Giáo án Âm nhạc Lớp 4 - Chương trình học kì I

GV: Mở băng đĩa bài hát mẫu.

GV: Dạy từng câu ngắn, chậm. Hướng dẫn HS học hát theo lối móc xích. Mỗi câu đàn 3 lần HS nghe và hát theo, tiến hành tương tự đối với câu 2, hát câu 1,2 trước khi sang câu 3 Tiếp tục cho đến hết bài .

GV: Khi HS hát tốt, GV đàn cho HS hát hoàn chỉnh bài hát vài lần.

GV: Chia nhóm ( 4 nhóm, mỗi nhóm hát một câu nhóm này hát nối tiếp nhóm kia luân phiên cho đến hết bài ).

-Hướng dẫn HS vừa hát vừa vỗ tay theo phách, theo nhịp. Nhóm này hát nhóm kia vỗ tay luân phiên.

GV: Gọi một nhóm HS khá lên tập biểu diễn trước lớp. Sau đó GV nhận xét

 

docx31 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 06/07/2023 | Lượt xem: 247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 4 - Chương trình học kì I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1: ÔN TẬP 3 BÀI HÁT VÀ KÍ HIỆU GHI NHẠC Ở LỚP 3 A / Mục tiêu : + Kiến thức: - Thuộc được 3 bài hát và nhớ các kí hiệu ghi nhạc đã đuợc học ở lớp 3. + Kỹ năng: - HS biết hát đúng giai điệu, lời ca các bài hát. + Thái độ: - Nghiêm túc trong giờ học B / Chuẩn bị : - Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có ) - Kiến thức, và các kí hiệu âm nhạc C / Nội dung tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định :Kiểm tra sỉ số , vệ sinh . 2. Kiểm tra bài cũ :Đan xen trong bài 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Giáo viên viết bảng: Ôn 3 bài hát lớp 3 Bài:- Quốc ca VN- Bài ca đi học - Cùng múa hát dưới trăng Hướng dẫn HS nhớ và ôn lại 3 bài hát đã học. - Gợi ý để HS lần lượt nhớ tên các bài hát (Đệm giai điệu, cho xem tranh kết hợp nghe giai điệu hoặc tiết tấu). - Có thể nhắc cho HS tên tác giả nếu các em không nhớ. - Hướng dẫn HS ôn từng bài hát kết hợp gõ đệm. Cho HS tập biểu diễn theo nhóm, tổ, cá nhân, và từng nhóm HS lên thực hiện trước lớp. - Nhận xét chung ( Khen những em hát và biểu diễn tốt, nhắc nhở những em chưa đạt cần cố gắng hơn). * Hoạt động 2: GV viết bảng: Ôn tập một số kí hiệu ghi nhạc GV đặt câu hỏi: Ở lớp 3 các em đã được học những kí hiệu ghi nhạc gì? a. Khuông nhạc: Gồm 5 dòng và 4 khe, nằm song song và cách đều nhau, được tính từ dưới lên trên. b. Khóa son: GV vẻ hình khuông nhạc,khóa son lên bảng c. Tên nốt: C, D, E, F, G , A, B d. Hình nốt : h q e Q Bài tập: HS lên bảng viết các hình nốt, HS ở dưới làm vào bảng con. 4/Củng cố: Cả lớp hát lại bài hát Bài ca đi học 5/ Dặn dò:Tập ghi nhớ nốt nhạc và chuẩn bị bài mới HS theo dõi và viết bài Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe theo yêu cầu của GV. - Đoán tên từng bài hát đã học: - Nêu được tên tác giả càng tốt. - Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca, vận động phụ hoạ, trò chơi...Từng nhóm, tổ, cá nhân lên biểu diễn. Nhận xét các bạn hát, múa có hay không? đẹp không? HS theo dõi và viết bài Một số kí hiệu ghi nhạc là: Khuông nhạc, khoá Son, tên 7nốt nhạc:C, D, E, F, G, A, B -Hình nốt nhạc: h q e Q HS tập viết một số nốt nhạc trên khuông. Vị trí 7nốt nhạc trên khuông HS thực hiện HS: Ghi nhớ và thực hiện Tiết 2 Học bài hát Em yêu hòa bình Nhạc và lời: Nguyễn Đức Toàn A / Mục tiêu : + Kiến thức:- HS biết hát đúng giai điệu của bài hát. + Kỹ năng: - HS biết trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh và biết kết hợp vận động khi hát. + Thái độ: - Qua nội dung của bài hát, GD các em biết yêu hòa bình, yêu quê hương đất nước B / Chuẩn bị : - Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có ) C / Nội dung tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định :Kiểm tra sỉ số , vệ sinh . 