Kế hoạch bài học Các môn Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2016-2017 - Trần Phương Dung

I. Giới thiệu bài

II. Bài mới:

1. Khởi động

MT: HS nhớ tên một số bạn trong lớp

2. Khám phá

MT: HS biết đi học lớp 1 là niềm vinh dự của trẻ em 6 tuổi

Nghỉ 5

3. Kết nối

MT: HS có thể kể được một số việc cần thiết khi đến trường

4. Củng cố - Dặn dò

 Giới thiệu trực tiếp

- Tổ chức trò chơi: Chia lớp thành từng nhóm khoảng 8 em đứng thành vòng tròn và HD cách chơi

+ Có bạn nào cùng tên với con không? Bạn nào?

+ Con hãy kể tên những bạn mà con nhớ được qua trò chơi?

- KL: Khi gọi bạn hay nói chuyện với bạn, con hãy nói tên bạn

- GV nêu yêu cầu

- KL: Đi học lớp 1 là niềm vinh dự của trẻ em 6 tuổi

- GV yêu cầu từng cặp 2 hs kể cho nhau nghe về những ngày đầu đi học theo gợi ý:

+ Ai đưa em đi học?

+ Đến lớp có gì khác so với ở nhà?

- KL: Nhiệm vụ của hs lớp 1 là học tập.

- Nhận xét tiết học

- Dặn hs kể lại cho bố mẹ nghe về những ngày đầu đi học

 

