Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Chương trình cả năm - Trường THCS Hồng Thủy

I. MỤC TIÊU:

- HS tìm hiểu về quãng trong âm nhạc

- HS biêt công thức giọng Son trưởng, TĐN và hát lời bài TĐN số 1- Cây sáo. Thể hiện đúng trường độ móc đơn chấm dôi, móc kép trong bài TĐN.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:

- Nhạc cụ quen dùng: đàn oocgan

- Đàn và hát thuần thục bài Bóng dáng một ngôi trường

- Đàn, đọc nhạc và hát đúng bài TĐN số 1 – Cây sáo

- Tập đàn giai điệu cả bài Cây sáo.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ: có thể xen kẽ vào tiết ôn tập

3. Bài mới

 

doc45 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Chương trình cả năm - Trường THCS Hồng Thủy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết:1 Tên bài dạy: Học hát: Bóng dáng một ngôi trường I. Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài Bóng dáng một ngôi trường, thể hiện đúng những chỗ đảo phách có trong bài. - Luyện tập cách hát hoà giọng, hát lĩnh xướng - Qua nội dung bài hát, giáo dục các em có tình cảm yêu mến mái trường II. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng: đàn oocgan - Tập đệm đàn và hát thuần thục bài Bóng dáng một ngôi trường. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Bài mới HĐ của GV Nội dung – Ghi bảng HĐ của HS GV ghi bảng I. Học hát : Bóng dáng một ngôi trường HS ghi bài GV thuyết trình 1. GV giới thiệu một số nét về nhạc sĩ Hoàng Lân và bài hát. HS nghe GV điều khiển 2. GV cho HS nghe bài hát qua băng hoặc Gv tự trình bày. HS nghe GV hỏi 3.Chia câu, chia đoạn: Bài hát gồm mấy đoạn? Bài hát gồm hai đoạn, đoạn a từ đầu đén tron lòng chúng ta, đoạn này viết ở nhịp 4/4. Đoạn b là phần tiếp theo, viết ở nhịp 2/4. HS trả lời Gv đàn 4. Luyện thanh: 1-2 phút Luyện thanh GV hướng dẫn 5. Tập từng câu: Dịch giọng = -5 HS thực hiện GV hát mẫu và hướng dẫn GV hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu câu này 2-3 lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. Những chỗ đảo phách, dấu lặng và nốt hoa mĩ tương đối khó hát, GV có thể hát mẫu kĩ hơn hoặc chỉ định HS có năng khiếu làm mẫu cho các bạn. HS tập hát GV điều khiển GV tiếp tục đàn câu một và bắt nhịp cho HS hát cùng với tiếng đàn, hướng dẫn HS hát đúng hai chỗ đảo phách trong câu hát này. HS thực hiện GV yêu cầu Tập tương tự với các câu tiếp theo, HS cần thực hiện đúng nhứng chỗ ngân dài, dấu lặng. HS thực hiện Khi tập xong, GV yêu cầu các em hát kết nối lại để thành bài hoàn chỉnh. GV nhận xét và hướng dẫn các em sửa những chõ chưa đạt. 6. Hát đầy đủ cả bài? GV điều khiển GV hát đoạn a, HS hát đoạn b. Sau đó đổi lại cách trình bày, khi Gv hát, HS cần lắng nghe, câc em tự kiểm tra xem hát đúng chưa và sửa lại cho đúng. HS trình bày GV hướng dẫn và đệm đàn GV yêu cầu Hs thể hiện sắc thái đoạn a sôi nổi, linh hoạt, đoạn b tha thiết, lôi cuốn và hướng dẫn cách phát âm, nhắc các em lấy hơi và sửa nhứng chỗ còn sai tronmg toàn bộ bài hát. HS thực hiện 7. Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh GV thao tác GV chon tiết điệu Disco, tốc độ 124 đệm. GV yêu cầu và đệm đàn Hát toàn bộ bài và nhắc lại câu kết “ Càng lắng sâubóng dáng ngôi trường” thêm lần nữa. HS trình bày bài hát. 3. Củng cố bài Từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát, tổ trưởng cử một HS bắt nhịp. 4. Dặn dò: - Về nhà ôn lại bài hát để hát một cách thuần thục. - Phải hát đúng và thuộc giai điệu và lời ca để lần sau kiểm tra - Xem trước bài TĐN số 1. Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết:2 Tên bài dạy: Nhạc lí:: Sơ lược về quãng Tập đọc nhạc: Giọng Son trưởng-TĐN số 1 I. Mục tiêu: - HS tìm hiểu về quãng trong âm nhạc - HS biêt công thức giọng Son trưởng, TĐN và hát lời bài TĐN số 1- Cây sáo. Thể hiện đúng trường độ móc đơn chấm dôi, móc kép trong bài TĐN. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng: đàn oocgan - Đàn và hát thuần thục bài Bóng dáng một ngôi trường - Đàn, đọc nhạc và hát đúng bài TĐN số 1 – Cây sáo - Tập đàn giai điệu cả bài Cây sáo. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: có thể xen kẽ vào tiết ôn tập 3. Bài mới HĐ của GV Nội dung – Ghi bảng HĐ của HS GV ghi bảng I. Nhạc lí: Sơ lược về quãng HS ghi bài GV giới thiệu - ở lớp 7 chúng ta đã tìm hiểu sơ lược về quãng trong âm nhạc. Quãng là khoảng cách về cao độ giữa hai âm thanh, âm thấp gọi là âm gốc, âm cao gọi là âm ngọn. HS theo dõi và nhớ lại kiến thức -Tên của mỗi quãng được dựa trên số bậc và số cung giữa hai âm thanh. GV viết lên bảng - Thực hiện một số bài tập về quãng HS thực hiện GV chỉ định + Hãy lấy ví dụ về các quãng 2,3,45,6? + Cho âm gốc là nốt Mi, hãy tìm âm ngọn có quãng 3, quãng 5, quãng 7. HS chữa bài tập + GV cho thêm một số bài tập nữa và yêu cầu các em hoàn thành GV ghi bảng II. Tập đọc nhạc: Giọng son trưởng – TĐN số1 Cây sáo HS ghi bài GV giới thiệu Giọng Son trưởng có âm chủ Son và có hoá biểu là một dấu thăng. HS theo dõi GV yêu cầu Hãy ghi công thức giọng Son trưởng. HS ghi CT GV hỏi Hãy nêu sự khác nhau giữa giọng Son trưởng và giọng Đo trưởng? ( có công thức giống nhau nhưng khác nhau về âm chủ ). HS trả lời GV đàn Gv đàn gam G và C để HS cảm nhận sự khác nhau giữa hai gam này. HS nghe GV đàn - Gv đàn gam G 2-3 lần, HS nghe và đọc cùng đàn. HS nghe và đọc gam * Tập đọc nhạc: TĐN số 1: Cây sáo GV giới thiệu Bản nhạc Cây sáo có bốn câu, mỗi câu có bốn nhịp. Câu 1 và câu3 có hình tiết tấu giống nhau, câu 2 và câu 4 cũng vậy. HS theo dõi TĐN từng câu: GV đàn và hướng dẫn Dịch giọng -5, dang giai điệu câu 1 khoảng 2-3 lần sau đó bắt nhịp để HS tự đọc để GV hướng dẫn cho HS đọc đúng trường độ móc đơn chấm dôi và móc kép. GV kết hợp sử dụng nhạc cụ và đánh mẫu. HS nghe GV hướng dẫn Tập tương tự với các câu còn lại - Ghép cau 1 và câu 2, câu3 và câu 4, đọc nhạc cả bài. HS thực hiện Gv đệm đàn Trình bày hoàn chỉnh GV đệm đàn cho cả lớp đọc nhạc và ghép lời. Nửa lớp đọc nhạc, nửa lớp hát lời sau đó đổi lại cách trình bày. HS ghép lời GV đàn Cả lớp cùng đọc nhạc và ghép lời kết hợp gõ phách và gõ đệm hai âm sắc. HS đọc nhạc và hát lời GV kiểm tra . HS thực hiện 4. Củng cố: - Từng tổ, nhóm hoặc cá nhân trình bày bài TĐN, những em khác nghe và nhận xét 5. Dặn dò: - Ôn lại bài hát Bóng dáng một ngôi trường - Xem trước bài ÂNTT về ca khúc thiếu nhi phổ thơ, sưu tầm ca khúc thiếu nhiPT Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết:3 Tên bài dạy: Ôn tập bài hát: Bóng dáng một ngôi trường Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 1 Âm nhạc thường thức: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ I. Mục tiêu: - HS hát đúng giai diệu và thuộc lời ca bài hát ‘Bóng dáng một ngôi trường”. Tập trình bày bài hát qua cách hát hoà giọng, hát lĩnh xướng. - Ôn tập bài tập đọc nhạc Cây sáo để HS đọc nhạc đúng và thuần thục hơn. - HS có thêm kiến thức âm nhạc phổ thông qua bài Ca khúc thêíu nhi phổ thơ II. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng: Đàn Ócgan. - Máy nghe và băng nhạc các bài hát để giới thiệu về ca khúc thiếu nhi phổ thơ. - Tập trình bày một số đoạn trích ca khúc phổ thơ để có thể giới thiệu cho HS. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ 2. Bài mới HĐ của GV Nội dung – Ghi bảng HĐ của HS GV ghi bảng I. Ôn tập bài hát Bóng dáng một ngôi trường HS ghi bài GV thực hiện GV đệm đàn và trình bày hoàn chỉnh bài hát HS nghe GV nhắc nhở GV lưu ý: Một và chỗ trong bài hát cần tập kỹ để hát đúng là đảo phách, nốt ngân dài, dấu lặng. Đoạn b cần thể hiện đúng trọng âm các câu hát khi chúng thường thay đổi. HS ghi nhớ và thực hiện GV đệm đàn GV đệm đàn và yêu cầu HS tập hát với tốc độ: Hơi chậm, hơi nhanh, vừa phải. HS thực hiện GV chỉ định GV chỉ định một số HS trình bày từng đoạn trong bài hát, yêu cầu các em thuộc lời, hát diễn cảm. GV sửa những chỗ còn sai hoặc hướng dẫn các em hát hay hơn. HS trình bày GV yêu cầu Từng tổ cử HS lĩnh xướng hát đoạn a, những em hát hát hoà giọng đoạn b. HS thực hiện GV kiểm tra Nhóm HS trình bày bài hát trước lớp với hình thức tốp ca có lĩnh xướng. HS lên kiểm tra GV ghi bảng II. Ôn tập tập đọc nhạc: TĐN số 1: Cây sáo HS ghi bài GV trình bày GV đệm đàn, đọc nhạc và hát lời hoàn chỉnh bài TĐN số 1 Cây sáo. HS theo dõi GV điều khiển Chia lớp thành hai dãy TĐN và hát lời theo cách đối đáp, mỗi dãy trình bày một câu. HS trình bày GV hướng dẫn HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách, GV phát hiện những chỗ còn sai và hướng dẫn các em sửa lại. HS đọc nhạc, hát và gõ đệm GV đàn và chỉ định Nhận biết từng câu và đọc nhạc: GV đàn giai điệu 5 nốt cuối của mỗi câu, không theo thứ tự trong bài. HS lắng nghe, cho biết đó là câu số mấy, đọc nhạc và hát lời cả câu. HS nghe, nhận biết rồi đọc nhạc, hát lời cả câu. GV hướng dẫn HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm hai âm sắc. GV phát hiện những chỗ sai và hướng dẫn các em sửa lại. HS thực hiện GV kiểm tra Kiểm tra một vài HS xung phong trình bày bài tập đọc nhạc. HS lên kiểm tra GV ghi bảng III. Âm nhạc thường thức: Ca khúc thiếu nhiên phổ thơ HS ghi bài GV điều khiển HS tìm hiểu về nội dung này qua các bước sau: GV hỏi - Thế nào là ca phổ thơ? HS trả lời GV kết luận Là bài hát được hình thành từ bài thơ có trước. GV hỏi - Đặc điểm của những ca khúc thiếu nhi phổ thơ là gì? HS trả lời + Giai điệu và lời ca thể hiện sự gắn kết nhuần nhuyển, âm nhạc tạo điều kiện cho bài thơ bay bổng HS ghi vài nét + Lời ca có chất lượng nghệ thuật tốt, bởi bản thân nó là bài thơ có giá trị + Người phổ thơ đôi khi phải thay dổi lời bài thưo cho phù hợp cấu trúc bài hát hay đường nét của giai điệu. GV hỏi - Nêu những cách phổ thơ khác nhau HS trả lời GV giới thiệu GV giới thiệu và phân tích cho HS một số đoạn trích ca khúc phổ thơ như: Hạt gạo làng ta, Dàn đồng ca mùa hạ, Bác Hồ – Người cho em