2. Kiểm tra bài cũ :Đan xen trong bài 3. Bài mới * Hoạt động 1: GV ghi bảng: Học hát Em yêu hòa bình Nhạc và lời: Nguyễn Đức Toàn GV giới thiệu bài: Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn là tác giả nổi tiếng có nhiều cống hiến cho nền âm nhạc của đất nước, là tác giả của nhiều bài hát nổi tiếng như: Chú mèo con, biết ơn chị Võ Thị Sáu..... GV: Đàn mẫu luyện thanh ở bên vài phút để khởi động giọng . * Hoạt động 2: GV: Mở băng đĩa bài hát mẫu. GV: Dạy từng câu ngắn, chậm. Hướng dẫn HS học hát theo lối móc xích. Mỗi câu đàn 3 lần HS nghe và hát theo, tiến hành tương tự đối với câu 2, hát câu 1,2 trước khi sang câu 3Tiếp tục cho đến hết bài . GV: Khi HS hát tốt, GV đàn cho HS hát hoàn chỉnh bài hát vài lần. GV: Chia nhóm ( 4 nhóm, mỗi nhóm hát một câu nhóm này hát nối tiếp nhóm kia luân phiên cho đến hết bài ). -Hướng dẫn HS vừa hát vừa vỗ tay theo phách, theo nhịp. Nhóm này hát nhóm kia vỗ tay luân phiên. GV: Gọi một nhóm HS khá lên tập biểu diễn trước lớp. Sau đó GV nhận xét 4/Củng cố: Gọi nhóm 5 HS lên bảng trình bày bài hát , ( HS dưới lớp theo dõi và nêu nhận xét ) . GV sửa sai & cho cả lớp hát lại một lần cuối . 5/Dặn dò:Về nhà học thuộc lời, ôn luyện nhiều lần. HS: Theo dõi và viết bài HS: Theo dõi lắng nghe HS: Làm theo sự HD của GV HS: Nghe và cảm nhận. HS: Hát theo sự HD của GV HS: Hát theo sự HD của GV HS: Chú ý để hát nối đúng yêu cầu của bài hát. HS: Tập hát và biểu diễn. HS: lên bảng trình bày bài hát HS: Ghi nhớ và thực hiện Tiết 3 Ôn hát Em yêu hòa bình Bài tập cao độ và tiết tấu A / Mục tiêu : + Kiến thức:- HS thuộc giai điệu của bài hát.. - Đọc được bài tập cao độ và thể hiện tốt bài tập tiết tấu + Kỹ năng: - HS tập biểu diễn từng nhóm trước lớp kết hợp động tác phụ hoạ. + Thái độ: - Qua nội dung của bài hát, GD các em biết yêu hòa bình, yêu quê hương đất nước B / Chuẩn bị : - Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có ) C / Nội dung tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định :Kiểm tra sỉ số , vệ sinh . 2. Kiểm tra bài cũ :Đan xen trong bài 3. Bài mới: * Hoạt động 1: GV ghi bảng: Ôn bài Thật là hay GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày bài hát vài lần. GV: Luyện thanh khởi giọng GV: Cả lớp hát hoàn chỉnh bài hát. GV nhận xét và sửa sai (nếu có). GV: Cho HS tập biểu diễn theo nhóm, tổ, cá nhân. GV nhận xét, sửa sai (nếu có) GV: Hướng dẫn HS gõ đệm theo nhịp. GV: Chia lớp thành 2nhóm Nhóm A hát – Nhóm B gõ nhịp và ngược lại GV: Cả lớp hát hoàn chỉnh bài hát, kết hợp gõ nhịp. GV nhận xét và sửa sai (nếu có). GV: Gọi từng nhóm HS lên thực hiện trước lớp Hoạt động 2: Tập vận động phụ họa:Giáo viên làm mẫu 1 lần sau đó hướng dẫn HS thực hiện từng câu. Hoạt động 3: Bài tập cao độ và tiết tấu. GV cho HS nhận biết các nốt trên khuông nhạc và đọc đúng cao độ Làm quen với bài tập âm nhạc -GV gọi HS nói tên nốt -GV đọc mẫu 4/Củng cố: GV hỏi HS về bài học ngày hôm nay. Nhận xét, tuyên dương 5/ Dặn dò: Học bài cũ chuẩn