Giáo án Công nghệ 7 - Chương trình cả năm (Chuẩn kĩ năng)

HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HS NỘI DUNG

HĐ 1 : kiểm tra- Giới thiệu:

? Đất trồng có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống cây trồng ?

? Đất trồng gồm những thành phần nào? vai trò của từng thành phần đó đối với đời sống cây trồng ?

* Đa số cây trồng sống và phát triển trên đất . Vậy muốn có năng xuất cao ta phải biết được các đặc điểm và t/c của đất để sử dụng hợp lý. Bài hôm nay sẽ giúp ta hiểu điều đó

 HS trả lời

- Nghe và có suy nghĩ ban đầu

HĐ 2 : Làm rõ khái niệm thành phần cơ giới của đất.

- Yêu cầu hs đọc mục 1 sgk

? phần rắn của đất bao gồm những thành phần nào?

- GV giảng :phần vô cơ gồm các hạt có đường kính khác nhau đó là cát, li mon, sét.

? Thành phần cơ giới của đất là gì?

* Mở rộng : Ngoài 3 loại đất chính còn có đất trung tính , cát pha , thịt nhẹ

- Đọc sgk, trả lời

-Phần vô cơ và phần hữu cơ.

- Trả lời I/ Thành phần cơ giới của đất là gì?

- Là tỉ lệ phần trăm của các hạt cát,li mon, sét trong đất.

- Dựa vào thành phần cơ giới của đất để chia đất thành đất cát, đất thịt và đất sét

HĐ 4: Tìm hiểu khả năng giữ nước - chất dinh dưỡng của đất.

- Gọi hs đọc mục 2 sgk- trả lời câu hỏi.

? Đất giữ được nước, chất dinh dưỡng nhờ đâu?

- Chia nhóm hs hướng dẫn thí nghiệm về khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất

-Gọi các nhóm trình bầy kết quả, nêu kết luận, nêu nhận xét, điền bảng ( phụ lục 1)

* Kết luận : Hạt càng bé thì khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng càng tốt.

- Đọc sgk- Trả lời câu hỏi

- Thí nghiệm theo nhóm

- Đại diện nhóm trình bầy, nêu nhận xét , Điền bảng

III/ Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất.

- Đất giữ được nước và chất dinh dưỡng nhờ các hạt cát, li mon, sét và mùn.

HĐ5 : Độ phì nhiêu của đất.

Nêu câu hỏi gợi mở

? Muốn cây trồng phát triển tốt cần những điều kiện gì.

-Yêu cầu hs nghiên cứu sgk.

? Độ phì nhiêu của đất là gì?

? Độ phì nhiêu của đất có vai trò gì?

? Để cây trồng có năng xuất cao ngoài độ phì nhiêu của đất còn cần những điều kiện gì?

- Cần nước, chất dinh dưỡng, ô xi

-Đọc sgk, trả lời câu hỏi.

- Giống tốt, thời tiết tốt và chăm sóc tốt. IV/ Độ phì nhiêu của đất.

- Độ phì nhiêu của đất là khả năng cung cấp đủ nước, ô xi , chất dinh dưỡng cần thiết đảm bảo cho cây trồng đạt năng xuất cao và không chứa các chất có hại cho cây

HĐ 6 : Tổng kết bài:

- Gọi 1-2 hs đọc kết luận sgk

* Củng cố

- Nêu câu hỏi củng cố bài

? Thế nào là đất chua ,kiềm, trung tính.

? Việc nghiên cứu các t/c của đất có ý nghĩa gì đối với thực tiễn?

Nhận xét tiết học- về nhà học thuộc bài.

Trả lời câu hỏi cuối bài.

 - Chuẩn bị bài 4: mỗi HS 3 mẫu đất khác nhau, 1mảnh ni lon, thước, 1 lọ nước nhỏ

* Phụ lục 1

Điền dấu x vào cột tương ứng về khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của từng loại đất.

- Đọc sgk

- Trả lời câu hỏi V / Ghi nhớ

 SGK

 

