Giáo án Chủ đề: Bản thân (thời gian thực hiện: 4 tuần)

1. Phát triển thể chất :

- Có kỹ năng thực hiện một số vận động cơ bản bật liên tục vào ô, Bò bằng bàn tay bàn chân chui qua cổng, đập bắt bóng tại chỗ, đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát.

- Có khả năng tự phục vụ bản thân và biết tự lực trong việc vệ sinh cá nhân và sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày .

- Biết ích lợi của 4 nhóm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất,giữ gìn vệ sinh đối với sức khoẻ của bản thân .

- Biết đề nghị người lớn giúp đỡ khi khó chịu mệt ốm đau.

- Nhận biết và biết tránh một số vật dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thân.

 

2. Phát triển nhận thức :

- Phân biệt được một số đặc điểm giống và khác nhau của bản thân so với người khác qua tên họ giới tính sở thích và một số đặc điểm hình dạng bên ngoài.

- Biết sử dụng các giác quan để tìm hiểu thế giới xung quanh.

- Trẻ biết số lượng 3, nhận biết số 3, so sánh chiều rộng, so sánh chiều cao, số lượng 4, nhận biết số lượng 4.

- Ôn số lượng 3 và 4, biết mối liên hệ hơn kém. So sánh chiều rộng chiều cao của các đối tượng.

 

3.Phát triển ngôn ngữ :

- Biết sử dụng từ ngữ phù hợp kể về bản thân về những người thân biết biểu đạt những suy nghĩ ấn tượng của mình với người khác một cách rõ ràng bằng các câu đơn và câu ghép.

- Biết một số chữ cái a, ă, â, trong các từ trong họ và tên của mình, của các bạn và tên gọi một số bộ phận trong cơ thể.

- Trẻ thuộc một số bài thơ: Xòe tay, thơ làm anh, một số bài thơ đồng dao, ca dao trong chủ điểm, kể lại được ý chính trong nội dung câu chuyện.

- Truyện: Chú cuội cung trăng, Giấc mơ kì lạ sửa:

- Mạnh dạn lịch sự trong giao tiếp tích cực giao tiếp bằng lời nói.

 

 