bị bài mới. HS: Theo dõi và viết bài HS: Nghe và cảm nhận HS: Thực hiện theo sự HD của GV. HS: Hát hoàn chỉnh bài hát HS: Thực hiện theo sự HD của GV Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. HS: Thực hiện theo sự HD của GV HS: Hát hoàn chỉnh bài hát HS: Thực hiện. Tất cả HS đứng tại chỗ, nhún xuống theo từng phách.bắt đầu hát chữ “em”, hạ 2 bàn chân xuống (rơi vào chữ “yêu”)làm như vậy cho đến hết câu thứ 4(rộn rã lời ca) Đến câu thứ 5:Nghiêng người sang trái rồi sang phải theo nhịp HS vỗ tay theo “Bài tập tiết tấu” trong SGK bằng âm tượng thanh là “tùng”. HS: Đọc tên nốt nhạc HS: Đọc nhạc và vỗ tay theo tiết tấu bài “Luyện tập cao độ và tiết tấu” HS: Ghi nhớ và thực hiện Tiết 4 Học bài hát Bạn ơi lắng nghe Kể chuyện âm nhạc A / Mục tiêu : + Kiến thức:- HS biết bài hát là của dân tộc Ba na ( Tây Nguyên ) + Kỹ năng: - HS kể được tóm tắt câu chuyện. + Thái độ: - Nghe và kể lại câu chuyện giúp HS hiểu biết thêm về tác dụng âm nhạc. B / Chuẩn bị : - Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có ) C / Nội dung tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định :Kiểm tra sỉ số , vệ sinh . 2. Kiểm tra bài cũ :Đan xen trong bài 3. Bài mới: * Hoạt động 1: GV ghi bảng: Học hát Bạn ơi lắng nghe Dân ca: Ba - Na Lời mới: Tô Ngọc Thanh GV giới thiệu bài: Tây Nguyên là vùng đất cao ở phía Nam Trung Bộ, nơi đây có các dân tộc ít người Ê Đê, H-Rêsinh sống, nơi đây sản sinh ra nhiều bài dân ca quen thuộc: Ru con, đi cắt lúaBạn ơi lắng nghe dân tộc BaNa, một dân tộc ít người ở vùng đất Tây nguyên, bài hát như gợi lên một bức tranh tươi đệp về vùng đất này. GV: Đàn mẫu luyện thanh ở bên vài phút để khởi động giọng . * Hoạt động 2: GV: Mở băng đĩa bài hát mẫu. GV: Dạy từng câu ngắn, chậm. Hướng dẫn HS học hát theo lối móc xích lần lượt cho đến hết bài. GV: Khi HS hát tốt, GV đàn cho HS hát hoàn chỉnh bài hát vài lần. GV: Hướng dẫn HS vừa hát vừa vỗ tay theo phách, theo nhịp. Nhóm này hát nhóm kia vỗ tay luân phiên. GV: Gọi một nhóm, cá nhân HS khá lên tập biểu diễn. * Hoạt động 3: GV ghi bảng: Kể chuyện âm nhạc GV kể HS nghe câu chuyện “Tiếng hát Đào Thị Huệ” -Câu chuyện này kể về giọng hát hay của ai? -Vì sao nhân dân lại lập đền thờ người con gái có giọng hát hay ấy? -Câu chuyện xảy ra ở giai đoạn nào trong lịch sử nước ta GV: 1,2 em kể lại chuyện 4 /Củng cố : GV hỏi HS về bài học ngày hôm nay. 5/Dặn dò : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới HS: Theo dõi và viết bài HS: Theo dõi lắng nghe HS: Làm theo sự HD của giáo viên. HS: Nghe và cảm nhận. HS: Hát theo sự HD của giáo viên. HS: Hát theo sự hướng dẫn của GV. HS: Tập hát và biểu diễn. HS: Tiếng hát của cô Đào Thị Huệ HS: Vì cô đã đem tiếng hát góp phần giải phóng quê hương. HS: Câu chuyện xảy ra khi giặc Minh sang xâm chiếm nước ta. HS: kể lại chuyện HS: Ghi nhớ và thực hiện Tiết 5 Ôn hát Bạn ơi lắng nghe Giới thiệu hình nốt trắng – Bài tập tiết tấu A / Mục tiêu : + Kiến thức: - HS biết bài hát là của dân tộc Ba na ( Tây Nguyên ) + Kỹ năng: - Biết và thể hiện giá trị độ dài của nốt trắng và bài tập tiết tấu. + Thái độ: - Nghiêm túc trong học tập. B / Chuẩn bị : - Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có ) C / Nội dung tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định :Kiểm tra sỉ số , vệ sinh . 