doc116 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 317 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ 7 - Chương trình cả năm (Chuẩn kĩ năng), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7C tiết 3 Ngày 19/8/2008 Lớp 7A tiết 4 Ngày 19/8/2008 Lớp 7B tiết 5 Ngày 21/9/2008 Phần I Trồng trọt chương I Đại cương về kỹ thuật trồng trọt tiết 1 : vai trò nhiệm vụ của trồng trọt Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng A . Mục tiêu: - Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được vai trò của trồng trọt, biết được nhiệm vụ của trồng trọt và một số biện pháp thực hiện.HS hiểu được đất trồng là gì? vai trò của đất trồng và thành phần của đất trồng . -Kỹ năng: có kỹ năng tìm hiểu nhận biết nhiệm vụ của trồng trọt và một số biện pháp thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt. Có kỹ năng phân biệt thành phần của đất trồng. -Thái độ; giáo dục học sinh có hứng thú trong học tập kỹ thuật nông nghiệp và coi trọng sản xuất trồng trọt. B. Chuẩn bị : - GV : SGK, giáo án , phóng to hình1, thí nghiệm trồng cây trong môi trường đất và nước, sơ đồ thành phần của đất trồng, - HS : sách ,vở, bút, đọc trước bài SGK C. Hoạt động trên lớp: * ổn định HĐ của giáo viên HĐ của hs Nội dung HĐ1 Giới thiệu bài học nước ta là một nước nông nghiệp với 76% dân số sống ở nông thôn vì vậy trồng trọt có vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, vai trò của trồng trọt là gì? bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu điều đó. Nghe và có suy nghĩ ban đầu. HĐ2 tìm hiểu về vai trò của trồng trọt trong nền kinh tế - Giới thiệu hình 1 phóng to ? em hãy quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi: Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế quốc dân? - Nhận xét kết luận -Quan sát - Trả lời câu hỏi - Ghi bài I Vai trò của trồng trọt -cung cấp lương thực thực phẩm cho con người - Cung cấp thức ăn cho vật nuôi -cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp -Cung cấp nông sản để xuất khẩu. Hđ3 tìm hiểu nhiệm vụ của trồng trọt hện nay - Yêu cầu hs đọc thông tin trong sách gk và làm bài tập trong sgk vào vở bài tập -gợi ý bằng các câu hỏi . ví dụ Sản xuất lúa ngô khoai sắn là nhiệm vụ của lĩnh vực nào? - Nghe hs trả lời, nhận xét và kết luận: nhiệm vụ của trồng trọt là các ý 1,2,4,6 - Đọc sgk - Làm bài tập - nhận xét -Bổ sung ý kiến II.Nhiệm vụ của trồng trọt - Sản xuất nhiều lúa ngô khoai sắn để đảm bảo đủ ăn, có dự trữ -trồng cây rau,đậu, vừng, lạc,... làm thức ăn cho con người -Trồng cây mía cung cấp nguyên liệu cho nhà máy đường,cây hoa quả cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chế biến hoa quả -trồng cây đặc sản chè, cà phê, cao su, hồ tiêu để lấy nguyên liệu xuất khẩu. HĐ 4: Tìm hiểu các biện pháp thực hiện nhiệm vụ của ngành trồng trọt Giới thiệu 1 số biện pháp thực hiện nhiệm vụ của ngành trồng trọt trong sgk -Hướng dẫn hs làm bài tập -Gọi hs trình bày -nghe , nhận xét , kết luận - Nghe, đọc sgk - Làm bài tập -Trình bầy - Bổ xung ý kiến III. Để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt cần sử dụng những biện pháp gì? -Khai hoang lấn biển để tăng diện tích canh tác. -Tăng vụ để tăng diện tích nông nghiệp. - áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật để tăng năng xuất HĐ 5: Tìm hiểu khái niệm vầ đất trồng - Yêu cầu hs đọc mục 1 sgk ? Đất trồng là gì? - Nghe hs trả lời ,tổng kết, giảng giải và rút ra kết luận về khái niệm đất trồng - Hỏi thêm và giải thích lớp than đá tơi xốp có phải là đất trồng không ? tại sao? -Đọc sgk -Trả lời câuhỏi -Bổ xung ý kiến -Không phải là đất trồng vì thực vật không thể sinh sống trên lớp than đá III. Khái niệm về đất trồng. 