doc23 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Các môn Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2016-2017 - Trần Phương Dung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học vũ xuân thiều Năm học 2016 – 2017 Giáo viên : Trần Phương Dung –Lớp 1A 3 Thứ hai ngày 5 - 9 - 2016 Kế hoạch bài học Hoạt động ngoài giờ chính khóa (Sinh hoạt theo chủ điểm) GIỚI THIỆU VỀ TÀI LIỆU GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH - VĂN MINH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC I. MỤC TIấU : 1. Giỳp học sinh nhận biết được: - Sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh. - Chương trỡnh, thời gian học 8 bài của học sinh lớp 1. - Cấu trỳc của từng bài học trong SHS 2. Học sinh cú kĩ năng :Sử dụng tài liệu giỏo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh lớp 1 (đọc lời giới thiệu, chương trỡnh, cỏc bài học, mục lục). 3. Học sinh cú thỏi độ đồng tỡnh, ủng hộ và mong muốn học và thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sỏch HS (dựng cho GV). III. KẾ HOẠCH DẠY HỌC HĐ 1: Giới thiệu về tài liệu,giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho học sinh TH 1. Giới thiệu bài - GV giới thiệu khỏi quỏt về tài liệu “Giỏo dục nếp sống thanh lịch, văn minh” dựng cho HS lớp 1. 2 : Giới thiệu về tài liệu - GV nờu một số vớ dụ về hành vi chưa đẹp của học sinh lớp 1, dẫn dắt đến ý nghĩa của những hành vi đẹp, từ đú giỳp HS hiểu giỏ trị của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.=> GV cú thể lấy một số vớ dụ về hành vi đẹp trong SHS để minh họa. ( Nghỉ giữa giờ) Hoạt động 2 : Tỡm hiểu sỏch HS lớp 1 -GV giới thiệu với HS tỡm hiểu SHS -SHS lớp 1 gồm cú 8 bài, nội dung xoay quanh chủ đề núi, nghe, ăn, mặc, cử chỉ, vui chơi. Bài 1 : Em học núi Bài 2 : Lời chào Bài 3 : Bữa ăn trong gia đỡnh Bài 4 : Bữa ăn bỏn trỳ Bài 5 : Trang phục tới trường Bài 6 : Trang phục ở nhà Bài 7 : Cỏch đi, đứng của em Bài 8 : Vui chơi ở trường Mỗi bài gồm 3 phần : Xem tranh (Xem truyện tranh) – Trao đổi thảo luận – Lời khuyờn. *Tổng kết bài - GV yờu cầu HS nờu vắn tắt về việc sử dụng tài liệu GDNSTL,VM cho HS lớp 1. Trường th vũ xuân thiều Năm học: 2016 - 2017 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 1 Kế hoạch bài học Thứ hai ngày 5 tháng 9 năm 2016 Môn : Học Vần Tiết 1 - 2 Bài: ổn định tổ chức I. Mục tiêu: - ổn định tổ chức lớp. - Hình thành nề nếp, thói quen học tập. - Làm quen với sách, vở, đồ dùng học tập. II. Đồ dùng dạy học:- Sách, vở, bút, que chỉ. - Bảng, phấn, giẻ lau. - Bộ đồ dùng Tiếng Việt thực hành. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Tg Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 15’ 5’ 20’ 13’ 5’ 15’ 5’ 1. Giới thiệu : Nghỉ 2.Làm quen với bộ đồ dùng TV thực hành: MT: HS bước đầu biết cách sử dụng BĐD 3. Thực hành nề nếp học tập: a. Cách đọc: MT: HS biết cách sử dụng SGK Nghỉ b. Ngồi viết: MT: HS biết cách sử dụng bút, vở khi viết 4. Củng cố- dặn dò: Tiết 1 - Giới thiệu tên môn học Tiếng Việt. - Giới thiệu SGK: + Cấu trúc + Cách sử dụng - Giới thiệu về vở và các đồ dùng khác: vở TViết, bảng, phấn, giẻ lau, bút. - Giới thiệu bộ đồ dùng - HD cách sử dụng: - HD cách xếp, cất bộ đồ dùng Tiết 2 - Cách cầm sách: Cầm 2 tay, đầu hơi cúi, mắt cách sách 20- 25cm. - HD ngồi đọc: - HD tư thế ngồi: + Lưng thẳng, đầu hơi cúi 20- 25 cm, chân song song. +Tay phải cầm bút bằng 3 ngón tay ( cán bút nghiêng về phía bên phải cổ tay ; tay trái giữ vở. Vở để hơi chếch lên. - HD hoạt động theo nhóm( 2- 4 hs) thao tác lại các HĐ trên. - Chuẩn bị đủ đồ dùng học tập. -Dặn HS chuẩn bị bài 1 - Quan sát SGK - Quan sát, nhận xét. - Lấy bộ đồ dùng quan sát - Thực hành - Thực hành - HS thực hành - HS thực hành - HS thực hành - HS thực hành theo nhóm, quan sát và báo cáo lại cho gv Trường th vũ xuân thiều Năm học: 2016 - 2017 Giáo viên: Trần Phương Dung- Lớp 1A3 Tuần 1 Kế hoạch bài học Thứ hai ngày 5 tháng 9 năm 2016 Môn: Toán Tiết: 1 Bài : tiết học đầu tiên I. Mục tiêu: - Giúp hs nhận biết việc cần làm trong một tiết toán - Biết yêu cầu cần đạt được trong 1 tiết học Toán II. Đồ dùng dạy học - Bộ đồ dùng toán - HS: Bộ đồ dùng học sinh III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 6’ I. Giới thiệu và hướng dẫn hs sử dụng sách Toán: 1, Giới thiệu sách 2, HD cách sử dụng - Sách gồm 2 phần: bài học và bài tập + Phần bài học: phát hiện kiến thức mới + Phần bài tập: Luyện KT vừa học - Nghe - Quan sát 11’ II. HDHS làm quen với một số hoạt động học Toán - HS mở SGK - Trang 14 + Tranh vẽ gì? Thái độ, ý thức của các bạn ra sao? + Học Toán có những hoạt động nào? + Các hình thức học tập? - GV giới thiệu để hs làm quen với môn Toán - Mở sách, quan sát - Trả lời câu hỏi 5’ Nghỉ 7’ III. Giới thiệu BĐD Toán 1 - GV hd cách mở, gt các chi tiết - Thực hành theo hướng dẫn 1’ IV. Dặn dò - Nhắc nhở hs chuẩn bị tốt cho giờ học Toán - Nghe Trường TH Vũ xuân thiều Năm học: 2016 - 2017 Giáo viên: Trần Phương Dung- Lớp 1 A3 Tuần 1 Kế hoạch bài học Thứ hai ngày 5 tháng 9năm 2016 Môn: Đạo đức Tiết: 1 Bài : em là học sinh lớp một (T1) I. Mục tiêu: - HS biết: Trẻ em đến tuổi phải đi học. Phải thực hiện tốt những nội quy. - HS có thái độ: vui vẻ, phấn khởi, tự giác đi học => Rèn Kn: Tự giới thiệu, tự tin, lắng nghe, trình bày II. Đồ dùng dạy học: Máy chiếu III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ A 8’ 7’ 8’ 3’ I. Giới thiệu bài II. Bài mới: 1. Khởi động MT: HS nhớ tên một số bạn trong lớp 2. Khám phá MT: HS biết đi học lớp 1 là niềm vinh dự của trẻ em 6 tuổi Nghỉ 5’ 3. Kết nối MT: HS có thể kể được một số việc cần thiết khi đến trường 4. Củng cố - Dặn dò Giới thiệu trực tiếp - Tổ chức trò chơi: Chia lớp thành từng nhóm khoảng 8 em đứng thành vòng tròn và HD cách chơi + Có bạn nào cùng tên với con không? Bạn nào? + Con hãy kể tên những bạn mà con nhớ được qua trò chơi? - KL: Khi gọi bạn hay nói chuyện với bạn, con hãy nói tên bạn - GV nêu yêu cầu - KL: Đi học lớp 1 là niềm vinh dự của trẻ em 6 tuổi - GV yêu cầu từng cặp 2 hs kể cho nhau nghe về những ngày đầu đi học theo gợi ý: + Ai đưa em đi học? + Đến lớp có gì khác so với ở nhà? - KL: Nhiệm vụ của hs lớp 1 là học tập... - Nhận xét tiết học - Dặn hs kể lại cho bố mẹ nghe về những ngày đầu đi học HS thực hiện trò chơi - Vài học sinh kể lần lượt trước lớp HS cùng bàn kể nhau nghe Một số hs kể trước lớp Trường tiểu học vũ xuân thiều tuần 1 Năm học 2016 - 2017 Giáo viên: Trần Phương Dung– Lớp 1 A3 Thứ hai, ngày 5.9.2016 Hướng dẫn học * Mục tiêu: - Giới thiệu cho HS làm quen với 2 BĐD Toán, Tiếng Việt - Hướng dẫn sử dụng 2 bộ đồ dùng I. Hoàn thành bài buổi sáng: 1. Môn Tiếng Việt: ổn định tổ chức. => Đã hoàn thành 2. Môn Toán : Tiết học đầu tiên => Đã hoàn thành II. Luyện tập: Môn Tiếng Việt: * Làm quen với bộ đồ dùng thực hành