2. Kiểm tra bài cũ :Đan xen trong bài 3. Bài mới: * Hoạt động 1: GV ghi bảng: Ôn bài Bạn ơi lắng nghe GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày bài hát vài lần. GV: Luyện thanh khởi giọng GV: Cả lớp hát hoàn chỉnh bài hát. GV nhận xét và sửa sai (nếu có). GV: Cho HS tập biểu diễn theo nhóm, tổ, cá nhân. GV nhận xét, sửa sai (nếu có) GV: Hướng dẫn HS gõ đệm theo nhịp. GV: Chia lớp thành 2nhóm Nhóm A hát – Nhóm B gõ nhịp và ngược lại GV: Cả lớp hát hoàn chỉnh bài hát, kết hợp gõ nhịp. GV nhận xét và sửa sai (nếu có). GV: Gọi từng nhóm HS lên thực hiện trước lớp Hoạt động 2: Giới thiệu hình nốt trắng GV: Hình nốt trắng: thân nốt hình quả trứng nằm nghiêng -Độ dài của nốt trắng bằng 2 nốt đen. -Nếu ta quy định độ dài mỗi nốt đen bằng 1 phách thì độ dài nốt trắng bằng 2 phách -Hướng dẫn HS thể hiện hình nốt trắng Hoạt động 3: Bài tập và tiết tấu GV:Hướng dẫn HS thực hiện bài tập tiết tấu. GV: Bài 1 sử dụng mấy loại hình nốt? GV: Bài 2 sử dụng mấy loại hình nốt? GV: HS thể hiện lần lượt đều đặn,nhịp nhàng các bài tập tiết tấu trong SGK. 4 /Củng cố : GV hỏi HS về bài học ngày hôm nay. 5 / Dặn dò : Nhận xét tiết học, tuyên dương. HS: Theo dõi và viết bài HS: Nghe và cảm nhận HS: Thực hiện theo sự HD của GV. HS: Hát hoàn chỉnh bài hát HS: Thực hiện theo sự HD của GV Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. HS: Tập hát và biểu diễn HS: lắng nghe 2 loại q, h 3 loại q, h, e HS: Vỗ tay và miệng nói: -Đen-đen-trắng-đen-đen-trắng-đen-đen-đen-đen-đen-đen-trắng. -Em yêu chim - em mến chim - vì mỗi lần chim hót em vui. HS: Trả lời và lắng nghe Tiết 6 : TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 1 GIỚI THIỆU MỘT VÀI NHẠC CỤ DÂN TỘC A / Mục tiêu : + Kiến thức:- HS đọc được TĐN số 1, thể hiện được độ ngân dài của nốt đen, nốt trắng. + Kỹ năng: - Phân biệt được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc và gọi đúng tên: Đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà. + Thái độ: - Nghiêm túc trong học tập. B / Chuẩn bị : - Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có ) C / Nội dung tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định :Kiểm tra sỉ số , vệ sinh . 2. Kiểm tra bài cũ :Đan xen trong bài 3. Bài mới: * Hoạt động 1: GV ghi bảng: Tập đọc nhạc: TĐN số 1 GV treo bảng phụ giới thiệu bài TĐN :Son La Son .Luyện tập cao độ:Đô – Rê – Mi – Son – La -Bước 1: HS nói tên nốt trên khuông theo tay chỉ của GV -Bước 2: GV đọc mẫu 5 âm -Bước 3: GV chỉ nốt trên khuông, HS đọc đúng cao độ Luyện tập tiết tấu: -GV vỗ mẫu Đọc bài TĐN số 1 GV: Đàn giai điệu GV: Ghép lời ca GV: HS đọc nhạc và ghép lời ca GV: HS trình bày theo tổ,nhóm,cá nhân * Hoạt động 2: GV ghi bảng: Giới thiệu nhạc cụ dân tộc:Đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà Đàn nhị Đàn tam Đàn tứ Đàn tỳ bà GV: Treo tranh GV: Giới thiệu các nhạc cụ + Đàn nhị: Có xuất sứ từ đàn Hồ ( Trung Quốc ), có 2 dây, dùng cung để kéo, âm sắc mượt mà, sâu thắm. + Đàn tam: Còn gọi là Hùng cầm ( chỉ đàn ông chơi ), có 3 dây, dùng móng hoặc miếng khảy để khảy. + Đàn tứ: Là nhạc cụ có 4 dây, xuất hiện trong các ban nhạc cổ truyền như cải lương hoặc hát bội. Đàn tứ có âm sắc tươi sáng, thích hợp để diễn tả những giai điệu sôi nổi, mạnh mẽ. + Đàn tỳ bà