Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Chương trình học kì 1 - Trường THCS Phan Chu Trinh

I. Mục tiêu:

+ Kiến thức:

- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca 4 bài hát đã học.

- Đọc nhạc – ghép lời ca thành thạo 2 bài TĐN.

- Nhớ lại những kiến thức về nhạc lý đã học.

- Tìm hiểu về sâu và kỹ hơn về phần ANTT đã học.

+ Kỹ năng:

- Thực hiện thành thạo kỹ năng hát và đọc bài TĐN.

+ Thái độ:

- Giáo dục ý thức học tập tự tin, nghiêm túc cho HS.

II. Chuẩn bị:

+ GV:

- Đàn phím điện tử, Đề bài vá đáp án (Nếu KT viết).

+ HS :

- SGK, vở ghi, giấy KT.

 

doc37 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Chương trình học kì 1 - Trường THCS Phan Chu Trinh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Tiết 1 Ngày soạn: 10/01/2009 Ngày dạy: 12/01/2009 Học hát bài: Bóng dáng một ngôi trường I. Mục tiêu: + Kiến thức: HS biết được giai điệu của bài hát, biết hát chính xác những chỗ đảo phách. + Kỹ năng: Hát với tình cảm sôi nổi nhiệt tình. + Thái độ: Giáo dục cho HS tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy cô giáo và bạn bè. II. Chuẩn bị: + GV: Đàn phím điện tử, băng đĩa bài hát & Máy nghe . Bảng phụ chép sẵn bài hát. Sưu tầm thêm một số ca khúc khác viết về đề tài mái trường để giới thiệu cho HS nghe. GV tập đàn và hát thành thạo bài hát. + HS : SGK, vở ghi. III. Tiến Trình dạy học: ổn định tổ chức: 2. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Tg Nội dung * Hoạt động 1: GV: Treo bảng phụ chép bài hát. HS: Quan sát. GV: Sưu tầm thêm một số bài hát khác của NS để giới thiệu cho HS . HS: Nghe và cảm nhận & viết bài. GV: Đã có rất nhiều bài hát viết về chủ đề mái trường, thầy cô, bạn bè... Và hôm nay chúng ta lại được học thêm một bài hát nữa cũng về chủ đề mà chúng ta vừa nhắc tới. Nơi đó lưu giữ những kỷ nệm về một thời cắp sách tới trường, nhũng dấu ấn đó mãi không phai mờ trong mỗi chúng ta. Đó là bài: “Bóng dáng một ngôi trường” của NS Hoàng Lân. HS: Nghe, cảm nhận & ghi một số ý chính. GV: Các em đã được học những bài hát nào viết về mái trường, thầy cô, bạn bè ? HS: Mái trường mến yêu, Mùa thu ngày khai trường, Trường làng tôi. * Hoạt động 2: GV: Đàn mẫu luyện thanh ở bên vài phút để khởi động giọng. HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV. * Hoạt động 3: GV: Phân tích sơ qua vài nét chính của bài hát. Lưu ý có những kiến thức không cần phải giải thích. HS: Nghe – cảm nhận & viết bài. * Hoạt động 4: GV: Mở băng đĩa hoặc trình bày bài hát. HS: Nghe và cảm nhận. GV: Dạy từng câu ngắn, chậm (đàn giai điệu theo) theo lối truyền khẩu, móc xích từ đầu đến hết bài. HS: Hát theo sự hướng dẫn của GV. GV: Lưu ý cho các em những chỗ khó & chỉ huy cho các em hát ngân nghỉ đủ số phách. HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV. GV: Khi HS hát tốt , thành thạo thì GV đệm đàn cho các em hát vài lần. HS: Hát theo đàn. GV: Cho HS tập biểu diễn theo nhóm hoặc cá nhân sau đó cho các em nhận xét. GV sửa sai kịp thời (nếu có). HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV. GV: Gọi một nhóm những em hát khá lên tập biểu diễn cho cả lớp nghe. Sau đó GV nhận xét và kết hợp cho điểm. HS: Tập hát và biểu diễn. 10’ 2’ 5’ 23’ 1. Vài nét về tác giả & bài hát: Bóng dáng một ngôi trường N&L: Hoàng Lân - Nhạc sĩ Hoàng Lân sinh ngày 18/06/1942. Là anh em sinh đôi với NS Hoàng Long. Ông sinh ra tại TX Sơn Tây – Hà Tây. Sáng tác tiêu biểu là: Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác; Đi học về; Thật là hay; Bác Hồ Người cho em tất cả. 2. Luyện thanh: - Mẫu luyện thanh: Mí i ì Mế ê ề Má a à 3. Phân tích bài hát: - Giọng F_dur (Pha trưởng). 