP VÀ PHÁCH- NHỊP 2/4 TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2 A.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát và kết hợp vận động nhẹ nhàng . - Có khái niệm về nhịp và phách, nhịp 2/4 - biết cách đánh nhịp2/4. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 2 và biết kết hợp đánh nhịp. B. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 2 C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra trong quá trình ôn hát) III. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV đàn GV đàn GV yêu cầu GV ghi bảng GV giới thiệu GV ghi bảng GV thực hiện GV hỏi GV kết luận GV ghi bảng GV hỏi GV kết luận GV h/dẫn GV ghi bảng GV ghi bảng GV hỏi GV yêu cầu GV hỏi GV đàn GV đàn GV yêu cầu GV h/dẫn GV đệm đàn và hướng dẫn GV đệm đàn và h/dẫn GV chỉ định I. Ôn hát: Vui bước trên đường xa Theo điệu Lí con sáo Gò Công Đặt lời mới: Hoàng Lân 1. Luyện thanh: 2. Ôn tập: - GV cho hs nghe lại giai điệu của bài hát - Cả lớp trình bày theo phần đệm trong đàn => GV nghe và sửa sai cho các em - Trình bày theo nhóm , Yêu cầu các em hát thể hiện được tính chất vui tươi của bài hát 3. Kiểm tra: - Gọi nhóm 2-3 em lên bảng trình bày bài hát => Gv nhận xét và cho điểm II. Nhạc lí: Nhịp và phách - Nhịp 2/4 1. Nhịp và phách. - Nhịp là những phần nhỏ có giá trị thời gian bằng nhau được lặp đi lặp lại đều đặn trong một bản nhạc hay bài hát. Giữa các nhịp có một vạch đứng ngăn cách gọi là vạch nhịp. - Mỗi nhịp lại có những phần nhỏ hơn đều nhau về thời gian gọi là phách. 2. Nhịp 2/4: a. Số chỉ nhịp. - Cho hs quan sát SCN của bài hát “Vui bước trên đường xa”. ? SCN được viết ở đâu? * SCN là 2 chữ số được đặt ở đầu bản nhạc để chỉ loại nhịp, số phách trong mỗi ô nhịp (Số trên) và độ dài của mỗi phách (Độ dài mỗi phách bằng nốt tròn chia chi số dưới). b. Nhịp 2/4 ? Nhịp 2/4 có bao nhiêu phách, trường độ mỗi phách bằng hình nốt gì? * Nhịp 2/4 có 2 phách, trường đọ mỗi phách bằng nốt đen. Phách 1 là phách mạnh, phách 2 là phách nhẹ * Ví dụ: d.Ứng dụng nhịp 4/4. Nhịp 2/4 là loại nhịp thông dụng thường được dùng cho các bài hát tập thể, hành khúc, bài hát trẻ em, nhạc múa và các điệu dân ca III. Tập đọc nhạc: TĐN số 2 Mùa xuân trong rừng 1. Nhận xét: ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì, nêu khái niệm về nhịp đó? (Nhịp 2/4 ) ? Về cao độ bài có sử dụng độ cao của những nốt nhạc nào? (Đồ, rê, mi, fa, son, la, si, đố) ? Về trường độ có những hình nốt nào? (Nốt đen, trắng) 2. Đọc tên nốt nhạc: 3.Chia câu: ? Bài có thể chia làm bao nhiêu câu? ( 4 câu) 4. Đọc gam C: 5. Tập đọc từng câu: (Dịch giọng -2) - Cho hs nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em cảm nhận. - Đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần , hs nghe, đọc nhẩm theo sau đó đọc theo đàn. - Tập câu 2 tương tự như câu 1=> Nối câu 1 và câu 2. - Tập câu 3 và câu 4 tương tự câu 1 và 2 sau đó nối cả bài - Yêu cầu từng dãy bàn đọc nhạc và gõ phách sau đó tập gõ vào các phách mạnh. - Hướng dẫn hs đọc nhạc và gõ phách. 6. Ghép lời ca: - Gv đàn giai điệu cho hs hát lời và gõ phách => Gv chú ý nghe và sửa sai. - Chia 2 nửa lớp: 1 nửa hát lời nửa kia đọc nhạc sau đó đổi lại có kết hợp gõ phách. 