là nhạc khí dây gãy, được sủ dụng khắp 3miền của đất nước. Đàn có 4 dây bằng tơ se nay được thay bằng nylong. Nhạc công gảy đàn bằng miếng gảy nhựa, hay đồi mồi với các ngón gảy.. GV: Cho HS nghe âm thanh của từng nhạc cụ GV: HS chỉ và đọc tên các nhạc cụ vừa học. 4 /Củng cố : GV hỏi HS về bài học ngày hôm nay. Cả lớp đọc lại bài TĐN số 1 5 / Dặn dò : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới HS: Theo dõi và viết bài HS lắng nghe HS đọc cao độ các nốt trên khuông HS đọc hình nốt và vỗ tay theo phách Đọc tiếng tượng thanh:Tùng, rinh và vỗ tay theo phách HS đọc theo đúng tên nốt, đúng cao độ bài HS: Ghép lời ca HS đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ tiết tấu bài TĐN số 1 HS: Thực hiện HS: quan sát HS: theo dõi và viết bài HS: Nghe và phân biệt HS: Thực hiện HS: Thực hiện và lắng nghe HS: Ghi nhớ và thực hiện Tiết 7 Ôn 2 bài hát: Em yêu hoà bình Bạn ơi lắng nghe Ôn Tập đọc nhạc số 1 A / Mục tiêu : + Kiến thức: - HS được ôn lại để hát thuộc lời, hát đúng giai điệu và tính chất của 2 bài hát. + Kỹ năng: - HS biết trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh và biết kết hợp vận động khi hát. + Thái độ: - Giáo dục HS tinh thần tập thể trong các hoạt động của trường, của lớp. B / Chuẩn bị: - Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có ) C / Nội dung tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định :Kiểm tra sỉ số , vệ sinh . 2. Kiểm tra bài cũ :Đan xen trong bài 3. Bài mới: * Hoạt động 1: GV ghi bảng: Ôn bài Em yêu hoà bình Bạn ơi lắng nghe GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày 2 bài hát vài lần GV: Luyện thanh khởi giọng GV: Cả lớp hát hoàn chỉnh 2 bài hát. GV nhận xét và sửa sai (nếu có). GV: Hướng dẫn HS gõ đệm theo nhịp, theo phách. GV: Chia lớp thành 2nhóm Nhóm A hát – Nhóm B gõ nhịp và ngược lại GV: Cả lớp hát hoàn chỉnh bài hát, kết hợp gõ nhịp. GV nhận xét và sửa sai (nếu có). * Hoạt động 2: Tập biểu diễn theo bài hát GV: Khuyến khích tinh thần xung phong, các em lên bảng biểu diễn một trong 2 bài hát vừa được ôn theo các hình thức khác nhau: Vỗ tay theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca, hoặc múa phụ họa.... * Hoạt động 3: GV ghi bảng: Ôn Tập đọc nhạc số 1 GV cho HS ôn lại cao độ: .Luyện tập cao độ:Đô – Rê – Mi – Son – La GV cho HS ôn lại tiết tấu: GV: Cả lớp đọc lại bài TĐN số 1 GV: Từng nhóm lên đọc trước lớp GV: Sửa sai , nhận xét 4 /Củng cố : Chúng ta vừa học bài gì? Cả lớp hát lại bài Em yêu hòa bình. 5 / Dặn dò :Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. HS: Theo dõi và ghi bài HS: Nghe và cảm nhận HS: Thực hiện theo sự HD của GV. HS: Hát hoàn chỉnh bài hát HS: Thực hiện theo sự HD của GV HS: Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. HS: Theo dõi và ghi bài HS: Thực hiện theo sự HD của GV. HS: Đọc kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách HS: Ghi nhớ và thực hiện Tiết 8 Học hát Trên ngựa ta phi nhanh Nhạc và lời: Phong Nhã A / Mục tiêu : + Kiến thức: - HS biết đây là bài hát của nhạc sĩ Phong Nhã + Kỹ năng: - HS biết trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh và biết kết hợp vận động khi hát. + Thái độ: - Qua nội dung của bài hát, các em tự tin, hiên ngang vượt lên phía trước. B / Chuẩn bị: - Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có ) C / Nội dung tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định :Kiểm tra sỉ số , vệ sinh . 