tất cả. HS theo dõi GV điều khiển Cho HS nghe một số ca khúc phổ thơ HS nghe GV điều khiển, đánh giá - Trình bày các ca khúc thiếu nhi phổ thơ (theo tổ): tổ trưởng chọn 2 trong số 7 ca khúc được giới thiệu trong SGK. Lần lượt mỗi tổ đứng tại chỗ và trình bày bài hát đã chọn, tổ trưởng cử mỗi bạn bắt nhịp. - GV đánh giá phần trình bày của từng tổ, ghi kết quả lên bảng. HS tham gia thi trình bày bài hát. GV thực hiện Kết thúc tiết học: Nghe băng một số ca khúc trong số 7 bài trên. HS nghe 3. Dặn dò: - Về nhà ôn lại bài hát và bài TĐn để hát và TĐN một cách thuần thục. - Sưu tầm những ca khúc phổ thơ ngoài những bài hát đã được giới thiệu Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết:4 Tên bài dạy: Học hát: Nụ cười I. Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài Nụ cười, HS thực hiện đúng việc chuyển từ giọng Đô trưởng qua giọng Đô thứ - HS biết trình bày bài hát với nhiều hình thức. - Qua nội dung bài hát, giáo dục các em biết giữ gìn sự hồn nhiên của tuổi học trò, biết mang niềm vui và tiếng cười đến với mọi người. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng: đàn oocgan - Đàn và hát thuần thục bài Nụ cười - Một vài tranh ảnh minh hoạ về nước Nga, bài hát Nga III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Từng nhóm lên trình bày các ca khúc thiếu nhi phổ thơ đã chuẩn bị ở nhà. GV cho điểm 3. Bài mới HĐ của GV Nội dung – Ghi bảng HĐ của HS Gv ghi bảng I. Học hát: Nụ cười HS ghi bài GV thuyết trình 1. Giới thiệu về bài hát và tác giả: Năm 1977, bộ phim hoạt hình “ Chuột chũi Ê-nốt” của hoạ sĩ A. Xu- khốp đã được trình chiếu ở nước Nga và được các bạn nhỏ rất yêu thích. Nụ cười là bài hát chính trong bộ phim này, bài hát do V. Sain-xki viết nhạc và A. Pliaxcôp-xki viết lời. Với hình tượng tiếng cười đầy vẻ trong sáng, hồn nhiên và nhí nhảnh, bài hát không chỉ được tuổi thiéu niên mà người lớn cũng yêu thích. Bài Nụ cười được dịch sang nhiều thứ tiếng, lời Việt do nhạc sĩ Phạm Tuyên phỏng dịch. HS nghe GV điều khiển 2. Nghe băng hát mãu hoặc Gv tự trình bày HS nghe GV hỏi 3. Chia đoạn, chia câu: Bài hát gồm hai lời và có hai đoạn. Hãy chia đoạn theo tính chát âm nhạc của từng đoạn? HS trả lời GV đàn 4. Luyện thanh: 1-2 phút Luyện thanh GV hướng dẫn 5. Tập từng câu trong lời 1: Dịch giọng = -3 HS tập hát GV điều khiển GV đàn câu 1 khoảng 2-3 lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. HS hát GV hướng dẫn GV tiếp tục đàn câu 1 và bắt nhịp cho HS hát cùng với đàn. Nhắc HS ngân đủ trường độ. HS thực hiện Tập tương tự với câu 2 Khi tập xong hai câu, GV cho hát nối liền hai câu. GV chỉ định GV chỉ định 1-2 HS hát lại hai câu này. HS trình bày Tập câu 3, câu 4 theo cách tương tự GV hướng dẫn Học hát đoạn 2: Đoạn 2 chuyển sang giọng Đô thứ là điểm khó của bài hát, Gv có thể hát mẫu hoặc chỉ định HS có năng khiếu làm mẫu cho các bạn. HS tập cách hát nhanh, thể hiện tình đoàn kết, niềm tin, sự lạc quan. HS hát đoạn 2 6. Hát đầy đủ cả bài GV điều khiển GV hướng dẫn HS hát lĩnh xướng và phân công nhiệm vụ cho các em. HS trình bày 7. Trình bày bài hát: GV đệm đàn GV chọn tiết điệu Polka pop, Tem = 126 GV yêu cầu Trình bày hai lời của bài, HS vừa hát vừa gõ phách. Trong bài Nụ cười, mỗi phách là một nốt trắng, HS gõ nhịp nhẹ nhàng hoà với giai điệu của lời ca. HS trình bày GV yêu cầu, đánh giá . HS trình bày 4. Củng cố bài - Tổ trưởng điều khiển tổ mình trình bày bài Nụ cười, chọn 2 trong 3 hình thức sau: đơn ca, song ca, tốp ca 5. Dặn dò: - Về nhà ôn lại bài hát để hát một cách thuần thục. Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết:5 Tên bài dạy: Ôn tập hát: Nụ cười Tập đọc nhạc: Giọng Mi thứ – TĐN số 2 I. Mục tiêu: - HS trình bày bài hát Nụ cười bằng hình thức sau: Đơn ca, tốp ca. - HS nắm được công thức giọng Mi thứ, tập đọc nhạc và hát lời bài TĐN số 2 – Nghệ sĩ với cây đàn. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng. - Đàn và hát thuần thục bài Nụ cười - Đệm đàn, đọc nhạc và hát thuần thục bài Nghệ sĩ với cây đàn. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: xen kẽ trong ôn tập 3. Bài mới HĐ của GV Nội dung – Ghi bảng HĐ của HS GV ghi nội dung Ôn tập bài hát: Nụ cười HS ghi bài GV thực hiện - Nghe bài hát qua băng địa nhạc. HS theo dõi GV yêu cầu - GV yêu cầu HS thuộc lời 1 và hát diễn cảm. HS thực hiện GV đệm đàn HS hát lời 1 theo yêu cầu tren GV điều khiển - HS nghe, nhận biết tiết tấu sau đay ở câu hát nào? - Tiết tấu trên ở câu hát: Nụ cười tươi chúng ta cùng chung niềm vui. HS nào nhận biết ra tiết tấu cảu câu hát, GV mời em đó hát cả đoạn a, từ Cho trời sáng lênta cùng cất tiếng cười. HS nghe, nhận biết và hát đoạn a GV điều khiển - GV phân công một HS nữ xướng đoạn a của lời 1, một HS nam kĩnh xướng đoạn a của lời 2, cả lớp hát hoà giọng điệp khúc. HS trình bày. GV hướng dẫn - Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc. Hát và gõ đệm GV kiểm tra Kiểm tra bài hát: HS trình bày theo hình thức đơn ca, song ca hoặc tốp ca. HS lên kiểm tra GV ghi nội dung Giọng mi thứ – Tập đọc nhạc TĐN số 2 Nghệ sĩ với cây đàn. HS ghi bài GV giới thiệu Giọng mi thứ song song với giọng nào? Giọng Mi thứ song song với giọng Son trưởng. HS trả lời Giọng Mi thứ cùng tên với giọng nào? Cùng tên với giọng Mi trưởng GV yêu cầu Ghi công thức giọng Mi thứ HS ghi công thức GV hỏi Hãy so sánh giọng Mi thứ và giọng La thứ HS trả lời Hai giọng này có công thức giống nhau nhưng âm chủ khác nhau (cao độ khác nhau) GV đàn GV đàn gam La thứ và Mi thứ để HS nghe và cảm nhận sự giống nhau, khác nhau giữa 2 giọng. HS nghe và cảm nhận. GV đàn GV đàn gam Mi thứ 2-3 lần, HS nghe và đọc cùng đàn. HS nghe và đọc gam. Tập đọc nhạc: TĐN số 2- Nghệ sĩ với cây đàn GV hỏi Bài TĐN Nghệ sĩ với cây đàn gồm mấy câu? HS trả lời Có 4 câu, mỗi câu 3 nhịp, riêng câu 3 có 4 nhịp GV hỏi Trong bản nhạc có dạng trường độ khó ở nhịp nào? HS trả lời Nhịp thứ hai có chùm ba nốt móc đơn GV giải thích Khi đọc nhạc chùm ba nốt móc đơn, gõ một phách phải đọc đều ba nốt nhạc này. HS ghi nhớ GV đàn Đọc gam Mi thứ thay cho luyện thanh HS thực hiện GV hướng dẫn Đọc từng câu: GV dịch giọng bản nhạc xuống giọng Si thứ (-5), đàn giai điệu từng câu, HS lắng nghe và tự đọc theo đàn. Nếu câu 1 HS đọc chùm 3 chưa đạt, GV đọc mẫu vài lần để các em nghe và đọc cho đúng. GV hướng dẫn Ghép hai câu 1 và 2, câu 3 và câu 4. HS trình bày Đọc nhạc cả bài: GV đàn giai điệu, HS đọc nhạc cả bài. GV đệm đàn và sửa chỗ sai Ghép lời ca: Nửa lớp đọc nhạc, đồng thời nửa còn lại ghép lời. GV đàn đệm đàn và bắt nhịp (đếm 2-3)GV phát