1. Đất trồng là gì? - là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất trên đó cây trồng có thể sinh sống và sản xuất ra sản phẩm HĐ 6: Tìm hiểu vai trò của đát trồng - GV giới thiệu thí nghiệm và hình 2 sgk ? Đất có tầm quan trọng như thế nào đối với cây trồng? - Tóm tắt - kết luận ?Ngoài ra cây trồng còn sống ở môi trường nào? -quan sát -Trả lời câu hỏi -Ngoài ra cây trồng còn sống ở môi trường nước 2/Vai trò của đất trồng. -Đất cung cấp nước,chất dinh dưỡng cho cây và giúp cây đứng vững. HĐ7: nghiên cứu thành phần của đất trồng - yêu cầu hs đọc sgk - Giới thiệu sơ đồ 1 ? Dựa vào sơ đồ em hãy cho biết gồm những thành phần gì? ? không khí có chứa các chất khí nào? ? Ô xi có vai trò gì trong đời sống của cây ? Tập hợp các câu trả lời , khái quát lại - Đọc sgk -Quan sát -Trả lời câu hỏi -Bổ sung ý kiến - Ô xi, các bô níc, ni tơ và một số khí khác - quá trình hô hấp của cây IV/ Thành phần của đất trồng - Gồm 3 phần: phần khí , phần rắn và phần lỏng + Phần khí cung cấp ô xi cho cây hô hấp + phần rắn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây + Phần lỏng cung cấp nước cho cây HĐ 8 : Củng cố - hướng dẫn về nhà GV đặt câu hỏi củng cố, gọi hs trả lời ?Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế quốc dân? ? Nhiệm vụ trồng trọt của địa phương em hiện nay là gì? ? Đất có tầm quan trọng như thế nào đối với cây trồng? ?Đất trồng gồm những thành phần nào? * Về nhà học thuộc bài và trả lời câu hỏi cuối bài Đọc trước bài 3 trong sgk Lớp 7C tiết 3 Ngày 9/9/2008 vắng b/Nghiệp Lớp 7A tiết 4 Ngày 9/9/2008 vắng Hầu Lớp 7B tiết 5 Ngày 11/9/2008 Đủ Tiết2: Một số tính chất chính của đất trồng A. Mục tiêu: - Kiến thức : HS hiểu được thành phần cơ giới của đất. Thế nào là đất chua, kiềm và trung tính. Vì sao đất giữ được nước. Thế nào là độ phì nhiêu của đất. - Kĩ năng: Góp phần từng bước xây dựng tư duy kĩ thuật cho hs. -thái độ: Giáo dục hs có ý thức bảo vệ duy trì và nâng cao độ phì nhiêu của đất. B.Chuẩn bị : - GV : 3 mẫu đất cát, thịt,sét. 4 cốc nước, 3phễu - HS : Học bài cũ,sgk,vở bài tập, đ trớc bài trong sgk C. Hoạt động trên lớp: * ổn định : HĐ của giáo viên HĐ của HS Nội dung HĐ 1 : kiểm tra- Giới thiệu: ? Đất trồng có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống cây trồng ? ? Đất trồng gồm những thành phần nào? vai trò của từng thành phần đó đối với đời sống cây trồng ? * Đa số cây trồng sống và phát triển trên đất . Vậy muốn có năng xuất cao ta phải biết được các đặc điểm và t/c của đất để sử dụng hợp lý. Bài hôm nay sẽ giúp ta hiểu điều đó HS trả lời - Nghe và có suy nghĩ ban đầu HĐ 2 : Làm rõ khái niệm thành phần cơ giới của đất. - Yêu cầu hs đọc mục 1 sgk ? phần rắn của đất bao gồm những thành phần nào? - GV giảng :phần vô cơ gồm các hạt có đường kính khác nhau đó là cát, li mon, sét. ? Thành phần cơ giới của đất là gì? * Mở rộng : Ngoài 3 loại đất chính còn có đất trung tính , cát pha , thịt nhẹ - Đọc sgk, trả lời -Phần vô cơ và phần hữu cơ. - Trả lời I/ Thành phần cơ giới của đất là gì? - Là tỉ lệ phần trăm của các hạt cát,li mon, sét trong đất. - Dựa vào thành phần cơ giới của đất để chia đất thành đất cát, đất thịt và đất sét HĐ 4: Tìm hiểu khả năng giữ nước - chất dinh dưỡng của đất. - Gọi hs đọc mục 2 sgk- trả lời câu hỏi. ? Đất giữ được nước, chất dinh dưỡng nhờ đâu? - Chia nhóm hs hướng dẫn thí nghiệm về khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất -Gọi các nhóm trình bầy kết quả, nêu kết luận, nêu nhận xét, điền bảng ( phụ lục 1) * Kết luận : Hạt càng bé thì khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng càng tốt. - Đọc sgk- Trả lời câu