4 4 - Hình thức: 2 đoạn đơn: a - b. 2 4 Đoạn a: (Nhịp ). Đoạn b: (Nhịp ). - Sử dụng tiết tấu đảo phách, nghịch phách, khung thay đổi, dấu nhắc lại. 4. Học hát: Củng cố: (4’) GV đệm đàn cho cả lớp hát lại bài hát: “Bóng dáng một ngôi trường”. Củng cố khắc sâu nội dung & tác giả bài hát cho HS. Dặn dò: (1’) Về nhà học thuộc giai điệu, tiết tấu & lời ca bài hát. Xem trước bài mới, lưu ý phần Quãng. Tuần 20 Tiết 2 Ngày soạn: 16/01/2009 Ngày dạy: 19/01/2009 - Nhạc lý: Giới thiệu về quãng - Tập đọc nhạc: Giọng Son trưởng – TĐN Số 1 I. Mục tiêu: + Kiến thức: HS nắm bắt được sơ lược về quãng. Đọc đúng cao độ, tiết tấu bài TĐN- ứng dụng giọng Son trưởng. + Kỹ năng: Thực hiện thành thạo kỹ năng đọc bài TĐN. + Thái độ: Giáo dục ý thức học tập cho HS. II. Chuẩn bị: + GV: Đàn phím điện tử, bảng phụ chép bài TĐN số 1. GV tập đàn, đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 1 thành thạo. + HS : SGK, vở ghi, thanh phách. III. Các hoạt động dạy và học: ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: -GV gọi một số học sinh lên trình bày bài hát: Bóng dáng một ngôi trường -GV: Nhận xét, cho điểm 3 Bài mới: Hoạt động của thầy và trò tg Nội dung 4. Củng cố: (4’) GV nhắc lại khái niệm về quãng. 5. Dặn dò: (1’) Về nhà học thuộc bài cũ và xem trước bài mới. Tuần 21 Tiết 3 Ngày soạn: 01/02/2009 Ngày giảng: 02/02/2009 - Ôn tập bài hát: Bóng dáng một ngôi trường - Ôn tập Tập đọc nhạc: tđn Số 1 - Âm nhạc thường thức: CA KHúC THIếU NHI PHổ THƠ. I. Mục tiêu: + Kiến thức: HS hát thể hiện tình cảm và một vài động tác vận động cho bài hát. Đọc đúng cao độ, tiết tấu bài TĐN. Hiểu sơ qua về một phương thức sáng tác bài hát và giá trị của những bài hát phổ thơ thành công. + Kỹ năng: Thực hiện thành thạo kỹ năng hát và đọc bài TĐN. + Thái độ: Giáo dục ý thức học tập tự tin, nghiêm túc cho HS. II. Chuẩn bị: + GV: Đàn phím điện tử, băng đĩa bài hát và máy nghe GV sưu tầm một số tư liệu dùng cho phần ANTT. + HS : SGK, vở ghi, thanh phách. III. Các hoạt động dạy và học: ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ; GV kiểm tra trong lúc ôn tập 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Tg Nội dung * Hoạt động 1: GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày lại bài hát vài lần. HS : Nghe và cảm nhận. GV: Đàn mẫu luyện thanh đã học vài lần. HS : Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV. GV: Đệm đàn bài hát vài lần (chọn giọng và phần đệm phù hợp). HS : Thực hiện yêu cầu của GV. GV: Cho các em tập biểu diễn theo nhóm, tổ, cá nhân. Nhận xét, sửa sai (nếu có) và cho điểm. HS : Tập biểu diễn trước lớp. GV: Cho các em hát đối đáp có lĩnh xướng, thể hiện sắc thái ở 2 đoạn khác nhau. HS : Hát theo sự hướng dẫn của GV. * Hoạt động 2: GV: Đàn giai điệu bài TĐN vài lần. HS: Nghe và cảm nhận. GV: Đàn gam Son trưởng và âm trụ 2 lần. HS : Thực hiện theo hướng dẫn của GV. GV: Cho HS ôn lại 2 âm hình tiết tấu của bài TĐN. HS : Thực