KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
I/. MỤC TIÊU :
- Làm được các phép trừ trong phạm vi các số đã học.
- Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp .
- Rèn tính cẩn thận trong các hoạt động học
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Nội dung bài tập và trò chơi
2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập .đồ dùng học tập
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Toán 1 tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học ........................... Tiết: 41
Lớp: 1/4 Tuần: 11
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Ngày dạy: 28/10/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Làm được các phép trừ trong phạm vi các số đã học.
Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp .
Rèn tính cẩn thận trong các hoạt động học
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Nội dung bài tập và trò chơi
2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập .đồ dùng học tập.
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : LUYỆN TẬP
Giới thiệu bài : Để Giúp các con củng cố lại kiến thức về phép trừ trong phạm vi 3, 4, 5 . Hôm nay, ta sẽ đi vào tiết : Luyện tập
* HĐ 1: Thực hành
- Bài 1: Tính
+ Khi thực hiện phép tính theo cột dọc, ta cần lưu ý điều gì ?
- GV tổ chức
- Kiểm tra bảng con – nhận xét
* Lưu ý: Viết số thẳng cột. Yêu cầu HS đọc từng phép tính đúng vừa hoàn thành
- Bài 2: Tính ( Thực hành cột 1, 3 )
- Yêu cầu
+ Muốn thực hiện phép tính dạng 5 - 1 - 1 = , ta thực hành như thế nào ?
- Yêu cầu 1HS thực hành bảng lớp
5 - 1 - 1 = … 3 - 1 - 1 = …
5 - 1 - 2 = … 5 - 2 - 2 = …
- GV sửa bài ở bảng lớp
- Kiểm tra phiếu
- Bài 3: > ; < ; = ( Thực hành cột 1, 3 )
- Yêu cầu
5 - 3 … 2 5 - 1 … 3
5 - 4 … 2 5 - 4 … 1
- GV nhận xét chung - đánh giá
CỦNG CỐ
- GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” ( câu a - bài tập 4)
- Nội dung: Dựa vào tranh - viết phép tính thích hợp.
- Luật chơi: Nhóm nào viết đúng, nhanh → thắng .
- Yêu cầu
( Có 5 con hạc, bay đi 2 con hạc. Hỏi còn lại bao nhiêu con hạc )
è Giáo viên nhận xét - đánh giá trò chơi.
- Yêu cầu
- GV hướng dẫn cách thực hiện câu b ( yêu cầu thực hiện ở nhà )
DẶN DÒ
- Dặn HS về nhà on lại bảng trừ trong phạm vi đã học, thực hành ở vở BTT
- Chuẩn bị bài : Số 0 trong phép trừ
- Nhận xét chung
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Cá nhân
+ Khi thực hiện phép tính theo cột dọc ta cần viêt số thẳng cột
- Lớp thực hiện trò chơi “ Rung chuông vàng”
- HS tự sửa sai
Nhóm đôi
- Nêu yêu cầu bài tập
+ Ta thực hiện tính 5 - 1 được kết quả bao nhiêu ta trừ tiếp cho 1
- Cá nhân thực hành ở phiếu
5 - 1 - 1 = 3 3 - 1 - 1 = 1
5 - 1 - 2 = 2 5 - 2 - 2 = 1
- Nhận xét bảng lớp - tuyên dương
- Đổi phiếu - kiểm tra chéo
- Kiểm tra - sửa sai ( nếu có )
Nhóm
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nêu cách thực hiện: Thực hiện tính phép tính ở vế trái, so sánh hai vế → đặt dấu thích hợp vào chỗ chấm
- Thực hành thi đua theo nhóm
5 - 3 = 2 5 - 1 > 3
5 - 4 < 2 5 - 4 = 1
- Treo bảng - kiểm tra chéo
- Quan sát tranh - nêu nội dung tranh - nêu bài toán ứng với tranh
- Thực hiện trò chơi theo nhóm
5
-
2
=
3
- Treo bảng - kiểm tra chéo
- Theo dõi
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Trường Tiểu Học ........................... Tiết: 41
Lớp: 1/4 Tuần: 11
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: SỐ 0 TRONG PHÉP TRỪ
Ngày dạy: 29/10/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Nhận biết vai trò số 0 trong phép trừ. 0 là kết quả phép trừ hai số bằng nhau, một số trừ đi 0 bằng chính nó .