7. Trình bày hoàn chỉnh cả bài: - GV đệm đàn tiết tấu Pop, TP 112 cho hs trình bày cả bài và kết hợp gõ phách. - Luyện tập như vậy theo từng nhóm và chú ý sửa sai. - Gọi 1 vài cá nhân đọc bài HS ghi bài HS luyện thanh HS nghe HS thực hiện HS lên ktra HS ghi bài HS ghi khái niệm HS ghi bài HS quan sát HS trả lời HS ghi bài HS ghi bài HS trả lời HS ghi bài HS viết vdụ HS ghi bài HS ghi bài HS trả lời HS đọc nốt HS trả lời HS đọc gam C HS nghe và cảm nhận HS nghe và đọc nhạc HS thực hiện Hs luyện tập HS trình bày HS trình bày HS trình bày IV. Kết thúc: Nêu khái niệm nhịp 2/4, kể tên những bản nhịp được viết ở nhịp 2/4? Chép bài TĐN vào vở, luyện đọc nhạc và gõ phách. Chuẩn bị bài cho tiết sau. Tuần 7: Tiết 7: Ngày soạn: 26/09/2010 Ngày dạy: 27/09/2010 CÁCH ĐÁNH NHỊP 2/4 - TĐN SỐ 3 ÂNTT:NHẠC SĨ VĂN CAO VÀ BÀI HÁT “LÀNG TÔI” A.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 3, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4. - Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Văn Cao. Nghe và cảm nhận về bài hát “Làng tôi”. B. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 3 - Tư liệu về nhạc sĩ Văn Cao và một số tác phẩm khác của ông. C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: 1. Nêu khái niệm về nhịp và phách? 2. Số chỉ nhịp là gì, thế nào là nhịp 2/4, cho ví vụ 3. Trình bày bài TĐN số 2. III. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV vẽ sơ đồ và h/dẫn đánh nhịp GV ghi bảng GV hỏi GV yêu cầu GV thực hiện GV đàn GV đàn GV đàn và h/dẫn GV h/dẫn và sửa sai GV đệm đàn GV yêu cầu GV ghi bảng GV yêu cầu GV hỏi GV thuyết trình và ghi bảng GV thực hiện GV ghi bảng GV giới thiệu GV thực hiện GV hỏi GV chốt ý I. Cách đánh nhịp 2/4. II. Tập đọc nhạc: TĐN số 3- Thật là hay Nhạc và lời: Hoàng Lân Nhận xét: ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì, nêu khái niệm về nhịp đó? (Nhịp 2/4 ) ? Về cao độ bài có sử dụng độ cao của những nốt nhạc nào? (Đồ, rê, mi, son, la, đố) ? Về trường độ có những hình nốt nào? (Nốt đen, trắng, móc đơn) 2. Đọc tên nốt nhạc 3. Chia câu. (4 câu) 4. Đọc gam Đô trưởng 5 âm. 5. Tập đọc từng câu. (Dịch giọng -2) - Cho hs nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em cảm nhận. - Đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần , hs nghe, đọc nhẩm theo sau đó đọc theo đàn. - Tập câu 2 tương tự như câu 1=> Nối câu 1 và câu 2. - Tập câu 3 và câu 4 tương tự câu 1 và 2 sau đó nối cả bài - Yêu cầu từng dãy bàn đọc nhạc và gõ phách sau đó tập gõ vào các phách mạnh. - Hướng dẫn hs đọc nhạc và đánh nhịp 2/4 . 6. Ghép lời ca: - Gv đàn giai điệu cho hs hát lời và gõ phách => Gv chú ý nghe và sửa sai. - Chia 2 nửa lớp: 1 nửa hát lời nửa kia đọc nhạc sau đó đổi lại có kết hợp đánh nhịp. 7. Trình bày hoàn chỉnh cả bài: - GV đệm đàn tiết tấu Pop, TP 112 cho hs trình bày cả bài và kết hợp đánh nhịp. - Luyện tập như vậy theo từng nhóm và chú ý sửa sai. - Gọi 1 vài cá nhân đọc bài III. Âm nhạc thường thức: 1. Nhạc sĩ Văn Cao. (1923- 1995) - Gọi 2 em đọc sgk/20 ? Em hãy nêu đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Văn Cao? - Là một trong những nhạc sĩ lớp đầu tiên của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại. - Năm 1944 ông sáng tác bài Tiến quân ca - đến năm 1946 bài hát được chọn làm quốc ca của nước ta. - Một số tác phẩm tiêu biểu: Suối mơ, Thiên thai, Đàn chim Việt (trước CM-8); Trường ca Sông Lô, Ca ngợi Hồ Chủ Tịch, Ngày mùa, Làng tôi, - Cho hs nghe một số trích đoạn các bài hát như: Suối mơ, Trường ca Sông Lô, Ca ngợi Hồ Chủ Tịch. 2. Bài hát “Làng tôi” - Bài hát được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1947 trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp. - Cho hs nghe bài hát 2 lần qua đĩa CD ? Nêu cảm nhận của em về bài hát “Làng tôi” ? (Giai điệu của bài hát nhịp nhàng, sâu lắng, giàu tình cảm. Bài hát mô tả cảnh làng quê Việt Nam đang sông trong thanh bình thì bị giặc Pháp tràn đén đốt phá, tàn sát. Căm thù giặc, quân và dân ta đa dũng cảm chiến đấu bảo vệ quê hương