Tiếng Việt: * Giáo viên giới thiệu bộ đồ dùng. - Giới thiệu từng chi tiết - Yêu cầu một số học sinh nhắc lại. *Hướng dẫn sử dụng bộ đồ dùng. - Hướng dẫn sử dụng bảng gài, cách gài. - Học sinh tập gài thử theo yêu cầu của giáo viên. Môn Toán: * Làm quen với bộ đồ dùng thực hành Toán: * Giáo viên giới thiệu bộ đồ dùng. - Giới thiệu từng chi tiết - Yêu cầu một số học sinh nhắc lại. *Hướng dẫn sử dụng bộ đồ dùng. - Hướng dẫn sử dụng bảng gài, cách gài. - Học sinh tập gài thử theo yêu cầu của giáo viên. III. Hướng dẫn bài hôm sau: - Học vần: Các nét cơ bản => Chuẩn bị bộ đồ dùng - Toán: Nhiều hơn - ít hơn => Chuẩn bị bộ đồ dùng Trường th vũ xuân thiều Năm học: 2016 - 2017 Giáo viên: Trần Phương Dung – Lớp 1A3 Tuần 1 Kế hoạch bài học Thứ ba ngày 6 tháng 9 năm 2016 Môn: Toán Tiết: 2 Bài: nhiều hơn - ít hơn I. Mục tiêu: - HS biết so sánh 2 nhóm đồ vật - Biết sử dụng các từ nhiều hơn, ít hơn khi so sánh số lượng 2 nhóm đồ vật II. Đồ dùng dạy học: - Bộ đồ dùng toán - HS: Bộ đồ dùng học sinh III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ I. Bài mới: Xây dựng kn nhiều hơn - ít hơn MT: HS hiểu về KN - GV hướng dẫn hs thao tác trên đồ vật: cốc , thìa (như SGK) - KL: Số cốc nhiều hơn số thìa, số thìa ít hơn số cốc - GV minh hoạ thêm 1 vài trường hợp khác - Thực hành thao tác 16’ + Nghỉ 5' II. Luyện tập: MT: HS làm được các bài tập - Hình 1: So sánh số thỏ và cà rốt - Hình 2 - GVHD hs làm các bài tập trong SGK - HS làm việc theo cặp và nêu kết quả làm việc - GV chốt câu trả lời đúng - HS làm việc cá nhân - GV đưa ra KL: Nêu cách so sánh (ghép mỗi vật của nhóm này với 1 vật của nhóm kia) và nhóm nào có vật thừa ra thì nhóm đó nhiều hơn và ngược lại - HS thi làm nhanh - Làm bài tập - Nghe - Thi 6’ III. Củng cố- Dặn dò - TC: Thi tìm vật có số lượng nhiều hơn - Dặn hs tập so sánh các nhóm đồ vật xung quanh - Thi tìm nhanh Trường th vũ xuân thiều Năm học: 2016 - 2017 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A 3 Tuần 1 Kế hoạch bài học Thứ ba ngày 6 tháng 9 năm 2016 Môn : Học Vần Tiết 3 - 4 Bài: các nét cơ bản I. Mục tiêu:- HS làm quen,nhận biết chính xác các nét cơ bản. - Tô và viết đúng các nét cơ bản. II. Đồ dùng dạy học:- Mẫu các nét cơ bản, bảng phụ có kẻ ô. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Tg Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 10’ 5’ 18’ 10’ 5’ 20’ 5’ 1. Ôn bài cũ: 2. Bài mới: a. Nhận diện các nét cơ bản: MT: HS nhận diện và biết cách đọc các nét cơ bản Nghỉ b. Luyện viết bảng con MT: HS biết viết các nét cơ bản vào bảng con 3. Luyện tập: a. Thi nhận diện các nét cơ bản MT: Ôn lại cách nhận biết các nét cơ bản Nghỉ b. Luyện viết vở MT: Hs viết được vào vở các chữ đã luyện viết bảng 4. Củng cố: - Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập -GV nhận xét rút kinh nghiệm Tiết 1 - Viết mẫu các nét cơ bản - GV HDHS nhận diện các nét cơ bản + Nhóm nét thẳng: nét ngang, nét sổ, xiên trái,xiên phải + Nhóm nét cong: cong hở phải, cong hở trái, cong kín + Nhóm nét móc: móc xuôi, móc ngược, móc 2 đầu + Nhóm nét khuyết: khuyết trên, khuyết dưới + Nét thắt: -GV uốn nắn và sửa cách đọc cho HS Tiết 2 - GV đọc - Uốn nắn, chỉnh sửa cho HS - GV chỉ - Nêu yêu cầu: HS làm việc theo cặp - HD cách cầm bút, cách trình bày vở - Nhận xét bài viết HS -Dặn HS chuẩn bị bài sau - Các tổ tự KT -Tổ trưởng báo cáo kết quả kiểm tra - HS quan sát, nhận