Biết thực hiện phép trừ có số .
Biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI
- Giới thiệu bài : Số 0 trong phép trừ
*HĐ 1: Nhận biết vai trò số 0 trong phép trừ.
Bước 1: Giới thiệu phép trừ hai số bằng nhau
- Yêu cầu - gợi ý
+ Tranh vẽ gì?
+ Có mấy con vịt ?
+ Chạy đi mấy con vịt ?
+ Còn lại mấy con vịt ?
- Yêu cầu - gợi ý
- GV nhận xét - đánh giá
- Yêu cầu - gợi ý
- GV nhận xét chung
- GV hướng dẫn : Ta viết “1 trừ 1 bằng 0” như sau : 1 - 1 = 0
=> Nhận xét - sửa sai
- Yêu cầu
- GV hướng dẫn ( trực quan - gợi ý )
- GV gợi ý
* Bước hai: Giới thiệu phép trừ “Một số trừ đi 0”
- GV hướng dẫn
- Gợi ý
- Yêu cầu
* Lưu ý: Giúp HS phân biệt phép trừ giữa hai số bằng nhau và một số trừ đi 0
* HĐ 2: Thực hành
- Bài 1: Tính
- Nêu yêu cầu bài toán
- Yêu cầu (GV hướng dẫn HS yếu )
1 - 0 = … 1 - 1 = … 5 - 1 = …
2 - 0 = … 2 - 2 = … 5 - 2 = …
3 - 0 = … 3 - 3 = … 5 - 3 = …
4 - 0 = … 4 - 4 = … 5 - 4 = …
5 - 0 = … 5 - 5 = … 5 - 5 = …
- GV nhận xét chung
- Bài 2: Tính ( Thực hành cột 1, 2 )
- Nêu yêu cầu bài tập
4 + 1 = … 2 + 0 = …
4 + 0 = … 2 - 2 = …
4 - 0 = … 2 - 0 = …
- GV nhận xét bảng con
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng”
( Bài tập 3, câu a)
- Quan sát tranh - viết phép tính thích hợp.
- Yêu cầu
- Nhận xét - đánh giá
- Yêu cầu
- Dặn HS : Hoàn thành bài tập ở SGK, xem lại bài.
- Chuẩn bị bài : Luyện tập
- Nhận xét chung - nhắc nhở cá nhân
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Lắng nghe - nhắc lại
Lớp
- Quan sát tranh - nêu nội dung
+ Tranh vẽ con vịt và chuồng vịt
+ Có 1 con vịt
+ Chạy đi 1 con vịt
+ Không còn con vịt nào
- Cá nhân xung phong nêu bài toán “ Có 1 con vịt, chạy đi 1 con vịt. Hỏi còn lại mấy con vịt ?” ( Vài HS nhắc lại)
- Cá nhân xung phong nêu câu trả lời “Có 1 con vịt, chạy đi 1 con vịt. Còn lại 0 con vịt ” ( Vài HS nhắc lại )
- HS nêu:1 trừ 1 bằng 0
- Tìm cài bảng : 1 - 1 = 0 ( đọc )
- HS phát hiện : 3 - 3 = 0 ( tương tự như trên )
- HS nhận xét : Một số trừ đi chính số đó thì bằng 0 (vài cá nhân nhắclại)
- HS quan sát tranh - thảo luận nêu bài toán , câu trả lời ứng với tranh .