và tin tưởng mãnh liệt vào ngày mai chiến thắng) HS ghi bài HS tập đánh nhịp HS ghi bài HS trả lời HS đọc tên nốt HS đọc gam C HS nghe và cảm nhận HS thực hiện HS trình bày Hs trình bày HS luyện tập HS trình bày HS ghi bài HS đọc sgk HS trả lời HS nghe và ghi bài HS nghe và cảm nhận HS ghi bài HS nghe HS nghe HS nêu cảm nhận IV. Kết thúc: Trrình bày bài TĐN số 3 Ôn bài giờ sau kiểm tra 1 tiết Tuần 8: Tiết 8: Ngày soạn:03/10/2010 Ngày dạy: 04/10/2010 KIỂM TRA 1 TIẾT A.Mục tiêu: - Kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của học sinh một cách công bằng và khách quan. - Rèn luyện kĩ năng hát đơn ca, đọc nhạc và đánh nhịp B. Chuẩn bị của giáo viên: - Phổ biến trước cho hs biết về nội dung và hình thức kiểm tra - Sách giáo khoa. C. Tiến trình kiểm tra: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra: Giáo viên gọi từng nhóm 3 em lên bảng chọn nội dung kiểm tra hát hoặc TĐN để trình bày. Yêu cầu: Hát: Thuộc lời, thể hiện tốt nội dung tình cảm của bài hát TĐN: Đọc nhạc chính xác và kết hợp đánh nhịp (được nhìn sgk), thuộc lời ca của bài TĐN (không nhìn sgk). Sau mỗi phần trình bày của hs, gv ghi lại những nhận xét cần chú ý để nhận xét, đánh giá cho các em rút kinh nghiệm III. Kết thúc kiểm tra: - GV nhận xét, đánh gia về phần chuẩn bị bài của hs và phâen kết quả kiểm tra (ưu- khuyết) để các em rút kinh nghiệm cho những lần sau - Nhắc nhở hs về nhà chuẩn bị bài cho tiết sau. Tuần 9: Tiết 9: Ngày soạn: 10/10/2010 Ngày dạy:11/10/2010 HỌC HÁT: HÀNH KHÚC TỚI TRƯỜNG Nhạc Pháp Lời Việt: Phan Trần Bảng- Lê Minh Châu A.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Hành khúc tới trưòng”. Qua phần giới thiệu về bài hát các em có hiểu biết sơ qua về nước Ơháp và nền văn hoá Pháp. - Qua bài hát giáo dục các em về tình yêu quê hương, đất nước. B. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Đàn hát thuần thục bài hát “Hành khúc tới trưòng”. C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV yêu cầu GV giới thiệu GV thực hiện GV đàn GVđàn và GV hướng dẫn GV h/dẫn GV đệm đàn GV yêu cầu GV h/dẫn GV đàn I. Học hát: “Hành khúc tới trưòng”. Dân ca Pháp Lời Việt: Phan trần Bảng- Lê Minh Châu 1. Giới thiệu bài hát. - HS đọc sgk/ 24 - Đây là bài hát Pháp có tên là “Người kéo chuông”. Riêng lời việt đã có 2 bài là bài bài Đàn gà con và Hành khúc tới trường. 2. Nghe hát mẫu: 3. Chia câu: (5 câu) 4. Luyện thanh: 5. Tập hát từng câu:(Dịch giọng -3) - Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => Cả lớp hát theo đàn - Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2 và hát thuần thục cả 2 câu - Tập các câu còn lại tương tự câu 1 và câu 2 cho đến hết bài, sau đó hát cả bài. - Chia lớp làm 2 nhóm trình bày bài hát - Cả lớp hát cả bài và gõ tiết tấu. 6. Hát đầy đủ cả bài: - Chia ½ lớp hát lần 1, ½ lớp hát lần 2 sau đó đổi ngược lại. câu cuối cùng hát hoà giọng. - Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm 7. Hát hoàn chỉnh cả bài: - Chọn tiết tấu Polka TP 110 đệm đàn cho hs hát. - Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có) - Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát. - Hướng dẫn hs hát đuổi và hoà giọng. - Cả lớp trình bày bài hát một vài lần theo tay chỉ huy của GV * Trò chơi âm nhạc: - Đàn cho hs nghe một vài nốt trong một câu bất kì và yêu cầu các em phát hiện đó là những tiếng hát trong câu hát nào và hát lại. HS ghi bài HS đọc sgk HS nghe HS nghe- cảm nhận HS luyện thanh HS thực hiện HS thực hiện HS trình bày HS trình bày HS thực hiện HS tham gia trò chơi III. Củng cố, kết thúc: Hs trình

File đính kèm:

  • docAm nhac THCS.doc