diện - Nhắc lại các nhóm nét - HS viết bảng con - HS đọc - 1 HS chỉ, 1 HS TL - HS viết vở Trường th vũ xuân thiều Năm học: 2016 - 2017 Giáo viên: Trần Phương Dung- Lớp 1 A3 Tuần 1 Kế hoạch bài học Thứ ba ngày 6/ 9/ 2016 Môn : TNXH Tiết: 1 Tên bài: cơ thể chúng ta I. Mục tiêu: - HS biết kể tên các BP chính của cơ thể. - Biết 1 số cử động của : đầu, mình, tay, chân - Rèn thói quen ham thích HĐ để cơ thể phát triển tốt. II. Đồ dùng dạy học:- máy chiếu III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 7’ 8’ 5’ 5’ 5’ I.Bài mới: 1. GT môn TNXH, bài học: 2. Các HĐDH * Hoạt động1: QS tranh, chỉ, gọi tên các BP của cơ thể * Hoạt động 2: Quan sát tranh MT: HS biết cách làm cho cơ thể luôn khỏe mạnh Nghỉ * HĐ 3: Tập bài TD chống mệt mỏi III. Củng cố - Dặn dò - GV giới thiệu ý nghĩa môn TNXH ( SGK) - GT: Ngoài đôi bàn tay cơ thể ta còn có rất nhiều bộ phận khác như; đầu, mình - GV chiếu tranh và HDHS thảo luận nhóm => KL: Cơ thể chúng ta có nhiều BP - Quan sát tranh SGK và làm việc theo nhóm 4: + Các bạn trong từng hình đang làm gì? + Cơ thể chúng ta gồm mấy phần? - Muốn cơ thể chúng ta phát triển tốt cần làm gì? - GV hướng dẫn HS hát và làm theo lời bài hát: Đưa tay ra nào Nắm lấy cái tai. - Cho HS chơi TC: Con bướm vàng( SGV) -GV phổ biến luật chơi - Nhận xét giờ học Dặn dò: Cần luyện tập cho cơ thể phát triển -HS hát bài: Đôi bàn tay xinh - HS thảo luận -Đại diện nhóm chỉ -HS thảo luận nhóm 4 - Đại diện nhóm lên báo cáo KQ: Cơ thể chúng ta gồm 3 phần: đầu, mình, chân tay -cá nhân trả lời - Tập TD - HS tập Trường tiểu học vũ xuân thiều tuần 1 Năm học : 2016 - 2017 Giáo viên: Trần Phương Dung- Lớp 1A3 Thứ ba, ngày 6.9.2016 Hướng dẫn học I. hướng dẫn Hoàn thành bài trong ngày: - Học vần: Các nét cơ bản => ................................................................ - Toán: Nhiều hơn - ít hơn => ..................................................................... - TNXH : Cơ thể chúng ta => ...................................................................... + Gọi HS nêu các bài đã học trong ngày. + HS nêu những nội dung chưa hoàn thành, những thắc mắc, khó khăn cần hỗ trợ, giúp đỡ + Hướng dẫn, trao đổi giúp HS hoàn thành bài. II. Bài tập dự phòng ( Tuỳ thuộc vào thời gian ) Môn Tiếng Việt: *Bài đại trà: - Học sinh đọc lại các nét cơ bản ( Đọc đồng thanh, cá nhân) - Viết bảng con một số nét cơ bản. * Bài mở rộng: ? Nêu cấu tạo nét: khuyết trên, khuyết dưới, nét móc ngược, nét móc xuôi, nét móc 2 đầu. ? Nêu cách viết nét cong hở trái, nét cong hở phải, nét thắt. Môn Toán: *Bài đại trà: - Học sinh gài và giơ bảng gài theo yêu cầu của giáo viên. - Giáo viên nêu các nhóm đồ vật nhiều hơn, ít hơn. * Bài mở rộng: - Học sinh tự tìm và nêu các nhóm đồ vật nhiều hơn, ít hơn trong lớp học hoặc ở nhà. III. Hướng dẫn bài hôm sau: - Học vần: e => Xem trước bài - Thủ công: Giới thiệu giấy, bìa, dụng cụ học => Chuẩn bị đồ dùng Trường th vũ xuân thiều Năm học: 2016 - 2017 Giáo viên: Trần Phương Dung– Lớp 1A 3 Tuần 1 Kế hoạch bài học Thứ tư ngày 7 tháng 9 năm 2016 Môn : Học Vần Tiết 5 – 6 Bài 1: e I. Mục tiêu:- HS làm quen và nhận biết được chữ e ghi âm e. - Bước đầu nhận biết được mối liên hệ giữa chữ và tiếng chỉđồ vật,sự vật. - Pt lời nói tự nhiên theo nội dung: Trẻ em hay loài vật đều có lớp học của mình. II. Đồ dùng dạy học:- Bộ đồ dùng TV