- Phát hiện : Một số trừ đi 0 thì bằng chính số đó
- HS nêu thêm một số phép trừ một số trừ đi 0
Nhóm đôi
-HS thực hành ở phiếu
- Nhóm đôi thực hành đố vui
1 - 0 = 1 1 - 1 = 0 5 - 1 = 4
2 - 0 = 2 2 - 2 = 0 5 - 2 = 3
3 - 0 = 3 3 - 3 = 0 5 - 3 = 2
4 - 0 = 4 4 - 4 = 0 5 - 4 = 1
5 - 0 = 5 5 - 5 = 0 5 - 5 = 0
- Lớp theo dõi - nhận xét - sửa sai
Cá nhân
- Theo dõi
- Cá nhân thực hành ở bảng lớp - lớp thực hành bảng con
4 + 1 = 5 2 + 0 = 2
4 + 0 = 4 2 - 2 = 0
4 - 0 = 4 2 - 0 = 2
- Nhận xét bảng lớp
- HS tự sửa sai ở bảng (nếu có )
- Quan sát tranh - thảo luận nhóm - viết phép tính thích hợp
3
-
0
=
3
- Treo bảng - kiểm tra chéo nhận xét
- Tuyên dương
- Cá nhân xung phong đọc bài toán
( Lớp theo dõi - nhận xét )
- Nêu việc về nhà
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Trường Tiểu Học ........................... Tiết: 41
Lớp: 1/4 Tuần: 11
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Ngày dạy: 30/10/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Thực hiện được phép trừ hai số bằng nhau , phép trừ một số cho số 0.
Biết làm tính trừ trong phạm vi các số đã học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Nội dung bài tập và trò chơi
2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập .đồ dùng học tập.
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : LUYỆN TẬP
Giới thiệu bài : Để Giúp các em củng cố lại kiến thức về phép trừ trong phạm vi 3, 4, 5 . Và thực hành dạng: số 0 trong phép trừ. Hôm nay, ta sẽ đi vào tiết : Luyện tập
* HĐ 1: Thực hành
- Bài 1: Tính ( Cột 1, 2, 3 )
- GV nêu yêu cầu - yêu cầu
( GV theo dõi - lần lượt đưa kết quả đúng )
5 – 4 = … 4 - 0 = … 3 – 3 =…
5 – 5 = … 4 – 4 = … 3 – 1 =…
- GV nhận xét chung
- Bài 2: Tính
+ Khi thực hiện phép tính theo cột dọc, ta cần lưu ý điều gì ?
- GV tổ chức
- GV đọc từng phép tính
- Kiểm tra bảng - Nhận xét - tuyên dương
* Lưu ý: Viết số thẳng cột
- Bài 3: Tính ( Thực hiện cột 1, 2 )
+ Muốn thực hiện phép tính dạng 2 - 1 - 1 = , ta thực hành như thế nào ?
- Yêu cầu 1HS thực hành bảng lớp
2 - 1 - 1 = … 3 - 1 - 2 = …
4 - 2 - 2 = … 4 - 0 - 2 = …
- GV sửa bài ở bảng lớp
- Kiểm tra phiếu
- Bài 4: > ; < ; = ( Thực hiện cột 1, 2 )
- Yêu cầu
5 - 3 … 2 3 - 3 … 1
5 - 1 … 3 5 - 4 … 1
- GV nhận xét chung - đánh giá
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” ( câu a - bài tập 5)
- Yêu cầu
( Có 4 quả bóng, bay đi 4 quả bóng. Hỏi còn lại bao nhiêu quả bóng? )
è Giáo viên nhận xét - đánh giá trò chơi.
