I-YÊU CẦU:
-Trẻ vào lớp biết chào cô, chào ba mẹ , trẻ trả lời một số câu hỏi của cô:
VD: “ai đưa con đi học?” “ lớp con đang học chủ đề gì?” “ Con biết tên những bông hoa nào con kể cô nghe?” Trẻ tự chọn góc chơi, không vứt đồ chơi lung tung làm đảo lộn các góc chơi vào nhau. . .
II-CHUẨN BỊ:
-Cô đến lớp trước 15phút ,mở cửa thông thoáng phòng, nhóm .
- Quét dọn, sắp xếp các góc ngay ngắn, đủ đồ chơi ở các góc để trẻ hoạt động theo chủ điểm.
-Trụng khăn, rửa ly uống nước. Sắp xếp bàn ghế ngay ngắn gọn gàng.
III-HƯỚNG DẪN:
-Cô đón trẻ từ tay cha mẹ trẻ, trò truyện với trẻ VD:“ ai vừa đưa con đi học”?, “Lớp con học đang học chủ điểm gì?”, “Con hãy kể tên một số bông hoa con biết cho cô nghe nào ?” Cô hỏi trẻ tự kể “ Con thấy hoa có đẹp không?”. Giáo dục trẻ: “ Hoa trồng cho đẹp nên các con không bẻ cành bứt hoa nhé!” (Tùy theo từng chủ điểm nhánh “ Cây xanh hoặc quả, hoa, rau” cô trò chuyện cho phù hợp)
Trẻ tự vào góc chơi nào mà trẻ thích .
- Cô gợi ý, quan sát giúp đỡ trẻ.
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3471 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Cây và những bông hoa đẹp (4 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
CHỦ ĐỀ: Cây và những bông hoa đẹp
4 tuần( 18/2/2013-15/03/2013)
1- ĐÓN TRẺ - CHƠI TỰ CHỌN.
I-YÊU CẦU:
-Trẻ vào lớp biết chào cô, chào ba mẹ , trẻ trả lời một số câu hỏi của cô:
VD: “ai đưa con đi học?” “ lớp con đang học chủ đề gì?” “ Con biết tên những bông hoa nào con kể cô nghe?”… Trẻ tự chọn góc chơi, không vứt đồ chơi lung tung làm đảo lộn các góc chơi vào nhau. . .
II-CHUẨN BỊ:
-Cô đến lớp trước 15phút ,mở cửa thông thoáng phòng, nhóm .
- Quét dọn, sắp xếp các góc ngay ngắn, đủ đồ chơi ở các góc để trẻ hoạt động theo chủ điểm.
-Trụng khăn, rửa ly uống nước. Sắp xếp bàn ghế ngay ngắn gọn gàng.
III-HƯỚNG DẪN:
-Cô đón trẻ từ tay cha mẹ trẻ, trò truyện với trẻ VD:“ ai vừa đưa con đi học”?, “Lớp con học đang học chủ điểm gì?”, “Con hãy kể tên một số bông hoa con biết cho cô nghe nào ?” Cô hỏi trẻ tự kể … “ Con thấy hoa có đẹp không?”. Giáo dục trẻ: “ Hoa trồng cho đẹp nên các con không bẻ cành bứt hoa nhé!”… (Tùy theo từng chủ điểm nhánh “ Cây xanh hoặc quả, hoa, rau” cô trò chuyện cho phù hợp)
Trẻ tự vào góc chơi nào mà trẻ thích .
- Cô gợi ý, quan sát giúp đỡ trẻ.
2-THÊ DỤC SÁNG, HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI.
* Thể dục sáng:
Bài: Gieo hạt và Cây cao, cây thấp.
I -YÊU CẦU:
-trẻ thực hiện đúng các động tác của bài theo sự hướng dẫn của cô .
II-CHUẨN BỊ ;
-Sân tập sạch thoáng mát , Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng.
III–HƯỚNG DẪN ;
A- Khởi động:
-Cho trẻ đi bình thường -chạy nhanh dần- chạy nhanh -chạy chậm dần- đứng lại thành vòng tròn.
B- Trọng động:
-Bài 1: Gieo hạt:
Lời
Động tác
Gieo hạt
Cúi xuống, hai tay giả vờ gieo hạt.
Nảy mầm
Đứng lên.
Một cây
Giơ một tay lên cao.
Hai cây
Giơ hai tay lên cao.
Một nụ
Một bàn tay nắm vào.
Hai nụ
Hai bàn tay nắm vào.
Một hoa
Một bàn tay xòe ra.
Hai hoa
Hai bàn tay xòe ra.
Một quả
Một bàn tay nắm vào.
Hai quả
Hai bàn tay nắm vào.