hiện theo hướng dẫn của GV. GV: Đệm đàn bài TĐN số 1 vài lần. HS : Đọc nhạc và ghép lời ca theo đàn. GV: Gọi 1 vài em đọc tốt để đọc mẫu. Nhận xét, sửa sai (nếu có) và cho điểm. HS : Thực hiện theo yêu cầu của GV. * Hoạt động 3: GV: Giới thiệu. HS : Nghe và viết bài. GV: Thế nào là ca khúc phổ thơ ? HS : Trả lời như ở bên. (Các NS tìm cảm hứng từ bài thơ để sáng tác thành bài hát). GV: Em hãy kể tên 1 số ca khúc phổ thơ mà em biết ? HS : Trả lời 1 số VD trong SGK Trang 21. GV: Nhắc lại 1 số cách mà người ta có thể sáng tác ca khúc theo cách phổ thơ.( 3 cách). GV đưa 1 vài VD minh hoạ cho từng cách. HS : Nghe, cảm nhận và viết bài. GV : Mở băng đĩa hoặc tự trình bày 1 số các ca khúc thiếu nhi phổ thơ. HS : Nghe và cảm nhận. GV: Các em có nhận xét gì về các ca khúc này ? HS : Trả lời theo sự cảm nhận của mình. 10’ 10’ 15’ 1. Ôn tập bài hát: Bóng dáng một ngôi trường 2. Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 1 - Cây sáo 3. Âm nhạc thường thức: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ. - Tuỳ từng bài, từng tác giả. Có khi người ta giữ nguyên vẹn bài thơ không thay đổi dù chỉ là một từ (ít thấy). Có khi lời thơ được thay đổi ít nhiều, cũng có trường hợp NS phổ theo ý thơ, dựa vào ý thơ để phóng tác lời ca cho phù hợp với cảm hứng, với sự phát triển hợp lý của giai điệu và cấu trúc bản nhạc. 4. Củng cố: GV đàn cho cả lớp hát lại bài hát “Bóng dáng một ngôi trường.. GV đệm đàn ho HS đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 1. GV hệ thống lại kiến thức phần ANTT. Dặn dò: Sưu tầm 1 số ca khúc phổ thơ viết cho thiếu nhi. Về nhà học thuộc bài cũ và xem trước bài mới. Tuần 22 Tiết 4 Ngày soạn :06/02/2009 Ngày giảng:09/02/2009 Học hát bài: Nụ cười I. Mục tiêu: + Kiến thức: HS biết được 1 bài hát của thiếu nhi nước Nga. HS hát đúng giai điệu, tiết tấu và đúng lời. + Kỹ năng: Hát với tình cảm rộn ràng, tươi vui. + Thái độ: Giáo dục cho HS tình cảm lạc quan, sự tin yêu cuộc sống và tình thân ái hữu nghị giữa thiếu nhi 2 nước Việt – Nga. II. Chuẩn bị: + GV: Đàn phím điện tử, băng đĩa bài hát & Máy nghe. Bảng phụ chép sẵn bài hát. GV tập đàn và hát thành thạo bài hát. Sưu tầm thêm một số tư liệu, ca khúc khác về nước Nga để giới thiệu cho HS nghe (nếu có). + HS : SGK, vở ghi. III. Các hoạt động dạy và học: Tổ chức: Kiểm tra bài cũ: GV gọi 2-3 học sinh lên trình bày bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”. GV nhận xét cho điểm. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò tg Nội dung * Hoạt động 1: GV: Treo bản đồ thế giới. Giới thiệu vị trí nước Nga trên bản đồ TG. HS: Quan sát và nhận biết. GV: Giới thiệu về nước Nga: Nước Nga là một đất nước rộng lớn, có vị trí quan trọng trên thế giới. Là quê hương của cách mạng tháng 10 vĩ đại, có vị lãnh tụ thiên tài Lê Nin. Thủ đô là Matxcơva. Đây là đất nước có nền văn hoá cao với những tên tuổi lừng lẫy trên TG.: Về văn học có: Puskin; Goócki; Léptônxtôi. Về Mỹ thuật có: Lêvitan. Về Â m nhạc có: Traicôpxki; Prôcônhép và nhiều danh nhân nổi tiếng khác. HS: Nghe, cảm nhận và viết bài. GV: Việt nam và Nga đã có quan hệ hữu nghị từ nhiều năm nay và ngày càng phát triển tốt đẹp. Em hãy kể tên một số bài hát của nước Nga mà em biết ? HS: Trả lời theo sự hiểu biết. GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày một số ca khúc của nước Nga như: Chiều Matxcơva; Cuộc sống ơi ta mến thương; Đôi bờ. HS: Nghe và cảm nhận. * Hoạt động 2: GV: - Đàn mẫu luyện thanh ở bên vài phút để khởi động giọng. - Mẫu luyện thanh: Mí i ì Mế ê ề Má a à HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV. * Hoạt động 3: GV: Treo bảng phụ chép bài hát. HS: Quan sát và nhận xét như ở bên. GV: Phân tích sơ qua vài nét chính của bài hát. HS: Nghe – cảm nhận & viết bài. * Hoạt động 4: GV: Mở băng đĩa hoặc trình bày bài hát. HS: Nghe và cảm nhận. GV: Dạy từng câu ngắn, chậm (đàn giai điệu theo) theo lối truyền khẩu, móc xích từ đầu đến hết bài. HS: Hát theo sự hướng dẫn của GV. GV: Lưu ý cho các em những chỗ khó & chỉ huy cho các em hát ngân nghỉ đủ số phách. HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV. GV: Khi HS hát tốt , thành thạo thì GV đệm đàn cho các em hát vài lần. HS: Hát theo đàn. GV: Cho HS tập biểu diễn theo nhóm hoặc cá nhân sau đó cho các em nhận xét. GV sửa sai kịp thời (nếu có). HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV. GV: Gọi một nhóm những em hát khá lên tập biểu diễn cho cả lớp nghe. Sau đó GV nhận xét và kết hợp cho điểm. HS: Tập hát và biểu diễn. 10’ 2’ 5’ 23’ 1. Học hát: Nụ cười Nhạc: Nga Phỏng dịch: Phạm Tuyên a. Tìm hiểu bài hát 2 2 Phân tích bài hát: - Nhịp Tính chất: Hơi nhanh. - Hình thức: 2 đoạn đơn: a - b. Đoạn a: Giọng C dur. Đoạn b: Giọng c moll. - Có dấu bình và dấu miễn nhịp. - Có ô nhịp lấy đà. - Sử dụng dấu nhắc lại và khung thay đổi. b. Học hát: 4. Củng cố: - GV đệm đàn cho cả lớp hát lại bài hát: “Nụ cười”. 5. Dặn dò: - Về nhà học thuộc giai điệu, tiết tấu & lời ca bài hát. Tuần 23 Tiết 5 Ngày soạn: 15/02/2009 Ngày giảng:16/02/2009 - Ôn tập bài hát: Nụ cười - Tập đọc nhạc: Giọng Mi thứ - TĐN Số 2 I. Mục tiêu: + Kiến thức: HS hát chuẩn bài hát, biết thể hiện tình cảm của bài hát. Hiểu biết sơ qua về giọng Mi thứ và đọc đúng bài TĐN số 2. + Kỹ năng: Thực hiện thành thạo kỹ năng đọc bài TĐN. + Thái độ: Giáo dục ý thức học tập cho HS. II. Chuẩn bị: + GV: Đàn Oocgan, bảng phụ chép bài TĐN số 2. GV tập đàn, đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 2 thành thạo. + HS : SGK, vở ghi. III. Các hoạt động dạy và học: ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2-3 học sinh lên hát bài “Nụ cười” Bài mới: Hoạt động của thầy và trò tg Nội dung * Hoạt động 1: GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày bài hát một vài lần. HS : Nghe và cảm nhận. GV: Đàn mẫu luyện thanh đã học 1 vài phút. HS: Luyện thanh theo mẫu, theo đàn. GV: Đệm đàn bài hát vài lần (chọn giọng và phần đệm phù hợp). HS: Hát theo đàn. GV: Chia lớp làm 2 dãy, chỉ huy cho các em hát đuổi hoặc hát đối đáp các đoạn kết hợp đánh nhịp. HS: Hát theo hướng dẫn của GV. GV: Gọi một vài em lên hát kết hợp một vài vận động. Nhận xét, sửa sai (nếu có) và cho điểm. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. * Hoạt động 2: GV: Giới thiệu về giọng Mi thứ và nêu khái niệm như ở bên. HS: Nghe, cảm nhận và viết bài. GV: Treo bảng phụ chép bài TĐN số 2. Gọi 1 HS đọc tên nốt nhạc toàn bài. HS : Nhìn bảng phụ đọc tên nốt nhạc. GV: Đàn cho cả lớp nghe giai điệu bài TĐN. HS: Nghe và cảm nhận. GV: Gọi 1 HS nhận xét bài TĐN. HS : Nhận xét như gợi ý ở bên. GV: Đàn từng câu nhạc theo lối móc xích. HS : Đọc tên nốt nhạc theo giai điệu đàn. GV: Sửa sai những chỗ HS thực hiện chưa đúng, hướng dẫn ghép lời ca từng câu nhạc. HS : Thực hiện theo đàn kết hợp gõ phách. GV: Đệm đàn cho cả lớp ghép lời ca. HS : Đọc nhạc và ghép lời ca theo đàn. GV: Hướng dẫn HS đọc nhạc và ghép lời ca theo dãy, bàn, sau đó đổi lại. HS: Thực hiện 2 lần theo hướng dẫn của GV. GV: Kiểm tra mố số em khá (đọc nhạc và ghép lời ca) nhận xét, sửa sai nếu có và cho điểm. HS: Thực hiện yêu cầu của GV. 15’ 20’ 5’ 15’ 1. Ôn tập bài hát: Nụ cười 2. Tập đọc nhạc: a. Giọng Mi thứ. - Có âm chủ là Mi. Hoá biểu của giọng Mi thứ có một dấu thăng (Pha thăng). Gam Mi thứ tự nhiên và gam Mi thứ hoà thanh có cấu tạo như sau: Gam Mi thứ tự nhiên: Gam Mi thứ hoà thanh: VD: Đoạn nhac giọng Mi thứ HT. b. Tập đọc nhạc số 2. Nghệ sĩ với cây đàn. Nhạc : Nga. * Phân tích: - Giọng (e_moll) Mi thứ hoà thanh. - Nhịp . Gồm 4 câu. - Tính chất : Vừa phải. 3 - Trường độ : - Cao độ : Sì, rê, mi, fa, son, la, si, đố. Củng cố: GV đệm đàn cho HS hát lại bài hát “Nụ cười”. Giọng Mi thứ – TĐN số 2. (Đọc nhạc và ghép lời ca). Dặn dò: Về nhà học thuộc bài cũ và xem trước bài mới. Tuần 25 Tiết 6 Ngày soạn: 21/02/2009 Ngày dạy: 23/02/2009 - Ôn tập Tập đọc nhạc: tđn Số 2 - Nhạc lý : Sơ lược về hợp âm - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Trai cốp xki I. Mục tiêu: + Kiến thức: Đọc đúng cao độ, tiết tấu, ghép lời ca kết hợp đánh nhịp bài TĐN. Biết sơ qua về hợp âm, có KN về thuật ngữ hợp âm. Biết Trai cốp xki là NS thiên tài người nước Nga đã có nhiều cống hiến cho nền Âm nhạc nước Nga và TG. + Kỹ năng: Thực hiện thành thạo kỹ năng đọc bài TĐN. + Thái độ: Giáo dục ý thức học tập tự tin, nghiêm túc cho HS. II. Chuẩn bị: + GV: Đàn Oogan, một số VD về phần nhạc lý. GV sưu tầm một số tư liệu dùng cho phần ANTT. + HS : SGK, vở ghi. III. Các hoạt động dạy và học: ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra bài cũ: (4’) Đan xen trong giờ học. Bài mới: (35’) Hoạt động của thầy và trò tg Nội dung * Hoạt động 1: GV: Đàn giai điệu bài TĐN vài lần. HS : Nghe và cảm nhận. GV: Đệm đàn bài TĐN vài lần (chọn giọng phù hợp). HS : Đọc nhạc và ghép lời ca. GV: Đàn 1 câu nhạc bất kỳ trong bài TĐN. HS: Nghe, đọc nhạc và ghép lời ca. GV: Cho các em hoạt động theo nhóm, tổ, cá nhân. HS : Thực hiện yêu cầu của GV. GV: Gọi 1 vài em đọc nhạc và ghép lời ca. Nhận xét, sửa sai (nếu có) và cho điểm. HS : Thực hiện yêu cầu của GV. * Hoạt động 2: GV: Treo bảng phụ ghi một số VD hợp âm. Giới thiệu KN về hợp âm. HS: Quan sát, nghe và viết bài. GV: Đàn VD một số hợp âm như ở bên. HS: Nghe và cảm nhận. GV: Nêu KN hợp âm 3 và lấy VD chứng minh như ở bên. HS: Nghe và viết bài. GV: Đàn 1 vài VD về HA3 trưởng và HA3 thứ như ở bên. HS: Nghe, cảm nhận và viết bài. GV: Nêu KN hợp âm 7 và lấy VD chứng minh như ở bên. HS: Nghe và viết bài. GV: Đàn 1 vài VD về HA7 như ở bên. HS: Nghe, cảm nhận và viết bài. GV: Đưa ra vài điều về tác dụng của HA như ở bên. HS : Nghe và viết bài. * Hoạt động 3: GV: Gọi HS đọc phần ANTT – SGK Tr 20. HS : Đọc bài trong SGK. GV: Treo tranh ảnh NS (nếu có) và giới thiệu vài nét về thân thế sự ngiệp và những sáng tác tiêu biểu. HS : Nghe, cảm nhận và viết bài. GV: Kể tên một số sáng tác tiêu biểu của NS Trai cốp xki. HS: Nghe và viết bài. GV : Mở băng đĩa 1 số các tác phẩm của ông (nếu có). HS : Nghe và cảm nhận. GV: Giới thiệu vài nét về bài hát: Cô gái muền đồng cỏ. HS: Nghe và viết bài. GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày bài hát vài lần. HS : Nghe và cảm nhận. 10’ 15’ 10’ 1. Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 2 Nghệ sĩ với cây đàn 2. Nhạc lý: Sơ lược về hợp âm. - Hợp âm là sự vang lên đồng thời hoặc nối tiếp của 3, 4 hoặc 5 âm cách nhau 1 quãng 3. 3 3 5 VD: * Hợp âm ba: Có 3 âm cách nhau quãng 3. Hai âm ngoài cùng tạo thành quãng 5. (HA 3 còn gọi là HA 5). 3 3 5 VD: * Hợp âm bẩy: Gồm có 4 âm cách nhau theo quãng 3. Hai âm ngoài cùng tạo thành quãng 7. VD: 7 * Tác dụng của hợp âm: Hợp âm là một trong những phương tiện diễn tả âm nhạc. Các nhạc sĩ sử dụng hợp âm để thể hiện những ý tưởng, cảm xúc, nội dung âm nhạc ở các tác phẩm nhạc đàn và nhạc hát. 3. Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Trai cốp xki. - Pi ốt I lích Trai cốp xki là NS nổi tiếng người Nga, danh nhân AN thế giới. Ông sinh ngày 2/4/1840 và mất ngày 25/1/1893 tại Xanh pê téc bua. Sáng tác tiêu biểu là: Vũ kịch -Hồ Thiên Nga; Nhạc kịch. ép nhê ghi - Ô nhê ghin; Bản giao hưởng số 6. Là người làm rạng rỡ nền AN Nga TK XIX. - Bài hát - Cô gái miền đồng cỏ miêu tả bức tranh thiên nhiên thật mộng mơ với những cặp tình nhân 3 4 đang yêu. Bài hát được viết ở nhịp Với chất âm nhạc du dương, mềm mại đậm chất trữ tình. Củng cố: (4’) GV đệm đàn ho HS đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 2. GV hệ thống lại kiến thức phần Nhạc lý và phần ANTT. Dặn dò: (1’) Về nhà học thuộc bài cũ và xem trước bài mới. Tuần 26 Tiết 7 Ngày soạn: 01/03/2009 Ngày dạy: 02/03/2009 Kiểm tra I. Mục tiêu: - Học sinh củng cố lại kiến thức đã học. Nhớ lại những kiến thức về Quãng về Hợp âm. Giáo dục ý thức học tập tự tin, nghiêm túc cho HS. II. Chuẩn bị: + GV: -Đề kiểm tra. + HS : Kiến thức. III. Các hoạt động dạy và học: ổn định tổ chức: Kiểm tra. GV phát đề kiểm tra. Học sinh làm bài Củng cố: GV nhận xét giờ kiểm tra. Dặn dò: Chuẩn bị bài mới. Tuần 27 Tiết 8 Ngày soạn: 08/03/2009 Ngày dạy: 09/03/2009 Học hát : Bài Nối vòng tay lớn I. Mục tiêu: + Kiến thức: HS biết được 1 bài hát tập thể để hát trong các buổi sinh hoạt, ngoại khoá. HS hát đúng giai điệu, tiết tấu và đúng lời. + Kỹ năng: Hát với khí thế hào hùng sôi nổi. + Thái độ: Giáo dục cho HS tình đoàn kết thân ái, cùng hướng tới một lý tưởng cao đẹp, xây dựng tổ quốc Việt Nam thống nhất, hoà bình. II. Chuẩn bị: + GV: Đàn phím điện tử, băng đĩa bài hát & Máy nghe (nếu có). Bảng phụ chép sẵn bài hát. GV tập đàn và hát thành thạo bài hát. Sưu tầm thêm một số tư liệu, ca khúc khác của NS Trịnh Công Sơn để giới thiệu cho HS nghe (nếu có). + HS : SGK, vở ghi. III. Các hoạt động dạy và học: ổn định tổ chức: Bài mới: Hoạt động của thầy và trò tg Nội dung * Hoạt động 1: GV: Nêu vài nét về NS Trịnh Công Sơn. - NS Trịnh Công Sơn sinh năm 1939 tại Đắc Lắc quê ở Huế. Sau khi tốt nghiệp TH sư phạm ở Quy Nhơn (Bình Định) ông về B’Lao - Lâm Đồng dạy học và bắt đầu sáng tác ca khúc từ năm 1958. Là tác giả của hơn 500 ca khúc trong đó có rất nhiều bài nổi tiếng như: Biển nhớ; Hạ trắng; Diễm xưa; Một cõi đi về; Nắng thuỷ tinh; Tuổi đá buồn... Một