2. Kiểm tra bài cũ :Đan xen trong bài 3. Bài mới : * Hoạt động 1: GV ghi bảng: Học hát Trên ngựa ta phi nhanh Nhạc và lời: Phong Nhã GV giới thiệu bài: Ông tên là Nguyễn Văn Tường. Sinh ngày 04/04/1924, là người sáng lập và là Tổng Biên tập đầu tiên của báo Thiếu niên tiền phong, Các ca khúc của ông: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, Cùng nhau ta đi lên, Đội ta lớn lên cùng đất nước, Hành khúc Đội GV: Mở băng đĩa bài hát mẫu. GV: Cảm nhận của các em về bài hát này? GV: Cả lớp đọc lời ca của bài hát GV: Hướng dẫn những chỗ khó. GV: Đàn mẫu luyện thanh vài phút để khởi động giọng. GV: Dạy từng câu ngắn, chậm. Hướng dẫn HS học hát theo lối móc xích. Mỗi câu đàn 3 lần HS nghe và hát theo tiếp tục cho đến hết bài . GV: Khi HS hát tốt, GV đàn cho HS hát hoàn chỉnh bài hát vài lần. GV: Chia nhóm ( 4 nhóm mỗi nhóm hát một câu nhóm này hát nối tiếp nhóm kia luân phiên cho đến hết bài ). GV: Gọi một nhóm HS khá lên tập biểu diễn trước lớp. * Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm GV: Đàn cho HS hát hoàn chỉnh bài hát kết hợp với gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. GV: Gọi một nhóm HS khá lên tập biểu diễn trước lớp. Sau đó GV nhận xét. 4 /Củng cố :- Gọi nhóm 5 HS lên bảng trình bày bài hát, ( HS dưới lớp theo dõi và nhận xét ) GV sửa sai & cho cả lớp hát lại một lần cuối 5 / Dặn dò : - Học thuộc bài hát, chuẩn bị bài mới. HS: Theo dõi và viết bài HS: Theo dõi lắng nghe HS: Nghe và cảm nhận. HS: Trả lời theo suy nghĩ của mình HS: Đọc theo sự hướng dẫn của GV HS: Chú ý lắng nghe HS: Làm theo sự HD của giáo viên HS: Hát theo sự hướng dẫn của GV. HS: Hát theo sự hướng dẫn của GV HS: Tập hát và biểu diễn HS: Hát theo sự hướng dẫn của GV HS: Thực hiện và kết hợp vận động phụ họa HS: Hát lại bài hát HS: Ghi nhớ Tiết 9 Ôn hát Trên ngựa ta phi nhanh TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 2 A / Mục tiêu : + Kiến thức:- HS đọc được TĐN số 2, thể hiện được độ ngân dài của nốt đen, nốt trắng. + Kỹ năng: - HS hát hoàn chỉnh bài hát và bài TĐN số 2 + Thái độ: - Qua nội dung bài học giúp các em thêm yêu thiên nhiên đất nước. B / Chuẩn bị : - Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có ) C / Nội dung tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định :Kiểm tra sỉ số , vệ sinh . 2. Kiểm tra bài cũ :Đan xen trong bài 3. Bài mới : * Hoạt động 1: GV ghi bảng: Ôn bài Trên ngựa ta phi nhanh Nhạc và lời: Phong Nhã GV: Mở băng đĩa HS nghe bài hát mẫu. GV: Luyện thanh khởi giọng GV: Cả lớp hát hoàn chỉnh bài hát. GV nhận xét và sửa sai (nếu có). GV: Cho HS tập biểu diễn theo nhóm, tổ, cá nhân. GV nhận xét, sửa sai (nếu có) GV: Hướng dẫn HS gõ đệm theo nhịp. GV: Chia lớp thành 2nhóm Nhóm A hát – Nhóm B gõ nhịp và ngược lại GV: Cả lớp hát hoàn chỉnh bài hát, kết hợp gõ nhịp. GV nhận xét và sửa sai (nếu có). GV: Gọi từng nhóm HS lên thực hiện trước lớp * Hoạt động 2: GV ghi bảng: Tập đọc nhạc: TĐN số 2 GV treo bảng phụ giới thiệu bài TĐN :Nắng vàng GV : - Bài TĐN số 2 được viết ở nhịp gì? - Trong bài có những hình nốt nào? - Gồm những nốt gì? Kể tên? - Nêu nốt cao nhất, thấp nhất của