Gió thổi cây nghiêng
Hai tay giơ lên cao, bàn tay thẳng, nghiêng người về hai phía.
Lá rụng
Ngồi xuống, hai tay đưa đi, đưa lại trên mặt đất.
Cho trẻ tập 2-3 lần.
- Bài 2: Cây cao, cây thấp.
-Động tác hô hấp: Trẻ giả thổi bóng bay, hít mạnh vào và thổi mạnh ra vài lượt.
* Động tác 1: Cây cao.
-Tư thế chuẩn bị :Đứng tự nhiên, hai tay thả xuôi.
1- “ Cây cao”.Trẻ đưa hai tay lên.
2- Hạ tay xuống về tư thế chuẩn bị.
“Tập 3- 4 lần”
* Động tác 2: Hái hoa (Tay và lưng, bụng)
*Tư thế chuẩn bị: Như trên
1- Cúi khom người về phía trước. Tay phải vờ ngắt hoa.
2- Đứng thẳng lên nói: Hoa đẹp quá.
“ Tập 4 lần”
* Động tác 3: Cây thấp ( Chân)
-Tư thế chuẩn bị: Như động tác 1
1- “Cây thấp” Ngồi xổm xuống.
2- Về tư thế chuẩn bị.
“Tập 4 lần”
C- Hồi tĩnh : Trẻ đi nhẹ nhàng khoảng một phút.
*Hoạt động ngoài trời:
a-Quan sát có mục đích:
-VD: Quan sát: “ Hoa trồng ở sân trường…”
b-Trò chơi vận động: Cắp hạt bỏ giỏ, Trời nắng trời mưa, cây cao cây thấp.
c-Trẻ chơi tự do: Cô quan sát trẻ.
I- YÊU CẦU:
-Trẻ trả lời một số câu hỏi khi cô yêu cầu: “ Bông hoa gì đây” (Trẻ chỉ và nói tên một số bông hoa trồng ở bồn hoa ở sân trường) “ Hoa có màu gì?” (Một số trẻ nhận biết được màu sắc của hoa), “Hoa trồng để làm gì?” “Khi đi dạo chơi ở sân trường các con có bẻ cành, ngắt hoa không?”…Giáo dục trẻ: Không bẻ cành, ngắt hoa, để hoa cho đẹp sân trường. Muốn hoa tươi đẹp phải tưới nước thường xuyên. Cô và trẻ lấy thùng nước tưới cho cây hoa.
-Trẻ hứng thú hoạt động cùng bạn, khi tập và chơi trò chơi vận động .
-Biết nghe lời cô khi cô yêu cầu .không tranh giành đồ chơi với bạn ,không leo trèo,chạy nhảy, la hét quá sức khi trẻ chơi tự do.
II- CHUẨN BỊ:
-Sân sạch thoáng mát, quần áo ,đầu tóc giầy dép cô và trẻ gọn gàng .
III- HƯỚNG DẪN:
-Tùy theo từng ngày theo chủ điểm cô hướng dẫn trẻ quan sát cho phù hợp.
-Khi chơi trò chơi vận động cô gợi ý tên trò chơi, luật chơi …Cô chơi chung với trẻ vài lượt.
-Khi chơi tự do cô nhắc trẻ không chạy ra ngoài cổng trường, không leo trèo, chạy nhảy la hét quá sức. không giành đồ chơi với bạn. nhường bạn chơi xong thì mình chơi hoặc chơi trò chơi khác.
ĐIỂM DANH
YÊU CẦU:
-Trẻ ngồi vòng tròn nghe cô đọc tên .
-Trẻ lên tiếng “có” hoặc “dạ” khi nghe cô gọi tên mình.
CHUẨN BỊ:
-Viết, sổ điểm danh.
HƯỚNG DẪN ;
-Cô gọi tên trẻ, khuyến khích trẻ lên tiếng “dạ” hoặc “có”khi nghe cô gọi tên mình. Cô hỏi hôm nay có bạn nào nghỉ? Cô đếm số trẻ ,báo cơm.
3- HOẠT ĐỘNG CHUNG:
“Thực hiện theo phân phối chương trình”.
4- HOẠT ĐỘNG GÓC:
I- YÊU CẦU:
-Trẻ bắt chước công việc của cô bán hàng: Bán cây trồng, bán quả, bán những bông hoa, bán rau.
-Trẻ xếp chồng các khối gỗ cách thưa, đều nhau để làm hàng rào: Rào cây xanh, vườn hoa, vườn cây ăn quả, vườn rau. Cô hướng dẫn mẫu để trẻ xếp.