số ca khúc khác của ông được sáng tác sau ngày thống nhất đất nước như: Chiều trên quê hương; Đời gọi em biết bao lần; Quỳnh hương; Huyền thoại mẹ; Nhớ mùa thu Hà Nội. Một số ca khúc viết cho thiếu nhi như: Tuổi đời mênh mông; Tiếng ve gọi hè; Em là bông hồng nhỏ. 2 4 Ông mất ngày 1/4/2001 tại Thành phố Hồ Chí Minh. - Bài hát: “Nối vòng tay lớn” được viết ở nhịp Sáng tác trước năm 1975, giọng e moll gồm 2 đoạn, được phổ biến rộng rãi trong học sinh – sinh viên. HS: Nghe và cảm nhận. * Hoạt động 2: GV: Đàn mẫu luyện thanh ở bên vài phút để khởi động giọng. HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV. * Hoạt động 3: GV: Treo bảng phụ chép bài hát. HS: Quan sát và nhận xét như ở bên. GV: Phân tích sơ qua vài nét chính của bài hát. HS: Nghe – cảm nhận & viết bài. * Hoạt động 4: GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày bài hát. HS: Nghe và cảm nhận. GV: Dạy từng câu ngắn, chậm (đàn giai điệu theo) theo lối truyền khẩu, móc xích từ đầu đến hết bài. HS: Hát theo sự hướng dẫn của GV. GV: Lưu ý cho các em những chỗ khó & chỉ huy cho các em hát ngân nghỉ đủ số phách. HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV. GV: Khi HS hát tốt , thành thạo thì GV đệm đàn cho các em hát vài lần. HS: Hát theo đàn. GV: Cho HS tập biểu diễn theo nhóm hoặc cá nhân sau đó cho các em nhận xét. GV sửa sai kịp thời (nếu có). HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV. GV: Gọi một nhóm những em hát khá lên tập biểu diễn cho cả lớp nghe. Sau đó GV nhận xét và kết hợp cho điểm. HS: Tập hát và biểu diễn. 10’ 2’ 5’ 23’ 1. Học hát: Nối vòng tay lớn N&L: Trịnh Công Sơn a. Tác giả: 2 4 b. Tác phẩm - Nhịp - Giọng mi thứ hoà thanh. - Hình thức: 2 đoạn đơn: a - b. Đoạn a: Rừng - Nam. Đoạn b: Cờ - môi. - Sử dụng dấu quay lại. - Có ô nhịp lấy đà. - Sử dụng dấu nhắc lại và khung thay đổi. 4. Củng cố: (4’) GV đệm đàn cho cả lớp hát lại bài hát: “Nối vòng tay lớn”. Củng cố khắc sâu nội dung & tác giả bài hát cho HS. 5. Dặn dò: (1’) Về nhà học thuộc giai điệu, tiết tấu & lời ca bài hát. Xem trước bài mới, lưu ý phần dịch giọng. Tuần 28 Tiết 9 Ngày soạn:13/03/2009 Ngày dạy:16/03/2009 Nhạc lý: Giới thiệu dịch giọng Tập đọc nhạc: Giọng Pha trưởng – TĐN Số 3 I. Mục tiêu: + Kiến thức: HS nắm bắt được sơ lược về dịch giọng. Đọc đúng cao độ, tiết tấu bài TĐN- ứng dụng giọng Pha trưởng. + Kỹ năng: Thực hiện thành thạo kỹ năng đọc bài TĐN. + Thái độ: Giáo dục ý thức học tập cho HS. II. Chuẩn bị: + GV: Đàn phím điện tử, bảng phụ chép bài TĐN số 3 và một số VD về dịch giọng. GV tập đàn, đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 3 thành thạo. + HS : SGK, vở ghi. III. Các hoạt động dạy và học: Tổ chức: Kiểm tra bài cũ: - GV gọi một số học sinh lên trình bày bài hát Nối vòng tay lớn Bài mới: Hoạt động của thầy và trò tg Nội dung * Hoạt động 1: GV: Treo bảng phụ chép VD câu đầu tiên của bài hát “Nụ cười” ở 3 giọng C; F; A. Đàn giai điệu mỗi giọng của câu nhạc trên. HS: Nghe, cảm nhận và hát theo yêu cầu của GV. GV: Như vậy cùng một câu hát đã được chuyển dịch về độ cao của 3 giọng khác nhau. Theo các em với câu hát ở 3 giọng trên thì em phù hợp với giọng nào ? HS: Trả lời cụ thể theo từng giọng. GV: Sự chuyển dịch độ cao của câu hát trên từ giọng C F hoặc từ giọng C A có tác dụng