III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Tg Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 2’ 5’ 8’ 5’ 10’ 10’ 5’ 10 5’ I. Ôn bài cũ: II. Bài mới: 1. GTB: 2. Dạy chữ ghi âm: MT: HS nhận biết được chữ e và biết cách phát âm a.Nhận diện chữ e: b. Phát âm: Nghỉ c.HD viết bảng: MT: HS viết được chữ e vào bảng con 3. Luyện tập: a. Luyện viết vở: MT: HS viết được chữ đã học vào vở b. Luyện đọc: MT: HS đọc rõ ràng, lưu loát bài học Nghỉ c. Luyện nói: Chủ đề: Lớp học MT: HS nói được 1, 2 câu theo chủ đề III. Củng cố - Dặn dò - Giới thiệu môn học - KT sách vở, đồ dùng. Tiết 1 - HD quan sát tranh và TLCH: +Các tranh này vẽ gì? -Các tiếng này giống nhau ở điểm gì? - GV cài chữ e + Chữ e có nét gì? +Giống hình gì? - GV phát âm mẫu -GV sửa phát âm cho HS - Treo chữ mẫu -GV viết mẫu và HD cách viết Tiết 2 - HD tư thế ngồi, cách cầm bút - Cho HS xem vở mẫu -GV theo dõi và uốn nắn HS - Chấm 1 số vở - Đọc lại tiết 1 - Nhắc lại cách phát âm e - HD chọn chữ e trong bộ chữ -GV sửa lỗi phát âm cho HS - GV hướng dẫn HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: + Tranh vẽ gì? + Các bạn nhỏ đang học gì? + Các bức tranh có gì chung? + Con có thích tới lớp học không? -GV gọi một số HS lên trình bày - HD đọc SGK - Trò chơi: Ai tinh mắt? GV đưa ra 5- 10 con chữ trong đó có chữ e. Cho HS chọn chữ e.HS nào rút được nhiều và đúng sẽ thắng cuộc -Dặn HS chuẩn bị bài 2 -HS đặt sách vở lên mặt bàn - HS quan sát tranh - bé, me, xe, ve -đều có âm e đứng cuối - nét thắt -Thảo luận nhóm: nút buộc - HS phát âm cá nhân, ĐT -HS quan sát nhận xét về độ cao, số nét, kiểu nét -Tập viết bảng con. - HS quan sát, làm theo -HS quan sát vở mẫu - Hs viết bài - Thi đọc nối tiếp - Lấy chữ e trong bộ đồ dùng TV và giơ lên -HS đọc:cá nhân - Đọc đồng thanh - Quan sát và thảo luận nhóm -2-3 HS lên trình bày -HS khác nghe và bổ sung - Đọc cá nhân, ĐT - 2 HS chơi -Lớp theo dõi Trường th vũ xuân thiều Năm học: 2016 - 2017 Giáo viên:Trần Phương Dung- Lớp 1 A3 Tuần 1 Kế hoạch bài học Thứ tư ngày 7 tháng 9 năm 2016 Môn : Thủ công Tiết: 1 Tên bài: giới thiệu một số loại giấy,bìa và dụng cụ học thủ công I. Mục tiêu: - HS làm quen với các loại giấy, bìa và các dụng cụ làm thủ công II. Đồ dùng dạy học: - Các dụng cụ môn Thủ công - Mẫu sản phẩm thủ công III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 4’ 7’ 7’ 9’ 3’ I. Bài mới: 1. Giới thiệu môn học 2. Giới thiệu giấy, bìa Nghỉ giữa giờ 3. Giới thiệu dụng cụ học thủ công 4. KT sự chuẩn bị của HS II. Củng cố- Dặn dò: - Cho HS xem 1 sản phẩm thủ công - GV đưa ra mẫu giấy, bìa -Giúp HS hiểu: Bìa làm từ bột của 1 số loại cây tre, nứa=> bìa dày, cứng -Giấy cũng làm từ nguyên liệu trên trên nhưng mỏng, dai hơn - Giới thiệu các dụng cụ, tác dụng, an toàn khi sử dụng - GV nêu các loại đồ dùng - NX giờ học - Chuẩn bị bài sau - HS quan sát - Quan sát - Quan sát bìa sách, vở - Quan sát giấy thủ công, giấy viết - HS kiểm tra chéo -HS báo cáo kết quả kiểm tra Trường tiểu học vũ xuân thiều tuần 1 Năm học : 2016 - 2017 Giáo viên: Trần Phương Dung- Lớp 1A3 Thứ tư, ngày 7.9.2016 Hướng dẫn học I. hướng dẫn Hoàn thành bài trong ngày: - Học vần: e => ................................................................................................................ - Toán: Hình vuông, hình tròn => ..................................................................................... + Gọi HS nêu các bài đã học trong