-Trẻ nhận biết và gọi tên: Một số cây xanh, cây ăn quả, một số loại rau, củ, quả…
-Trẻ biết cầm viết chì sáp di màu lá cây. Biết dùng kỹ năng xoay tròn nặn thành hình quả cam. Biết có kỹ năng xâu vòng hoa. Biết bôi hồ vào mặt trái của hình để Dán rau, củ vào vở theo yêu cầu của cô.
II-CHUẨN BỊ ;
- Đồ chơi : Một số cây xanh, bông hoa, quả, rau củ để trẻ bán hàng.
- Các khối gỗ đủ trẻ xếp.
- Tranh, lô tô vẽ về một số loại cây, hoa, rau, củ, quả để trẻ quan sát và nhận biết.
- Đất nặn, bảng con.Bút sáp màu, dây và hoa.
III- HƯỚNG DẪN:
VD: Một hoạt động góc về chủ đề nhánh: Em yêu cây xanh…..
a- Thỏa thuận trước khi chơi:
-Giới thiệu tên trò chơi và góc chơi .
- Trẻ nhận nhóm chơi, vai chơi.
b- Quá trình chơi:
- Góc phân vai: Cửa hàng bán cây trồng.
-Góc xây dựng: Xếp hàng rào vườn cây xanh.
-Góc học tập: Cho trẻ xem tranh và lô tô vẽ một số loại cây.
-Góc nghệ thuật: Di màu lá cây.
* Cô quan sát các nhóm chơi theo chủ đề “ Em yêu cây xanh”
- Cô đặt các câu hỏi : “Cô bán cái gì ?” “ Đây là cây gì?”. “ Để làm gì?”….
-“Chú đang làm gì ?” “Chú xếp cái gì ?”..
- “Chị đang làm gì ?” “Đây là cây gì?” “Để làm gì?”
- “Các anh chị đang làm gì?”…
c- Nhận xét sau khi chơi:
- Nhận xét góc: Cô đến từng góc nhận xét qua vai chơi của trẻ.
- Nhận xét chung: Cô mời cả lớp tập trung lại góc tiêu biểu nghe cô nhận xét chung cả lớp: Khen nhóm, góc, cá nhân nào làm tốt. Động viên nhóm góc, cá nhân nào chưa hoàn thành lần sau cố gắng hơn.
- Kết thúc cô đọc thơ hoặc hát trẻ cất dọn đồ chơi.
5- VỆ SINH – ĂN TRƯA
I- YÊU CẦU:
-Trẻ biết đi tiêu tiểu đúng nơi qui định . Biết đến để cô rửa tay, lau tay vào khăn treo ở phòng vệ sinh.
- Biết ra ghế có bàn cô chuẩn bị sẵn để ngồi ăn cơm.
- Biết tên một số món ăn, màu sắc thức ăn .
- Biết cầm chén bằng tay trái , muỗng bằng tay phải.
- Biết tập xúc ăn theo sự hướng dẫn của cô.
-Không cười đùa khi ăn.
- Không đổ cơm từ chén của mình sang chén bạn và ngược lại.
- Ăn xong lau miệng uống nước theo sự hướng dẫn của cô.
II- CHUẨN BỊ :
- Nhà vệ sinh sạch sẽ để trẻ đi vệ sinh .
-Nước để rửa tay cho trẻ, “thùng có vòi nước hoặc vòi nước máy”.
- Khăn lau tay.
- Bàn ghế kê ngay ngắn đủ trẻ ngồi .đầu tóc quần áo trẻ gọn gàng.
- Trên bàn có đủ đĩa đựng khăn lau tay, đĩa đựng cơm rơi.
- Đủ số chén thìa thức ăn, và các dụng cụ khác như: vá bới cơm, múc canh … Để phục vụ cho bữa ăn của trẻ.
- Đầu tóc quần áo cô gọn gàng, đeo tạp dề, khẩu trang .
III- HƯỚNG DẪN :
- Cho trẻ ngồi ngay ngắn vào ghế có bàn ăn.
- Cô giới thiệu món ăn, màu sắc, dinh dưỡng.
- Động viên trẻ ăn hết xuất để người khỏe mạnh.
- Cô đưa cơm đến cho từng trẻ.
-Hướng dẫn trẻ xúc ăn, cầm muỗng bằng tay phải, tay trái giữ chén không đổ chén cơm.
- Giáo dục trẻ ăn hết xuất, không cười đùa gây sặc thức ăn.
- Không cầm muỗng xúc cơm đổ lung tung hoặc đổ sang chén bạn.
- Biết nhặt cơm rơi bỏ vào dĩa,chùi tay vào khăn.
-Trẻ ăn xong cô hướng dẫn trẻ lau miệng, uống nước.
-Dạy trẻ tự cởi quần -đi vệ sinh- không tiêu tiểu trong quần .
- Hướng dẫn trẻ vào phòng ngủ .