hiện chỗ sai và hướng dẫn các em sửa chữa HS thực hiện GV điều khiển Đọc nhạc và hát lời hoàn chỉnh: Chọn tiết điệu Slow Waltz, tốc độ khoảng 112. HS đọc nhạc rồi hát lời bản nhạc này kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc. HS trình bày GV nêu yêu cầu và đàn giai điệu Nhận biết từng câu và đọc nhạc: GV đàn giai điệu 4 nốt nhạc đầu tiên của mỗi câu, không theo thứ tự trong bài TĐN. HS nghe, cho biết đó là câu mấy, đọc nhạc và hát lời cả câu. Ví dụ: HS nghe, nhận biết, đọc nhạc và hát lời. GV ra bài tập Bài tập: Đặt lời ca mới theo chủ đề tự chọn cho bài TĐN số 2. HS ghi bài tập và thực hiện 3. Dặn dò: - Về nhà ôn lại bài hát và bài TĐN để hát và đọc nhac một cách thuần thục. - Phải hát đúng và thuộc giai điệu và lời ca để lần sau kiểm tra Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết:6 Ôn tập tập đọc nhạc: TĐN số 2 Nhạc lí: Sơ lược về hợp âm Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Trai-cốp-xki. I. Mục tiêu: - HS đọc nhạc, hát lời trôi chảy bài TĐN số 2- Nghệ sĩ với cây đàn - HS có hiểu biết sơ lược về hợp âm, biết xây dựng hợp âm ba và hợp âm bảy. - Tìm hiểu về nhạc sĩ Trai-cốp-xki, một tên tuổi lớn của nền âm nhạc Nga và thế giới. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng. - Đàn và hát thuần thục bài Nghệ sĩ với cây đàn - Tranh chân dung nhạc sĩ Trai-cốp-xki. - Mờy nghe và băng, đĩa một số tác phẩm âm nhạc của Trai-cốp-xki. Nếu không có băng, đĩa nhạc, GV tập trình bày một số đoạn nhạc sau để giới thiệu về những giai điệu quen thuộc của Trai-cốp-xki. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Bài mới HĐ của GV Nội dung – Ghi bảng HĐ của HS GV ghi nội dung Ôn tập TĐN: TĐN số 2- Nghệ sĩ với cây đàn HS ghi bài GV yêu cầu Hãy giới thiệu và nêu một số đặc điểm riêng của bài TĐN số 2- Nghệ sĩ với cây đàn? HS trình bày Bài TĐN số 2 là đoạn trích của bài hát trong bộ phim Nga Tiếng hát trái tim. Bản nhạc viết ở giọng Mi thứ, số chỉ nhịp 3/4. Bài TĐN gồm 4 câu, mỗi câu ba nhịp, riêng câu 3 có bốn nhịp. Trong câu 1 có sử dụng trường độ chùm ba nốt móc đơn. GV khẳng định Khi đọc chùm ba nốt móc đơn, gõ một phách phải đọc đều 3 nốt nhạc. HS cần nhớ GV đàn Nghe lại gam Mi thứ và giai điệu của bài TĐN. HS nghe GV hướng dẫn và chỉ định Nhận xét, đọc nhạc và hát lời từng câu: GV đàn 4 nốt nhạc đầu của từng câu theo thứ tự: câu 3-câu2-câu1-câu4 (đàn 2 lần), HS nghe, nhận biết, đọc nhạc và hát lời từng câu. HS nhận biết, đọc nhạc và hát lời. GV đàn Cả lớp đọc nhạc và hát lời HS đọc nhạc, hát lời. GV kiểm tra Kiểm tra: HS ngồi cùng bàn tập trình bày hoàn chỉnh bài TĐN, một em gõ đệm với 2 âm sắc. HS lên kiểm tra GV ghi nội dung Nhạc lí: Sơ luợc về hợp âm HS ghi bài GV hỏi bài cũ Quãng là gì? Lấy một vài ví dụ về các quãng ba? Sự khác nhau giữa quãng 3 trưởng và quảng 3 thứ? (Kiến thức trong tiết 2) HS trả lời GV nêu khái niệm Khái niệm: Hợp âm là sự kết hợp các nốt nhạc được xếp chồng lên nhau theo các quãng ba. Hợp âm phải có từ 3 nốt trở lên. HS ghi bài GV giới thiệu Giới thiệu 2 loại hợp âm thường dùng: hợp âm ba và hợp âm bảy. HS theo dõi GV thuyết trình và nêu ví dụ Hợp âm ba có 3 âm: âm 1, âm 3 và âm 5. Hợp âm bảy có 4 âm: âm 1, âm 3, âm 5 avf âm 7. GV đàn hợp âm Nghe đàn hợp âm ba, đàn từng âm: 1-3-5 rồi đàn đồng