doc19 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6612 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề: Bản thân (thời gian thực hiện: 4 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề: BẢN THÂN Thời gian thực hiện: 4 tuần (Từ ngày 09/9 – 13/9/2013) MỤC TIÊU 1. Phát triển thể chất : - Có kỹ năng thực hiện một số vận động cơ bản bật liên tục vào ô, Bò bằng bàn tay bàn chân chui qua cổng, đập bắt bóng tại chỗ, đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát. - Có khả năng tự phục vụ bản thân và biết tự lực trong việc vệ sinh cá nhân và sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày . - Biết ích lợi của 4 nhóm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất,giữ gìn vệ sinh đối với sức khoẻ của bản thân . - Biết đề nghị người lớn giúp đỡ khi khó chịu mệt ốm đau. - Nhận biết và biết tránh một số vật dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thân. 2. Phát triển nhận thức : - Phân biệt được một số đặc điểm giống và khác nhau của bản thân so với người khác qua tên họ giới tính sở thích và một số đặc điểm hình dạng bên ngoài. - Biết sử dụng các giác quan để tìm hiểu thế giới xung quanh. - Trẻ biết số lượng 3, nhận biết số 3, so sánh chiều rộng, so sánh chiều cao, số lượng 4, nhận biết số lượng 4. - Ôn số lượng 3 và 4, biết mối liên hệ hơn kém. So sánh chiều rộng chiều cao của các đối tượng. 3.Phát triển ngôn ngữ : - Biết sử dụng từ ngữ phù hợp kể về bản thân về những người thân biết biểu đạt những suy nghĩ ấn tượng của mình với người khác một cách rõ ràng bằng các câu đơn và câu ghép. - Biết một số chữ cái a, ă, â, trong các từ trong họ và tên của mình, của các bạn và tên gọi một số bộ phận trong cơ thể. - Trẻ thuộc một số bài thơ: Xòe tay, thơ làm anh, một số bài thơ đồng dao, ca dao trong chủ điểm, kể lại được ý chính trong nội dung câu chuyện. - Truyện: Chú cuội cung trăng, Giấc mơ kì lạ sửa: - Mạnh dạn lịch sự trong giao tiếp tích cực giao tiếp bằng lời nói. 4. Phát triển tình cảm xã hội : - Cảm nhận được trạng thái cảm xúc của người khác và biểu lộ tình cảm sự quan tâm người khác bằng lời nói cử chỉ hành động qua các trò chơi phân vai. - Biết giữ gìn bảo vệ môi trường sạch đẹp thực hiện các nề nếp quy định ở trường ở nhà và nơi công cộng. 5. Phát triển thẩm mỹ : - Biết sử dụng một số dụng cụ vật liệu để tạo ra một số sản phẩm mô tả hình ảnh về bản thân và người thân có bố cục sâu sắc hài hoà. - Thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa hát âm nhạc về chủ đề bản thân. BẢNG THỜI GIAN CHỦ ĐỀ NHÁNH Chủ đề nhánh Thời gian Sự kiện phát sinh Tôi là ai ? 9/9 – 13/9/2013 Vui hội trăng rằm 16/9 – 20/9/2013 Tết trung thhu Cơ thể tôi - Các giác quan 23/9 – 27/9/2013 Tôi cần gì để lớn lên và khỏe mạnh 30/9 – 04/10/2013 MỞ CHỦ ĐỀ 1. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được chủ đề mình sắp được học. - Giúp trẻ biết và kể được một số đồ dùng đồ chơi chủ điểm bản thân - Trẻ biết và nói được tên trường, tên lớp, cô giáo mình đang học. - Trẻ hứng thú cùng cô tìm hiểu chủ đề - Tạo môi trường chủ đề trong lớp học 2. Chuẩn bị - Hình ảnh khác nhau về đồ dùng, đồ chơi chủ điểm bản thân, tranh lô tô dán vào giấy A0 - Tranh các câu chuyện và con rối có trong chủ đềm …một số tranh lô tô để trẻ học toán. - Một số đồ dùng trong phạm vi 4 như: bút màu, cầu tuột … - Bài thơ trên giấy A0, tranh lô tô phục vụ thơ - Tranh vẽ về cơ thể bé, bản thân, các giác quan. 3. Cách tiến hành - Cô cho trẻ hát bài “Ồ sao bé không lắc ” - Cô hỏi trẻ có cảm nhận gì về bài hát này? - Cô cùng trẻ trò chuyện về bản thân, các giác quan, tên tuổi, sở thích, … - Cô