hỏi - Thí nghiệm theo nhóm - Đại diện nhóm trình bầy, nêu nhận xét , Điền bảng III/ Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất. - Đất giữ được nước và chất dinh dưỡng nhờ các hạt cát, li mon, sét và mùn. HĐ5 : Độ phì nhiêu của đất. Nêu câu hỏi gợi mở ? Muốn cây trồng phát triển tốt cần những điều kiện gì. -Yêu cầu hs nghiên cứu sgk. ? Độ phì nhiêu của đất là gì? ? Độ phì nhiêu của đất có vai trò gì? ? Để cây trồng có năng xuất cao ngoài độ phì nhiêu của đất còn cần những điều kiện gì? - Cần nước, chất dinh dưỡng, ô xi -Đọc sgk, trả lời câu hỏi. - Giống tốt, thời tiết tốt và chăm sóc tốt. IV/ Độ phì nhiêu của đất. - Độ phì nhiêu của đất là khả năng cung cấp đủ nước, ô xi , chất dinh dưỡng cần thiết đảm bảo cho cây trồng đạt năng xuất cao và không chứa các chất có hại cho cây HĐ 6 : Tổng kết bài: - Gọi 1-2 hs đọc kết luận sgk * Củng cố - Nêu câu hỏi củng cố bài ? Thế nào là đất chua ,kiềm, trung tính. ? Việc nghiên cứu các t/c của đất có ý nghĩa gì đối với thực tiễn? Nhận xét tiết học- về nhà học thuộc bài. Trả lời câu hỏi cuối bài. - Chuẩn bị bài 4: mỗi hs 3 mẫu đất khác nhau, 1mảnh ni lon, thước, 1 lọ nước nhỏ * Phụ lục 1 Điền dấu x vào cột tương ứng về khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của từng loại đất. - Đọc sgk - Trả lời câu hỏi V / Ghi nhớ sgk Đất Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng Tốt Trung bình Kém Đất cát x Đất thịt x Đất sét x ************************* Lớp 7C tiết 3 Ngày 16/9/2008 vắng Trang P Lớp 7A tiết 4 Ngày 16/9/2008 Đủ Lớp 7B tiết 5 Ngày 18/9/2008 vắng Hành P Tiết3: Biện pháp sử dụng cải tạo và bảo vệ đất A. Mục tiêu: -Kiến thức : Hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng đất hợp lý. Biết các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất. -Kỹ năng; có kỹ năng sử dụng các biện pháp cải tạo và sử dụng đất - Thái độ : GD học sinh có ý thức chăm sóc bảo vệ tài nguyên môi trường đất. B. Chuẩn bị: -GV:sgk,giáo án, hình 3,4,5 sgk -HS: sách, vở bài tập, đọc trước bài sgk C. Các hoạt động dạy học: *ổn định HĐ của GV HĐ của HS Nội dung HĐ 1: giới thiệu bài *Giới thiệu: Đất là tài nguyên là cơ sở sản xuất nông nghiệp , lâm nghiệp Vì vậy chúng ta phải biết cách sử dụng , cải tạo và bảo vệ đất. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu thêm điều đó . HĐ 2: Tìm hiểu tại sao lại phải sử dụng đất 1 cách hợp lý -Yêu cầu hs đọc thông tin trong sgk và làm bài tập (phụ lục I ) -Đọc sgk -Làm bài tập I/ Vì sao lại phải sử dụng đất 1 cách hợp lý. gọi hs trình bầy Gv tổng hợp , kết luận về mục đích của các biện pháp sử dụng đất vào vở bài tập -Trình bầy -Bổ xung ý kiến - Vì dân số nước ta tăng nhanh, nhu cầu lương thực thực phẩm tăng theo mà diện tích đất trồng có hạn vì vậy phải sử dụng đất và cải tạo đất 1 cách hợp lí và có hiệu quả HĐ 3: Giới thiệu 1 số biện pháp cải tạo và bảo vệ đất. - Yêu cầu hs đọc sgk - GV giới thiệu 1 số loại đất cần được cải tạo là: Đất xám bạc màu, đất mặn , đất phèn. -Yêu cầu hs làm bài tập vào vở bài tập -Nêu 1 vài câu hỏi dẫn dắt VD: Biện pháp cày sâu bừa kĩ kết hợp phân bón là gì? Biện pháp này áp dụng cho loại đất nào? -Tổng hợp ý kiến rút ra kết luận -đọc sgk -Nghe giảng -Làm bài tập -Trình bầy -Bổ xung ý kiến II.Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất. - Cày sâu bừa kĩ kết hợp bón phân hữu cơ - Làm ruộng bậc thang -Trồng xen cây nông nghiệp giữa các băng cây phân xanh - Cày nông bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thường xuyên. - Bón vôi HĐ 4: Tổng kết bài -Gọi 1-2 hs đọc ghi nhớ trong sgk Nêu câu hỏi củng cố a/ Vì sao phải cải tạo đất b/ ở địa phương em đã sử dụng biện pháp nào để cải tạo đất? -Đọc ghi nhớ III/ Ghi nhớ (sgk) HĐ 5: Hướng dẫn về nhà : -Về nhà học thuộc bài trả lời câu hỏi cuối bài -Đọc trước bài 7 , Kẻ sẵn bt trong sgk vào vở * Phụ lục I Cho biết mục đích của các biện pháp sử dụng đất Biện pháp sử dụng Mục đích -Thâm canh tăng vụ -Không bỏ đất hoang -Chọn cây trồng phù hợp với đất -Vừa sử dụng vừa cải tạo đất -Không để đất trống giữa 2 vụ, tăng lượng sản phẩm thu được -Tăng diện tích đất canh tác, tăng lượng nông sản. -Cây sinh trưởng và phát triển tốt cho năng xuất cao. -Để sớm có thu hoạch, mặt khác qua sử dụng đất sẽ được cải tạo nhờ làm phân bón, tưới nước. Lớp 7C tiết 3 Ngày 30/9/2008 vắng : Lớp 7A tiết 4 Ngày 30/9/2008 vắng : Lớp 7B tiết 5 Ngày 25/9/2008 vắng : Tiết 04 Thực hành Nhận biết 1 số loại phân hoá học thông thường A.Mục tiêu: -Trình bày được quy trình xác định thành phần cơ giới bằng phương pháp vê tay.Xác định được độ pH của đất bằng phương pháp so màu. - Thực hành được đúng thao tác trong từng bước của quy trình. -Đối chiếu kết quả thực hành với bảng phân cấp đất để kết luận đúng loại đất làm thực hành.Tập so sánh màu trên thang màu pH chuẩn và màu của dung tích đất sau khi nhỏ chất chỉ thị vào đất. - Rèn luyện tính chính xác, khoa học trong học tập. - Xác định được thành phần cơ giới của đất ở vườn,ruộngTham gia cùng gia đình xác định độ pH của đất vườn, ruộng. B.Chuẩn bị: Mỗi nhóm một khay trong đó có: + Các mẫu đất đất, mỗi mẫu to bằng quả trứng gà + Hai thước kẻ nhựa trắng có chia đến mm. + Một bảng chuẩn phân cấp đất. + một xô nước rửa tay. Mỗi HS chuẩn bị 2 mẫu đất, mỗi mẫu ghi rõ: ngày lấy,nơi lấy, người lấy * Mỗi HS mang theo một thìa. C.Các hoạt động trên lớp. *ổn định HĐ của GV HĐ của HS Nội dung HĐ 1: kiểm tra- giới thiệu. Giới thiệu a/ Khi quan sát nghiên cứu ở ngoài đồng ruộng, muốn XĐ nhanh chóng đất đó thuộc loại gì,người ta thường dùng phương pháp xđ thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản,đó là phương pháp vê tay.Vậy làm như thế nào? Ta xét bài hôm nay. b/ Đất có tính chất cơ bản nào? Bằng cách nào người ta XĐ được độ chua hay kiềm của đất? Hôm nay chúng ta cùng thử XĐ. HS trả lời HĐ 2: Tổ chức thực hành: -Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. -Chia nhóm thực hành -Phân công nhóm trưởng,giao nhiệm vụ nhóm trưởng theo dõi,nhắc nhở HS vệ sinh cá nhân,vệ sinh môi trường trong và sau thực hành. - Giao dụng cụ cho nhóm Nhận dụng cụ đồ dùng thực hành -Kiểm tra lại vật liệu và dụng cụ II/ Vật liệu và dụng cụ cần thiết. HĐ3: Hướng dẫn kỹ thuật thực hành. - Giới thiệu cách chọn mẫu đất:Sạch cỏ,rác,hơi ẩm - Hướng dẫn thao tác thực hành: Yêu cầu HS quan sát quy trình thực hiện để nhận biết thao tác ở từng bước -GV hướng dẫn mẫu: Vừa thực hiện từng thao tác,vừa giới thiệu bằng lời...Kỹ thuật thực hiện từng thao tác. -Nghe, quan sát tranh -Quan sát giáo viên làm mẫu,làm theo II/ Quy trình thực hành. HĐ 4:Thực hành: -Mỗi hs tự thực hiện bài thực hành và giữ lại sản phẩm để GV đánh giá. Giáo viên theo dõi nhắc nhở hs quan sát giúp đỡ những em còn lúng túng,nếu cần GV hướng dẫn tường thao tác để HS làm thực hành có kết quả. Hs thực hành cá nhân. Ghi kết quả vào vở bài tập -Báo cáo kết quả XĐ loại đất của từng mẫu III.Thực hành: HĐ 4: Đánh giá kết quả: GV kiểm tra kết quả HS vừa làm xong và hỏi HS kết quả đó thuộc loại đất nào? GV nhận xét và đấnh giá: Chuẩn bị của HS về bài TH. ý thức của HS Kết quả thực hành HS vệ sinh, trả lời câu hỏi, Đánh giá kết quả thực hành ************************ Lớp 7C tiết 3 Ngày /102008 vắng : Lớp 7A tiết 4 Ngày /10/2008 vắng : Lớp 7B tiết 5 Ngày 2/10/2008 vắng : Tiết 05 Tác dụng của phân bón trong trồng trọt A/ Mục tiêu: -HS biết được các loại phân bón thường dùng và tác dụng của phân bón đối với đất , cây trồng -Có kĩ năng nhận biết 1 số loại phân hữu cơ, hoá học để vận dụng vào thức tế. - GD học sinh có ý thức tận dụng những sản phẩm phụ, cây hoang dại để làm phân bón. B/ Chuẩn bị: -GV: sgk,giáo án,sơ đồ 2, hình 6 -HS: Vở ghi, vở bài tập đọc trước bài sgk C/ Hoạt động trên lớp: * ổn định HĐ của GV HĐ của HS Nội dung HĐ 1: Kiểm tra-giới thiệu bài ? Vì sao phải cải tạo đất? ? Người ta dùng những biện pháp nào để cải tạo đất? ? Nêu những biện pháp cải tạo đất đã áp dụng ở địa phương em? Đánh giá cho điểm HS * Giới thiệu: Ngày xưa ông cha ta đã nói “ Nhất nước nhì phân.....”Câu tục ngữ này đã phần nào nói lên tầm quan trọng của phân bón trong trồng trọt. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu thêm về phân bón. HS trả lời HS nhận xét bài của bạn HĐ 2: Tìm hiểu khái niệm về phân bón -Yêu cầu hs đọc sgk mục I .Trả lời câu hỏi ? Phân bón là gì có mấy nhóm phân bón? ? Nhóm phân bón hữu cơ( hoá học , vi sinh) gồm những loại nào? -Yêu cầu học sinh làm bài tập vào vở bài tập, sắp xếp 12 loại phân bón trong sgk vào các nhóm tương ứng.Dựa vào sơ đồ 2 -Gọi hs trình bày Gv kết luận -Đọc sgk Trả lời câu hỏi -Bổ xung ý kiến -Làm bài tập -Trình bày Bổ xung ý kiến I/ Phân bón là gì ? - Phân bón là thức ăn do con người tạo ra và cung cấp cho cây trồng. -Phân bón được chi làm 3 nhóm chính là: phân hữu cơ, phân hoá học và phân vi sinh HĐ3: Tìm hiểu tác dụng của phân bón. -Yêu cầu hs quan sát hình 6 sgk, trả lời câu hỏi. ? Phân bón có ảnh hưởng thế nào đến đất, năng xuất cây trồng và chất lượng nông sản -Nghe hs trả lời- kết luận và giảng giải -Quan sát H6 sgk -Trả lời câu hỏi -Bổ xung ý kiến II/ Tác dụng của phân bón - Phân bón có tác dụng làm tăng độ phì nhiêu của đất, tăng năng xuất và chất lượng nông sản - Tuy nhiên nếu bón phân quá liều lượng, sai chủng loại, không cân đối năng xuất cây trồng không những không tăng mà còn giảm HĐ4: Tổng kết bài- Hướng dẫn về nhà -Gọi 2-3 hs đọc ghi nhớ - nêu câu hỏi củng cố - Đọc “có thể em chưa biết” - Nghiên cứu trước bài 7 -Đọc ghi nhớ -Trả lời câu hỏi / Ghi nhớ (sgk; 17) ************************ Lớp 7C tiết 3 Ngày 14 /102008 vắng :Nam (P) Lớp 7A tiết 4 Ngày 14 /10/2008 vắng : Đủ Lớp 7B tiết 3 Ngày 9 /10/2008 vắng : : Đủ Tiết 6 : Đ9 Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường. A-Mục tiêu : -kiến thức : giúp hs hiểu được cách bón phân , cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường. -Kỹ năng : Có kỹ năng bón phân,sử dụng và bảo quản một số loại phân bón. -Thái độ : GD học sinh có ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường khi sử dụng phân bón. B/ Chuẩn bị : -GV: Giáo án, SGK,hình 7,8,9,10 phóng to -HS Vở bài tập, đọc trước bài trong sgk. C/ Hoạt động trên lớp. * ổn định HĐ của GV HĐ của HS Nội dung HĐ 1: giới thiệu bài - Trong bài 7,8 ta đã làm quen với 1 số loại phân bón thông thường hiện nay. Vậy để sử dụng các loại phân bón đó như thế nào cho đạt hiệu quả mà lại tiết kiệm được phân ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay. - Giáo viên nêu mục tiêu của bài ( sgk) HĐ 2: Giới thiệu 1 số cách bón phân -Yêu cầu hs đọc sgk ? có mấy thời kì bón phân? ?Thế nào là bón lót, thế nào là bón thúc. -Tập hợp ý kiến, nhận xét, kết luận -Yêu cầu hs quan sát hình 7,8,9,10 và cho biết các cách bón phân và làm bài tập trong sgk vào vở. -Nghe trình bày ý kiến, nêu nhận xét -Đọc sgk -Trả lời -Bổ xung ý kiến -Quan sát hình 7,8,9,10, làm bài tập -Trình bày I/ Cách bón phân. -Có 2 thời kì bón phân cho cây: bón lót và bón thúc. + Bón lót là bón phân vào đất trước khi trồng . +Bón