6- NGỦ TRƯA
I- YÊU CẦU :
- Mỗi trẻ đều được nằm trên nệm hoặc chiếu có gối cá nhân .
- Trẻ ngủ đủ giấc -Không quấy khóc gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ khác.
II-CHUẨN BỊ
- Chiếu nệm. gối đủ cho mỗi trẻ nằm.
- Phòng trẻ ấm, đủ ánh sáng, không mở cửa quá lớn, buông màn để trẻ ngủ ngon giấc – Phòng ngủ sạch sẽ ,thoáng .
- Trẻ đều được đi vệ sinh trước khi đi ngủ.
III-HƯỚNG DẪN :
-Cô hướng dẫn trẻ vào nằm .
-Nhắc nhở trẻ nhắm mắt, không đùa giỡn.
- Cô giáo thức canh trẻ ngủ.
-Trẻ cá biệt cô dỗ dành trẻ ngủ.
7- VỆ SINH – QUÀ XẾ
I-YÊU CẦU :
-Trẻ biết đi vệ sinh đúng nơi qui định
-Biết đến vòi nước cô rửa tay, lau tay bằng khăn khô..
-Biết ngồi vào ghế, có bàn ăn.
-Không cười đùa khi ăn.
-Cầm muỗng bằng tay phải, chén bằng tay trái.
II-CHUẨN BỊ :
- Nước máy để rửa tay cho trẻ.
-Khăn lau tay.
-Ghế bàn ngay ngắn đủ trẻ ngồi.
- Đủ chén, muỗng và thức ăn cho trẻ.
- Dĩa đựng cơm rơi, dĩa đựng khăn lau tay.
III-HƯỚNG DẪN :
-Hướng dẫn trẻ ngồi vào ghế có bàn ăn.
-Cô giới thiệu món ăn .
-Động viên trẻ ăn hết xuất.
- Nhắc nhở trẻ cầm muỗng bằng tay phải, chén bằng tay trái .
-Giáo dục trẻ không cười đùa trong khi ăn .
8- SINH HOẠT CHIỀU :
I-YÊU CẦU :
-Trẻ nghe cô hỏi bài cũ nhớ và nói được tên bài “Cô có thể gợi ý nếu trẻ quên”
-Trẻ học cùng cô bài hát mới.
-Trẻ hứng thú ham gia trò chơi cùng cô và bạn .
II-CHUẨN BỊ :
-Trẻ đã được vệ sinh thay đồ sạch sẽ.
- Nội dung bài cũ “kèm theo tranh hoặc mô hình minh họa”
-Nội dung bài mới “có kèm tranh hoặc đồ dùng minh họa cho bài”
III- HƯỚNG DẪN :
* Ôn kiến thức cũ :
-Cô cho trẻ ôn những bài đã học .
-Trẻ nhận biết được kiến thức mình đã học.
* Cho trẻ làm quen kiến thức mới :
-VD: Ngày mai có tiết nặn quả cam thì cô phải cho trẻ làm quen với đất nặn ,bảng con và nội dung bài “Nặn quả cam” để trẻ làm quen.
-Cuối cùng cho trẻ cất dọn đồ dùng và chơi trò chơi dân gian : Lộn cầu vồng, chi chi chành chành vài lượt.
* Nêu gương cuối ngày và cuối tuần :
- Cho trẻ ngồi trong vòng tròn :cô nêu gương những trẻ ngoan ,động viên những trẻ chưa đạt yêu cầu. Khuyến khích lần sau cố gắng.
- Cuối tuần cho trẻ ngoan cắm hoa.
9- TRẢ TRẺ :
I- YÊU CẦU :
-Trẻ ngồi ngay ngắn đợi cha mẹ rước .
II- CHUẨN BỊ :
-Trẻ đã được thay đồ, vệ sinh mặt mũi chân tay sạch sẽ.
III- HƯỚNG DẪN :
- Trẻ ngồi thành vòng tròn: Cô giáo dục trẻ về nhà thưa ông ,bà . cha mẹ, chào hỏi người lớn …Giáo dục trẻ ngoan. Ra về chào cô giáo . Cho trẻ tự kể về những việc làm tốt ở nhà “ cô gợi ý” Ví dụ: “ Ai ở nhà ngoan ?” Hoặc, “ bạn nào khi về tới nhà biết chào ông, bà, cha mẹ?”…
“Bạn nào khi về tới nhà ăn được nhiều cơm?”..
-Cha mẹ trẻ đón cô trao trẻ tận tay cha mẹ trẻ ,và trao đổi nhanh về một số tình hình sức khỏe của trẻ trong ngày .
-Trẻ ra về chào cô.
File đính kèm:
- PMD Cay V nhung bong H dep.doc