cùng trẻ quan sát xung quanh lớp học và hỏi trẻ thấy gì mới lạ (tranh,ảnh...) - Đề biết được chủ điểm bản thân có gì mới? Và những hoạt động đó ra sao, các con cùng cô khám phá chủ đề bản thân nhé. MẠNG NỘI DUNG Tôi là ai ? - Tôi có thể phân biệt được các bạn qua một số đặc điểm cá nhân: họ tên, giới tính, tuổi… - Tôi khác các bạn về hình dạng bên ngoài, khả năng trong các hoạt động và sở thích riêng. - Tôi tôn trọng và tự hào về bản thân; tôn trọng và chấp nhận sự khác nhau về sở thích riêng của mỗi người. - Tôi cảm nhận được cảm xúc yêu – ghét, tức giận hạnh phúc có ứng xử và tình cảm phù hợp. - Tôi quan tâm đến mọi ngươi, hợp tác và tham gia cùng các bạn trong hoạt động chung. Cơ thể tôi – Các giác quan - Cơ thể có nhiều bộ phận khác nhau hợp thành và tôi không thể thiếu một bộ phận nào. - Tôi có 5 giác quan, mỗi giác quan có chức năng riêng và sử dụng phối hợp các giác quan để nhận biết mọi thứ xung quanh.- giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cơ thể và các giác quan BẢN THÂN Tôi cần gì để lớn lên và khỏe mạnh ? - Tôi được sinh ra và được bố mẹ người thân chăm sóc, lớn lên. - Sự yêu thương chăm sóc của người thân trong gia đình và ở trường. - Dinh dưỡng hợp lý,giữ gìn sức khoẻ và cơ thể khoẻ mạnh. - Môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn - Đồ dùng đồ chơi và chơi với bạn bè. Vui hội trăng rằm - Các hoạt động trong ngày hội trung thu: Múa lân, đón chị Hằng, phá cổ. - Trẻ biết được những trò chơi, hoạt động trẻ tham gia ở trường. - Những quà tặng, đồ chơi, loại bánh kẹo trong ngày trung thu. Chủ đề nhánh “ TÔI LÀ AI ?” Thời gian (9/9 – 13/9/2013) MẠNG NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ NHÁNH Đặc điểm riêng của Tôi - Tôi có thể phân biệt được với các bạn qua một số đặc điểm: Họ và tên, tuổi, ngày sinh nhật, giới tính, hình dạng bên ngoài và những người thân trong gia đình của tôi. - Tôi khác các bạn về hình dạng bên ngoài, khả năng và sở thích riêng... - Tôi được bố mẹ sinh ra vào ngày này đó là ngày sinh nhật của tôi: cảm xúc trong ngày sinh nhật. - Tôi cảm nhận được những cảm xúc, yêu thương, buồn, vui, ghét..từ đó có nững ứng xử phù hợp. -Những đồ dùng cá nhân và đồ chơi của tôi. TÔI LÀ AI ? Sở thích và hoạt động yêu thích - Tôi có sở thích riêng khác với bạn - Tôi tôn trọng , chấp nhận sở thích của bạn . -Tôi là trai/gái, tôi có khả năng và tin vào của mình trong một số hoạt động. -Tôi có thể làm một số công việc tự phục cho bản thân và giúp đỡ mọi người. Cảm xúc và mối quan hệ của tôi - Vui vẻ và có tình cảm với người thân,bạn bè. - Biết ứng xử phù hợp với gia đình và người khác, biểu lộ tình cảm và sự quan tâm đến người khác bằng lời nói cử chỉ và hành động ,hành vi lễ phép . - Khả năng hợp tác với bạn .Thực hiện một số qui định như: Ăn, ngủ, chơi, chào hỏi, vệ sinh... MẠNG HOẠT ĐỘNG Phát triển thể chất - Bật liên tục qua các ô - Trò chơi kéo co, mèo đuổi chuột. - Phát triển các vận động cơ bản cho trẻ. Phát triển thẩm mĩ - Bài hát “ Đường và chân” - Tạo hình: Vẽ chân dung bé - Nghe hát: Năm ngón tay ngoan. Phát triển nhận thức - MTXQ: Tìm hiểu về bản thân của bé - LQVT: Ôn số lượng 3, nhận biết số 3. TÔI LÀ AI ? Phát triển ngôn ngữ - Thơ “Xòe tay” - LQCC a, ă, â - Trò chuyện về đặc điểm bản thân, ngày sinh nhật của bé Phát triển tình cảm xã hội Đóng vai người bán hàng Giúp đỡ bạn bè, đoàn kết trong khi học và chơi THIẾT KẾ MÔI TRƯỜNG Người thân của bé Những sở thích của bé Ước mơ của bé lớn lên làm gì? KẾ HOẠCH HOẠT ĐÔNG TRONG TUẦN HOẠT ĐỘNG Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Hoạt động đón trẻ trò chuyện Trò