thúc: Là bón phân trong thời gian sinh trưởng của cây -Căn cứ vào hình thức bón phân người ta chia thành các cách: bón vãi, bón theo hàng, theo hốc hoặc phun trên lá. HĐ3: Giới thiệu1 số cách sử dụng các loại phân bón thông thường. -Yêu cầu học sinh đọc sgk ,làm bài tập vào vở theo mẫu (sgk) -Nêu câu hỏi gợi ý VD: Những đặc điểm chủ yếu của phân hữu cơ là gì? Với đặc điểm đó phân hữu cơ thường dùng để bón lót hay bón thúc? -Tập hợp ý kiến, nhận xét bổ xung, tóm tắt, cho hs ghi. -Đọc sgk -Làm bài tập -Trình bày -Bổ xung ý kiến - Ghi bài II/ Cách sử dụng các loại phân bón thông thường -Phân hữu cơ thường dùng để bón lót -Phân đạm, ka li, phân hỗn hợp thường dùng để bón thúc. -Nếu bón lót chỉ bón 1 lượng nhỏ. -Phân lân thường dùng để bón lót HĐ 4: Giới thiệu cách bảo quản các loại phân bón thông thường -Yêu cầu hs đọc sgk trả lời câu hỏi. ? Vì sao không để lẫn lộn các loại phân bón với nhau? Vì sao phải dùng bùn ao để phủ kín đống phân ủ? -Đọc sgk sảy ra phản ứng làm giảm chất lượng phân -Tạo điều kiện cho vi sinh vật phân giải phân hoạt động, hạn chế đạm bay đi giữ vệ sinh môi trường III/ Bảo quản các loại phân thông thường . -Phân hoá học đựng trong chum, vại sành đậy kín hoặc bao gói bằng bao nilông để nơi cao ráo thoáng mát, không để lẫn các loại phân với nhau. -Phân chuồng: dùng bùn ao trát kín hoặc bảo quản tại chuồng nuôi HĐ 5:Tổng kết bài - -Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ trong sgk -Gv nêu câu hỏi củng cố bài (sgk) -Đánh giá tiết học -Đọc ghi nhớ IV/ Ghi nhớ (sgk; 22) Hướng dẫn về nhà: Về nhà học thuộc bài, trả lời câu hỏi cuối bài, đọc trước bài 10. **** Lớp 7C tiết 3 Ngày /102008 vắng : Lớp 7A tiết 4 Ngày /10/2008 vắng : Lớp 7B tiết 3 Ngày18 /10/2008 vắng : Tiết 07 Đ10Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng A/ Mục tiêu: -Kiến thức: Giúp hs hiểu được vai trò của giống cây trồng và các phương pháp chọn tạo giống cây trồng. -Kĩ năng: có kĩ năng chọn tạo giống cây theo kĩ thuật và nắm vững tiêu chuẩn của 1 giống cây tốt. -Thái độ: GD học sinh có ý thức quý trọng , bảo vệ các giống cây trồng quý hiếm trong sản xuất ở địa phương. B/ Chuẩn bị: GV: SGK, giáo án, tài liệu, Hình 11,12,13,14. -HS : SGK, vở bài tập, đọc trước bài. C/ Hoạt động trên lớp: HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Nội dung HĐ 1: Kiểm tra - Giới thiệu bài ? Phân hữu cơ, phân lân thường dùng để bón lót hay bón thúc, vì sao? ?Phân đạm, ka li thường dùng để bón lót hay bón thúc ? vì sao? * Giới thiệu: Trong hệ thống các biện pháp kĩ thuật trồng trọt. Giống cây trồng chiếm 1 vị trí quan trọng .Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ vai trò của giông cây trong trồng trọt.( nêu mục tiêu trong sgk) HĐ 2: Tìm hiểu vai trò của giống cây trồng. -Yêu cầu hs quan sát hình 11 và giới thiệu H11b cho ta thấy giống lúa cũ chỉ có hai vụ : Vụ chiêm,mùa/1năm, thay bằng giống lúa mới ngắn ngày đã cho 3vụ/1năm. ? Quan sát 2 hình của H11b ,em cho biết, có giống lúa mới,còn có vai trò thế nào với trồng trọt ? ? Quan sát hình11c em tháy giống còn có vai trò như thế nào nữa trong trồng trọt ? ? Giống cây trồng có vai trò như thế nào đối với sản xuất trồng trọt ? -Tập hợp ý kiến, nhận xét và nêu ra kết luận GV ghi lên bảng -Quan sát hình 11, trả lời các câu hỏi của giáo viên ( Tăng vụ) ( Thay đổi cơ cấu cây trồng) I/ Vai trò của giống câyy trồng. -Tăng chất lượng sản phẩm. -Tăng năng suất/ 1vụ -Tăng vụ trồng trọt/1năm - Thay đổi cơ cấu cây trồng của vùng HĐ 3: Giới thiệu tiêu chí của 1 giống cây tốt -Yêu cầu hs đọc sgk lựa chọn tiêu chí của 1 giống cây trồng tốt. -Nghe trình bầy nhận xét, đưa ra kết luận Lưu ý hs: Giống cây có năng xuất cao chưa hẳn đẫ là giống tốt , giống năng xuất cao và ổn định mới là giống tốt -Đọc sgk -Trình bầy ý kiến: +Phát triển tốt trong điều kiện khí hậu đất đai, canh tác của địa phương.dù khí hậu ổn định hay thay đổi, đất đai màu mỡ hay nghèo nàn vẫn sinh trưởng ,phát triển tốt để cho năng suất cao.