thời ba âm. Tương tự với hợp âm bảy. HS nghe. Hợp âm ba có 2 loại thường dùng là hợp âm ba trưởng và hợp âm ba thứ. Hãy xem ví dụ về âm Đô trưởng và Đô thứ trong SGK GV đàn hợp âm Tìm hiểu về tác dụng của hợp âm. GV hỏi Hãy nêu tác dụng của hợp âm theo SGK HS trả lời GV minh hoạ GV đệm đàn, đọc nhạc, hát lời bài Nghệ sĩ với cây đàn để giới thiệu về tác dụng của hợp âm. HS theo dõi tay trái GV chuyển một số hợp âm khi đệm đàn. GV yêu cầu HS thực hiện Bài tập 1: Những hợp âm ba sau đây còn thiếu âm 3 hoặc 5. Hãy điền những nốt còn thiếu. HS làm bài tập vào vở và lên bảng chữa bài tập Bài tập 2: Những hợp âm bảy sau đây còn thiếu âm 3 hoặc 5. hãy điền những nốt còn thiết. GV ghi nội dung Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Trai-cốp-xki HS ghi bài GV thuyết trình Nước Nga nằm ở phía Đông châu Âu, là một lãnh thổ rộng lớn trải dài từ Âu sang á, đất nước của thi ca, nhạc hoạ. Người dân Nga vô cùng yêu quý và tự hào về Tổ quốc của mình. Những con người Nga đầy lòng nhân hậu và dũng cảm đã giải phóng châu Âu khỏi ách phát-xít và giúp đỡ nhận dân ta rất nhiều trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ và xây dựng Tổ quốc. Đất nước Nga đã sản sinh ra những nhà văn, nhà thơ, hoạ sĩ, nhạc sĩ vĩ đại. Trong đó có nhiều nhà soạn nhạc như: Glin-ca, Bô-rô-đin, Mu-xor-xki, Rim-xki, Coóc-xa-cốp, Sốt-xta-cô-vich Nhạc sĩ Trai-cốp-xki là một trong số đó, ông là người có nhiều đóng góp cho sự phát triển nền âm nhạc Nga và thế giới. HS theo dõi GV tóm tắt GV giới thiệu chân dung Trai-cốp-xki và tóm tắt về sự nghiệp âm nhạc của ông: HS ghi vàt nét + Trai-cốp-xki (1840-1893) là nhạc sĩ lớn của nước Nga và thế giới. Những sáng tác của ông chiếm một vị trí quan trọng trong nền âm nhạc châu Âu và đưa âm nhạc nước Nga lên đỉnh cao của nền âm nhạc thế giới. Những tác phẩm của Trai-cốp-xki là sự kết hợp tinh tế, nhuần nhuyễn giữa dân ca Nga và tình hoa âm nhạc thế giới. ông không chỉ là nhà soạn nhạc mà còn là nhà sư phạm âm nhạc, người phê bình và chỉ huy âm nhạc. + Âm nhạc của Trai-cốp-xki được rất nhiều người biết và yêu thích. Trai-cốp-xki được rất nhiều người biết và yêu thích. Trai-cốp-xki là tác giả của những vở kịch (Ppera) như ép-ghê-nhi Ô-nhê-ghin, Con đầm Pịch, vở vũ kịch (Ballet) Hồ Thiên Nga, Người đẹp ngũ trong rừng, những bản giao hưởng, bản Công-xscs-tô cho Piani và dàn nhạc cùng nhiều tác phẩm khácĐây là những tác phẩm được coi là tiêu biểu cho nên âm nhạc Nga. Nhiều nhà nghiên cứu phê bình âm nhạc đã xếp Trai-cốp-xki vào hàng ngũ những sáng tác âm nhạc lớn nhất thế giới. - Một vài mốc thời gian đáng nhớ trong cuộc đời Trai-cốp-xki: + Năm 19 tuổi, tốt nghiệp Đại học Luật. + Năm 22 tuổi, học ở nhạc viên Xanh Pê-téc-bua, bỏ hẳn nghề luật để dành toàn bộ thời gian và sứclực cho âm nhạc. + Trong khoảng 30 năm hoạt động âm nhạc, tác phẩm của Trai-cốp-xki được trình diễn lần đầu, do chính tác giả chỉ huy, nạhc sĩ qua đời vào ngày 25/01/1893. GV thực hiện GV giới thiệu tác phẩm âm nhạc của Trai-cốp-xki qua một vài thể loại: HS theo dõi và cảm nhận GV viết tên bản nhạc + Nhạc đàn: Nghe bản Tháng Sáu (Chèo thuyền) trong tuyển tập Bốn mùa. Khúc nhạc yên tĩnh êm ả, mang phong vị ấm áp của một buổi chiều hè. Ca khúc: GV đệm đàn và hát cho HS nghe bài Cô gái miền