Giáo án Chính tả 5 ( nghe-viết) Bài viết: Việt Nam thân yêu

Chính tả ( nghe-viết)

Bài viết : Việt Nam thân yêu

I. Mục tiêu:

1. Nghe –viết đúng , trình bày đúng bài chính tả Việt Nam thân yêu.

2. Làm bài tập để củng cố quy tắc viết chính tả với ng/ngh, g/gh, c/k.

3. Có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp ngay từ đầu năm.

II. Đồ dùng: Bảng phụ BT3 , bảng nhóm BT2.

III. Các hoạt động dạy học:

A. Kiểm tra: (1) Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài(1)

2. Hướng dẫn HS nghe-viết (25)

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 5 ( nghe-viết) Bài viết: Việt Nam thân yêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả ( nghe-viết) Bài viết : Việt Nam thân yêu Mục tiêu: Nghe –viết đúng , trình bày đúng bài chính tả Việt Nam thân yêu. Làm bài tập để củng cố quy tắc viết chính tả với ng/ngh, g/gh, c/k. Có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp ngay từ đầu năm. Đồ dùng: Bảng phụ BT3 , bảng nhóm BT2. Các hoạt động dạy học: Kiểm tra: (1’) Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. Bài mới: Giới thiệu bài(1’) Hướng dẫn HS nghe-viết (25’) - GV đọc bài chính tả - Nội dung bài là gì? - Tìm từ ngữ khó viết , dễ lẫn trong bài? GV đọc , lớp viết nháp, 2 HS viết bảng lớp. - Nêu cách trình bày bài viết? - Nhắc tư thế ngồi viết. - GV đọc cho HS viết bài. - Đọc cho HS soát lỗi . - Chấm bài 1 số em- Nhận xét 3. Hướng dẫn HS làm bài tập(10’) Bài 2: - Phát bảng nhóm ( 2-3 nhóm), y/c làm bài xong , dán bài lên bảng. - HD chữa bài. Bài 3: - Tổ chức cho HS làm bài , chữa bài. - Theo dõi Sgk - Đọc thầm lại bài chính tả. - HS tìm , nêu… - Luyện viết từ ngữ khó viết , dễ lẫn. - HS nêu cách trình bày. - HS viết bài. - Đổi vở , soát lỗi lẫn nhau. - 1 HS nêu yêu cầu bài. - làm việc theo nhóm ( bàn) ở VBT. -Vài HS đọc bài làm , lớp theo dõi . - Cả lớp chữa bài vào VBT. - 1 HS đọc yêu cầu. - Làm bài độc lập vào VBT. - Đổi vở kiểm tra bài lẫn nhau. - 1 HS chữa bài trên bảng phụ. - Vài HS nêu quy tắc viết. 4.Củng cố, dặn dò(3’): - Nhận xét tiết học. Về nhà luyện viết những lỗi sai. - Chuẩn bị bài sau. Chính tả ( nghe-viết) Bài viết : Lương Ngọc Quyến I. Mục tiêu: 1. Nghe –viết đúng , trình bày đúng bài chính tả Lương Ngọc Quyến. 2.Nắm được mô hình cấu tạo vần. Chép đúng tiếng, vần vào mô hình II. Đồ dùng: Bảng phụ BT3 . III.Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra: (5’):1 HS nhắc lại quy tắc chính tả với g/gh ,ng/ngh , c/k - 2-3 HS viết bảng, lớp viết nháp: ghê gớm, bát ngát, nghe ngóng, kiên quyết, cống hiến. B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài(1’) 2.Hướng dẫn HS nghe-viết (22-25’) - GV đọc bài chính tả, giơí thiệu về Lương Ngọc Quyến. - Nội dung bài là gì? - Tìm từ ngữ khó viết , dễ lẫn trong bài? GV đọc , lớp viết nháp, 2 HS viết bảng lớp. - Nêu cách trình bày bài viết? - Nhắc tư thế ngồi viết. - GV đọc cho HS viết bài. - Đọc cho HS soát lỗi . - Chấm bài 1 số em- Nhận xét 3. Hướng dẫn HS làm bài tập(7- 8’) Bài 2: - HD chữa bài. Bài 3: - Tổ chức cho HS làm bài , chữa bài. - GV chốt - Theo dõi Sgk - Đọc thầm lại bài chính tả. - HS tìm , nêu… - Luyện viết từ ngữ khó viết , dễ lẫn. - HS nêu cách trình bày. - HS viết bài. - Đổi vở , soát lỗi lẫn nhau. - 1 HS nêu yêu cầu bài. - Đọc thầm, viết ra nháp vần của từng tiếng, phát biểu ý kiến. - 1 HS đọc yêu cầu. - Làm bài độc lập vào VBT. - Đổi vở kiểm tra bài lẫn nhau. - 1 HS chữa bài trên bảng phụ. 4.Củng cố, dặn dò(3’): - Nhận xét tiết học. Về nhà luyện viết những lỗi sai. - Chuẩn bị bài sau. Chính tả ( nhớ-viết) Bài viết : Thư gửi các học sinh I. Mục tiêu: 1. Nhớ –viết lại đúng chính tả những câu đã chỉ định HTL trong bài Thư gửi các học sinh. 2. Luyện tập về cấu tạo của vần; bước đầu làm quen với vần có âm cuối u. Nắm được quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng. II. Đồ dùng: Bảng phụ kẻ sẵn BT2. III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra: (5’) HS chép vần của các tiếng trong 2 dòng thơ đã cho vào mô hình . B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài(1’) 2.Hướng dẫn HS nghe-viết (22-25’) - Nội dung bài là gì? - Nhắc HS chú ý những chữ dễ viết sai trong bài. - Chấm bài 1 số em- Nhận xét 3. Hướng dẫn HS làm bài tập(10’) Bài 2: - 2 HS làm bài trên bảnh phụ. - HD chữa bài. Bài 3: - Tổ chức cho HS làm bài , chữa bài. - 2 HS đọc TL đoạn thư cần nhớ viết trong bài . Lớp theo dõi , bổ sung , sửa chữa (nếu cần). - HS viết bài. Tự soát lỗi. - 1 HS nêu yêu cầu bài. - làm việc theo nhóm ( bàn) ở VBT. -Vài HS đọc bài làm , lớp theo dõi . - Cả lớp chữa bài vào VBT. - 1 HS đọc yêu cầu. - Làm bài độc lập vào VBT. - Đổi vở kiểm tra bài lẫn nhau. - Vài HS nêu quy tắc đánh dấu thanh. 4.Củng cố, dặn dò(3’): - Nhận xét tiết học. Về nhà luyện viết những lỗi sai. - Chuẩn bị bài sau. Chính tả ( nghe-viết) Bài viết : Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ I. Mục tiêu: 1. Nghe –viết đúng bài chính tả Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ. 2. Tiếp tục củng cố về mô hình cấu tạo vần và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng. II. Đồ dùng: Bảng phụ BT2 , bảng nhóm KTBC. III.Các hoạt động dạy học: A.Kiểm tra: (5’)Viết vần của các tiếng: chúng, tôi, mong, thế, giới, này, mãi, hoà, bình. - Nói rõ vị trí đặt dấu thanh trong từng tiếng B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài(1’) 2.Hướng dẫn HS nghe-viết (22-25’) - GV đọc bài chính tả - Nội dung bài là gì? - Tìm từ ngữ khó viết , dễ lẫn trong bài? GV đọc , lớp viết nháp, 2 HS viết bảng lớp. - Nêu cách trình bày bài viết? - Nhắc tư thế ngồi viết. - GV đọc cho HS viết bài. - Đọc cho HS soát lỗi . - Chấm bài 1 số em- Nhận xét 3. Hướng dẫn HS làm bài tập(10’) Bài 2: -HD xác định yêu cầu của bài. - HD chữa bài. Bài 3: - Tổ chức cho HS làm bài , chữa bài.(như bài 2) - Theo dõi Sgk - Đọc thầm lại bài chính tả. - HS tìm , nêu… - Luyện viết từ ngữ khó viết , dễ lẫn. - HS nêu cách trình bày. - HS viết bài. - Đổi vở , soát lỗi lẫn nhau. - 1 HS nêu yêu cầu bài. - làm việc độc lập ở VBT. - HS chữa bài , lớp nhận xét . - Cả lớp chữa bài vào VBT. - Vài HS nêu quy tắc viết. 4.Củng cố, dặn dò(3’): - Nhận xét tiết học. Về nhà luyện viết những lỗi sai. - Chuẩn bị bài sau. Chính tả ( nghe-viết) Bài viết : Một chuyên gia máy xúc I .Mục tiêu: 1. Nghe –viết đúng 1 đoạn văn trong bài Một chuyên gia máy xúc. 2. Nắm được cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi : uô, ua. II. Đồ dùng: Bảng phụ BT3 , bảng nhóm BT2. III. Các hoạt động dạy học: A.Kiểm tra: (5’). Bài mới: Giới thiệu bài(1’) Hướng dẫn HS nghe-viết (25’) - GV đọc bài chính tả - Nội dung bài là gì? - Tìm từ ngữ khó viết , dễ lẫn trong bài? GV đọc , lớp viết nháp, 2 HS viết bảng lớp. - Nêu cách trình bày bài viết? - Nhắc tư thế ngồi viết. - GV đọc cho HS viết bài. - Đọc cho HS soát lỗi . - Chấm bài 1 số em- Nhận xét 3. Hướng dẫn HS làm bài tập(10’) Bài 2: - Phát bảng nhóm ( 2-3 nhóm), y/c làm bài xong , dán bài lên bảng. - HD chữa bài. Bài 3: - Tổ chức cho HS làm bài , chữa bài. - Theo dõi Sgk - Đọc thầm lại bài chính tả. - HS tìm , nêu. - Luyện viết từ ngữ khó viết , dễ lẫn. - HS nêu cách trình bày. - HS viết bài. - Đổi vở , soát lỗi lẫn nhau. - 1 HS nêu yêu cầu bài. - làm việc theo nhóm ( bàn) ở VBT. -Vài HS đọc bài làm , lớp theo dõi . - Cả lớp chữa bài vào VBT. - 1 HS đọc yêu cầu. - Làm bài đọc lập vào VBT. - Đổi vở kiểm tra bài lẫn nhau. - 1 HS chữa bài trên bảng phụ. - Vài HS nêu quy tắc viết. 4.Củng cố, dặn dò(3’): - Nhận xét tiết học. Về nhà luyện viết những lỗi sai. - Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docCHINH TA.doc
Giáo án liên quan