- Dặn HS về nhà thực hành ở vở BTT
- Chuẩn bị bài : Luyện tập chung
- Nhận xét chung - tuyên dương - nhắc nhở
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Lắng nghe - nhắc lại “ Luyện tập”
Nhóm đôi
- HS nhẩm kết quả
- HS thực hành đố vui
( Lớp theo dõi - nhận xét - sửa sai)
5 - 4= 1 4- 0 = 4 3 - 3=0
5 - 5= 0 4 - 4= 0 3 - 1=2
Cá nhân
+ Khi thực hiện phép tính theo cột dọc, ta cần lưu ý : viết số thẳng cột
- HS thực hiện trò chơi “ Rung chuông vàng” ( thực hiện bảng con )
- Đọc phép tính đúng
Nhóm đôi
- Nêu yêu cầu bài tập
+ Ta thực hiện tính 2 - 1 được kết quả bao nhiêu ta trừ tiếp cho 1
- Cá nhân thực hành ở phiếu
2 - 1 - 1 = 0 3 - 1 - 2 = 0
4 - 2 - 2 = 0 4 - 0 - 2 = 2
- Nhận xét bảng lớp - tuyên dương
- Đổi phiếu - kiểm tra chéo
Nhóm
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nêu cách thực hiện: Thực hiện tính phép tính ở vế trái, so sánh hai vế → đặt dấu thích hợp vào chỗ chấm
- Thực hành thi đua theo nhóm
5 - 3 = 2 3 - 3 < 1
5 - 1 > 3 5 - 4 = 1
- Treo bảng - kiểm tra chéo
- Quan sát tranh - nêu nội dung tranh - nêu bài toán ứng với tranh
- Thực hiện trò chơi theo nhóm
4
-
4
=
0
- Treo bảng - kiểm tra chéo
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Trường Tiểu Học ........................... Tiết: 41
Lớp: 1/4 Tuần: 11
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
Ngày dạy:31/10/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Thực hiện được phép cộng, phép trừ các số đã học , phép cộng với số 0 .
Thực hiện được phép trừ một số cho số 0 , trừ hai số bằng nhau .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Nội dung bài tập và trò chơi
2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập .đồ dùng học tập.
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : LUYỆN TẬP CHUNG
Giới thiệu bài : Để Giúp các con củng cố lại kiến thức về phép cộng, trừ trong phạm vi 3, 4, 5 . Và thực hành dạng: số 0 trong phép cộng, trừ. Hôm nay, ta sẽ đi vào bài : Luyện tập chung
* HĐ 1: Thực hành
- Bài 1: Tính ( thực hành câu b )
+ Khi thực hiện phép tính theo cột dọc, ta cần lưu ý điều gì ?
- GV tổ chức
- GV đọc từng phép tính
- Kiểm tra bảng - nhận xét
- Tuyên dương HS thực hiện chính xác nhất
* Lưu ý: Viết số thẳng cột.
- Bài 2: Tính (thực hiện cột 1, 2 )
- GV yêu cầu
( GV theo dõi - lần lượt đưa kết quả đúng )
- Nhận xét – đánh giá
- Bài 3: > ; < ; = ( Thực hành cột 2, 3 )
- Yêu cầu
5 - 1 … 0 3 + 0 … 3
5 - 4 … 2 3 - 0 … 3
- GV nhận xét chung - đánh giá
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” ( câu a - bài tập 4)
- Yêu cầu
è Giáo viên nhận xét - đánh giá trò chơi.
- GV h.dẫn thực hiện câu b ( bài tập 4) ( yêu cầu thực hiện ở nhà )
- Dặn HS về nhà thực hành những bài chưa hoàn thành ở lớp, thực hành ở vở BTT
- Chuẩn bị bài : Luyện tập chung
- Nhận xét chung - tuyên dương - nhắc nhở
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Lắng nghe - nhắc lại : Luện tập
Cá nhân
+ Viết số thẳng cột
- HS thực hiện trò chơi “ Rung chuông vàng” ( thực hiện bảng con )
- Đọc phép tính đúng vừa hoàn thành
Nhóm đôi
- HS thực hành nhẩm – Nhóm đôi thực hành đố vui
2 + 3=5 4 + 1=5
3 + 2=5 1 + 4=5
( Lớp theo dõi - nhận xét - sửa sai)
Nhóm
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nêu cách thực hiện: Thực hiện tính phép tính ở vế trái, so sánh hai vế → đặt dấu thích hợp vào chỗ chấm
- Thực hành thi đua theo nhóm
5 - 1 > 0 3 + 0 = 3
5 - 4 < 2 3 - 0 = 3
- Treo bảng - kiểm tra chéo
- Tuyên dương
- Quan sát tranh - nêu nội dung tranh - nêu bài toán ứng với tranh : “ Có 3 con chim đang đậu, có 2 con chim bay tới. Hỏi có tất cả bao nhiêu con chim?”
- Thực hiện trò chơi theo nhóm
3
+
2
=
5
- Treo bảng - kiểm tra chéo
- Theo dõi
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
File đính kèm:
- Toán.doc