đồng cỏ (một trong hàng trăm ca khúc của nhạc sĩ Trai-cốp-xki). Bài ca phảng phất nỗi buồn, sự lưu luyến của cô gái miền thảo nguyên khi chia tay với người yêu thương. + Vũ kịch: Nghe trích đoạn điệu múa những con thiên nga. Âm nhạc vui, ngộ nghĩnh, có tính chất nhảy múa. Nghe trích đoạn vở vũ kịch Hồ Thiên Nga. Tính chất âm nhạc sâu lắng, tha thiết. GV mở băng hình Bộ phim Trai-cốp-xki do xưởng Mốt-xphim sản xuất: GV giới thiệu cho HS một số hình ảnh về cuộc sống và sự nghiệp của nhạc sĩ Trai-cốp-xki. HS xem phim 3. Dặn dò: - Về nhà ôn lại tất cả các bài hát và bài TĐN để tiết sau kiểm tra. - Học thuộc kiến thức nhạc lí và ANTT Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết:7 Tên bài dạy: Ôn tập và kiểm tra I. Mục tiêu: - HS ôn tập những kiến thức đã học: Bài hát Bóng dáng một ngôi trường, Nụcười, bài TĐn Cây sáo, Nghệ sĩ với cây đàn. - HS thực hành một số bài tập về quãng và hợp âm. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng - Một số bài tập về quãng và hợp âm. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Bài mới HĐ của GV Nội dung – Ghi bảng HĐ của HS GV ghi nội dung Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát Bóng dáng một ngôi trường, nụ cười HS ghi bài Bài: Bóng dáng một ngôi trường GV chỉ định và đệm đàn GV chỉ định một số HS trình bày từng đoạn trong bài hát, yêu cầu các em thuộc lời, hát diễn cảm. GV hướng dẫn Gv sửa những chỗ chưa đúng hoặc hướng dẫn các em hát hay hơn. HS thực hiện Từng tổ cử HS hát lĩnh xướng đoạn a, những em khác hát hoà giọng đoạn b. Nhóm HS trình bày bài hát trước lớp với hình thức tốp ca có lĩnh xướng. Bài hát Nụ cười: GV yêu cầu: GV yêu cầu HS hát thuộc lời, rõ lời và hát diễn cảm. HS thực hiện GV đệm đàn GV chỉ định một số HS nữ lĩnh xướng đoạn a của lời 1, một HS nam lĩnh xướng đoạn a của lời 2, cả lớp hát hoà giọng điệp khúc GV yêu cầu - Trình bày theo hình thức đơn ca, song ca hoặc tốp ca. HS lên kiểm tra GV viết bài tập lên bảng 1. Cho âm gốc là nốt Rê, hãy tìm âm ngọn để có quãng 3, quãng 5, quãng 7, quãng 9. HS làm bài tập vào võ ghi bài Cho âm ngọn là nốt Mí, hãy tìm âm gốc để tạo thành quãng 4, quãng 6, quãng 8, quãng 11. GV kiểm tra, đánh giá. 2. Hãy chỉ ra các quãng 3, quãng 4, quãng 5, quãng 6, quãng 7 trong bài Cô gái miền đồng cỏ. 3. Hãy viết hợp âm Fa thăng thứ, Si trưởng, Si thứ, Đô thăng thứ, Mi trưởng trên khuông nhạc. GV ghi nội dung Ôn tập và kiểm tra 2 bài TĐN Cây sáo, nghệ sĩ với cây đàn HS ghi nội dung GV hướng dẫn và đệm đàn TĐN và hát lời 2 Cây sáo, Nghẹ sĩ với cây đàn với tốc độ: Hơi chậm, hơi nhanh vừa phải. HS đọc nhạc với tốc độ khác nhau GV điều khiển Chia lớp theo 4 tổ, mỗi tổ đọc nhạc và hát lời một câu nối tiếp. HS trình bày GV kiểm tra HS trình bày lời mới của bài TĐN số 2 Nghệ sĩ với cây đàn (thực hiện từ tiết 5). GV kiểm tra đánh giá. HS lên kiểm tra - Kiểm tra đọc nhạc và hát lời của một vài HS. Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết:8 Tên bài dạy: Học hát: Nối vòng tay lớn I. Mục tiêu: ơnHS hát đúng giai điệu và lời bài hát Nối vòng tau lớn, thể hiện rỏ tính hành khúc của bài hát. - HS biết trình bày bài hát hoà giọng, lĩ

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_9_chuong_trinh_ca_nam_truong_thcs_hong_t.doc
Giáo án liên quan