I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nghe viết chính xác đúng chính tả đoạn: “Tuổi thơ của tôi những vì sao sớm” trong bài Cánh diều tuổi thơ.
2. Kỹ năng:
- Phân biệt tr/ ch để viết đúng chính tả những tiếng có âm đầu tr/ ch.
3. Thái độ
- Giáo dục HS có ý thức viết nắn nót cẩn thận đúng chính tả, giữ vở sạch đẹp.
II. Đồ dùng - chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 351 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 4 - Tuần 15, Bài: Cánh diều tuổi thơ - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Chính tả Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 15
Tiết :
CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
Mục tiêu:
Kiến thức:
HS nghe viết chính xác đúng chính tả đoạn: “Tuổi thơ của tôi những vì sao sớm” trong bài Cánh diều tuổi thơ.
Kỹ năng:
Phân biệt tr/ ch để viết đúng chính tả những tiếng có âm đầu tr/ ch.
Thái độ
Giáo dục HS có ý thức viết nắn nót cẩn thận đúng chính tả, giữ vở sạch đẹp.
Đồ dùng - chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV đọc 1 số từ & yêu cầu HS viết:
sáng láng, xum xuê sạch sẽ
- GV nhận xét đánh giá về lỗi chính tả & chữ viết
- 2 HS viết bảng lớp + HS cả lớp viết nháp
- Nhận xét
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài tên bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
4’
Tìm hiểu đoạn &
luyện viết:
- GV đọc đoạn văn:
+ Đoạn văn viết tả cái gì?
- HS theo dõi
- HS TLCH
6’
Hướng dẫn viết
1 số từ, chữ khó
- GV đọc 1 số từ ngữ khó, dễ nhầm lẫn cho HS viết:
mềm mại, trầm bổng, nâng lên, sao sớm, mục đồng.
- Gv có thể HD cho HS phân biệt cặp tiếng khi viết dễ nhầm: nâng/ lâng, lên/ nên, sao/ xao
- GV yêu cầu HS nêu cách trình bày đoạn viết
- 2 em lên bảng viết
+ HS viết vào nháp, sau đó nhận xét bạn viết.
- HS nêu
- 1, 2 em trình bày
10’
Viết bài chính tả:
- GV đọc cho HS viết bài
- GV đọc cho HS soát lỗi (2 lần)
- GV đánh giá & nhận xét 5 - 7 vở
- HS nghe viết bài
- HS soát lỗi & kiểm tra chéo nhau
12’
Luyện tập:
Bài 2:
- Yêu cầu HS theo hình thức thi đua giữa các nhóm
+ Tìm tiếng bắt đầu bằng âm tr / ch chỉ các trò chơi hoặc đồ chơi.
VD: chong chóng, trốn tìm, que chuyền, chọi gà, thả chim, cắm trại
- GV n/x, đánh giá
- GV kết hợp HD HS phân biệt:
trong/ chong, trốn/ chốn, truyền/ chuyền
- HS hoạt động nhóm 6
- HS thi viết vào phiếu nhóm
- Các nhóm lên dán phiếu & trình bày
- Nhóm khác n/x
- HS lần lượt nêu
Bài 3:
- Miêu tả một trong các đồ chơi nói trên
- GV yêu cầu HS tả trò chơi kết hợp cử chỉ, động tác hướng dẫn cách chơi
- GV n/x, đ/g
- HS hoạt động nhóm 4
- Một vài nhóm nối tiếp nêu - nhóm khác nhận xét
3’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò: viết đúng chính tả
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_4_tuan_15_bai_canh_dieu_tuoi_tho_nam_ho.docx