bài? Luyện tập cao độ:Đô – Rê – Mi – Son – La Bước 1: HS nói tên nốt trên khuông theo tay chỉ của GV Bước 2: GV đọc mẫu 5 âm Bước 3: Chỉ nốt trên khuông cho HS đọc đúng cao độ Luyện tập tiết tấu: GV vỗ mẫu và sửa sai cho HS Đọc bài TĐN số 2 GV: Đàn và hướng dẫn học sinh đọc bài TĐN GV: Đọc kết hợp vỗ tay theo phách, ghép lời ca GV: Chia 2 nhóm, Nhóm A đọc nhạc, nhóm B hát lời và ngược lại. GV: Gọi một nhóm HS khá lên đọc bài TĐN trước lớp. Sau đó GV nhận xét và sữa sai (nếu có) 4 /Củng cố : - Gọi nhóm 5 HS lên bảng trình bày bài TĐN số 2. - HS dưới lớp theo dõi và nhận xét - GV sửa sai & cho cả lớp hát lại một lần cuối 5/ Dặn dò : - Về nhà tập chép bài TĐN vào vở HS: Theo dõi và viết bài HS: Nghe và cảm nhận HS: Thực hiện theo sự HD của GV. HS: Hát hoàn chỉnh bài hát HS: Thực hiện theo sự HD của GV Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. HS: Tập hát và biểu diễn HS: Theo dõi và viết bài HS: Được viết ở nhịp HS: Hình nốt q , nốt h HS: Gồm những nốt D, E, G HS: Nốt cao nhất là G, nốt thấp nhất là C HS đọc hình nốt và vỗ tay theo phách HS: Chú ý và đọc cho đúng HS: Lắng nghe để đọc lại HS: Đọc theo dãy bàn HS: Tập vỗ tay theo tiết tấu HS: Đọc theo sự hướng dẫn của GV HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV HS: Lên bảng thực hiện theo cá nhân hoặc theo nhóm kết hợp gõ theo phách, tiết tấu... HS: Lên bảng thực hiện HS: Ghi nhớ Tiết 10 Học hát Khăn quàng thắm mãi vai em Nhạc và lời: Ngô Ngọc Báu A / Mục tiêu : + Kiến thức: - HS biết đây là bài hát của nhạc sĩ Ngô Ngọc Báu + Kỹ năng: - HS biết trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh và biết kết hợp vận động khi hát. + Thái độ: -GD các em vươn lên trong học tập, xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước B / Chuẩn bị: - Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có ) C / Nội dung tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định :Kiểm tra sỉ số , vệ sinh . 2. Kiểm tra bài cũ :Đan xen trong bài 3. Bài mới : * Hoạt động 1: GV ghi bảng: Học hát Khăn quàng thắm mãi vai em Nhạc và lời: Ngô Ngọc Báu GV giới thiệu bài: GV đặt câu hỏi: - Các em được kết nạp đội khi nào? - Khi đã là Đội viên, được đeo trên vai chiếc khăn quàng đỏ, để thể hiện niềm tự hào đó, chúng ta phải trở thành người như thế nào? GV: Dẫn dắt vào bài hôm nay Học hát Khăn quàng thắm mãi vai em, Nhạc và lời: Ngô Ngọc Báu GV: Mở băng đĩa bài hát mẫu. GV: Cảm nhận của các em về bài hát này? GV: Cả lớp đọc lời ca của bài hát GV: Hướng dẫn những chỗ khó. GV: Đàn mẫu luyện thanh vài phút để khởi động giọng. GV: Dạy từng câu ngắn, chậm. Hướng dẫn HS học hát theo lối móc xích. Mỗi câu đàn 3 lần HS nghe và hát theo tiếp tục cho đến hết bài . GV: Khi HS hát tốt, cho HS hát hoàn chỉnh bài hát vài lần GV: Chia nhóm ( 4 nhóm mỗi nhóm hát một câu nhóm này hát nối tiếp nhóm kia luân phiên cho đến hết bài ) GV: Gọi một nhóm HS khá lên tập biểu diễn trước lớp. Sau đó GV nhận xét và sửa sai. * Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm GV: HS hát hoàn chỉnh bài hát kết hợp với gõ đệm. GV: Gọi một nhóm HS khá lên tập biểu diễn trước lớp. Sau đó GV nhận xét và kết hợp cho điểm tượng trưng 4 /Củng cố :- Gọi nhóm 5 HS lên bảng trình bày bài hát, ( HS dưới lớp theo dõi và nhận xét ) GV sửa sai & cho cả lớp hát