gì ? HS: Để phù hợp với tầm giọng người hát Hoạt động 2: GV: Giới thiệu về giọng Pha trưởng và nêu khái niệm như ở bên. HS: Nghe, cảm nhận và viết bài. GV: Treo bảng phụ chép bài TĐN số 3. Gọi 1 HS đọc tên nốt nhạc toàn bài. HS : Nhìn bảng phụ đọc tên nốt nhạc. GV: Đàn cho cả lớp nghe giai điệu bài TĐN sau đó gọi HS nhận xét về trường độ, cao độ, nhịp HS : Nhận xét như gợi ý ở bên. GV: Đàn từng câu nhạc theo lối móc xích. HS : Đọc tên nốt nhạc theo giai điệu của đàn. GV: Sửa sai những chỗ HS thực hiện chưa đúng, hướng dẫn ghép lời ca từng câu nhạc. HS : Thực hiện theo đàn kết hợp gõ phách. GV: Đệm đàn cho cả lớp ghép lời ca. HS : Đọc nhạc và ghép lời ca theo đàn. GV: Hướng dẫn HS đọc nhạc và ghép lời ca theo dãy, bàn, sau đó đổi lại. HS: Thực hiện 2 lần theo hướng dẫn của GV. GV: Kiểm tra mố số em khá (đọc nhạc và ghép lời ca) nhận xét, sửa sai nếu có và cho điểm. HS: Thực hiện yêu cầu của GV. 15’ 20’ 5’ 15’ 1. Nhạc lý: Giới thiệu về dịch giọng. * Sự chuyển dịch độ cao - thấp của một bài hát cho phù hợp với tầm cữ giọng của người hát được gọi là dịch giọng. 2. Tập đọc nhạc: a. Giọng Pha trưởng. - Có âm chủ là Pha. Hoá biểu của giọng Pha trưởng có một dấu giáng (Si giáng). - Cấu tạo gam Pha trưởng: b. Tập đọc nhạc số 3. Bài : Lá xanh. NVL : Hoàng Việt. * Phân tích: 2 4 - Giọng Pha trưởng (F_dur) - Nhịp . Gồm 4 câu. - Tính chất : Nhịp đi. - Trường độ : - Cao độ : Là, đồ, rê, mi, fa, son, lá, đố. Sử dụng nốt hoa mỹ () Củng cố: (4’) GV nhắc lại khái niệm về dịch giọng. Giọng Pha trưởng – TĐN số 3. (Đọc nhạc và ghép lời ca). Dặn dò: (1’) Về nhà học thuộc bài cũ và xem trước bài mới. Tuần 29 Tiết 10 Ngày soạn:21/03/2009 Ngày dạy: 23/03/2009 - Ôn tập bài hát : Nối vòng tay lớn - Ôn tập Tập đọc nhạc: tđn Số 3 - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và bài hát: Mẹ yêu con I. Mục tiêu: + Kiến thức: Hát thuộc bài hát, tập thể hiện sắc thái và một vài vận động nhẹ nhàng trong khi hát. Đọc đúng cao độ, tiết tấu, ghép lời ca kết hợp đánh nhịp bài TĐN. Biết 1 số tác phẩm nổi tiếng khác ngoài bài hát Mẹ yêu con của Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý + Kỹ năng: Thực hiện thành thạo kỹ năng hát bài hát và đọc bài TĐN. + Thái độ: Giáo dục ý thức học tập tự tin, nghiêm túc cho HS. II. Chuẩn bị: + GV: Đàn phím điện tử, băng đĩa bài hát và máy nghe (nếu có). GV sưu tầm một số tư liệu dùng cho phần ANTT. + HS : SGK, vở ghi. III. Các hoạt động dạy và học: ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra bài cũ: (4’) Đan xen trong giờ học. Bài mới: (35’) Hoạt động của thầy và trò tg Nội dung * Hoạt động 1: GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày lại bài hát vài lần. HS : Nghe và cảm nhận. GV: Đàn mẫu luyện thanh đã học vài lần. HS : Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV. GV: Đệm đàn bài hát vài lần (chọn giọng và phần đệm phù hợp). HS : Thực hiện yêu cầu của GV. GV: Cho các em hát với tốc nhanh, hát thể hiện khí thế hào hùng, tự hào, truyền cảm. HS: Hát theo hướng dẫn của GV. GV: Cho các em tập biểu diễn theo nhóm, tổ, cá nhân. Nhận xét, sửa sai (nếu có) và cho điểm. HS : Tập biểu diễn trước lớp. * Hoạt động 2: GV: Đàn

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_9_chuong_trinh_hoc_ki_1_truong_thcs_phan.doc
Giáo án liên quan