điều kiện bình thường phải có năng suất cao. +Giống có năng suất cao: So với giống cũ đang có năng suất cao nhất của địa phương, giống mới phải có năng suất cao hơn. +Có chất lượng tốt:Có chất lượng đáp ứng nhu cầu KT -Bổ xung -Lắng nghe II/ Tiêu chí của giống cây trồng tốt. 1, Sinh trưởng tốt trong điều kiện đất đai và trình độ canh tác của địa phương. 2, Có năng suất cao 3, Có chất lượng tốt. 4, Có năng suất cao và ổn định 5, Chống chịu được sâu bệnh HĐ 4:Giới thiệu 1 số phương pháp chọn tạo giống cây trồng. -Yêu cầu hs đọc sgk, quan sát hình 12.Hãy cho biết --phương pháp chọn lọc giống có đặc điểm cơ bản như thế nào? - Phương pháp lai có đặc điểm như thế nào? -Phương pháp gây đột biến có đặc điểm cơ bản như thế nào ? -Phương pháp cấy mô có đặc điểm cơ bản như thế nào? -Tập hợp ý kiến , nhận xét đưa ra kết luận -Đọc sgk -Trả lời câu hỏi -Bổ xung ý kiến III/ Phương pháp chọn tạo giống cây trồng. 1)Phương pháp chọn lọc: 2) Phương pháp lai: 3) Phương pháp gây đột biến: 4) Phương pháp cấy mô: HĐ 4: Tổng kết bài- củng cố: - Hình 11a,11b,11c mô tả vai trò gì của giống cây trồng ? - Hình12,13,14 mô tả nội cơ bản gì? Dặn dò: Về nhà học thuộc bài, trả lời câu hỏi cuối bài.Chuẩn bị bài 11. -Đọc sgk (Tăng chất lượng sản phẩm,tăng năng suất trên một vụ,tăng vụ trồng trọt/ 1năm,thay đổi cơ cấu cây trồng của vùng) (Mô tả phương pháp chọn lọc, lai,nuôi cấy mô) -IV/ Ghi nhớ (SGK; 25 ) ******************************** Lớp 7C tiết 3 Ngày /102008 vắng : Lớp 7A tiết 4 Ngày /10/2008 vắng : Lớp 7B tiết 3 Ngày /10/2008 vắng : Tiết 08 Đ11 Sản xuất và bảo quản giống cây trồng A.Mục tiêu: -Kiến thức: Giúp hs biết được quy trình sản xuất giống cây trồng và bảo quản giống -Kĩ năng: Có kĩ năng bảo quản hạt giống và sản xuất giống cây thông dụng . -Thái độ: GD hs có ý thức bảo vệ các giống cây trồng nhất là các giống cây quý đặc sản. B.Chuẩn bị: GV: SGK, giáo án, hình 15,16,17, sơ đồ 3 phóng to HS: Học bài cũ, vở bài tập, đọc trước bài trong sgk. C. Hoạt động trên lớp: HĐ của GV HĐ của HS Nội dung HĐ 1: Kiểm tra-Giới thiệu bài: ? Giống cây trồng có vai trò như thế nào trong trồng trọt ? ?Thế nào là phương pháp chọnlọc lai tạo giống? * Giới thiệu: Giống cây trồng là yếu tố quan trọng, muốn có nhiều hạt giống cây giống tốt ta cần biết quy trình sản xuất giống và làm tốt công tác bảo quản giống. - ( nêu 2 mục tiêu trong sgk) HĐ 2: Giới thiệu giống cây trồng bằng hạt: -Yêu cầu hs đọc sgk , giới thiệu quy trình phục tráng giống. -Cho hs quan sát kĩ sơ đồ 3. ? Quy trình sản xuất giống bằng hạt được tiến hành trong mấy năm, nội dung công việc của từng năm? -Nghe trả lời, tổng hợp ý kiến, nêu kết luận * Giải thích cho hs thế nào là hạt giống siêu nguyên chủng Hạt giống siêu nguyên chủng có số lượng ít nhưng chất lượng cao( độ thuần khiết cao, không bị sâu bệnh. Hạt giống siêu nguyên chủng có số lượng ít nhưng chất lượng cao (độ thuần khiết cao,không bị sâu, bệnh..)Hạt giống nguyên chủng là hạt có chất lượng cao được nhân ra từ hạt giống siêu nguyên chủng -Đọc sgk - Quan sát kĩ sơ đồ 3, trả lời câu hỏi -Bổ xung ý kiến I Sản xuất giống cây trồng 1. sản xuất giống cây trồng bằng hạt: -Từ hạt giống đã được phục trảng tiến hành chọn lọc nhân giống trong 4 năm. + Năm thứ 1 : g

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_7_chuong_trinh_ca_nam_chuan_ki_nang.doc