ngày. + HS nêu những nội dung chưa hoàn thành, những thắc mắc, khó khăn cần hỗ trợ, giúp đỡ + Hướng dẫn, trao đổi giúp HS hoàn thành bài. II. Bài tập dự phòng ( Tuỳ thuộc vào thời gian ) Môn Tiếng Việt *Bài đại trà: * Luyện đọc +Đọc cá nhân, đồng thanh toàn bài. + Luyện viết vở ô li - Giáo viên quan sát uốn nắn. - Nhận xét, đánh giá. * Bài mở rộng: - Nói theo chủ đề : “ Học” thành 1 đoạn từ 2,3 câu - Nhận xét. * Bài cho học sinh TB- Yếu - Nói lại nội dung mỗi tranh bằng một câu. III. Hướng dẫn bài hôm sau: - Học vần: b => Xem trước bài, chuẩn bị đồ dùng. - Toán: => Xem trước bài Trường tiểu học vũ xuân thiều Năm học : 2016 - 2017 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 1 Hoạt động ngoài giờ chính khóa (Sinh hoạt theo chủ điểm) Ổn định tổ chức *Tỡm hiểu truyền thống nhà trường Giỏo dục ATGT- Bài 1 I:Mục tiờu - HS được làm quen,biết tờn cỏc bạn trong lớp,cỏc thầy cụ giỏo giảng dạy ở lớp mỡnh và cỏc thầy cụ trong ban giỏm hiệu. - Học sinh nhận biết 3 màu của đèn tín hiệu giao thông. - Biết tác dụng của đèn tín hiệu giao thông. - HS hiểu về truyền thống của nhà trường III:Tài liệu và phương tiện Ảnh cỏc thầy cụ giảng dạy ở lớp và cỏc thầy cụ trong ban giỏm hiệu nhà trường. IV:Cỏc Hoạt động tiến hành Hoạt động 1: Ổn định tổ chức - Làm quen với bạn bè, thầy cô -Trong giờ sinh hoạt tập thể tới cỏc em sẽ được chơi trũ chơi mang tờn “ người đú là ai” “ vũng trũn giới thiệu tờn”. Để giành được chiến thắng trong trũ chơi cỏc em phải tỡm hiểu để nhớ mặt nhớ tờn cỏc bạn trong tổ trong lớp. -Cỏch chơi: SHD/17 *Tiến hành chơi -GV HD lại cỏch chơi trũ chơi”người đú là ai” -Tổ chức cho HS chơi thật trũ chơi “người đú là ai?” Tổ chức cho trũ chơi chơi thật trũ chơi “ vũng trũn giới thiệu tờn” Hoạt động 2: Tỡm hiểu truyền thống nhà trường * GV cho HS tham quan cỏc phũng học của nhà trường :hiệu trưởng ,thư viện ,vệ sinh,phũng chức năng . * Tỡm hiểu về nội quy của trường học -GV giỳp HS hiểu :nội quy trường học là gỡ -Gt ND ngắn ngọn về nội quy nhà trường cú bao nhiờu điều ,quy định về nội dung gỡ . Hoạt động 3: GDATGT – Bài 1 * Hoạt động 1: Kể chuyện: Pokemon cùng em học an toàn giao thông - Kể chuyện - Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện - Chơi sắm vai => - Kết luận. * Hoạt động 2: Xem đĩa Pokemon cùng em học an toàn giao thông - Cho học sinh xem đĩa. - Học sinh nhận xét lời nhân vật. => - Giáo viên kết luận. * Hoạt động 3: Trò chơi Đèn xanh, đèn đỏ - Học sinh nêu lại ý nghĩa hiệu lệnh của 3 loại đèn: xanh , vàng, đỏ. - Giáo viên phổ biến luật chơi. => HS chơi - Kết luận. => Nhận xét giờ học. Hoạt động 4: NX-Đỏnh giỏ GV khen nợi cả lớp đó biết được tờn cỏc thầy cụ và cỏc bạn trong tổ ,trong lớp và nhắc nhở cỏc HS nhớ chào hỏi lễ phộp với thầy cụ. Trường th vũ xuân thiều Năm học: 2016 - 2017 Giáo viên: Trần Phương Dung – Lớp 1A3 Tuần 1 Kế hoạch bài học Thứ tư ngày 7 tháng 9 năm 2016 Môn: Toán Tiết: 3 Bài : hình vuông - hình tròn I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Nhận ra và nêu đúng tên của hình vuông, hình tròn 2/ Kỹ năng : Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật. 3/ Thái độ : Giúp HS chăm chỉ, cẩn thận , ham hiểu biết và yêu thích môn Toán II. Đồ dùng dạy học: - Bộ đồ dùng toán, máy chiếu III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ I. ÔBC: Nhiều hơn - ít hơn - GV đính nhóm vật lên bảng gài - GVđánh giá - HS so sánh và KL 8’ II. Bài mới: MT: HS nhận biết được hình vuông, hình tròn 1, Hình vuông 2, Hình tròn - GV gài Hình vuông và giới thiệu: Đây là HV đồng thời xoay các vị trí - Tìm xung quanh những đồ vật có dạng HV - GV hướng dẫn tương tự HV - HS nhắc lại và lấy HV trong BDD - Tìm 5’ Nghỉ 13’ III. Luyện tập MT: HS tô màu đúng vào các hình - Bài 1: Tô màu - Bài 2: Tô màu - Bài 3: Tô màu - Bài 4: Làm thế nào để có các HV - HD hs làm từng bài và chữa + Bài này tô hình gì?