lại một lần cuối 5 / Dặn dò: - Về nhà tập hát bài hát nhiều lần - Chuẩn bị bài mới HS: Theo dõi và viết bài HS: Lắng nghe và trả lời câu hỏi HS: Trả lời theo suy nghĩ của mình HS: Chú ý lắng nghe HS: Nghe và cảm nhận. HS: Trả lời theo suy nghĩ của mình HS: Đọc theo sự HD của GV HS: Chú ý lắng nghe HS: Làm theo sự HD của giáo viên HS: Hát theo sự hướng dẫn của GV HS: Thực hiện HS: Hát theo sự hướng dẫn của GV HS: Tập hát và biểu diễn HS: Gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. HS: Tập hát và biểu diễn HS: Hát lại bài hát HS: Ghi nhớ Tiết 11 Ôn hát Khăn quàng thắm mãi vai em Tập Đọc Nhạc : TĐN Số 3 A / Mục tiêu : + Kiến thức:- HS đọc được TĐN số 3, thể hiện được độ ngân dài của nốt đen, nốt trắng. + Kỹ năng: - HS hát hoàn chỉnh bài hát và bài TĐN số 3 + Thái độ: - GD các em vươn lên trong học tập, xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước. B / Chuẩn bị : - Đàn organ, băng đĩa hát, máy nghe ( nếu có ) C / Nội dung tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định :Kiểm tra sỉ số , vệ sinh . 2. Kiểm tra bài cũ :Đan xen trong bài 3. Bài mới : * Hoạt động 1: GV ghi bảng: Ôn bài Trên ngựa ta phi nhanh Nhạc và lời: Phong Nhã GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày bài hát vài lần. GV: Luyện thanh khởi giọng GV: Cả lớp hát hoàn chỉnh bài hát. GV nhận xét và sửa sai (nếu có). GV: Cho HS tập biểu diễn theo nhóm, tổ, cá nhân. GV nhận xét, sửa sai (nếu có) GV: Hướng dẫn HS múa phụ họa. + Động tác 1(câu 1):Đưa 2 tay từ dưới lên về phía trước,nghiêng đầu sang trái và nhún chân theo nhịp 2 + Động tác 2(câu 2):Hai tay từ từ để trên vai đầu đưa sang phải, theo nhịp 2 + Động tác 3(Câu 3,4):Hai tay từ từ đưa xuống nắm vào nhau để trước ngực chân nhún theo nhịp + Động tác 4(Câu 5-9):Người đu đưa,chân nhún theo nhịp 2 +Động tác 5(câu 10):Tay đưa lên vai chân nhún theo nhịp nhàng. * Hoạt động 2: GV ghi bảng: Tập đọc nhạc: TĐN số 3 GV treo bảng phụ giới thiệu bài TĐN: Cùng bước đều GV : - Bài TĐN số 3 được viết ở nhịp gì? - Trong bài có những hình nốt nào? - Gồm những nốt gì? Kể tên? Luyện tập cao độ: Đô – Rê – Mi – Fa - Son Bước 1: HS nói tên nốt trên khuông theo tay chỉ của GV Bước 2: GV đọc mẫu 5 âm Bước 3: Chỉ nốt trên khuông cho HS đọc đúng cao độ Luyện tập tiết tấu: -GV vỗ mẫu Đọc bài TĐN số 3 GV: Đàn và hướng dẫn học sinh đọc bài TĐN. GV: Đọc kết hợp vỗ tay theo phách, ghép lời ca GV: Chia 2 nhóm, Nhóm A đọc nhạc, nhóm B hát lời và ngược lại. GV: Gọi một nhóm HS khá lên đọc bài TĐN trước lớp. Sau đó GV nhận xét và sữa sai (nếu có) 4 /Củng cố :- Gọi nhóm 5 HS lên bảng trình bày bài TĐN số 3. - HS dưới lớp theo dõi và nhận xét - GV sửa sai & cho cả lớp hát lại một lần cuối 5 / Dặn dò : - Về nhà chép bài TĐN vào vở HS: Theo dõi và viết bài HS: Nghe và cảm nhận HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV HS: Hát hoàn chỉnh bài hát HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV HS: Hát kết hợp vận động phụ hoạ. HS: Được viết ở nhịp HS: Hình nốt q , nốt h HS: Gồm những nốt C, D, E, F, G HS đọc hình nốt và vỗ tay theo phách HS:Đọc theo móc xích lần lượt đến hết bài HS: Thực hiện HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV HS

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_4_chuong_trinh_hoc_ki_i.docx