I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Giúp HS nghe, viết đúng chính tả bài Thợ rèn.
- Làm đúng các bài tập chính tả.
2. Kỹ năng:
- HS biết phân biệt các tiếng có phụ âm đầu hoặc vần dễ viết sai l/n.
3. Thái độ
- Rèn tính cẩn thận.
II. Đồ dùng - chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 299 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 4 - Tuần 9, Bài: Thợ rèn - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Chính tả Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 9
Tiết :
THỢ RÈN
Mục tiêu :
Kiến thức:
Giúp HS nghe, viết đúng chính tả bài Thợ rèn.
Làm đúng các bài tập chính tả.
Kỹ năng:
HS biết phân biệt các tiếng có phụ âm đầu hoặc vần dễ viết sai l/n.
Thái độ
Rèn tính cẩn thận.
Đồ dùng - chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Gọi HS lên bảng:
+ Viết từ: dấu hiệu, chú giải, rải rác
- GV N/x, đ/g
- 2 HS lên bảng viết + HS viết nháp - n/x
2. Bài mới:
3’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài tên bài
- HS ghi vở
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
4’
Tìm hiểu bài viết
- GV đọc mẫu
+ Nghề thợ rèn có gì vất vả?
+ Những chi tiết nào cho thấy nghề thợ rèn có nhiều niềm vui?
- HS mở SGK theo dõi
- HS đọc thầm & trả lời câu hỏi
6’
Hướng dẫn viết:
- GV yêu cầu HS viết 1 số từ khó: quệt ngang, trăm nghề, bóng nhẫy, nghịch, già trẻ
- GV kết hợp sửa lỗi chính tả
+ Bài viết có mấy khổ thơ?
+ Mỗi khổ thơ được trình bày như thế nào?
- Hoạt động tương tự phần bài cũ
- HS trả lời câu hỏi
13’
Viết bài:
- GV đọc cho HS viết
- GV đọc cho HS soát .
- GV chấm chữa 7, 8 vở , nhận xét bài viết & rút kinh nghiệm chữ viết cho HS
- HS nghe viết
- HS soát vở & KT chéo
5’
Bài tập 2a:
Điền l/ n
- GV yêu cầu HS ghi lại các từ chứa tiếng có âm l/n
- GV đưa bảng phụ chép sẵn bài, yêu cầu 1 em chữa vào phiếu
- GV n/x, đ/g chốt ý:
Thứ tự từ cần điền:
Năm gian, le te, lập loè, lưng giậu, làn ao, lóng lánh, loe.
- GV kết hợp cho HS phân biệt một số từ có âm l/ n:
* năm/ lăm: năm tháng, số năm, ../ lăm le, lăm lăm, mười lăm,
* nàn/ làn: nồng nàn, phàn nàn, ../ làn nước, cái làn,.
* nóng/ lóng: nóng nảy, nóng bỏng,./ lóng ngóng, lóng lánh,..
- HS đọc yêu cầu Lớp làm bài vào vở TV
- 1 em chữa bảng phụ Lớp n/x – TNYK
- 3,4 HS nêu phân biệt
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
+ Con học tập điều gì ở những người thợ rèn?
- GV n/x giờ học
- Dặn dò: Hoàn thiện BT
- 1 HS nêu
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_4_tuan_9_bai_tho_ren_nam_hoc_2018_2019.docx