- HD hs tô đẹp, không bị lem ra ngoài hình - HD tương tự bài 1 - HD tương tự bài 1 - GV chuẩn bị các miếng bìa vuông như hình vẽ và y/c hs tạo thành hình vuông - HS hoạt động nhóm 4 và báo cáo - GV nx và chốt lời giải đúng - HS làm bài - Chữa từng bài theo hd của giáo viên - Thực hiện theo nhóm 4’ IV. Củng cố - Dặn dò - TC: Thi tìm nhanh - Nêu tên TC và hd cách chơi - NX tiết học - Dặn hs tìm vật có dạng HV - Chơi trò chơi - nghe Trường th vũ xuân thiều Năm học: 2016 - 2017 Giáo viên: Trần Phương Dung– Lớp 1A3 Tuần 1 Kế hoạch bài học Thứ năm ngày 8 tháng 9 năm 2016 Môn : Học Vần Tiết 7-8 Bài 2: b Mục tiêu: Giúp học sinh làm quen và nhận biết âm và chữ ghi âm “ b” Ghép được tiếng be Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật, sự việc Phát triển lời nói tự nhiên theo ND. Các HĐ khác giữa trẻ em và các con vật Đồ dùng dạy học: Bộ chữ thực hành Tiếng việt Máy chiếu III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 2’ 13’ 5' 10’ 8’ 5’ 7’ 5’ 5' I. Ôn bài cũ: II. Bài mới: 1. Giới thiệu 2.Dạy chữ ghi âm MT: HS nhận biết được chữ mới và biết cách phát âm, ghép chữ a. Phát âm b. Nhận diện chữ: c.Ghép âm và tiếng: Nghỉ d. HD viết bảng: b- be MT: HS viết được chữ mới vào bảng con 3. Luyện tập: a. Luyện viết vở; MT: HS viết được chữ đã học vào vở Nghỉ b. Luyện đọc: MT: HS đọc rõ ràng, lưu loát bài học c. Luyện nói: MT: HS nói được 1, 2 câu theo chủ đề III. Củng cố - Dặn dò: Chơi TC: Tìm chữ có âm b - Kiểm tra đọc, viết bài 1 - Nhận xét, đánh giá Tiết 1 + Tranh vẽ ai? Vẽ cái gì? - Ghi bảng các từ - HD để HS nhận thấy được câu từ trên đều có âm (b) - Viết bảng và giới thiệu - HD phát âm: môi ngậm, bật hơi ra có tiếng thanh - Đưa chữ mẫu và giới thiệu - HD cách sử dụng bộ chữ -HD ghép âm thành tiếng - Đọc mẫu: Đvần - đọc trơn - Viết mẫu và HD quy trình viết chữ : b- be -GV theo dõi và sửa cho HS Tiết 2 - HD nêu ND bài viết - HD tư thế ngồi, cách cầm bút - Cho hs xem vở mẫu - NX - Đánh giá - Luyện đọc tiết 1 - HD luyện đọc âm, tiếng - Nêu chủ đề - Treo tranh và hỏi lần lượt từng tranh vẽ gì? - Ai viết chữ e, ai chưa biết chữ? - Các tranh có gì giống và khác nhau? => GV nhắc lại ND luyện nói - GV ghi 1 số tiếng, từ – HS lên gạch chân tiếng có b. Ai tìm đúng và nhanh sẽ thắng. - Dặn hs chuẩn bị bài 3 -Đọc – tìm tiếng có e -Viết bảng: e - Quan sát tranh và trả lời - HS đọc - Nêu cấu tạo chữ in và chữ viết - Lấy chữ b - Lấy b ghép với e - Nêu vị trí âm trong tiếng - Đọc CN- ĐT - Nêu cấu tạo chữ - Viết lên không trung - Viết bảng con - Nhắc lại âm và tiếng mới - Nêu ND - HS tô và viết - Đọc: Đánh vần- Đtrơn Đọc CN- ĐT - Nêu ND tranh và nói theo gợi ý -2- 3 HS lên trình bày - HS lên chơi Trường tiểu học vũ xuân thiều tuần 1 Năm học 2016 - 2017 Giáo viên: Trần Phương Dung-Lớp 1A3 Thứ năm, ngày 8.9.2016 Hướng dẫn học I. hướng dẫn H

File đính kèm:

  • docgiao_an_cac_mon_lop_1_tuan_1_nam_hoc_2016_2017_tran_phuong_d.doc