chuyện với trẻ về ngày sinh nhật của trẻ Trò chuyện với trẻ về bữa ăn sáng Trò chuyện với trẻ về sở thích của trẻ Thể dục sáng Hô hấp: thổi nơ bay Tay vai: 2 tay đưa trước gập trước ngực Chân: đưa chân ra phía trước, lên cao Bụng: đứng quay sang hai bên Bật: tách khép chân Hoạt động có chủ đích MTXQ Tìm hiểu về bản thân của bé Tạo hình: Vẽ chân dung của bé PTNN: Làm quen chữ cái a, ă, â Thơ “Xòe tay” Âm nhạc: Vận động bài “Đường và chân” LQVT: Ôn số lượng 3, nhận biết số 3. Thể dục: Bật liên tục vào ô Hoạt động góc Góc phân vai: Cửa hàng bán bánh sinh nhật Góc xây dựng: Xây dựng bữa tiệc sinh nhật cho bé Góc nghệ thuật: Trang trí hộp quà sinh nhật Góc học tập: Đếm số lượng làm bài tập toán Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh của bé Hoạt động ngoài trời - Quan sát tranh bạn trai, bạn gái -Trò chơi vận động: Kéo co - Chơi tự do Dạo quanh sân trường, vẽ hình bạn trai, bạn gái trên sân. - TCDG: Mèo đuổi chuột Chơi tự do - Quan sát tranh sinh nhật bé -Trò chơi vận động: Kéo co - Chơi tự do - Quan sát tranh bạn mập, bạn ốm - TCDG: Mèo đuổi chuột - Chơi tự do - Quan sát thời tiết. -Trò chơi vận động: Kéo co - Chơi tự do Hoạt động chiều - Nhắc trẻ biết chào thưa người lớn. - Dạy trẻ thấy rác biết bỏ vào thùng. - Nhắc nhở trẻ biết lễ phép với mọi người xung quanh. - Giáo dục trẻ về vệ sinh môi trường. Nghe đọc thơ về chủ điểm đang học. - Nhắc nhở trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể. - Dạy trẻ xếp đồ dùng gọn gàng khi đến lớp. - Nhắc nhỡ trẻ về luật an toàn giao thông. -.Dạy trẻ biết bảo quản đồ dùng, đồ chơi trong lớp. - Đố về các sự vật hiện tượng.. - Dạy trẻ cách bảo vệ cơ thể khi thời tiết thay đổi. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC NỘI DUNG YÊU CẦU CHUẨN BỊ CÁCH TIẾN HÀNH * Góc phân vai: - Cửa hàng bán bánh sinh nhật, quà lưu niệm - Trẻ biết thể hiện vai người bán, người mua - Biết lựa chọn sản phẩm - Bàn ghế, bánh kẹo và một số quà lưu niệm, giấy gói quà… - Trẻ về góc chơi và phân vai chơi với nhau. - Nhắc trẻ tự thỏa thuận và phân vai chơi - Dạy trẻ tập xưng hô đúng vai chơi. *Góc xây dựng: - Tổ chức sinh nhật cho bé - Trẻ biết sử dụng các khối gỗ để xây dựng, trang tri buổi sinh nhật - Gạch, các khối cây xanh, bông hoa… - Gợi ý, hướng dẫn trẻ sắp xếp đúng và hợp lí công trình - Nhắc trẻ biết đoàn kết và phối hợp cùng bạn khi xây *Góc nghệ thuật - Trang trí hộp quà sinh nhật, - Vẽ tranh tặng bạn. - Làm album hình. - - - Trẻ biết sử dụng một số kĩ năng dán, tô màu.. - Sáng tạo trong khi chơi - Chuẩn bị một số hộp để trẻ trang trí, giấy, bút màu… - Cô quan sát giúp đỡ trẻ, gợi mở cho trẻ sáng tạo - Trẻ vẽ xé dán theo ý tưởng sáng tạo. - Hướng dẫn trẻ cách sắp xếp trang trí hợp lí, khoa học. *Góc thiên nhiên - Chăm sóc vườn cây của bé - Trẻ biết tưới cây, bón phân - Biết trồng cây xanh - Chuẩn bị cây xanh, nước, kéo, thùng nước, voi tưới, đất trồng cây - Trẻ thích thú khi tham gia - Cô quan sát giúp đỡ trẻ, gợi mở cho trẻ sáng tạo *Góc học tập - Đếm số lượng làm bài tập toán. - Domino về món ăn của bé. - Trẻ biết đếm số lượng, làm bài tập toán. - Sách, các đồ dùng đồ chơi, kéo... - Các hình ảnh, họa báo, các con số. - Cô quan sát và hường dẫn trẻ thực hiện Ngày thứ 1, Thứ hai ngày 09 tháng 09 năm 2013 HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ * Đón trẻ- Thể dục- Trò chuyện – Điểm danh: - Cô đón trẻ vào lớp, trò chuyện về tên sinh nhật và sở thích của bé. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ khi đến lớp. - Tổ trưởng điểm danh bạn vắng - Cô sắp xếp tổ, trò chuyện, gợi ý cho trẻ về chủ đề sắp học. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCHLĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC: Tỡm hiểu về Trường tiểu học ĐỀ TÀI: “ NGÔI TRƯỜNG MƠ ƯỚC” LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC MTXQ: Tìm hiểu về bản thân của bé ĐỀ TÀI: Làm thế nào để bạn nhận ra tôi ? Mục đích yêu cầu: Trẻ phân biệt những đặc điểm khác nhau với các bạn: Họ, tên, ngày sinh nhật, giới tính, sở thích, khả năng hoạt động... Trẻ biết yêu quí bản thân, biết chấp nhận những đặc điểm riêng của bạn. Mạnh dạn, tự tin khi nói về những suy nghĩ, ý thích của bản thân, tôn trọng ý kiến của bạn khác Chuẩn bị: Đồ dùng, phương tiện, gương soi, giấy vẽ, chì màu, ảnh của trẻ, thẻ chơi của mỗi trẻ, bài hát về ngày sinh nhật. Tiến hành *Bé cùng hát Hát “Em thêm một tuổi”. Các con vừa hát bài hát gì ? Trong bài hát nói về điều gì ? *Bé biết gì ? Cho trẻ soi mình trong gương và nhận xét: Ai đang ở trong gương? Tại sao tất cả chúng ta đều nhận ra bạn? ( bạn có những đặc điểm gì để mọi người đều biết bạn). Các con có gì khác với bạn: Họ tên, giới tính, ngày sinh nhật, sở thích?.. Con thích làm gì? Thích món ăn gì? Thích được đi chơi đâu nhất?... Tại sao mỗi người lại có ý thích khác nhau? Có nên bắt các bạn làm theo ý thích của mình không? Vì sao lại không nên bắt các bạn làm theo ý thích của mình. Cho trẻ kể về ngày sinh nhật của mình. *Bức hình của bé Cô cho trẻ xem hình của mình và của bạn - Cho trẻ nhận xét về tấm hình của mình và cả bạn sau khi xem. - Trẻ vẽ chân dung của mình để tặng bạn, làm album lớp. * Kết thúc. - Cho trẻ mang hình vẽ của mình để tặng cho bạn. Cho trẻ nghe hát “ Chúc mừng sinh nhật” HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Hoạt động 1: Quan sát tranh bạn trai, bạn gái - Chuẩn bị: Một số tranh về bạn trai, bạn gái - Trẻ quan sát tranh bạn trai bạn gái, biết được sự khác nhau giữa bạn trai, bạn gái. - Trẻ biết được sự khác nhau giữa bạn trai, bạn gái. (về hình thể, về trang phục…..) Hoạt động 2: Trò chơi: “ kéo co” - Yêu cầu: trẻ biết đoàn kết trong khi chơi. - Chơi đúng luật chơi. Hoạt động 3: Chơi tự do - Cho trẻ chơi tự do, nhắc trẻ giữ nề nếp khi chơi, đoàn kết khi chơi. HOẠT ĐỘNG GÓC Góc phân vai: Cửa hàng bán bánh sinh nhật Góc xây dựng: Xây dựng bữa tiệc sinh nhật cho bé Góc nghệ thuật: Trang trí hộp quà sinh nhật Góc học tập: Đếm số lượng làm bài tập toán HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Nề nếp – Lễ giáo: - Cho trẻ ôn lại tên, sinh nhật và đặc điểm bản thân mình. - Nhắc trẻ biết chào thưa người lớn. - Dạy trẻ thấy rác biết bỏ vào thùng. 2. Chơi tự do – Trả trẻ - Chơi tự do. - Dạy trẻ đọc đồng dao “Vươn vai” Vươn vai Vươn vải, vươn vai,  Chóng dài, chóng khỏe.  Đi chơi với trẻ,  Sức khỏe sống lâu  Bạc đầu, trăm tuổi! ********************************************* Ngày thứ 2, Thứ ba ngày 10 tháng 09 năm 20123 HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ * Đón trẻ- Thể dục -Trò chuyên – Điểm danh: - Đón trẻ vào lớp, trò chuyện về công việc của cô giáo. - Nhắc nhở trẻ cất cặp dép đúng nơi qui định. - Cô cho trẻ vào tổ, trò chuyện về bài sắp học. - Tổ trưởng báo cáo bạn vắng mặt. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ TẠO HÌNH: Vẽ chân dung bạn ĐỀ TÀI: Những hình ảnh dễ thương 1. Mục đích yêu cầu. Trẻ biết vận dụng các kỹ năng vẽ cơ bản: nét cong, nét móc, nét xiên, nét thẳng. Trẻ biết phối hợp các nét đó tạo thành chân dung con người có đầy đủ các bộ phận bên ngoài như: mắt, mũi, chân ,tay, mồm, lông mày… Trẻ biết tô màu hợp lý, đúng và cách bố cục tranh và vẽ sáng tạo; Trẻ rèn luyện kĩ năng vẽ, tô màu và kĩ năng cầm bút. Trẻ biết quan tâm đến sức khỏe và dáng vóc của trẻ, yêu cái đẹp của bản thân. 2. Chuẩn bị Tranh mẫu chân dung trẻ. Giấy, bút màu, bút chì vẽ, tô màu, bàn ghế đúng quy cách, giá treo sản phẩm 3. Hướng dẫn. * Đôi tay xinh Cô trẻ cùng hát bài: “ Bàn tay của em” Các con vừa hát bài hát gì ? Bài hát nói về điều gì? Bản thân các con có những bộ phận nào? Hôm nay cô cho các con vẽ về chân dung của bạn. * Mời bé cùng xem. Cô cho trẻ xem tranh bạn đã chụp hôm sinh nhật Ngày sinh nhật của bạn, bạn đã chụp hình giới thiệu đến chúng ta đó, các con xem bạn đó là ai nhé! ( cô treo tranh 1 lên) Cô hỏi? các con có biết bạn tên gì không nào? Cô hỏi trẻ ? bạn Nam đã vẽ chân dung bạn như thế nào ? Có những phần nào ? Đầu bạn là nét gì? Tay , chân là nét gì ?..... Bạn đã sử dụng màu tô như thế nào ? * Đôi tay bé yêu. Cô cho trẻ củng cố lại cách ngồi và cách cầm bút trước khi vẽ; Trẻ vẽ cô quan sát và động viên trẻ vẽ sáng tạo. * Những chân dung đẹp. Cô cho trẻ lên trưng bày sản phẩm lên giá và nhận xét Cô hỏi trẻ ? các con thấy bức tranh nào đẹp nhất ? Con thích tranh nào ? Tại sao con thích ? * Kết thúc: Cô trẻ cùng hát múa bài “ Dậy đi thôi” thu dọn đồ, ra chơi. TIẾT 2 HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ MÔN LÀM QUEN CHỮ CÁI a, ă, â ĐỀ TÀI : Bé thích chữ cái a, ă,â Mục đích yêu cầu. Trẻ nhận biết và phát âm chữ a, ă, â,cháu tìm được âm của chữ cái trong từ nói về chủ điểm bản thân.  Biết so sánh sự giống và khác nhau giữa các chữ a, ă, â.  Rèn luyện cho trẻ sự nhanh nhẹn khi tham gia trò chơi.  Giáo dục cháu biết giữ gìn thân thể sạch sẽ.  Chuẩn bị. Tranh : Bạn trai, bạn gái, bé ăn, bé tập thể dục, bé tưới cây … Thẻ chữ a, ă, â, lớn của cô và của cháu.  Thẻ chữ rời ghép thành từ : Bạn trai, bé ăn, bé tập thể dục.  Tranh: Cơ thể bé có chứa chữ cái a, ă, â. Tiến hành. * Khuôn mặt của bé Cho lớp hát bài “ Khuôn mặt cười”.  Các con vừa hát xong bài hát gì ? Mặt đẹp là mặt làm sao ? Các con không khóc nhè, lúc nào cũng vui cười là khuôn mặt đẹp * Làm quen chữ cái  Cô cho trẻ xem hình “Bạn trai” trên máy tính, cho trẻ đọc chữ “Bạn trai” phía dưới và cho trẻ lên chỉ 2 chữ cái giống nhau. Cô giới thiệu chữ a, cô phát âm chữ a (3 lần), cô cho lớp phát âm, cá nhân phát âm (cô sửa sai). Mời trẻ lên nhận xét cấu tạo chữ a, chữ a một nét cong phía bên trái và 1 nét thẳng bên phải, cô giới thiệu chữ a in thường và in hoa. Cô cho trẻ xem hình bé ăn trên máy tính và đọc chữ “Bé ăn”, cả lớp đọc chữ “Bé ăn” Cô mời trẻ lên chỉ chữ cái gần giống chữ cái a (ă), cô cho trẻ phát âm chữ cái ă 3 lần, lớp, nhóm, cá nhân phát âm, cô chú ý sửa sai. Mời trẻ lên nhận xét chữ ă. So sánh chữ a và ă Mời trẻ lên nêu điểm giống và khác nhau của a và ă. Cô tiếp tục cho trẻ xem hình bé tập thể dục, lớp đọc từ “bé tập thể dục” Gọi cháu lên chỉ chữ cái ở vị trí thứ 4 tính từ trái sang.  Cô giới thiệu chữ â.  Cô phát âm mẫu â (3 lần ).  Lớp ,cá nhân phát âm ( cô sửa sai ).  Mời cháu nhận xét chữ â.  So sánh a và â.  Gọi cháu so sánh điểm giống và khác nhau của a và â.  * Bé nhanh trí Trò chơi : Tìm chữ cái qua tranh  Tìm chữ cái theo hiệu lệnh của cô  Về đúng các bộ phận của cơ thể có chứa chữ cái a, ă, â, * Kết thúc : Nhận xét - tuyên dương. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Hoạt động 1: Cho trẻ dạo quanh sân trường, vẽ hình bạn trai, bạn gái trên sân. - Chuẩn bị: Phấn màu các loại cho trẻ vẽ - Cô hướng dẫn cho trẻ quan sát trẻ. - Giáo dục trẻ yêu quý sản phẩm, giữ vệ sinh môi trường xung quanh. Hoạt động 2: Trò chơi: “ Mèo đuổi chuột” - Chuẩn bị: Mũ mèo, mũ chuột. - Yêu cầu: Trẻ phản ứng nhanh và chơ đúng luật. - Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi cho trẻ. Hoạt động 3: Chơi tự do - Cho trẻ chơi tự do các trò chơi theo ý thích, dạy trẻ biết chú ý và chơi tốt trò chơi. HOẠT ĐỘNG GÓC Góc phân vai: Cửa hàng bán bánh sinh nhật Góc xây dựng: Xây dựng bữa tiệc sinh nhật cho bé Góc học tập: Chơi domino về các món ăn của bé. Góc nghệ thuật: Làm album hình của bé HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Giáo dục - Nề nếp – Lễ giáo: - Cho trẻ ôn lại chữ cái a, ă, â. - Nhắc nhở trẻ biết lễ phép với mọi người xung quanh. - Giáo dục trẻ về vệ sinh môi trường. 2. Chơi tự do – Trả trẻ - Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi - Cho trẻ ra về. Nhắc trẻ thưa cô và ba mẹ. ******************************************* Ngày thứ 3, Thứ tư ngày 11 tháng 09 năm 2013 HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ * Đón trẻ- Thể dục- Trò chuyện – Điểm danh: - Trò chuyện về cách phòng chống bệnh tay chân miệng. - Gợi ý trẻ tìm hiểu về kiến thức liên quan vào bài sắp học trong ngày. - Tập hợp trẻ vào tổ điểm danh trẻ vắng. - Trò chuyện về biểu hiện sáng nay của trẻ. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ LÀM QUEN VĂN HỌC THƠ “Xòe tay” ĐỀ TAY: “Đôi tay xinh xắn” Mục đích yêu cầu. Biết thể hiện âm điệu êm dịu của bài thơ. Trẻ đọc đúng, rõ ràng, diễn cảm. Giúp trẻ cảm nhận nhịp điệu êm ả của bài thơ. Giáo dục trẻ biết giữ gìn đôi tay. Chuẩn bị. Không gian tổ chức: Trong lớp. Tranh minh họa bài thơ Tiến hành. * Những ngón tay ngoan Cả lớp hát bài “Tập đếm” Các con vừa hát xong bài hát gì ? Các ngón tay thế nào ? Đôi tay của các con ở nhà đã giúp gì cho cha mẹ ? Giáo dục trẻ làm một số việc đơn giản giúp cha mẹ. * Bàn tay của bé Có 1 bài thơ cũng nói về bàn tay các con cùng lắng nghe. Bài thơ “Xòe tay” của tác giả Phong Thu. Cô đọc lần cho trẻ nghe. Cô đọc lần 2 tranh minh họa. Đây là bài thơ gì ? của tác giả nào ? Cả lớp đọc 2, 3 lần sau đó tổ, nhóm, cá nhân đọc. Cô quan sát chú ý sửa sai cho trẻ. * Bé cùng nghĩ nhe ! Bài thơ có tên la gì ? Tay em xòe ra xinh như gì ? Khi muốn thưa cô phải thế nào ? Tay em cầm tay ai ? Cho cả lớp đọc lại 1, 2 lần. Giáo dục trẻ khi đưa và nhận quà bằng hai tay. *Kết thúc cả lớp cùng hát bài “Em thêm một tuổi” HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Hoạt động 1: Quan sát tranh sinh nhật của bé - Chuẩn bị: Tranh ảnh sinh nhật của bé - Cô hướng dẫn cho trẻ quan sát, gợi hỏi về đặc điểm, ý nghĩa của ngày sinh nhật - Giáo dục trẻ ngoan ngoãn, nghe thời, ông bà, cha mẹ … Hoạt động 2: Trò chơi: “ Kéo co” - Yêu cầu: trẻ biết đoàn kết trong khi chơi. - Chơi đúng luật chơi. Hoạt động 3: Chơi tự do - Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi ngoài trời. - Dạy trẻ giữ gìn đồ chơi và có nề nếp khi chơi. HOẠT ĐỘNG GÓC Góc xây dựng: Xây dựng bữa tiệc sinh nhật cho bé Góc nghệ thuật: Trang trí hộp quà sinh nhật Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh của bé HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Nề nếp – Lễ giáo: - Nghe đọc thơ về chủ điểm đang học. - Nhắc nhỡ trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể. - Dạy trẻ biết đoàn kết, giúp đỡ và chia sẽ cùng bạn - Dạy trẻ xếp đồ dùng gọn gàng khi đến lớp. 2. Chơi tự do – Trả trẻ - Trẻ chơi tự do với đồ chơi lớp học - Trẻ ra về, trao đổi với phụ huynh về tình hình đặc biệt trong ngàycủa trẻ. ******************************************** Ngày thứ 4 Thứ năm, ngày 12 tháng 09 năm 2013 HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ * Đón trẻ- Thể dục- Trò chuyên – Điểm danh: - Đón trẻ vào lớp, gợi ý trẻ tham gia vào các hoạt động ở các góc - Trò chuyện với trẻ về bài tập sắp học. - Trò chuyệ với trẻ về dấu hiệu của thời tiết ngày hôm nay. - Tổ trưởng điểm danh bạn trong tổ. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC MÔN LÀM QUEN VỚI TOÁN: Ôn số lượng 3, nhận biết số 3 ĐỀ TÀI: Ai giỏi hơn ? Mục đích yêu cầu. Luyện tập nhận biết đồ vật có số lượng 3. Nhận biết số 3. Ôn so sánh chiều rộng. Chuẩn bị. Đồ dùng, đồ chơi có số lượng 3 để xung quanh lớp. + Mỗi trẻ 3 áo, 3 mũ + Thẻ số 1-2-3. Tiến hành. Múa cho mẹ xem Cả lớp hát bài “Múa cho mẹ xem” Các con vừa hát xong bài hát gì ? Tay dùng để làm gì ? Bây giờ các con hay dùng đôi tay của mình giúp cô, dùng tay tìm dùm cô vật này. Ôn số lượng 3, nhận biết số 3 Các con tìm xem trong lớp học của mình đồ chơi của bạn nam có số lượng là 3? Cô phát cho mỗi trẻ 1 rổ đồ chơi Nhìn xem trong rổ các con có gì? Lấy mũ xếp thành hàng ngang từ trái sang phải. Lấy 2 cái áo xếp tương ứng với cái mũ Nhóm áo và mũ như thế nào với nhau ? Nhóm nào ít hơn ? Nhóm nào hiều hơn ? Nhiều hơn là mấy ? Muốn 2 nhóm nhiều bằng nhau ta phải làm gì? Đếm lại số lượng 2 nhóm. Lúc này 2 nhóm đã bằng nhau chưa? Cùng bằng mấy? Tìm đồ dùng trong lớp có cùng số lượng với áo và mũ Giúp cô nói xem: Những đồ dùng con vừa tìm thấy và số lượng áo và mũ có nhiều bằng nhau không? Cùng bằng mấy ? Để chỉ nhóm có số lượng 3 người ta dùng thẻ số mấy? Đây là thẻ số 3. cô đọc, lớp đọc. Đặt số 3 vào nhóm áo và mũ Cho trẻ đếm lại và cất đồ dùng từ phải sang trái. * Luyện tập. Cho trẻ hát bài “tập đếm” Cho trẻ chơi “tìm nhà” Cách chơi: xung quanh lớp có gắn hình các ngôi nhà, trên mỗi ngôi nhà có gắn các chấm tròn làm địa chỉ nhà, trên tay các con có các thẻ số làm số nhà. Các con đi chơi quanh lớp, khi có hiệu lệnh các con tìm về nhà của mình sao cho số trên tay tương ứng với số chấm tròn gắn trên ngôi nhà. * Kết thúc: Cho trẻ đến góc học tập làm quen với quyển toán Tiết 2 : LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MĨ MÔN ÂM NHẠC: Bài hát “Đường và chân” ĐỀ TÀI: Đôi bạn thân Mục đích yêu cầu. Trẻ biết vỗ tay gõ đệm theo tiết tấu chậm, biết hát thể hiện tâm trạng vui vẻ nhịp nhàng. Trẻ nghe và cảm nhận được âm điệu vui tươi của bài hát. Mở rộng hiểu biết, sự đồng cảm của trẻ với các bạn nhỏ dân tộc miền núi. Qua nội dung bài đem đến cho trẻ tình yêu quê hương với những con đường đưa trẻ đến trường. Chuẩn bị. Băng đĩa có bài hát: “Đường và chân”,“Đi học” 3. Tiến hành. *Bàn tay cô giáo Đọc thơ “Bàn tay cô giáo” Các con vừa đọc bài thơ nói về gì? Với đôi tay của mình cô giáo đã làm gì cho các con? Ngoài đôi tay ra đôi chân còn giúp cho mnh rất nhiều việc, có một bài hát nói về đôi chân các con đoán xem bài gì ? Cô cho trẻ xem bức tranh có con đường, cô xẽ thêm đôi chân cho trẻ đoán tên bài hát. Đây là bài hát “Đường và chân” các con cùng lắng nghe. *Vỗ tiết tấu chậm bài “Đường và chân”. Cô cháu cùng hát. Các con vừa hát bài gì? Nhạc và lời của ai? Bài hát nói về gì? Cô tóm ý, nêu nội dung: Bây Bài hát cho ta thấy sự gắn bó giữa đường và chân như đôi bạn thân. Cho cháu hát 1 lần Cả lớp hát nối nhau. Cô chú ý sửa sai. Để cho việc trình bày bài hát thêm phần sinh động chúng ta vừa hát vừa vận động. Cô mời 3-4 trẻ lên vận động tự do. Cô thấy các con bạn nào cũng hát và vận động rất hay. Ngoài những cách vận động của các con cô thấy cách vận động “vỗ tay theo tiết tấu chậm” rất phù hợp với giai điệu bài hát này. Vậy hôm nay mình cùng vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát này nhé! Cô làm mẫu 1 lần cho trẻ xem. Vỗ tay theo tiết tấu chậm là vỗ như thế nào? Cả lớp vận động cùn

File đính kèm:

  • docban than lop la.doc